Trend là gì? Tất tần tật về công thức đu Trend cho mọi ngành hàng

Đăng ngày: 27/02/2024

“Trend” là cụm từ không còn xa lạ đối với khán giả sử dụng mạng xã hội hiện nay. Trend xuất hiện trong nhiều khía cạnh đời sống hàng ngày chẳng hạn như thời trang, công nghệ, âm nhạc, văn hóa, sự phát triển của xã hội. Trend mang đến nhiều lợi ích và có cả mặt tối, tuy nhiên, không nhiều người thực sự hiểu Trend là gì? Hay bắt Trend là gì? MIC Creative sẽ giải đáp tất tần tật cho bạn và cung cấp công thức đu Trend mọi ngành hàng.

Tất tần tật về công thức đu Trend cho mọi ngành hàng

1. Khái niệm về Trend là gì?

Tổng quan về Trend
Tổng quan về Trend

“Trend” hay còn gọi là xu hướng, trào lưu – là một vấn đề, một sự kiện cụ thể nào đó trong đời sống được nhiều người chú ý và quan tâm. Trend có thể xuất hiện ở bất cứ khía cạnh cuộc sống một cách bất ngờ và nhanh chóng lan rộng ra cộng đồng. Thời gian Trend tồn tại sẽ tùy thuộc vào mức độ quan tâm và độ ảnh hưởng của nó tới cộng đồng.

Trong Marketing, Trend được xem là yếu tố quan trọng của truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút nhanh chóng sự chú ý của khán giả, khách hàng. Việc “đu Trend” hay “đú Trend” khéo léo, kịp thời có thể giúp doanh nghiệp tạo ra chiến lược Marketing hiệu quả, gây ấn tượng khó phai với cộng đồng.

Một vài khái niệm khác của Trend:

  • Hot Trend: Hay được gọi là “xu hướng nóng hổi”, thường nổi bật rầm rộ trong một thời gian ngắn và rất dễ suy giảm khi có Trend mới xuất hiện.
  • Facebook Trend: Là những chủ đề, nội dung được quan tâm, thảo luận trên Facebook ở phạm vi rộng, thường phản ánh sự kiện thời sự/giải trí của cộng đồng người dùng Facebook. 
  • Google Trend: Thể hiện mức độ quan tâm của người dùng đối với các từ khóa, chủ đề theo thời gian và khu vực địa lý trên Google.
  • Top Trending Youtube: Là những video đang được xem nhiều nhất, gây sốt nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Video Top Trending Youtube sẽ được xếp hạng dựa trên lượt xem, tương tác, chia sẻ,…
  • Trend TikTok: Là những điệu nhảy, bài hát, câu nói, Hashtag, thử thách mà được nhiều người dùng TikTok quan tâm, thực hiện theo. Trend TikTok có tính chất kết nối cộng đồng và có thể được khởi xướng bởi KOL/KOC/Influencer. 

2. Tầm quan trọng của việc bắt Trend trong Marketing 

Trend mang đến lợi ích gì cho hoạt động Marketing?
Trend mang đến lợi ích gì cho hoạt động Marketing?

Việc bắt Trend là một công cụ marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu, tăng tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Cụ thể những lợi ích mà bắt Trend có thể mang lại như sau:

  • Tăng nhận diện: Trend là những chủ đề được nhiều người quan tâm, khi doanh nghiệp bắt kịp các trend và sử dụng chúng một cách sáng tạo, hiệu quả, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến hơn.
  • Tăng tương tác với khách hàng: Trend giúp tạo ra sự chú ý và tương tác với khách hàng. Khi doanh nghiệp tham gia vào các trend, khách hàng sẽ có nhiều khả năng tương tác với thương hiệu hơn, chẳng hạn như chia sẻ, bình luận hoặc yêu thích nội dung của doanh nghiệp. Điều này có thể giúp doanh nghiệp tăng độ phủ sóng và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Tăng doanh thu: Trend có thể thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi doanh nghiệp bắt kịp các trend và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung phù hợp với trend, khách hàng sẽ có nhiều khả năng mua hàng hơn.

Ngoài ra, việc bắt trend còn giúp doanh nghiệp thể hiện được sự sáng tạo và bản sắc của mình. Khi doanh nghiệp có thể sử dụng trend một cách độc đáo, khéo léo, nó sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

3. Tổng hợp các cách để bắt Trending nổi bật trong Marketing

3 cách để thương hiệu “đu Trend”
3 cách để thương hiệu “đu Trend”

3.1. Tìm kiếm và lựa chọn những Trend phù hợp

Để bắt Trend hiệu quả, người làm Marketing cần thường xuyên cập nhật xu hướng trên mạng xã hội phổ biến như TikTok, Facebook, Youtube và Google. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vài yếu tố sau:

  • Trend cần phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Trend có khả năng lan truyền rộng rãi.
  • Trend cần có sự kết nối với sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực kinh doanh.

Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí để nhanh chóng tìm kiếm được xu hướng trên mạng xã hội hiện nay, điển hình như:

  • Google Trends: Công cụ của Google cung cấp dữ liệu mức độ phổ biến của từ khóa, cụm từ,…trong thời gian thực. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi xu hướng mới nổi trong lĩnh vực của mình.
  • TikTok Creative Center (Trung tâm sáng tạo TikTok): Nơi bạn có thể theo dõi tất cả xu hướng Hashtags, bài hát, video, nhà sáng tạo đang “hot” và cả những phân tích chi tiết về xu hướng hiện hành đó. 
Bạn có thể nhanh chóng nắm bắt Trend TikTok bằng TikTok Creative Center
Bạn có thể nhanh chóng nắm bắt Trend TikTok bằng TikTok Creative Center
  • Facebook Insights: Là công cụ phân tích dữ liệu tích hợp sẵn trên Facebook Business Manager. Bạn có thể sử dụng Facebook Insights để theo dõi xu hướng về mức độ tương tác, lượt xem, lượt chia sẻ,…trên trang của mình. Ngoài ra, bạn hãy theo dõi các Fanpage nổi tiếng trong cộng đồng để cập nhật thông tin nhanh nhất cũng như học hỏi cách họ “đu trend”, ví dụ như Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Chuyện của Hà Nội,…

3.2. Sáng tạo và thực hiện nội dung theo Trend

Sau khi lựa chọn được Trend phù hợp, bạn cần sáng tạo lồng ghép Trend vào sản phẩm/dịch vụ một cách độc đáo và thu hút. Nội dung cần đảm bảo:

  • Liên quan đến Trend nhưng vẫn thể hiện được nét riêng thương hiệu. 
  • Có tính sáng tạo, hài hước, dí dỏm…để thu hút sự chú ý của khán giả.
  • Có tính tương tác cao, khuyến khích người dùng chia sẻ và bình luận.

Ví dụ 1: Khi truyền thông về kênh Fanpage mới lập trên Instagram, “Di tích Nhà tù Hỏa Lò” đã khéo léo sử dụng kiểu thiết kế Retro, âm hưởng cổ điển thông qua chiếc điện thoại gập màu hồng kết hợp với font chữ cách điệu và màn hình máy tính thập niên 9x. Ngoài ra ở phần mô tả, họ cũng kêu gọi cộng đồng nhấn nút theo dõi họ trên Instagram. Bài viết này ngay lập tức nhận được tương tác tích cực, phần lớn là lời khen dành cho sự sáng tạo trong hình ảnh. Bởi trong một vài năm gần đây, xu hướng thiết kế hoài niệm luôn có sức hút đối với giới trẻ và dự kiến sẽ tiếp tục là trào lưu trong tương lai.

Fanpage “Di tích Nhà tù Hỏa Lò” có cách ứng dụng Trend sáng tạo
Fanpage “Di tích Nhà tù Hỏa Lò” có cách ứng dụng Trend sáng tạo

Ví dụ 2: Khi các thương hiệu lớn bắt Trend “hoa bỉ ngạn”. Bằng một cách thần kỳ nào đó, một clip TikTok từ 2022 với nội dung giải thích ý nghĩa các màu sắc hoa bỉ ngạn lại đang “hot rần rần” trong cộng đồng mạng. Mặc dù đoạn clip có giọng đọc điệu đà ghép trên nền nhạc buồn nhưng các KOLs (Ngọc Phước, Bông Tím,…) đã sáng tạo, biến nó trở nên vô cùng hài hước và được khán giả hưởng ứng rất tích cực. 

@bongtim96

Mỗi mào bỉ ngạng đều mang một nỗi đao diêng.

♬ nhạc nền – Là Tui Nè

Nhân dịp này, một loạt thương hiệu lớn đã nhanh chóng “đu trend” và khéo léo quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, điển hình như Popeyes Vietnam, Be, Highlands Coffee, Lazada,…

Các thương hiệu lớn bắt Trend “hoa bỉ ngạn”
Các thương hiệu lớn bắt Trend “hoa bỉ ngạn”

3.3. Đo lường và cải thiện hiệu quả của nội dung theo Trend

Sau khi triển khai nội dung theo Trend, doanh nghiệp cần đo lường hiệu quả của nội dung để đánh giá mức độ thành công. Các chỉ số đo lường có thể bao gồm:

  • Số lượng người tiếp cận nội dung.
  • Số lượng tương tác với nội dung (like, share, comment,…).
  • Số lượng khách hàng tiềm năng được thu hút.
  • Sự gia tăng doanh số bán hàng.

4. Lời kết 

Qua bài viết này, MIC Creative đã cung cấp cho bạn các công thức đu tất tần tật Trend cho mọi ngành hàng. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp trong quá trình hoạch định hoạt động Marketing.

Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ Digital Marketing, truyền thông PR hay sáng tạo nội dung hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan