Nội dung UGC: Truyền thông lan tỏa thông qua khách hàng

Đăng ngày: 11/06/2024

UGC là một hình thức truyền thông vô cùng đặc biệt, cho phép doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu thông qua chính khách hàng và cộng đồng của mình. Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu chi tiết về nội dung UGC qua nội dung bài viết dưới đây.

UGC: Truyền thông lan tỏa thông qua khách hàng

1. UGC là gì?

UGC là từ được viết tắt của User – Generated Content, là những nội dung do người tạo ra. Nội dung này thường xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ các trang Facebook cá nhân cho đến những bình luận đơn giản trên mạng xã hội. Một số dạng UGC phổ biến được nhiều người sử dụng như Review, đập hộp, đánh giá sản phẩm,….

UGC là gì?
UGC là gì?

Nội dung UGC, KOC và Influencer đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiếp thị và truyền thông. Chính những KOC và Influencer là những người tạo ra UGC giá trị nhất mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Ví dụ như Vinh Vật Vờ (một Influencer nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ), anh thường xuyên chia sẻ những đánh giá của mình về một sản phẩm công nghệ nào đó trên kênh Youtuber. Nhờ những chia sẻ ấy giúp người xem cảm thấy yên tâm hơn khi mua sản phẩm. Đồng thời giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn.

2. Các nội dung UGC phổ biến

Dưới đây là một số nội dung UGC phổ biến nhất hiện nay được nhiều người ưu tiên sử dụng mà bạn có thể tham khảo:

  • Dạng nội dung đánh giá (Review): Người dùng thường có thói quen đăng tải những đánh giá của mình về một sản phẩm nào đó mà mình đã sử dụng trên các nền tảng. Đấy chính là UGC giúp chứng minh chất lượng sản phẩm được nhiều người tin tưởng nhất. 
  • Dạng nội dung ảnh và video gắn tag tên thương hiệu: Bên cạnh đó, khi đánh giá một sản phẩm/ dịch vụ nào đó, người dùng thường có thói quen gắn thẻ tên thương hiệu hay các #hashtag liên quan đến thương hiệu ấy. Điều này giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh lớn.
Các nội dung UGC phổ biến - Nội dung gắn tên thương hiệu
Các nội dung UGC phổ biến – Nội dung gắn tên thương hiệu
  • Dạng nội dung thử thách sáng tạo: Hashtag challenge là dạng nội dung thử thách đi kèm với những #hashtag của thương hiệu kết hợp với xu hướng thịnh hành. Giới trẻ là người thích theo đuổi trào lưu thường sẽ là đối tượng chính của nội dung UGC này.
  • Dạng nội dung đập hộp (Unbox): Đây là một trong những content được xem nhiều nhất trên Youtube, TikTok, giúp người xem có cái nhìn chi tiết, đánh giá về sản phẩm trước khi chi tiền.

3. Lợi ích của UGC đối với doanh nghiệp

Dạng nội dung do người dùng tạo mang lại nhiều lợi ích lớn đối với các doanh nghiệp. Cụ thể như dưới đây:

  • Tiếp cận thêm những người dùng mới: Nội dung do người dùng tạo (UGC) có khả năng mở rộng số lượng khách hàng tiềm năng khi người dùng chia sẻ những trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Thông thường, những nội dung do người thân, bạn bè chia sẻ có giá trị lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ thông điệp nào từ doanh nghiệp đưa ra.
  • Tạo niềm tin và thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng: Nội dung UGC có thể tạo ra niềm tin to lớn thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng nhanh chóng một cách hiệu quả. Nếu sản phẩm mà bạn có ý định mua nhận được đánh giá tích cực từ những người quen thì điều này tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của bạn.
  • Tạo sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng: Sự tương tác qua lại thường xuyên giữa doanh nghiệp và người dùng giúp khách hàng tin tưởng hơn đối với thương hiệu. Điều này giúp thúc đẩy doanh thu bán hàng cũng như tăng sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.
Lợi ích của UGC đối với doanh nghiệp
Lợi ích của UGC đối với doanh nghiệp

4. Làm thế nào để kích thích nội dung do người dùng tạo ra?

Vậy làm thế nào để kích thích gia tăng số lượng nội dung này? Cùng MIC Creative tìm hiểu ngay sau đây:

4.1. Xây dựng mạng lưới Social của thương hiệu

Để kích thích nội dung do người dùng tạo, bạn nên xây dựng cho doanh nghiệp của mình một mạng lưới các nền tảng mạng xã hội riêng. Một số mạng xã hội phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo như Facebook, Instagram, TikTok,… 

Hãy chia sẻ những nội dung hấp dẫn liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ một cách thường xuyên để thu hút khách hàng truy cập. Dưới đây là một số chiến lược giúp kích thích các nội dung UGC trên Social:

  • Thực hiện các cuộc khảo sát cũng như thăm dò ý kiến khách hàng về thói quen sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 
  • Chăm chỉ tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. 
  • Thường xuyên cập nhật thông tin cũng như nâng cấp sản phẩm/ dịch vụ của mình.

4.2. Lắng nghe phản hồi, cập nhật sản phẩm thường xuyên

Lắng nghe phản hồi cũng như cập nhật sản phẩm mới thường xuyên cũng là cách kích thích UGC mà doanh nghiệp nên áp dụng. Vì khi ý kiến của khách hàng được tiếp nhận thì họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng. Lúc này, họ sẽ có thiện cảm hơn với thương hiệu cũng như nghiêm túc xem xét về việc có nên sử dụng sản phẩm hay không.

Lắng nghe phản hồi, cập nhật sản phẩm thường xuyên
Lắng nghe phản hồi, cập nhật sản phẩm thường xuyên

4.3. Kêu gọi phản hồi từ cộng đồng

Kêu gọi người dùng phản hồi từ cộng đồng không chỉ là cách giúp bạn có cơ hội thu thập thông tin quý giá mà còn khuyến khích người dùng tạo ra các nội dung liên quan đến thương hiệu. Dưới đây là một số cách giúp bạn thực hiện điều ấy nhanh chóng như:

  • Hỏi ý kiến của khách hàng về sản phẩm mới.
  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ câu chuyện của mình về quá trình sử dụng sản phẩm.
  • Tổ chức các cuộc thi có thưởng để khuyến khích người dùng chia sẻ cảm nhận khi sử dụng sản phẩm.

5. Kết luận

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về UGC một cách chi tiết. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn hiểu hơn hình thức tiếp thị nội dung do người dùng tạo. Từ đó, giúp doanh nghiệp của bạn đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất từ hoạt động này. 

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing – Truyền thông – Quảng cáo, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing