Mới đây, trên Fanpage chính thức của Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, đã có bài đăng bán 4 mẫu bao lì xì Tết với hình ảnh linh vật rồng. Điều đặc biệt là những hình ảnh này không phải do con người vẽ, mà do AI (trí tuệ nhân tạo) tạo ra.
Đây là một sự việc gây ra nhiều tranh cãi và phản ứng tiêu cực trong cộng đồng thiết kế và sáng tạo, cũng như dư luận. Nhiều người cho rằng đây là một hành động thiếu tôn trọng nghề nghiệp, làm mất uy tín của trường, nơi sản sinh ra nhiều hoạ sĩ, nhà thiết kế tài năng.
Nhiều bình luận còn chỉ ra sự mâu thuẫn giữa việc sử dụng AI để vẽ bao lì xì và giáo trình giảng dạy của trường. Theo đó, trường luôn yêu cầu học sinh phải tự vẽ, không được dùng hình ảnh có sẵn, không được sao chép hay lấy từ nguồn khác. Nếu vi phạm, học sinh sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc. Vì thế, việc trường sử dụng hình vẽ AI là đi ngược lại những quy chuẩn của nhà trường.
Dù bài đăng có nói rằng hoạt động bán bao lì xì này nhằm mục đích làm từ thiện, nhưng vẫn không thể xoa dịu sự bức xúc của cộng đồng. Sau khi gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, bài đăng đã bị gỡ xuống và trường chưa có lời giải thích nào.
Trước đó, Wacom – công ty nổi tiếng về các sản phẩm bảng vẽ điện tử cũng đã bị chỉ trích khi dùng ảnh rồng vẽ bằng AI để quảng bá cho sản phẩm của mình. Đây là một minh chứng cho thấy AI đang có ảnh hưởng ngày càng lớn đến lĩnh vực thiết kế và sáng tạo.
Vụ “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”: Công an Hà Nội vào cuộc
YouTube khiến video giật lag nếu phát hiện trình chặn quảng cáo