1. Freelancer là gì ?
Freelancer là người làm việc tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ công ty nào. Những Freelancer thường làm việc khá thoải mái về thời gian cũng như địa điểm. Họ có thể làm việc tại bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào họ muốn.
Công việc chủ yếu của các Freelancer là hoàn thành những nhiệm vụ hay một công việc cụ thể mà khách hàng yêu cầu trong một khoảng thời gian nhất định. Freelancer có thể làm việc trực tiếp với chủ dự án hoặc khách hàng của mình với đa dạng mọi lĩnh vực như viết content, thiết kế,… Và dĩ nhiên, Freelancer cũng cần hoàn thành công việc đúng tiến độ và đảm bảo hiệu quả công việc đã nhận tốt nhất.
Bên cạnh đó, các Freelancer cũng có thể thoải mái lựa chọn công việc hay lĩnh vực mà họ có chuyên môn để thực hiện. Và họ có thể hoàn thành công việc ngay tại nhà hay bất kỳ đâu mà không cần phải lên văn phòng. Để trở thành một Freelancer, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc laptop, điện thoại di động có kết nối Internet và thái độ chủ động, trách nhiệm trong công việc.
Freelancer được xem là một trong những ngành nghề phổ biến nhất hiện nay được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi vì các doanh nghiệp đang dần chuyển dịch qua việc thuê nhân sự Outsource (nhân sự ngoài) nên Freelancer đang dần trở thành lựa chọn tốt nhất nhằm tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho các doanh nghiệp.
2. Tầm quan trọng của việc Deal lương và duy trì job cho Freelancer
Deal lương được xem là điều vô cùng quan trọng không chỉ đối với nhân viên Marketing In-house mà còn với những bạn Freelancer. Dưới đây là tầm quan trọng của việc Deal lương mà bạn cần biết:
- Deal lương giúp bạn nhận được mức lương phù hợp với năng lực của mình nhất.
- Tạo cơ hội cho bạn nâng cao thu thập hơn so với công việc trước đó.
- Giúp bạn khẳng định giá trị bản thân cũng như năng lực của mình trước nhà tuyển dụng.
- Giúp bạn thể hiện khả năng giao tiếp và tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng.
3. Bí kíp Deal lương hiệu quả dành cho Freelancer
Deal lương hay thỏa thuận giá là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng mà bất kỳ Freelancer nào cũng cần phải có để đạt được mức thu nhập như mình mong muốn. Tuy nhiên, để giúp bạn tự tin và Deal giá thù lao với doanh nghiệp hiệu quả, hãy tham khảo một số bí kíp thỏa thuận lương dưới đây mà MIC Creative chia sẻ:
3.1 Tìm hiểu về mức lương thị trường cho công việc mình làm
Bí kíp đầu tiên giúp bạn thương lượng giá hiệu quả là tìm hiểu mức lương trên thị trường cho công việc của mình. Nắm được mức lương trung bình của công việc mà mình làm trên thị trường giúp bạn đưa ra mức giá phù hợp với doanh nghiệp thuê Freelancer mà không lo bị quá “lố”.
Bên cạnh đó, điều này cũng giúp bạn tạo được thiện cảm với doanh nghiệp khi đưa ra mức giá phù hợp, tránh được tình trạng hét giá dịch vụ quá cao khiến các doanh nghiệp ngao ngán lắc đầu. Để tìm hiểu về mức thù lao chung trên thị trường khá đơn giản, bạn có thể tham khảo thông tin từ bạn bè, đồng nghiệp hay các trang tuyển dụng uy tín.
3.2 Xác định giá trị của mình và mức giá mong muốn
Tiếp theo, một trong những bí kíp giúp bạn thương lượng giá dịch vụ thành công với doanh nghiệp là xác định được giá trị của bản thân và đề xuất mức lương phù hợp mà mình mong muốn. Bạn cần cho doanh nghiệp thấy được năng lực và khả năng hoàn thành công việc mà mình có thể cống hiến cho doanh nghiệp ấy.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên đề xuất mức thù lao mà mình mong muốn cho công việc này. Để đề xuất mức giá hợp lý, bạn cần làm rõ với doanh nghiệp về công việc mình chịu trách nhiệm trong quá trình làm việc. Sau khi đã nắm chính xác thông tin về công việc cụ thể, bạn có thể dựa vào đó để đề xuất mức giá phù hợp kết hợp cùng những phân tích rõ ràng khiến doanh nghiệp không thể từ chối.
3.3 Không hé lộ mức thù lao hiện tại hoặc mong muốn quá sớm
Không hé lộ mức thù lao hiện tại hoặc thể hiện mong muốn của bản thân quá sớm cũng là bí kíp giúp bạn thỏa thuận lương thành công với doanh nghiệp khi làm Freelancer. Bởi vì khách hàng mới có thể sẽ trả cho bạn mức thù lao cao hơn so với khách hàng cũ tuỳ theo khối lượng công việc và chính sách của mỗi doanh nghiệp.
Nếu bạn quá thành thật chia sẻ mức giá hiện tại của mình thì điều này có thể gây bất lợi cho bạn trong quá trình thỏa thuận. Thế nhưng không phải vì thế mà bạn cố tình bịa đặt ra mức thu nhập cao chót vót để qua mặt doanh nghiệp mà hãy khéo léo chuyển chủ đề câu chuyện và hãy cho doanh nghiệp thấy rằng, mức giá hiện tại đã không còn phù hợp với mình sau thời gian dài làm việc và tích lũy kinh nghiệm.
3.4 Sử dụng kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp và linh hoạt
Sau khi khéo léo đề xuất mức giá mà mình mong muốn, bạn cần sử dụng kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp để thương lượng với doanh nghiệp thì mới có thể nhận được mức thu nhập mơ ước. Trong quá trình đàm phán, bạn cần thể hiện rõ ràng quan điểm cũng như đưa ra thông tin hợp lý để thuyết phục doanh nghiệp cũng như khách hàng nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ thái độ chuyên nghiệp, nói trôi chảy, rõ ràng và rành mạch giúp doanh nghiệp tiếp nhận đầy đủ thông tin mà mình muốn chia sẻ. Từ đó, giúp họ dễ dàng đồng ý với thỏa thuận của bạn.
3.5 Lưu ý đến các quyền lợi khác ngoài lương
Ngoài giá dịch vụ, bạn cũng cần lưu ý đến các quyền lợi khác như trợ cấp, lương thưởng, KPI mỗi tháng,… để đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình làm việc với doanh nghiệp. Điều này, giúp bạn cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn trong quá trình làm việc.
3.6 Định rõ giới hạn chấp nhận được và biết từ chối khi cần
Bí kíp cuối cùng giúp bạn thỏa thuận giá thành công là giới hạn trách nhiệm bản thân và từ chối khi cần để tránh những rủi ro không hay xảy ra trong quá trình làm việc. Bạn nên trao đổi với doanh nghiệp về vấn đề này rõ ràng ngay từ đầu để quá trình làm việc được thoải mái và dễ chịu hơn.
4. Làm thế nào để có thể duy trì job đều đặn cho Freelancer?
Dưới đây là một số cách giúp Freelancer có thể duy trì công việc đều đặn mà rất nhiều người muốn biết. Cụ thể như sau:
- Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng: Bạn nên xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng của mình để tạo mối quan hệ chất lượng và xây dựng niềm tin với họ. Khi đã xây dựng được mối quan hệ với họ, sau này, nếu có dự án hay công việc mới, họ sẽ liên hệ với bạn để hợp tác tiếp tục.
- Luôn hoàn thành công việc đúng hạn và chất lượng: Điều này giúp bạn thể hiện được chữ “Tín” trong lòng khách hàng vì không ai muốn tiếp tục làm việc với người trễ hạn (Deadline) và không đạt hiệu quả công việc như mong đợi. Do vậy, để có thể duy trì công việc mỗi ngày cho Freelancer, bạn nên tuân thủ làm việc đúng hạn và đảm bảo chất lượng công việc một cách tối đa nhất.
- Phản hồi nhanh chóng, khách quan và lịch sự: Khi được khách hàng hỏi về tiến trình công việc hay những vấn đề khác có liên quan, bạn nên trả lời một cách khách quan và lịch sự nhất có thể để thể hiện sự tôn trọng của mình đối với công việc cũng như khách hàng.
- Tìm kiếm và mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng: Điều này, giúp bạn tìm được công việc mới mỗi ngày dễ dàng và chất lượng hơn. Mở rộng mạng lưới khách hàng ntn?
- Cập nhật và nâng cao kỹ năng chuyên môn: Luôn luôn nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình để hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất có thể.
- Tham gia các cộng đồng và sự kiện liên quan đến lĩnh vực mình làm: Đây cũng là cách giúp Freelancer duy trì công việc đều đặn vì mỗi ngày có đến hàng trăm tin tức tuyển dụng trên các cộng đồng như: Linkedin, Góc nhỏ Freelance Content Writer, Việc làm Marketing,… Bạn có thể tìm kiếm công việc phù hợp với mình nhanh chóng qua các bảng tin này để duy trì công việc đều đặn.
- Tạo hồ sơ năng lực chuyên nghiệp và ấn tượng: Hồ sơ chuyên nghiệp giúp nhà tuyển dụng ấn tượng với bạn ngay từ đầu. Từ đó, giúp bạn nhận được nhiều việc một cách dễ dàng hơn. Bạn nên thêm thông tin hồ sơ cụ thể và chi tiết nhất về kinh nghiệm cũng như thành tích có được trong công việc để thu hút doanh nghiệp.
5. Kết luận
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn bí kíp Deal lương hiệu quả duy trì job đều đặn cho Freelancer. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng hiệu quả và xứng đáng nhất với năng lực của bản thân.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Digital Marketing và những mẹo Deal lương với nhà tuyển dụng, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội