Các chiến lược Marketing cơ bản, hiệu quả doanh nghiệp cần biết

Marketing là công cụ quan trọng để doanh nghiệp duy trì sự tồn tại và tăng trưởng trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Một trong những yếu tố để thành công trong lĩnh vực này là hiểu và áp dụng các chiến lược Marketing cơ bản. Vậy có các chiến lược Marketing cơ bản nào, chiến lược nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Cùng MIC CREATIVE tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây nhé!

1. Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là kế hoạch tổng thể để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, và bán hàng… Kế hoạch này có thể bao gồm các hoạt động truyền thông, nghiên cứu thị trường, phân tích cạnh tranh và phân tích khách hàng.

2. Tại sao phải xây dựng chiến lược Marketing bài bản

  • Chiến lược Marketing hiệu quả giúp tiếp cận đông đảo khách hàng, khiến họ tin tưởng, yêu thích thương hiệu và sử dụng sản phẩm của mình.
  • Chiến lược Marketing giúp phân bổ nguồn lực hợp lí, nguồn tiền hiệu quả, tránh thất thoát ngân sách mà không mang lại doanh thu cao

3. Các chiến lược Marketing cơ bản phổ biến

Các loại chiến lược Marketing cơ bản dành doanh nghiệp
Các loại chiến lược Marketing cơ bản dành doanh nghiệp

Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng các chiến lược Marketing. Vậy nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chiến lược Marketing cơ bản dưới đây sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn:

  3.1 Chiến lược Marketing đại trà

Đây là chiến lược Marketing phủ sóng toàn bộ thị trường, không phân khúc khách hàng, chỉ tập trung vào tăng trưởng doanh số. Ưu điểm của chiến lược này là không cần thực hiện các chiến dịch riêng biệt cho từng nhóm khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí Marketing. 

Ví dụ: TVC quảng cáo của Coca-Cola là ví dụ điển hình của chiến lược Marketing đại trà. Vì Coca-Cola là một sản phẩm dành cho tất cả mọi lứa tuổi, giới tính. Do đó những TVC quảng cáo của Coca-Cola được thiết kế để phù hợp cho tất cả mọi người.

Chiến lược Marketing đại trà của Coca Cola với thông điệp “Cuộc sống thứ 2”

  3.2 Chiến lược Marketing tập trung

Chiến lược Marketing này chỉ tập trung vào 1 thị trường, thường là khu vực, lãnh thổ. Ưu điểm của chiến lược này là giúp doanh nghiệp đứng vững tại khu vực đó.

Ví dụ: Hãng xịt nước hoa Axe là ví dụ cho chiến lược Marketing tập trung vào nhóm khách hàng nam giới trẻ, tuổi từ 18-25, thích tán tỉnh các bạn nữ. Các ý tưởng chiến dịch của Axe thường xoay quanh một ý tưởng truyền thông lớn (Brand Communication Idea) về sự hấp dẫn tình dục, tập trung vào việc nam giới trẻ tuổi tán tỉnh phái nữ.

TVC quảng cáo Axe trong chiến lược Marketing tập trung

  3.3 Chiến lược Marketing phân biệt

Là chiến lược tập trung vào các đối tượng khách hàng khác nhau để đưa ra các sản phẩm riêng biệt cho từng phân khúc khách hàng. Cùng lúc, doanh nghiệp có thể có nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ phải tốn nhiều thời gian nghiên cứu thị trường và chi phí Marketing hơn.

Ví dụ: Hãng dầu gội Head & Shoulders cho ra mắt 2 dòng sản phẩm riêng biệt hướng tới hai phân khúc: nam giới và nữ giới. Đồng thời, họ cũng thực hiện những chiến dịch  Marketing riêng cho từng phân khúc khách hàng này. 

Quảng cáo sản phẩm H&S Ultraman dành cho phân khúc nam

  3.4 Chiến lược Marketing mix 

Chiến lược này bao gồm 4P huyền thoại trong marketing bao gồm:
Sản phẩm (Product), Giá (Price), Phân phối (Place), Xúc tiến bán (Promotion).

Ví dụ: Đối với ngành FMCG, để mang sản phẩm đến tay khách hàng, doanh nghiệp cần phải cân nhắc cả 4 yếu tố: khách hàng có nhu cầu dùng sản phẩm gì, họ sẵn sàng chi trả mức nào, họ mua chúng ở đâu và họ bị thu hút bởi những chương trình khuyến mãi nào.

Quảng cáo sản phẩm H&S cho phân khúc nữ

Đọc thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 

4. Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng các chiến lược Marketing cơ bản nào?

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, start-up thành công trên toàn thế giới đã thực hiện các chiến lược Marketing cơ bản dưới đây:

Các chiến lược Marketing cơ bản nào phù hợp với doanh nghiệp
Các chiến lược Marketing cơ bản nào phù hợp với doanh nghiệp

 4.1 Chiến lược Marketing Online

Gồm những hoạt động: Facebook/Google Ads, Social Media, viết SEO, blog, website, …

  • Ưu điểm: 

– Tiếp cận được lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn

– Hoạt động kinh doanh không bị giới hạn thời gian, không gian

– Dễ dàng tương tác với khách hàng trên mạng xã hội.

– Dễ dàng đo lường kết quả Marketing.

  • Nhược điểm:

– Phụ thuộc vào các nền tảng quảng cáo, bên thứ ba.

– Dễ bị khách hàng bỏ qua, chặn quảng cáo.

Đọc thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới 2023 

  4.2 Chiến lược bán hàng trực tiếp

Đây là chiến lược dành cho các startup, có chiến lược kinh doanh B2B, gặp mặt trực tiếp khách hàng để giới thiệu sản phẩm. 

  • Ưu điểm:

– Tăng khả năng chốt đơn.

– Giảm chi phí quảng cáo.

  •  Khuyết điểm:

– Bắt buộc phải có đội ngũ nhân viên bán hàng có khả năng thuyết phục khách hàng tốt.

– Tốn thời gian và chi phí đào tạo đội ngũ bán hàng.

  4.3 Chiến lược chăm sóc lại các khách hàng cũ

Chi phí giữ chân khách hàng rẻ hơn nhiều so với chi phí tìm khách hàng mới. Do vậy, việc giữ chân khách hàng cũ, tăng doanh thu trên một khách hàng là phương pháp hiệu quả nhất để tiết kiệm chi phí Marketing. Chiến lược này cực kì  phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình kinh doanh, chủ shop, nhà hàng…

  •  Ưu điểm:

– Tiết kiệm chi phí Marketing.

– Tăng sự trung thành của khách hàng.

  •  Nhược điểm:

– Đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại.

– Khó đo lường hiệu quả do hiệu quả trải dài trong thời gian dài .

– Không phù hợp với ngành hàng tiêu dùng nhanh.

5. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

  5.1. Nghiên cứu khách hàng

Khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong các chiến lược Marketing. Hãy sử dụng bộ câu hỏi sau để dễ dàng xác định chân dung khách hàng:

– Họ là ai? Họ là sinh viên hay chủ doanh nghiệp?

– Họ có đặc điểm gì? Họ làm gì hằng ngày?

– Khách hàng quan tâm điều gì: Tình yêu, drama, phát triển bản thân, truyền động lực, kiến thức chuyên môn,…?

– Họ tham gia vào mạng xã hội nào?

– Vấn đề của khách hàng là gì? Sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề gì của họ?

– Họ tìm kiếm thông tin ở đâu?

  5.2. Phân tích đối thủ

Hãy tìm 10 kênh (Page, Group, TikTok…) có khách hàng xuất hiện.
Phân tích các kênh này để tìm kiếm hướng nội dung cho kênh của mình. Bạn phải phân tích được những thông tin sau đây:

– Họ bán hàng onl hay off hay cả hai?

– Lợi thế cạnh tranh khi bán hàng của họ là gì? Thế mạnh của họ?

– Sản phẩm của đối thủ có gì khác biệt?

– Tuyến bài đăng: Dạng bài nào nhiều tương tác nhất? Dạng bài nào ít tương tác? Tại sao?

– Tần suất đăng bài? Ngày mấy bài? Giờ đăng bài? Khung giờ nào thì tương tác cao/thấp?

Bạn có thể tham khảo cách làm của đối thủ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, sau đó, chúng ta phải tự sáng tạo nội dung của riêng mình. Như thế khách hàng mới nhớ mình được, mình là “riêng biệt” và “độc nhất” trong tâm trí khách hàng.

  5.3. Thiết lập mục tiêu SMART

Để đo lường được hiệu quả của các chiến dịch Marketing, bạn phải vạch ra mục tiêu thật rõ ràng. Mục tiêu SMART bao gồm:

Mô hình thiết lập mục tiêu SMART
Mô hình thiết lập mục tiêu SMART

S – Specific: cụ thể, chi tiết

M – Measurable: số liệu có thể đo lường được

A – Attainable: có tính khả thi 

R – Relevant: phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

T – Time frame: thực hiện trong khung thời gian cụ thể

Ví dụ: Hãng giày Biti’s thực hiện chiến dịch Marketing giới thiệu sản phẩm Biti’s Hunter mới với mục tiêu tiếp cận được 1.000.000 người trên toàn Việt Nam trong vòng 3 tháng. 

  5.4. Lựa chọn kênh Marketing phù hợp

Có nhiều cách để truyền tải thông điệp Marketing đến khách hàng. Các cách làm truyền thông như: TVC, sự kiện offline, OOH… vẫn được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng. Tuy nhiên, hạn chế của cách làm này là không phải ai cũng tiếp cận được, ví dụ như giới trẻ ngày càng ít xem ti vi và đọc báo. 

Xu hướng Marketing online hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hiện nay thông qua các kênh như: Facebook Ads, Google Ads, Social Media, Email Marketing… 

Lựa chọn kênh trong các chiến lược Marketing cơ bản
Lựa chọn kênh trong các chiến lược Marketing cơ bản

Để chọn kênh Marketing phù hợp, trước tiên bạn phải nghiên cứu đối tượng khách hàng của mình. Nếu bạn bán thực phẩm chức năng cho những người cao tuổi, hãy quảng cáo trên ti vi hoặc báo. Nếu bạn bán quần áo cho giới trẻ, hãy chọn các nền tảng Social Media. Nếu khách hàng của bạn là doanh nghiệp, hãy chọn Google Ads hoặc SEO vì họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin cẩn thận trước khi mua hàng. Hãy học cách xây dựng chiến lược truyền thông tổng thể để có sự lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

6. Lời kết 

Với xu hướng phát triển AI sắp tới, Marketing sẽ ngày càng thay đổi vượt bậc hơn. Các chiến lược Marketing cơ bản sẽ có sự thay đổi, mang lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp. Hiểu doanh nghiệp – đưa ra chiến lược Marketing phù hợp luôn là bài toán mà các doanh cần xem xét để đạt được thành công trong kinh doanh. Với những kiến thức phía trên, MIC CREATIVE hi vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được chiến lược Marketing phù hợp, giúp doanh nghiệp phát triển tốt nhất.

Nếu bạn đang cần đơn vị Agency giúp thực hiện các chiến dịch Marketing tổng thể, hãy liên hệ MIC Creative thông qua:

  • Địa điểm làm việc: Tầng 5, 357 – 359 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Mail: contact@web1.local 
  • Hoặc liên hệ Fanpage để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

sơn phạm

sơn phạm

Xem hồ sơ

Bài viết liên quan

Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả nhất 2023

Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả nhất 2023

Nội dung chính1. Chiến lược Marketing là gì?2. Tại sao phải xây dựng chiến lược Marketing bài bản3. Các chiến lược Marketing cơ bản phổ…

Hướng dẫn cách nạp tiền chạy quảng cáo Facebook bằng Momo 2023

Nội dung chính1. Chiến lược Marketing là gì?2. Tại sao phải xây dựng chiến lược Marketing bài bản3. Các chiến lược Marketing cơ bản phổ…
Bí quyết quảng cáo đeo bám trên mạng thu hút khách hàng hiệu quả

Bí quyết quảng cáo đeo bám trên mạng thu hút khách hàng hiệu quả

Nội dung chính1. Chiến lược Marketing là gì?2. Tại sao phải xây dựng chiến lược Marketing bài bản3. Các chiến lược Marketing cơ bản phổ…

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN