Việc xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả, hợp lý và linh hoạt là một trong những điều kiện quan trọng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng chiếm lĩnh thị trường, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ, nâng cao khả nặng cạnh tranh với đối thủ và làm hài lòng khách hàng. Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu chiến lược Marketing là gì và các bước lập chiến lược Marketing hiệu quả ở bài viết dưới đây nhé!
I. Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là một bản phác thảo dài hạn các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp/ tập đoàn muốn đạt được trong tháng, quý, năm, giúp doanh nghiệp tiến đến gần hơn với khách hàng, thoả mãn khách hàng và nâng cao nhận diện thương hiệu.
II. Vai trò chiến lược Marketing trong thị trường 4.0
Trong xu thế hội nhập hiện nay, nền kinh tế đã vươn mình hết sức mạnh mẽ và thay đổi linh hoạt để phù hợp với thị trường. Khách hàng giờ đây cũng nhiều nguồn để tìm hiểu sản phẩm kỹ hơn, có nhiều sự lựa chọn hợp lý hơn trước khi quyết định mua hàng. Chính vì vậy việc thiết lập chiến lược Marketing và trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm giúp doanh nghiệp sẵn sàng vững bước tiến vào thị trường 4.0. Xây dựng chiến lược Marketing thông minh và tối ưu còn giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, tiếp cận với thị trường tiềm năng và tiến tới gần hơn với khách hàng.
III. Các bước để xác định một chiến lược Marketing hiệu quả
Bước 1: Nắm vững thông tin về doanh nghiệp cũng như tìm hiểu kỹ về sản phẩm kinh doanh
Khi xây dựng chiến lược Marketing, bạn cần phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức trong quá trình phát triển của mình theo mô hình SWOT.
Thông qua phân tích SWOT, bạn sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như nhìn nhận lại toàn bộ công việc kinh doanh của doanh nghiệp từ bộ máy quản lý, sản xuất, quy trình đối nội, đối ngoại mà có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà bạn đề ra, từ đó có những chiến lược marketing phù hợp để có thể tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng.
Việc phân tích SWOT qua các yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như rủi ro sẽ rất hữu ích trong việc khai thác lợi thế cạnh tranh của bạn và thấu hiểu đối thủ nhằm đưa ra ý tưởng phù hợp nhất trong việc triển khai chiến lược Marketing phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Bước 2: Xác định, lựa chọn thị trường mục tiêu, phân tích chân dung khách hàng
Để xây dựng được chiến lược Marketing hiệu quả, bạn chắc chắn cần lựa chọn thị trường mục tiêu và phân tích chân dung khách hàng một cách kỹ lưỡng.
Nếu xác định thị trường mục tiêu hiệu quả, bạn có thể nhắm đúng vào nhu cầu của khách hàng và thu hút họ một cách thành công. Bạn sẽ xác định rõ được thị trường mục tiêu gồm những gì, khách hàng mục tiêu gồm những ai thông qua các thông tin về giới tính, độ tuổi, hành vi, thói quen mua hàng, mức chi trả trung bình khách hàng cho sản phẩm,… Thông qua việc xác định và hiểu thị trường và khách hàng, bạn sẽ dễ dàng triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng các chiến lược Marketing và chiến lược kinh doanh hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng.
Bước 3: Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh
Trong kỷ nguyên thời đại số, kinh doanh trở thành xu hướng tất yếu mà các nhà đầu tư không thể bỏ lỡ. Các lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm cạnh tranh khốc liệt với nhau tạo nên thị trường kinh doanh đa dạng. Mỗi doanh nghiệp sẽ đều có những chiến lược Marketing sáng tạo riêng nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Để có thể trụ vững và tiến bước xa hơn, doanh nghiệp của bạn phải có lợi thế cạnh tranh nổi bật để thu hút khách hàng. Chính vì vậy mà việc nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp tìm ra được lợi thế cạnh tranh tối ưu và phát triển chính sách kinh doanh hợp lý và hiệu quả.
Bước 4: Xác định mục tiêu marketing
Xác định mục tiêu Marketing là điều cực kỳ quan trọng trong quá trình thiết lập chiến lược Marketing, giúp bạn xác định được đích đến của mình là đâu và mình cần đạt được điều gì.
Vì vậy, trong bản chiến lược Marketing, bạn cần dựa vào tình hình kinh doanh, khả năng và mong muốn của doanh nghiệp trong dài hạn hoặc một khoảng thời gian cụ thể để thiết lập mục tiêu phù hợp nhất với định hướng phát triển của doanh nghiệp. Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng mô hình SMART để đặt mục tiêu.
Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp bạn thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí:
– Specific (Cụ thể, chi tiết)
– Measurable (Có thể đo lường được, có số liệu để cân đo)
– Actionable (Tính khả thi, có khả năng thực hiện được)
– Relevant (Sự liên quan đến sứ mệnh doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp)
– Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Bước 5: Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể
Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể và hiểu rõ về khách hàng, bước tiếp theo để xây dựng kế hoạch Marketing đó là xây dựng chiến lược marketing tổng thể, kế hoạch hoá các mục tiêu đã đề ra và hoàn thành các mục tiêu này.
Chiến lược marketing là một kế hoạch tổng thể giúp bạn có thể hiểu được khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ đang gặp những vấn đề gì hay có những nhu cầu như thế nào cần được đáp ứng.
Bạn có thể áp dụng 4 chiến lược marketing hiệu quả sau đây cho doanh nghiệp của mình:
– Chiến lược Marketing khác biệt hóa (Differentiation Strategy)
– Chiến lược Marketing định vị
– Chiến lược Marketing theo chu kỳ sản phẩm
– Chiến lược Marketing đối với người dẫn đầu thị trường, người thách thức và người theo sau
Khi thực hiện xây dựng chiến lược Marketing tổng thể này, doanh nghiệp có thể thấy rõ đầu việc cần thiết để ưu tiên triển khai. Đây cũng là bước để doanh nghiệp nhìn lại xem có khả thi với mục tiêu đã đề ra hay không.
Bước 6: Hoạch định ngân sách và thiết lập marketing KPI
Ngân sách Marketing (Marketing Budget) là khoảng tiền mà bạn có sẵn để chi trả cho tất cả các chi phí về Marketing của mình và nên được liệt kê chi tiết từng khoảng cho từng kênh mà bạn sử dụng.
– Chi phí liên quan đến chiến dịch đang chạy: là những chi phí cho các chiến dịch PPC hoặc các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội
– Chi phí cho các công cụ, phần mềm: những phần mềm được sử dụng để cải thiện hoặc tối ưu – các chiến dịch marketing (phần mềm thiết kế đồ họa, phần mềm quản lý, các công cụ nghiên cứu từ khóa,…)
– Đào tạo: có thể là các khóa học trực tuyến, các buổi hội thảo/ hội nghị để bổ sung thêm kiến thức/ kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên.
Ngoài ra để đánh giá chiến lược Marketing bạn cần thiết lập Marketing KPI. Việc đo lường các chỉ số KPI Marketing sẽ giúp bạn nắm được hiệu quả của các hoạt động cũng như chiến dịch Marketing, từ đó có được chiến lược phù hợp để tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng.
Marketing KPI đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn đánh giá được hiệu quả của các hoạt động Marketing, hiểu được kênh nào đang hoạt động hiệu quả nhất, chiến dịch quảng cáo nào cần tối ưu hay các từ khóa mục tiêu nào đang tăng / giảm thứ hạng để từ đó điều chỉnh và xây dựng chiến lược Marketing phù hợp hơn trong tương lai.
Bước 7: Quản trị rủi ro và bắt tay vào thực hiện
Trước khi bắt tay vào thực hiện chiến lược Marketing, bạn cần rà soát lại toàn bộ bản chiến lược, đưa ra rủi ro có thể gặp phải trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp quản trị rủi ro. Cách này giúp doanh nghiệp bạn hạn chế được rủi ro không mong muốn và bình tĩnh khi xảy ra sự cố, điều chỉnh kịp thời để đem lại thành công như mong muốn.
Xây dựng chiến lược Marketing đúng hướng sẽ tạo điều kiện thuận lợi thực hiện tốt trong nhiệm vụ kinh doanh, thúc đẩy doanh số bán hàng và đưa thương hiệu tới gần hơn với khách hàng.
IV. Kết luận:
Để tiếp cận, thu hút và thoả mãn nhiều khách hàng hơn, doanh nghiệp của bạn cần hoạch địch chiến lược Marketing thông minh và chất lượng để đạt được nhiều mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới trong tương lai. Ngoài ra, chiến lược Marketing cần thay đổi kịp thời và linh hoạt để phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Trên đây là tổng quan về chiến lược marketing, MIC Creative sẽ có bài viết chia sẻ chi tiết về các chiến lược cực chất lượng của các brand lớn nhỏ trên thị trường, đừng quên theo dõi để cập nhật những bài chia sẻ mới nhất của MIC Creative nhé!
Lời cuối cùng, nếu doanh nghiệp của bạn muốn triển khai kế hoạch Marketing nhưng vẫn không biết bắt đầu từ đâu, MIC Creative sẵn sàng giúp và đồng hành với doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến lược Marketing tổng thể, đừng ngại liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn. (Fanpage MIC Creative)
Link tham khảo dịch vụ: http://web1.local/marketing-tong-the/