1. Ngân sách Facebook Ads là gì?
Ngân sách Facebook Ads là lượng tiền bạn muốn chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo Facebook Ads của bạn. Hiểu đơn giản thì đây sẽ là hạn mức ngân sách mà Facebook có thể tiêu để chạy quảng cáo theo ngày hoặc theo tuần, tháng, năm phụ thuộc vào thiết lập của bạn.
Có thể nói ngân sách là yếu tố cần để có thể chạy quảng cáo Facebook Ads. Bạn sẽ cần thiết lập ngân sách và liên kết phương thức thanh toán để có thể bắt đầu chi tiêu và được nền tảng phê duyệt quảng cáo.
Việc đặt ngân sách Facebook Ads nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng tới 02 yếu tố sau trong chiến dịch quảng cáo Facebook Ads của bạn:
-
Phạm vi tiếp cận và hiển thị quảng cáo.
-
Khả năng cạnh tranh với các quảng cáo khác.
Bạn đặt ngân sách Facebook Ads càng cao, lượng tiền được hệ thống Facebook Ads tiêu thụ hàng ngày sẽ càng nhiều, giúp quảng cáo hiển thị lâu hơn và tiếp cận được nhiều người hơn, có tỉ lệ xuất hiện cao hơn so với các quảng cáo khác.
Song, ngân sách quảng cáo Facebook sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:
-
Sự biến động của thị trường và nhu cầu khách hàng.
-
Lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ càng đặc thù thì ngân sách yêu cầu sẽ càng cao.
-
Thời điểm chạy quảng cáo trong năm (mùa lễ hội, sự kiện,…).
-
Độ rộng và chi tiết của tệp khách hàng mục tiêu.
-
Thiết lập quảng cáo bạn thực hiện cũng sẽ ảnh hưởng tới chi phí ngân sách.
-
Điểm chất lượng quảng cáo
-
Do nền tảng thay đổi cách tính giá, chi phí quảng cáo.
Bạn có thể tìm hiểu sâu về ngân sách Facebook Ads được thực hiện bởi META:
2. Hướng dẫn cách đặt ngân sách Facebook Ads
Bạn có thể cài đặt ngân sách Facebook Ads trong mục thiết lập ngân sách và lịch chạy. Việc thiết lập ngân sách sẽ phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn Ngân sách hàng ngày hoặc Ngân sách trọn đời cho chiến dịch của bạn.
2.1. Cách đặt Ngân sách Facebook Ads hàng ngày
Ngân sách hàng ngày là lựa chọn cho phép bạn đặt ra mức tiền tối đa Facebook sẽ tiêu để chạy quảng cáo cho bạn trong ngày hôm đó. Hiểu một cách đơn giản, đây là lựa chọn giúp bạn giới hạn lượng ngân sách bạn muốn dùng để chạy quảng cáo mỗi ngày.
Khi Facebook chi tiêu đủ mức ngân sách mà bạn đã thiết lập, quảng cáo Facebook Ads của bạn sẽ ngay lập tức ngừng hiển thị trong ngày hôm đó và sẽ tiếp tục lại vào ngày hôm sau. Bạn sẽ cần chú ý tới yếu tố này trong việc thiết lập ngân sách, phòng trường hợp quảng cáo của bạn kết thúc sớm hơn hoặc muộn hơn so với kế hoạch.
Đối với lựa chọn ngân sách này, Facebook sẽ yêu cầu bạn đặt ngày bắt đầu chạy chiến dịch. Tuy nhiên, Facebook sẽ cung cấp thêm cho bạn tùy chọn Lên lịch thay đổi ngân sách. Chức năng này giúp bạn có thể tùy ý tăng giảm ngân sách vào khoảng thời gian cụ thể trong ngày, tuần, tháng.
Các bước đặt Ngân sách Facebook Ads hàng ngày:
-
Bước 1: Lựa chọn Ngân sách hàng ngày trong mục Ngân sách.
-
Bước 2: Bạn nhập vào lượng ngân sách tối đa hàng ngày mà bạn cho phép Facebook tiêu.
-
Bước 3: Bạn nhập ngày bắt đầu chiến dịch. Nếu bạn muốn quảng cáo chạy cho tới khi hết số dư tài khoản, bạn có thể bỏ trống mục ngày kết thúc.
-
Bước 4 (Không bắt buộc): Tại mục lên lịch thay đổi ngân sách, bạn đặt ngày và giờ bắt đầu – kết thúc thay đổi ngân sách. Sau đó bạn nhập lượng ngân sách bạn muốn thêm vào để chạy quảng cáo trong khoảng thời gian được thêm đó.
Lưu ý:
Bạn chỉ có thể sử dụng tính năng Lên lịch thay đổi ngân sách nếu không bật Ngân sách chiến dịch Advantage.
Ngưỡng ngân sách hàng ngày tối thiểu là 22.000 VNĐ.
2.2. Cách đặt Ngân sách Facebook Ads trọn đời
Ngân sách trọn đời là số tiền tối đa bạn sẽ sử dụng trong toàn bộ thời gian chạy chiến dịch quảng cáo của mình. Cụ thể, Facebook Ads sẽ yêu cầu bạn “cấp vốn” cho toàn thể chiến dịch, sau đó hệ thống sẽ tự chia đều lượng ngân sách đó cho từng ngày và chạy đồng đều cho tới khi kết thúc chiến dịch đó.
Hiểu một cách đơn giản, ngân sách trọn đời cho phép bạn đặt ra một mức ngân sách cho toàn thể chiến dịch và Facebook sẽ chia đều ngân sách đó để chạy quảng cáo mỗi ngày. Khi lượng ngân sách chia cho ngày đó hết, quảng cáo sẽ ngừng hiển thị.
Các bước đặt ngân sách trọn đời:
-
Bước 1: Lựa chọn Ngân sách trọn đời trong mục Ngân sách
-
Bước 2: Điền mức tổng ngân sách cho toàn thể chiến dịch của bạn vào.
-
Bước 3: Chọn ngày bắt đầu chiến dịch và ngày kết thúc chiến dịch.
3. Tầm quan trọng của việc cài đặt ngân sách Facebook Ads hợp lý
Với những gì đã tìm hiểu ở trên, không khó để bạn có thể nhận ra những lợi ích mà việc cài đặt ngân sách Facebook Ads hợp lý mang lại:
-
Tối ưu hóa chi phí: Ngân sách hợp lý giúp bạn kiểm soát chi phí quảng cáo, đảm bảo rằng bạn không chi tiêu quá mức ngân sách tổng thể của bạn mà vẫn có thể hiển thị chiến dịch tới nhiều nhất lượng khách hàng mục tiêu.
-
Tăng hiệu quả quảng cáo: Với ngân sách được phân bổ hợp lý, bạn có thể tối ưu hóa các quảng cáo để đạt được nhiều lượt tiếp cận và tương tác hơn, từ đó nâng cao hiệu quả chiến dịch nhận về.
-
Dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ: Bạn có thể tăng ngân sách nếu thị trường của bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh, hoặc giảm nếu ngành hàng của bạn có mức cạnh tranh thấp.
-
Dễ dàng theo dõi: Việc đặt ngân sách phù hợp cho các chiến dịch khác nhau sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát mức độ chi tiêu và hiệu quả của từng chiến dịch. Yếu tố này sẽ trở nên đặc biệt hữu ích trong các nhóm chiến dịch quảng cáo.
4. Facebook tiêu thụ ngân sách của bạn như thế nào?
Vậy Facebook sẽ tiêu thụ ngân sách của bạn như thế nào? Ngân sách của bạn sẽ được tiêu thụ tùy vào lựa chọn chi phí quảng cáo mà bạn đã chọn trong quá trình thiết lập chạy quảng cáo Facebook Ads.
Các lựa chọn chi phí quảng cáo và mức tiêu thụ như sau:
-
CPC – Chi phí mỗi lượt nhấp
CPC (Cost per click) là số tiền mà doanh nghiệp chi trả mỗi khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo của họ. Mức chi phí CPC tại Việt Nam trong khoảng ~43.000 VNĐ cho hầu hết các ngành hàng.
-
CPL – Chi phí cho mỗi lượt thích
CPL (Cost Per Like) là chi phí cho mỗi lượt thích trang thu về được từ các chiến dịch quảng cáo tăng lượt thích. Mức CPL trung bình nằm trong khoảng ~2.700 – 3.699 VNĐ/ lượt thích.
-
CPM – Chi phí trên một nghìn lần hiển thị
CPM (Cost Per Mille) là mức phí bạn cần trả mỗi khi quảng cáo được hiển thị 1.000 lần. Giá CPM cho quảng cáo trên Facebook cho mọi ngành hàng là ~260.000 VNĐ.
-
CPA – Chi phí trên mỗi hành động
CPA (Cost Per Action) là mức phí bạn cần thanh toán khi người dùng thực hiện các hành động cụ thể như nhấp vào nút đăng ký, cài đặt ứng dụng,… từ các chiến dịch quảng cáo của bạn. Với mỗi lần hoàn thành, Facebook Ads sẽ thu phí ~432.000 VNĐ.
-
CPV – Chi phí mỗi lượt xem video
CPV (Cost-per-View) là hình thức quảng cáo video trực tuyến trả phí, bạn chỉ trả khi người xem thực sự xem được video quảng cáo (tối thiểu 3-5 giây). Chi phí cho quảng cáo dạng này sẽ là ~231 VND – 3.465 VNĐ cho mỗi lượt xem hợp lệ.
Ngoài ra còn một yếu tố nữa ảnh hưởng tới việc thiết lập và tiêu thụ ngân sách Facebook Ads, đó chính là ngưỡng thanh toán. Đây là hạn mức tối đa một tài khoản có thể đặt ngân sách cho chiến dịch của mình và bạn càng chạy quảng cáo nhiều, ngưỡng tối đa sẽ càng tăng lên.
Bạn có thể tìm hiểu về ngưỡng thanh toán Facebook Ads tại bài viết sau:
5. Cách quản lý chi phí Google Ads hiệu quả
Sau khi đã tìm hiểu về cách thiết lập ngân sách, vậy làm thế nào để có thể quản lý chi phí Google Ads hiệu quả? Sau đây là một số chia sẻ về cách quản lý chi phí Google Ads được thực hiện bởi các chuyên gia Facebook Ads tại MIC Creative:
5.1. Phân nhóm các chiến dịch quảng cáo
Facebook cho phép bạn chạy các chiến dịch quảng cáo theo nhiều nhóm chiến dịch. Với việc chạy quảng cáo theo nhóm, bạn có thể chạy tất cả chiến dịch trong nhóm đó với cùng một cài đặt mục tiêu, thiết lập chiến dịch chung.
Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng kiểm soát mức tiêu thụ ngân sách so với việc đặt mục tiêu cho từng chiến dịch.
5.2. Lên kế hoạch chạy quảng cáo cụ thể
Lên kế hoạch chạy quảng cáo là một trong những cách quản lý chi phí Facebook Ads hiệu quả, đặc biệt là đối với chiến dịch Ngân sách theo ngày. Như đã đề cập trước đó, chiến dịch ngân sách theo ngày cho phép bạn đặt ngân sách Facebook Ads tăng giảm theo thời điểm trong ngày, nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo vào thời điểm phù hợp.
Với việc sở hữu một kế hoạch quảng cáo được xây dựng chi tiết, bạn sẽ tận dụng được ưu điểm này của chiến dịch ngân sách theo ngày, thiết lập chính xác các thời điểm tăng giảm theo đúng kế hoạch đề ra. Ngoài ra, kế hoạch chạy quảng cáo cũng giúp bạn ước tính tổng ngân sách, qua đó dễ dàng phát hiện khi có sai lệch trong ngân sách chiến dịch.
5.3. Liên tục theo dõi và kiểm tra
Đây là một trong những yếu tố bắt buộc mà bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng cần thực hiện. Facebook thường sẽ tự động tối ưu ngân sách để đảm bảo hiệu quả quảng cáo nếu bạn thiết lập ngân sách tự động hoặc tệp khách hàng, thị trường của bạn hẹp. Điều đó khiến chi phí quảng cáo có thể tăng đột biến.
Việc liên tục theo dõi và kiểm tra quảng cáo sẽ giúp bạn đảm bảo được mức tiêu thụ ngân sách không có điểm gì bất thường, cũng như khả năng tiếp cận quảng cáo của bạn. Ngoài ra, việc này cũng cho phép bạn nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh ngân sách phù hợp, kịp thời, tránh ảnh hưởng tới hoạt động Marketing doanh nghiệp bạn.
6. Lời kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về cách cài đặt ngân sách Facebook Ads và hướng dẫn quản lý chi phí quảng cáo hiệu quả. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thiết lập ngân sách cho chiến dịch quảng cáo của bạn hơn, tiết kiệm chi phí trong hoạt động Marketing Facebook Ads của mình.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Facebook Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Đánh giá của bạn post