1. Nguyên nhân khiến tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ
Nếu như trong quá trình chạy quảng cáo, bạn nhận được thông báo bị hạn chế của Facebook, rất có thể doanh nghiệp bạn đã dính phải một trong các nguyên nhân được liệt kê sau đây:
1.1. Do tài khoản chạy quảng cáo
Một trong những lý do chủ yếu khiến tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ là do các vấn đề liên quan tới tài khoản chạy quảng cáo. Facebook thường sẽ đánh giá rất sát sao các tài khoản chạy quảng cáo tại Việt Nam do nạn chạy bùng tiền quảng cáo. Nếu tài khoản của bạn bị hạn chế, rất có thể bạn đã bị Facebook quét vi phạm một trong những điều sau đây:
- Tài khoản chưa đủ độ tin cậy
Độ tin cậy (Trust) là thước đo đánh giá tài khoản của Facebook để xác nhận xem tài khoản của bạn có phải là tài khoản phụ, giả mạo (Clone) hay không. Nếu độ trust tài khoản bạn thấp, bạn sẽ bị gắn cờ cảnh báo nếu bạn thực hiện bất cứ hoạt động nào liên quan tới quảng cáo trên tài khoản này.
- Tài khoản có lịch sử xấu
Facebook sẽ lưu lại mọi dữ liệu hoạt động của bạn. Nếu họ rà soát thông tin tài khoản và phát hiện ra bạn từng có lịch sử chạy bùng, kinh doanh hàng nhái, hàng cấm, bị report,… bạn sẽ bị hạn chế quảng cáo và không thể tiếp tục chiến dịch bằng tài khoản này.
- Cấp quyền cho tài khoản vi phạm
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp cấp quyền quảng cáo cho một tài khoản có lịch sử vi phạm chính sách, không chỉ tài khoản của bạn bị hạn chế mà tất cả các tài khoản thuộc doanh nghiệp bạn cũng sẽ bị vô hiệu hóa tính năng quảng cáo theo.
1.2. Do hoạt động thanh toán bất thường
Nếu tài khoản quảng cáo của bạn bị gắn cờ sau khi thanh toán, khả năng cao bạn đã rơi vào một trong số các trường hợp sau đây:
- Sử dụng Paypal để thanh toán
Paypal là một trong số các phương thức thanh toán bị lạm dụng nhiều nhất trong hoạt động chạy bùng. Do đó với các tài khoản Việt Nam nếu dùng Paypal để thanh toán chi phí quảng cáo, khả năng cao bạn sẽ bị Facebook gắn cờ.
- Thẻ thanh toán bị vào danh sách đen
Trường hợp nếu thẻ được sử dụng cho nhiều tài khoản khác nhau, thanh toán cho tài khoản có lịch sử chạy bùng thì khả năng cao sẽ khiến thẻ bị vào danh sách đen (Blacklist) của Facebook. Tài khoản quảng cáo sử dụng thẻ bị chặn để thanh toán cũng sẽ có khả năng bị hạn chế quảng cáo.
- Đến ngưỡng, hạn thanh toán mà tài khoản không đủ tiền
Nếu đến hạn thanh toán mà trong thẻ của bạn không có đủ tiền, tài khoản và bài viết quảng cáo của bạn cũng sẽ bị Facebook gắn cờ.
- Không thanh toán tiền chạy quảng cáo, chạy bùng
Việc chạy bùng tiền quảng cáo Facebook chắc chắn sẽ khiến tài khoản quảng cáo của bạn bị vô hiệu hóa.
- Sử dụng thẻ bị ngân hàng vô hiệu hóa, bị báo cáo mất cắp
Thông thường, các thẻ bị mất cắp, vô hiệu hóa đều sẽ được ngân hàng thông tin ngược lại về với Facebook. Việc dùng các thẻ này, đặc biệt là thẻ mất cắp, thẻ bị hack sẽ khiến tài khoản quảng cáo có liên đới bị vô hiệu hóa ngay lập tức.
1.3. Nội dung quảng cáo vi phạm
Tài khoản quảng cáo của bạn cũng có nguy cơ bị vô hiệu hóa nếu nội dung sử dụng chạy quảng cáo vi phạm các chính sách về hình ảnh, sản phẩm trên Facebook, chẳng hạn như quảng cáo cho hàng giả, sản phẩm nhái, kém chất lượng hay sản phẩm cấm,… Bạn có thể xem chi tiết danh sách các mặt hàng bị cấm quảng cáo trên Facebook tại đây.
1.4. Đăng nhập nhiều tài khoản quảng cáo trên cùng IP
Nếu bạn sử dụng quá nhiều tài khoản quảng cáo cùng lúc trên cùng một IP, khả năng cao bạn sẽ bị Facebook hiểu nhầm là spam tài khoản hoặc giả mạo. Khi đó, các tài khoản và bài viết quảng cáo của bạn khả năng cao sẽ bị vô hiệu hóa.
1.5. Do tài khoản có hoạt động bất thường
Các hoạt động bất thường trên tài khoản thực hiện quảng cáo cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ. Các hoạt động bất thường thường bị Facebook quét gồm:
- Tên trên thẻ không trùng với tên tài khoản quảng cáo
- Tài khoản mới lập đã tiến hành chạy quảng cáo
- Ngân sách chạy quảng cáo bị thay đổi liên tục
- Ngân sách quá cao hoặc quá thấp
1.6. Do sử dụng tệp khách hàng trôi nổi
Nếu doanh nghiệp đang sử dụng các tệp data khách hàng trôi nổi trên các diễn đàn, hội nhóm, khả năng cao là các tệp data đó đã cũ và không còn phù hợp. Không chỉ vậy, nhiều data của khách hàng đã bị họ báo cáo lên Facebook, khiến bất kỳ ai tiếp tục khai thác data này cũng sẽ đều rơi vào tầm quét, làm cho tài khoản và bài viết sử dụng chúng bị gắn cờ.
1.7. Do người chạy quảng cáo thiếu kinh nghiệm
Hiện nay, có rất nhiều các doanh nghiệp đang tìm cách tự mày mò, học hỏi cách chạy quảng cáo và tiến hành các chiến dịch. Tuy nhiên, người chạy quảng cáo thiếu kinh nghiệm rất dễ phạm phải các nguyên nhân được nêu trên, cũng như hoạt động thiết lập ngân sách chạy quảng cáo thiếu kế hoạch, bị thay đổi liên tục.
Mỗi một thay đổi trong chiến dịch quảng cáo đều khiến thuật toán phải tính lại từ đầu. Điều đó sẽ làm cho Facebook nghi ngờ, gắn cờ tài khoản và bài viết quảng cáo của bạn, ảnh hưởng tới chất lượng chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.
1.8. Do lỗi từ phía Facebook
Không phải lúc nào tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ cũng là do lỗi của bạn. Thuật toán của Facebook hiện đã được điều chỉnh để kiểm soát hoạt động chạy quảng cáo tại Việt Nam sát sao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác. Chính điều đó khiến cho thuật toán Facebook đôi khi bị nhầm lẫn, hiểu nhầm tài khoản via của bạn với tài khoản clone, chạy bùng và gắn cờ bạn.
2. Cách khắc phục tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ
Khi tài khoản quảng cáo bị hạn chế, hãy nhanh chóng xử lý bằng một trong những cách sau để hạn chế tổn thất tối đa cho chiến dịch doanh nghiệp bạn:
2.1. Khiếu nại lên Facebook
Khiếu nại lên đội ngũ quản trị viên Facebook là cách đơn giản nhất và nên được thực hiện ngay khi bạn phát hiện ra tài khoản hoặc bài viết quảng cáo bị gắn cờ. Bạn có thể khiếu nại lên Facebook bằng cách làm theo các bước sau:
- Bước 1: Kiểm tra trong mục [Tổng quan về tài khoản], bạn có thể dễ dàng thấy được nút Yêu cầu xem xét lại xuất hiện.
- Bước 2: Điền các thông tin vào một biểu mẫu khiếu nại, bao gồm tên tài khoản quảng cáo, số ID của chiến dịch hoặc bài viết quảng cáo, lý do khiếu nại, và bằng chứng chứng minh.
- Bước 3: Sau khi gửi biểu mẫu khiếu nại, bạn sẽ nhận được một email xác nhận từ Facebook. Thông thường, Facebook sẽ xem xét và phản hồi khiếu nại trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, Facebook có thể mất nhiều thời gian hơn để xem xét khiếu nại của bạn.
Nếu đơn khiếu nại của bạn lần đầu bị từ chối thì bạn vẫn có thể khiếu nại tiếp. Tuy nhiên nếu bạn đã khiếu nại nhiều lần mà vẫn không thành công, rất có thể tài khoản của bạn đã vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng về nội dung hoặc sản phẩm bị cấm, và sẽ gần như không có cách nào để có thể cứu được các tài khoản này.
2.2. Liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ
Ngoài việc chờ phản hồi từ việc kháng nghị, các doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ nhân viên hỗ trợ của Facebook. Để có thể sử dụng tính năng Chat Live, bạn hãy làm theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào trang trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp của Facebook tại link sau: https://facebook.com/business/help/support.
- Bước 2: Chọn vấn đề bạn gặp phải.
- Bước 3: Chọn tài sản cần khắc phục vấn đề.
- Bước 4: Nhập thông tin liên hệ và trình bày lý do.
Lưu ý: Chỉ những tài khoản đã thiết lập phương thức thanh toán chạy quảng cáo mới có thể liên hệ được với bộ phận hỗ trợ.
2.3. Sử dụng tài khoản dự phòng
Để phòng tránh trường hợp tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ không được đội ngũ Facebook hỗ trợ mở khóa, doanh nghiệp hãy luôn dự phòng các tài khoản quảng cáo khác để thay thế khi cần thiết. Bạn có thể trao quyền quảng cáo cho tài khoản dự phòng đó, giúp chiến dịch được tiếp tục chạy, tránh thất thoát thời gian, ảnh hưởng tới tiến độ quảng cáo.
Tài khoản dự phòng cũng cần yêu cầu có được độ trust cao để tiến hành chạy quảng cáo. Doanh nghiệp có thể tự “nuôi” sẵn một tài khoản quảng cáo dự phòng, hoặc đơn giản hơn là có thể mua và thuê tại các đơn vị chuyên bán tài khoản quảng cáo. Hãy lựa chọn các đơn vị uy tín để tránh trường hợp nhận về tài khoản giả, có lịch sử chạy bùng,…
3. Hậu quả khi tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ
Việc tài khoản quảng cáo bị gắn cờ sẽ để lại rất nhiều hệ lụy tới chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp:
- Ảnh hưởng tới tiến độ chạy quảng cáo: Facebook sẽ lập tức tạm thời đình chỉ chiến dịch quảng cáo đang được tiến hành. Điều đó sẽ khiến cho doanh nghiệp tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để có thể tiếp tục chạy lại quảng cáo sau khi được duyệt lại.
- Bị giảm lượt tiếp cận: Khi tài khoản hoặc bài viết quảng cáo bị gắn cờ, lượt tiếp cận của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể.
- Bị hủy chiến dịch: Chiến dịch quảng cáo khi bị hủy sẽ không thể tiếp tục lại và doanh nghiệp sẽ phải tạo một chiến dịch quảng cáo mới và tiến hành lại từ đầu, gây lãng phí ngân sách và thời gian, ảnh hưởng tới toàn thể chiến dịch truyền thông.
- Mất tài khoản quảng cáo: Việc vi phạm các lỗi nghiêm trọng hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần có thể khiến Facebook khóa vĩnh viễn tài khoản via của bạn. Tài khoản bị khóa vĩnh viễn sẽ không thể, hoặc vô cùng khó để có thể khôi phục lại.
- Bị xóa fanpage: Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, Facebook có thể xóa hoàn toàn Group, Fanpage nếu tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ quá nhiều lần.
4. Cách hạn chế tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ
Để phòng tránh tối đa khả năng tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa, các doanh nghiệp nên chú ý đến những vấn đề sau:
4.1. Không sử dụng tài khoản Paypal
Thanh toán bằng Paypal là một trong số những phương thức thanh phổ biến nhất trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì ngược lại. Phương thức thanh toán này bị Facebook siết chặt do hoạt động chạy bùng tiền quảng cáo diễn ra thường xuyên trong quá khứ. Điều đó tài khoản chạy quảng cáo có IP Việt Nam bị gắn cờ vô tội vạ nếu thanh toán bằng Paypal, cho dù tài khoản của họ hoàn toàn “sạch”.
Do đó, cách tốt nhất để phòng tránh trường hợp bị “đòn oan” này là sử dụng hình thức thanh toán khác. Bạn nên sử dụng VISA hoặc MasterCard, hoặc mua các mã giảm giá chính thức từ Facebook để có thể tiến hành chạy quảng cáo an toàn.
Nếu bạn chưa biết nên dùng thẻ Visa nào để tiết kiệm chi phí nhất, hãy tham khảo bài viết Tổng hợp các thẻ Visa chạy quảng cáo Facebook tiết kiệm nhất
4.2. Kiểm tra ngân sách trước khi chạy
Tài khoản và bài viết quảng cáo của bạn cũng sẽ bị gắn cờ nếu tài khoản thanh toán không có đủ tiền khi hạn thanh toán gần kề.
Nguyên nhân cho tình huống này xảy ra là vì Facebook đang nghi ngờ bạn có ý định chạy bùng tiền quảng cáo. Do đó họ đã gắn cờ trước tài khoản quảng cáo của bạn. Vì vậy các doanh nghiệp cần chú ý luôn nạp sẵn tiền vào tài khoản thanh toán trước khi đáo hạn, tránh trường hợp chiến dịch bị tạm ngưng trong khi đang tiến hành.
4.3. Kiểm tra kỹ lưỡng nội dung quảng cáo
Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn không chứa đựng những câu từ công kích cá nhân hoặc các thương hiệu khác. Sản phẩm được quảng cáo cũng nên được kiểm tra kỹ lưỡng và không nằm trong hạng mục bị cấm của Facebook. Hạn chế tối đa các chủ đề nhạy cảm và chỉ tiến hành chạy quảng cáo khi đã chắc chắn rằng quảng cáo của bạn không có bất kỳ sai phạm nào.
4.4. Thuê các đơn vị Agency chạy quảng cáo giàu kinh nghiệm
Cách tốt nhất để phòng tránh rủi ro khi chạy quảng cáo là sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo Facebook của các Agency giàu kinh nghiệm. Phương án này hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp tán thành, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhân sự, mức độ chuyên nghiệp của các Agency sẽ đảm bảo chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp được diễn ra trôi chảy, đem lại hiệu quả tối đa.
Thiếu kinh nghiệm chạy quảng cáo có thể khiến doanh nghiệp thất thoát về thời gian, tiền của mà không đem lại kết quả nào. Nghiêm trọng hơn, điều này có thể tạo ra các hành vi bất thường, khiến Facebook gắn thẻ tài khoản và bài viết quảng cáo của bạn. MIC Creative sở hữu đội ngũ chuyên nghiệp sẵn sàng tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn tạo ra giá trị chuyển đổi, doanh thu gia tăng với các chiến dịch Facebook Ads hiệu quả nhất.
5. Lời kết
Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn cách Khắc Phục Tài Khoản Và Bài Viết Quảng Cáo Bị Gắn Cờ. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn khắc phục được vấn đề, từ đó bùng nổ doanh thu trong chiến dịch quảng cáo của mình.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo Facebook Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội