SEO Local là gì? Cách làm SEO Local lên top cực nhanh

Đăng ngày: 12/06/2024

SEO Local là một thuật ngữ không mấy xa lạ với những người làm SEO. Mặc dù, nó chỉ là chiến lược phụ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp Website tiếp cận được với nhiều người trong khu vực nhanh nhất. Hiểu được điều đó, MIC Creative sẽ chia sẻ với bạn cách thực hiện SEO Local hiệu quả ngay nội dung bài viết dưới đây.

SEO Local là gì? Cách làm SEO Local lên top cực nhanh

1. SEO Local là gì?

SEO Local được hiểu là quy trình tối ưu Website để dễ dàng lên top Google cho tất cả các tìm kiếm thuộc vùng, khu vực địa phương liên quan đến doanh nghiệp của mình. Mục đích khi thực hiện SEO Local là nâng cao nhận diện thương hiệu khi người dùng tìm kiếm thông tin trong khu vực ấy. 

SEO Local là gì?
SEO Local là gì?

Bên cạnh đó, việc tối ưu SEO Local cũng giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tốt hơn. Những từ khoá SEO địa phương thường được viết theo công thức dưới đây:

Dịch vụ / Sản phẩm + tại/ ở + khu vực địa phương

Ví dụ, doanh nghiệp SEO Local tại quận Bình Thạnh; Quán Coffee ở quận 1,…

Khi người dùng truy vấn từ khóa có chứa địa điểm nơi chốn, Google sẽ kết hợp cùng với Google Maps để hiển thị tên doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm / dịch vụ có liên quan trong khu vực. Đặc biệt, những doanh nghiệp nhận được nhiều sao và đánh giá tốt sẽ được hiển thị ở top đầu tìm kiếm.

2. Cách thức hoạt động của SEO Local

Cách thức hoạt động của SEO Local tương tự như một công cụ tìm kiếm Google thông thường. Khi người dùng tìm kiếm thông tin, Google sẽ tiến hành quét qua chỉ mục của mình và cung cấp kết quả tốt nhất cho người dùng. 

Cách thức hoạt động của SEO Local
Cách thức hoạt động của SEO Local

Điều đặc biệt khiến Local SEO trở nên độc đáo là Google sẽ sử dụng một tập hợp các yếu tố xếp hạng khác nhau để hiển thị các kết quả tìm kiếm địa phương. Dưới đây là một số tập hợp tín hiệu xếp hạng của Google mà bạn có thể tham khảo như:

  • Vị trí địa phương mà người dùng đang tìm kiếm thông tin
  • Thông tin dữ liệu từ Google My Business
  • Những từ khóa được sử dụng trong Google My Business
  • Ý kiến đánh giá trực tuyến từ khách hàng
  • Các từ khóa được sử dụng trong những bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượng người đăng ký tại địa điểm đó
  • Thông tin chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội

3. Vì sao doanh nghiệp cần SEO Local?

Dưới đây là một số lợi ích mà SEO Local mang lại cho doanh nghiệp mà có thể bạn chưa biết:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Tập trung SEO trong một khu vực nhất định sẽ giúp Website của bạn nhận được thứ hạng cao không chỉ trên Google Search mà còn ở Google Maps. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi cũng tốt hơn đáng kể. 
  • Tăng cường độ nhận biết của thương hiệu: SEO Local cũng giúp Website của bạn được xuất hiện nhiều hơn trên kết quả tìm kiếm chung. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn được nhiều người biết đến hơn. 
  • Mang lại hiệu quả đầu tư cao: Thay vì, bạn phải chi một khoản tiền lớn để đầu tư cho mọi vùng miền trên khắp Việt Nam, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản ngân sách nhỏ cho một khu vực tiềm năng cụ thể như Hà Nội, TpHCM,… để tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. 
  • Là phần không thể thiếu trong việc tối ưu SEO tổng thể: Ngoài ra, nó còn được xem là yếu tố quan trọng giúp Google biết đến sự hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ của mình. Sự có mặt của doanh nghiệp tại một khu vực cụ thể nào đó được chứng minh bằng hình ảnh, sản phẩm và đánh giá thật của người dùng. 
Vì sao doanh nghiệp cần SEO Local?
Vì sao doanh nghiệp cần SEO Local?

4. Cách thực hiện Local SEO

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện Local SEO tối ưu và hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Thực hiện nghiên cứu từ khoá địa phương

Đầu tiên, để bắt đầu SEO Local, bạn cần nghiên cứu từ khoá địa phương trong khu vực doanh nghiệp đang hoạt động. Đây được xem là bước quan trọng nhất trong chiến dịch SEO mà bạn không được phép bỏ qua. 

Khi thực hiện bước này, bạn sẽ nắm được xu hướng tìm kiếm của người dùng hiện nay, có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề, hiểu hơn về khách hàng mục tiêu và có thêm cơ sở xây dựng từ khóa tiềm năng. Dưới đây là một số bản chất của từ khoá mà bạn cần biết trong quá trình nghiên cứu:

  • Mỗi từ khóa đều ẩn giấu một ý định tìm kiếm riêng
  • Keyword Modifier là nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng
  • Xác định Search Intent bằng cách sử dụng Modifier Keyword

Nếu bạn chưa biết làm cách nào để nghiên cứu từ khóa nhanh chóng và hiệu quả thì bạn hãy tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào công cụ nghiên cứu từ khoá (Ví dụ là Ahrefs) => Chọn mục Keyword Explorer và nhập chính xác từ khoá mà bạn muốn nghiên cứu vào ô trống. 

Thực hiện nghiên cứu từ khoá địa phương - Bước 1
Thực hiện nghiên cứu từ khoá địa phương – Bước 1

Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy Click chuột vào mục Phrase Match => Rồi chọn Export.

Bước 3: Tại đây, bạn hãy xóa tất cả các cột đi chỉ giữ lại cột Keywords Volume, sau đó thêm 3 cột mới là Phân loại, Chuyển đổi và Funnel.

Bước 4: Cuối cùng, bạn chỉ cần phân loại từ khóa theo Modifier Keyword là hoàn tất. Tuy nhiên trong quá trình này, bạn cần phải đọc kỹ và rà soát lại danh sách từ khoá của mình một cách cẩn thận để chọn lọc những Modifier Keyword chất lượng nhất.

4.2. Phân tích đối thủ

Bước tiếp theo trong quy trình thực hiện SEO Local là phân tích đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là một trong những bước quan trọng nhất giúp tạo nên chiến dịch SEO thành công. Nếu thực hiện tốt điều này, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch cho dự án của mình hiệu quả và nhanh chóng nhất. 

Dưới đây là tổng quan các bước giúp bạn phân tích đối thủ như:

Bước 1: Xác định đối thủ của mình theo ngành hàng, sản phẩm/ dịch vụ,…

Bước 2: Nghiên cứu bộ từ khoá của đối thủ và tìm đối thủ của từng từ khóa cụ thể. 

Bước 3: Thực hiện phân tích Website mà đối thủ đang sử dụng. 

Thực hiện phân tích Website mà đối thủ đang sử dụng
Thực hiện phân tích Website mà đối thủ đang sử dụng

Bước 4: Tiến hành phân tích Backlink của đối thủ cạnh tranh. 

Bước 5: Tìm hiểu độ tương tác, thịnh thành trên các nền tảng mạng xã hội của đối thủ. 

Bước 6: Tổng hợp danh sách tất cả các đối thủ cạnh tranh với mình trên thị trường.

Nếu bạn mới tập tành SEO và chưa biết làm thế nào để phân tích đối thủ cụ thể thì hãy sử dụng một số công cụ dưới đây để phân tích đối thủ nhanh chóng và hiệu quả hơn:

  • Công cụ Google Analytics
  • Công cụ phân tích Crazy Egg
  • Công cụ nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh Ahrefs
  • Công cụ SpyFu
  • Công cụ phân tích đối thủ Kissmetrics
  • Công cụ phân tích Semrush

4.3. Kiểm tra số liệu về khối lượng từ khóa địa phương

Sau khi đã tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần kiểm tra số liệu về những từ khoá địa phương. Vì khi bạn chọn được từ khoá địa phương phù hợp, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được thứ hạng tốt hơn so với những doanh nghiệp khác. 

Mặc dù những tìm kiếm cục bộ không mang lại khối lượng tìm kiếm lớn nhưng nó lại rất hiệu quả trong việc thúc đẩy số lượng người truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể. Vậy làm thế nào để tìm và sử dụng các từ khoá địa phương một cách tối ưu, hãy tham khảo ngày nội dung dưới đây:

  • Bạn cần nắm được những truy vấn tìm kiếm nào của khách hàng đang sử dụng để tìm thấy doanh nghiệp của bạn. 
  • Nắm chính xác những từ khóa đang nằm trong bảng xếp hạng để dễ dàng tối ưu Website. 
  • Thực hiện nghiên cứu thêm những từ khoá có liên quan khác để tăng hiệu quả SEO. 

4.4. Sử dụng tính năng Google Autocomplete

Tiếp theo, bạn nên tận dụng các tính năng của công cụ Google Autocomplete để thực hiện quá trình SEO Local. Đây là công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khoá, thăm dò nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và quản lý thông tin thương hiệu hiệu quả. Vậy nên, bạn nên tận dụng những tính năng này để tiết kiệm thời gian thực hiện chiến dịch SEO Local  của mình.

4.5. Sử dụng công cụ Google Keyword Planner

Công cụ Google Keyword Planner là công cụ giúp các nhà quảng cáo nghiên cứu từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất. Từ đó, giúp họ tạo ra chiến lược SEO và quảng cáo Google Ads nhanh chóng. Đây được xem là một trong những công cụ có tính chính xác cao được nhiều người sử dụng nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng công cụ này để tối ưu SEO Local. 

Dưới đây là các bước sử dụng công cụ Google Keyword Planner chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Truy cập vào công cụ Google Keyword Planner qua đường liên kết https://adwords.google.com/KeywordPlanner và tiến hành đăng nhập vào tài khoản của mình. 

Sử dụng công cụ Google Keyword Planner - Bước 1
Sử dụng công cụ Google Keyword Planner – Bước 1

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy chọn tính năng của công cụ mà bạn muốn sử dụng. Hiện tại, công cụ này có 2 tính năng cho bạn chọn lựa như:

  • Discover New Keywords: Tìm kiếm từ khoá mới
  • Get Search Volume and Forecasts: Nhận lưu lượng tìm kiếm và dự đoán từ khoá

Bước 3: Sau đó, bạn chỉ cần lọc và sắp xếp các từ khóa theo nhu cầu của mình. Có 4 tùy chọn bộ lọc cho bạn thoải mái lựa chọn, bao gồm như:

  • Vị trí: Địa phương mà bạn muốn nghiên cứu từ khoá SEO Local
  • Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của những từ khoá mà bạn muốn phân tích
  • Mạng tìm kiếm: Nền tảng bạn muốn thực hiện chiến dịch là trên Google hay các đối tác tìm kiếm khác của Google
  • Phạm vi thời gian: Mặc định là 12 tháng

Bước 4: Tiến hành phân tích và lên ý tưởng cho bộ từ khoá của mình

Bước 5: Cuối cùng, bạn chỉ cần chọn từ khoá phù hợp với dự án của mình nhất. Để chọn được từ khóa, bạn cần dựa trên nhiều tiêu chí, tuy nhiên bạn chỉ nên dựa theo 3 tiêu chí chính dưới đây:

  • Khối lượng tìm kiếm
  • Mục đích thương mại
  • Độ cạnh tranh SEO không phải trả phí

4.6. Tối ưu hóa hồ sơ Google Business

Google Business là tài khoản doanh nghiệp Google giúp doanh nghiệp của bạn có thể kiểm soát, quản lý sự hiện diện của mình trên Google Search và Google Maps được chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn. Công cụ này giúp bạn trở nên khác biệt và thu hút hơn với khách hàng của mình. Vậy nên, tối ưu hoá hồ sơ Google Business là bước tiếp theo trong quá trình thực hiện SEO Local. 

Dưới đây là các bước để tối ưu hoá hồ sơ Google Business mà bạn có thể tham khảo:

  • Điền đầy đủ thông tin trong hồ sơ Google Business của mình.
  • Chia sẻ thêm ảnh về sản phẩm, dịch vụ,… mà bạn đang cung cấp và nhiều hơn thế nữa để giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn về doanh nghiệp của mình.
  • Thường xuyên tạo các bài đăng giới thiệu sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, hình ảnh đánh giá của khách hàng,… để khách hàng biết được doanh nghiệp của bạn vẫn đang hoạt động bình thường. 
  • Khuyến khích khách hàng đánh giá hồ sơ của bạn trên Google Business để thu hút được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.

4.7. Đồng nhất NAP Citations

Sau đó, bạn nên đồng nhất NAP Citations để thực hiện tiếp tục quá trình SEO Local của mình. Đây là một điều hướng tự động không thể thiếu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Khi đồng nhất NAP Citations, bạn có thể đưa ra các thông tin cơ bản của doanh nghiệp đến người tìm kiếm mà không cần đến các liên kết.

Đồng nhất NAP Citations
Đồng nhất NAP Citations

Mỗi một lĩnh vực sẽ có một NAP Citations riêng nhằm giúp quảng bá thông tin, hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ,… của doanh nghiệp đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số trang NAP Citations phổ biến của SEO Local mà bạn có thể tham khảo:

  • FindLaw.com: Đây là Website tiếp thị trực tuyến hàng đầu của ngành Luật. 
  • TripAdvisor: Đây là Website giúp quảng bá dịch vụ du lịch trong lĩnh vực khách sạn, công ty du lịch, nhà hàng,…
  • HomeAdvisor.com: Website này chuyên cung cấp thông tin về dịch vụ nhà ở. 
  • HealthGrades.com: Chuyên cung cấp các thông tin về các nhà cung cấp cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

4.8. Tối ưu SEO Onpage

Tiếp theo trong chiến dịch SEO Local, bạn cần phải tối ưu SEO Onpage. Dưới đây là các thao tác tối ưu SEO Onpage mà bạn có thể tham khảo:

  • Tối ưu trang chủ của bạn: Khi bạn thực hiện tìm kiếm thông tin, ngoài hiển thị những thông tin liên quan, Google mặc định sẽ thêm địa chỉ của bạn và chọn lọc những kết quả phù hợp nhất hiện trên màn hình. Điều này giúp bạn không chỉ tìm được dịch vụ, sản phẩm phù hợp mà còn tìm được những địa điểm gần nơi mình sống nhất. Bởi vậy, việc tối ưu trang chủ về một địa chỉ là điều cần thiết và quan trọng giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình SEO Local mà bạn nên thực hiện.
  • Tối ưu Local Landing Page: Bước này, bạn chỉ cần xem lại các thông tin theo một địa điểm cụ thể như lịch làm việc, thời gian hoạt động, số điện thoại doanh nghiệp, địa chỉ của từng đại lý khu vực (nếu có),…
  • Thêm Schema Markup vào Website: Đây là hành động thêm một đoạn Code giúp Google biết thêm thông tin về doanh nghiệp cũng như Website của bạn. Điều này giúp Bot Google có thể đánh giá dữ liệu thông tin Website của bạn nhanh chóng hơn.
  • Tối ưu AMP (Accelerated Mobile Page): Đây là cách giúp trang web của bạn tối ưu với tất cả các thiết bị điện thoại di động. Bên cạnh đó, việc tối ưu AMP còn giúp tốc độ truy cập vào Website của bạn được nhanh và mượt mà hơn.

4.9. Xây dựng hệ thống Backlinks

Xây dựng hệ thống Backlinks là điều vô cùng cần thiết và quan trọng trong quá trình SEO Local. Khi có hệ thống Backlinks chất lượng, Website của bạn sẽ cơ cơ hội tăng thứ hạng tìm kiếm cũng như tăng khả năng hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khoá có liên quan nào đó trên Google. 

Dưới đây là một tiêu chí giúp xây dựng Backlinks chất lượng mà bạn có thể tham khảo:

  • Website đặt Backlinks phải là một Website uy tín, có thời gian hoạt động lâu năm. 
  • Website đặt Backlinks phải có nội dung liên quan với Website của bạn. 
  • Website đặt Backlinks càng chứa ít out link (đường liên kết sang website khác) càng tốt. 
  • Tạo ra những Backlinks tự nhiên do người đọc tự chia sẻ để mang lại hiệu quả tốt nhất cho Website của mình.
Xây dựng hệ thống Backlinks
Xây dựng hệ thống Backlinks

Cách để xây dựng hệ thống Backlinks mà bạn có thể tham khảo:

  • Trả lời tất cả các câu hỏi trên diễn đàn và đặt chữ ký chứa liên kết trang web của bạn. 
  • Thuê link trên các Website uy tín. 
  • Xây dựng nội dung có giá trị và chia sẻ nó trên các nền tảng mạng xã hội để tăng số lượng Backlinks tự nhiên. 
  • Đa dạng hóa Anchor text cho từ khoá chính và các từ khoá có liên quan. 
  • Xây dựng những trang nội dung vệ tinh và dẫn link về trang chủ.

5. Các công cụ hỗ trợ SEO Local bạn cần biết

Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ SEO Local tối ưu mà bạn cần biết để tiết kiệm thời gian thực hiện:

5.1. Google Search Console

Một trong những công cụ hỗ trợ tối ưu SEO Local mà bạn không nên bỏ qua, đó chính là Google Search Console. Đây là công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google nhằm giúp người sử dụng nó có thể tìm kiếm, theo dõi, báo cáo và khắc phục các sự cố có thể xảy ra với Website của mình. 

Công cụ Google Search Console có thể phù hợp với chủ doanh nghiệp, chuyên viên kỹ thuật SEO, người quản trị Website,… Dù bạn không phải là chuyên gia chuyên nghiệp thì bạn vẫn có thể sử dụng công cụ này một cách dễ dàng. Nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc theo dõi hiệu suất hoạt động của Website một cách chi tiết nhất.

5.2. Ahrefs

Một công cụ tiếp theo không thể thiếu trong danh sách những phần mềm hữu ích hỗ trợ bạn trong quá trình tối ưu SEO Local. Ahrefs sẽ giúp bạn phân tích đối thủ cạnh tranh, hệ thống từ khoá phù hợp cũng như phương pháp tối ưu trang web hiệu quả nhất. Ngoài ra, Ahrefs còn có thể thống kê cụ thể thứ hạng của bạn để có phương án điều chỉnh hợp lý nhất. 

Ahrefs - Công cụ hỗ trợ SEO Local
Ahrefs – Công cụ hỗ trợ SEO Local

5.3. Semrush

Semrush là một trong những công cụ hỗ trợ bạn tối đa trong quá trình SEO Local mà bạn không nên bỏ lỡ. Đây là công cụ giúp bạn thực hiện các chiến lược SEO dễ dàng, đồng thời, Website của bạn cũng nhờ nó mà có cơ hội lên top Google nhanh và đạt được thứ hạng ổn định. 

5.4. Screaming Fog

Screaming Fog được biết đến là một bộ công cụ SEO toàn diện cho phép bạn thực hiện các tác vụ liên quan đến việc tối ưu hoá SEO Local nhanh chóng. Khi sử dụng công cụ này, bạn sẽ biết được đánh giá của các công cụ tìm kiếm đối với Website của mình hiện tại như thế nào. 

Screaming Fog - Công cụ hỗ trợ SEO Local hữu ích
Screaming Fog – Công cụ hỗ trợ SEO Local hữu ích

Không những thế, toàn bộ những chi tiết trên Website chưa được tối ưu có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất SEO sẽ được liệt kê và tìm thấy dễ dàng bằng bộ lọc. Bạn chỉ cần thực hiện chỉnh sửa những lỗi ấy cho đến khi bộ đếm quay về số 0 là quá trình tối ưu SEO được hoàn tất.

6. Kết luận

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn cách tối ưu SEO Local hiệu quả một cách chi tiết. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn dễ dàng thực hiện SEO địa phương nhằm giúp bài viết của bạn leo top Google nhanh chóng hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ SEO, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing