Hướng dẫn cơ bản về cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok

Đăng ngày: 28/10/2023

Hiện nay, TikTok đang sở hữu lượng người dùng khổng lồ với tốc độ phát triển nhanh chóng. Điều này đồng nghĩa với việc, tiếp thị liên kết trên nền tảng này đang có tiềm năng rất lớn và ngày càng được ưa chuộng hơn. Cũng vì vậy, rất nhiều người muốn kiếm tiền online thông qua phương pháp này. Tuy nhiên, tiếp thị liên kết vẫn còn là một khái niệm tương đối mới, khiến nhiều người mông lung chưa biết cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok sao cho hiệu quả.  Hãy cùng MIC Creative khám phá tất tần tật từ A-Z về cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok qua bài viết sau nhé!

Hướng dẫn cơ bản về cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok

1. Giới thiệu về tiếp thị liên kết Marketing trên TikTok 

1.1. Tiếp thị liên kết TikTok là gì?

Hiểu đơn giản, tiếp thị liên kết TikTok là một hình thức kiếm tiền trực tuyến, với cách thức hoạt động cũng tương tự như tiếp thị liên kết trên các nền tảng Facebook, Instagram,… Bạn sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu cho người xem ngay trên chính kênh của bạn thông qua video, nội dung do bạn sản xuất. Với mỗi một đơn hàng đạt được từ liên kết gắn trên kênh bạn, bạn sẽ được hưởng hoa hồng dựa trên phần trăm ký kết với thương hiệu đó. 

Tiếp thị liên kết TikTok hoạt động dưới 3 hình thức sau: 

  • Thêm liên kết sản phẩm vào trong video: Với hình thức này, bạn sẽ thêm trực tiếp liên kết sản phẩm của thương hiệu bạn đang quảng bá vào trong video. Tuy nhiên,  bạn cần đạt tối thiểu 1.000 người theo dõi cũng như đủ 18 tuổi để có thể gắn liên kết vào trong video.
  • Thêm liên kết sản phẩm ở tiểu sử (Bio): Các liên kết sản phẩm sẽ được TikToker thêm vào phần Bio ghim trên trang cá nhân. Người dùng có thể tìm và thực hiện mua hàng thông qua những liên kết này. Điều kiện để bạn có thể chèn liên kết ở Bio cũng giống như mục “Thêm liên kết sản phẩm vào trong video”.
  • Cung cấp mã giảm giá đặc biệt: Các nhà sáng tạo nội dung có thể nhận được những mã giảm giá độc quyền từ thương hiệu và sử dụng chúng để kích thích nhu cầu mua hàng từ video của họ.
Tiếp thị liên kết trên TikTok
Tiếp thị liên kết trên TikTok

1.2. Tiktok có phải là nền tảng phù hợp để làm tiếp thị liên kết không?

Trước khi bắt đầu làm tiếp thị liên kết, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, rằng TikTok có thực sự là sự lựa chọn phù hợp và mang lại hiệu quả cao hay không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu một chút về 2 yếu tố sau: danh mục nội dung phổ biến tỷ lệ tương tác trên nền tảng.

Về danh mục nội dung phổ biến, chúng là những chủ đề mà người dùng quan tâm và thường xuyên tìm kiếm. Việc lựa chọn đúng danh mục nội dung sẽ giúp nhà sáng tạo nội dung tiếp cận được nhiều người dùng hơn, tăng khả năng tiếp thị thành công.

Theo dữ liệu phân tích lượt xem Hashtag của các danh mục nội dung phổ biến trên TikTok, có thể thấy rằng những chủ đề về giải trí, vũ đạo hay biến hình luôn thu hút được sự chú ý của người dùng hơn. Bên cạnh đó, người dùng TikTok cũng quan tâm đến nhiều chủ đề khác, bao gồm:

  • Thể hình / thể thao – 57 tỷ.
  • Làm đẹp / chăm sóc da – 33 tỷ.
  • Thời trang – 27 tỷ.
  • Công thức nấu ăn – 18 tỷ.
  • Những mẹo trong cuộc sống – 13 tỷ.
  • Thú cưng – 10 tỷ.
Lượt xem Hashtag của các chủ đề phổ biến
Lượt xem Hashtag của các chủ đề phổ biến

Tuy nhiên, các nhóm và danh mục này không đại diện cho bức tranh tổng thể vì các chủ đề của danh mục chính có thể được chia thành nhiều chủ đề phụ. Các con số liên quan đến chúng cũng vô cùng thú vị. Chẳng hạn, #cat thuộc danh mục thú cưng (#pet) có 472,2 tỷ lượt xem, trong khi #pet244,8 tỷ lượt xem. Việc phân tích các chủ đề phụ sẽ giúp nhà sáng tạo nội dung hiểu rõ hơn về sở thích của người dùng, từ đó lựa chọn được chủ đề nội dung phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của mình.

Về tỷ lệ tương tác trên nền tảng, đây là một chỉ số đề cập đến tỷ lệ trung bình mà người dùng tương tác với nội dung trên một nền tảng cụ thể. Lý do bạn cần quan tâm đến chỉ số này bởi suy cho cùng, việc tiếp thị liên kết sẽ không mang lại kết quả gì nếu nền tảng đó không có tỷ lệ tương tác cao. 

Hãy cùng nhìn vào bảng số liệu dưới đây. Có thể thấy rằng, TikTok gần như có tỷ lệ tương tác vượt trội so với Instagram và YouTube. Chẳng hạn, micro influencers trên TikTok có tỷ lệ tương tác là 17,96%, trong khi đó tỷ lệ trên Instagram là 3,86% và trên YouTube là 1,63%. (Nguồn: Upfluence)

Bảng so sánh mức tương tác giữa các cấp độ Influencer trên các nền tảng
Bảng so sánh mức tương tác giữa các cấp độ Influencer trên các nền tảng

Bên cạnh đó, TikTok có những số liệu ấn tượng khác. 92% người dùng nói rằng họ thực hiện các hành động như tim video hoặc chia sẻ nội dung cho bạn bè sau khi xem nội dung đó trên nền tảng. Ngoài ra, 42% người dùng cảm thấy có động lực để thử những điều mới hoặc đến những địa điểm mới nhờ những gì họ thấy trên TikTok.

Người dùng tương tác với TikTok như thế nào?
Người dùng tương tác với TikTok như thế nào?

Tóm gọn lại, TikTok không chỉ có danh mục nội dung phổ biến đa dạng về các chủ đề, giúp người dùng có thể làm tiếp thị liên kết về đa lĩnh vực. Bên cạnh đó, TikTok còn sở hữu tỷ lệ tương tác trên nền tảng cực kỳ ấn tượng, đặc biệt là khi so sánh với Youtube hay Instagram. Do đó, TikTok là một nền tảng lý tưởng để các nhà sáng tạo nội dung làm tiếp thị liên kết.

2. Ưu và nhược điểm của tiếp thị liên kết trên TikTok

Không thể phủ nhận rằng, tiếp thị liên kết trên TikTok có nhiều ưu điểm, mở ra cơ hội kiếm tiền cho rất nhiều người. Tuy nhiên, tiếp thị liên kết trên TikTik cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của hình thức kiếm tiền này:

Ưu điểm:

  • Lượng người dùng tăng nhanh từ khắp nơi trên thế giới, mang đến tiềm năng kiếm tiền khổng lồ.
  • Hashtags cho phép bạn dễ dàng tiếp cận đối tượng của mình và tăng mức độ tương tác.
  • Vì tiếp thị liên kết trên TikTok vẫn còn khá mới nên đây vẫn là “miếng bánh béo bở”  để người dùng có thể khai thác.
  • Tiền hoa hồng sẽ được tự động phân chia giữa người bán và nhà tiếp thị liên kết, nên đảm bảo sự sòng phẳng, minh bạch của cả 2 bên. 
  • Tiếp thị liên kết đem lại nguồn thu nhập thụ động cực kỳ hiệu quả. Tức là, bạn chỉ cần sáng tạo nội dung và đăng tải lên video có liên quan đến sản phẩm làm tiếp thị liên kết lên TikTok. Trong khi bạn làm những công việc khác, cạn vẫn sẽ có thu nhập khi có người mua hàng qua liên kết của riêng bạn.

Nhược điểm:

  • Đối tượng chủ yếu của TikTok là giới trẻ, vì vậy không phải sản phẩm nào cũng phù hợp để làm tiếp thị liên kết trên nền tảng.
  • Bạn cần cập nhật thường xuyên và liên tục các video, để duy trì sự quan tâm và độ tương tác với người xem.
  • Cân nhắc kỹ về tính phù hợp và chất lượng của các sản phẩm dịch vụ mà bạn giới thiệu, để đảm bảo uy tín của cá nhân và với người xem.
  • Người bán hàng mất công sức và thời gian để giám sát nhà làm tiếp thị liên kết. Bởi vì không phải nhà làm tiếp thị liên kết nào cũng có tác phong chuyên nghiệp và chuẩn mực.
  • KOLs / KOCs cũng tốn công sức để deal được mức hoa hồng hợp lý.
Ưu, nhược điểm của tiếp thị liên kết trên TikTok
Ưu, nhược điểm của tiếp thị liên kết trên TikTok

Lưu ý: Bạn cần tuân thủ các quy định và chính sách của TikTok để không bị TikTok “đánh gậy”, dẫn đến các tình trạng như flop, khoá kênh… Chẳng hạn, TikTok không cho phép các video được dính barcode hay địa chỉ, hoặc giới thiệu những sản phẩm đặc thù như rượu bia. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các quy định của TikTok, bạn có thể tham khảo thêm về các Tiêu chuẩn Cộng đồng tại đây.

3. Tiếp thị liên kết trên TikTok hoạt động như thế nào?

Khi tìm hiểu về cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok, bạn cần nắm rõ được cách thức hoạt động của phương thức này. Tiếp thị liên kết trên TikTok là một kịch bản đôi bên cùng có lợi cho cả thương hiệu và nhà tiếp thị liên kết. Tiếp thị liên kết mang lại cho thương hiệu khả năng tiếp cận và cơ hội quảng cáo rộng hơn, trong khi nhà tiếp thị liên kết có thể có thu nhập tốt hơn bằng cách giới thiệu với người xem của họ về một sản phẩm có liên quan.

​Về cơ bản, tiếp thị liên kết trên TikTok bao gồm 3 bên tham gia: Thương hiệu, Nhà tiếp thị liên kết và Khách hàng. 

  • Thương hiệu, hay nhà sản xuất, người bán: là những công ty cung cấp các sản phẩm để chào bán ra thị trường. Họ có thể là nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ lựa chọn sử dụng tiếp thị liên kết để bán hàng.
  • Nhà tiếp thị liên kết: là đối tác của thương hiệu, có nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá sản phẩm của thương hiệu tới người xem. Mỗi khi khách hàng nhấp vào liên kết và mua hàng thành công, họ sẽ được hưởng hoa hồng. Các liên kết này có thể được gắn trực tiếp trong video hoặc trong phần Bio.  
  • Khách hàng: là những người mua sản phẩm thông qua các đường liên kết được tạo sẵn bởi nhà tiếp thị liên kết. 
Các bên tham gia vào tiếp thị liên kết trên TikTok
Các bên tham gia vào tiếp thị liên kết trên TikTok

Để có thể làm tiếp thị liên kết trên TikTok thành công, bạn cần có lượng người theo dõi đủ lớn. Quảng cáo TikTok Ads là một công cụ hiệu quả để các nhà tiếp thị liên kết có thể tiếp cận được lượng nhiều khán giả hơn. Bằng cách kết hợp TikTok Ads vào chiến dịch Tiếp thị liên kết, các thương hiệu có thể nâng cao phạm vi tiếp cận và tăng cường mức độ tương tác. Quảng cáo TikTok Ads hoạt động dưới 3 hình thức:

  • In-feed Ads: Đây là những quảng cáo xuất hiện trong mục “Dành cho bạn”. Khi  chọn In-feed Ads để quảng cáo các sản phẩm liên kết, hãy cố gắng tạo ra các video hấp dẫn, đặc biệt là trong những giây đầu, để mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Hashtag Challenges của các thương hiệu: Những thử thách này khuyến khích người dùng tạo nội dung xung quanh Hashtag có gắn tên thương hiệu. Hãy tạo ra các thử thách liên quan đến sản phẩm và khuyến khích người dùng tham gia để quảng bá các sản phẩm liên kết một cách tốt nhất.
  • TopView Ads: Đây là những quảng cáo xuất hiện ngay sau khi người dùng mở ứng dụng TikTok. 
Các hình thức quảng cáo TikTok Ads
Các hình thức quảng cáo TikTok Ads

4. Hướng dẫn bắt đầu tiếp thị liên kết trên TikTok Shop

TikTok Shop là một tính năng mới được TikTok triển khai tại Việt Nam từ tháng 4 năm 2022, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp ngay trên ứng dụng. TikTok Shop là một kênh hiệu quả để làm tiếp thị liên kết. 

Về phía người bán, họ có thể liên hệ với các KOLs / KOCs để quảng bá các sản phẩm đến nhiều đối tượng hơn, từ đó gia tăng doanh số bán hàng.

Về phía các KOLs / KOCs, họ kết nối với các đối tác bán hàng, tạo ra các video giới thiệu sản phẩm, và nhận hoa hồng nhờ vào các lượt mua hàng thành công thông qua liên kết của riêng họ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok Shop cho người bán và KOLs / KOCs: 

4.1. Điều kiện để làm tiếp thị liên kết trên TikTok

TikTok thường xuyên cập nhật các quy định và chính sách, khiến chúng trở nên nghiêm ngặt hơn và đôi khi gây phiền toái cho người dùng. Với tiếp thị liên kết trên TikTok, chắc chắn những điều kiện tham gia sẽ không còn dễ dàng như lúc mới ra mắt. Do vậy, nếu bạn đang có ý định tham gia vào lĩnh vực này thì sau đây là những điều kiện để bạn có thể làm tiếp thị liên kết trên TikTok.

VỚI NGƯỜI BÁN:

Nếu bạn là nhà bán hàng và có ý định tham gia vào mảng tiếp thị liên kết, thì điều kiện để bạn có thể tham gia là vượt qua thời gian thử thách cửa hàng. Thời gian thử thách đề cập đến những hạn chế tạm thời do TikTok Shop áp đặt. Trong thời gian này, người bán có thể gặp phải những hạn chế như:

  • Trong giai đoạn này, bạn chỉ có thể liên kết tài khoản người bán của mình với 1 tài khoản chính thức và 0 tài khoản tiếp thị. Khi hoàn thành giai đoạn này, bạn có thể liên kết 1 tài khoản chính thức và 4 tài khoản tiếp thị.
  • TikTok Shop giới hạn số lượng sản phẩm có thể tải lên ở mức 100 sản phẩm / ngày. Hạn chế này được áp dụng để đảm bảo những sản phẩm này được kiểm soát và quản lý. Sau khi thời gian thử thách kết thúc, người bán sẽ có thể tải lên số lượng sản phẩm vượt quá giới hạn ban đầu.

Để vượt qua giai đoạn này, nhà bán hàng cần có thành tích bán hàng ấn tượng, cụ thể như sau:

  • Thời gian thử thách là 60 ngày hoặc cao hơn.
  • Đạt tối thiểu 1000 đơn hàng.
  • Tỷ lệ huỷ đơn (lỗi từ người bán) thấp hơn 10%.
  • Tỷ lệ xử lý đơn hàng chậm nhỏ hơn 10%.
  • Tỷ lệ Hoàn trả / Hoàn tiền (lỗi từ nhà bán hàng) thấp hơn 1,5%.
  • Tỷ lệ theo dõi đơn hàng hợp lệ cao hơn 95%.
  • Tỷ lệ phản hồi tiêu cực không được quá 10%.
  • Điểm vi phạm phải nhỏ hơn 12.

VỚI NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG:

Các nhà sáng tạo nội dung cũng cần phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt để trở thành nhà tiếp thị liên kết:

  • Có ít nhất 1000 lượt theo dõi.
  • Đủ 18 tuổi.
  • Tài khoản của bạn không được liên kết với bất kỳ tài khoản TikTok Shop nào.
  • Chỉ số NRR đề cập đến tỷ lệ đánh giá tiêu cực. Các nhà sáng tạo nội dung cần giữ chỉ số này ở mức thấp để đảm bảo TikTok không “bóp” và giảm đề xuất kênh.
  • Duy trì chỉ số PQR ở mức cao. Đây là tỷ lệ đánh giá sản phẩm trong phiên livestream của các nhà sáng tạo nội dung. Tỷ lệ này ở mức càng cao thì TikTok sẽ đề xuất và phân phối nội dung đó mạnh hơn.

4.2. Cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok cho người bán

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok cho người bán: 

  • Bước 1: Tạo tài khoản cá nhân trên TikTok

Có rất nhiều phương thức để tạo tạo một tài khoản trên TikTok như: email, số điện thoại, Facebook, Apple,… Hãy chọn phương thức phù hợp và thực hiện các bước để tạo tài khoản.

Lựa chọn phương thức phù hợp để lập tài khoản
Lựa chọn phương thức phù hợp để lập tài khoản
  • Bước 2:  Thực hiện đăng ký tài khoản trên TikTok Shop

Bạn có thể mở tài khoản TikTok Shop trên máy tính, hoặc thực hiện ngay trên điện thoại. Để tạo tài khoản trên TikTok Shop trên máy tính, bạn hãy truy cập vào liên kết: https://seller-vn.tiktok.com/

Sau đó, hãy điền các thông tin về số điện thoại, mã xác nhận, mật khẩu. Nhấn nút Sign up / Đăng ký để được chuyển sang trang kế tiếp.

Điền các thông tin cần thiết
Điền các thông tin cần thiết
  • Bước 3:  Điền các thông tin cần thiết để hoàn thành việc đăng ký

Bạn điền thông tin vào các mục như các ảnh hướng dẫn sau để hoàn thành việc đăng ký. Sau khi thông tin được điền thành công, nhấn Submit  hoàn thành việc đăng ký.

Điền thông tin để hoàn thành việc đăng ký tài khoản tiktok shop

Điền thông tin để hoàn thành việc đăng ký tài khoản tiktok shop 2

Bổ sung các thông tin về loại hình kinh doanh, tên cửa hàng…
Bổ sung các thông tin về loại hình kinh doanh, tên cửa hàng…
  • Bước 4: Thực hiện liên kết tài khoản cá nhân với TikTok Shop

Để liên kết tài khoản TikTok Shop, chọn mục My Account -> chọn Linked TikTok Account -> Link Official Account.

Sau đó, một mã QR sẽ hiện ra. Bạn mở TikTok trên điện thoại và thực hiện quét mã để liên kết tài khoản.

Sau khi quét QR Code xong và chấp nhận uỷ quyền, chọn mục Link this account để hoàn thành liên kết tài khoản.

liên kết tài khoản tiktok shop với tài khoản cá nhân

mã Qr sử dụng liên kết tài khoản Tiktok shop

Quét mã QR trên điện thoại

Thực hiện hướng dẫn theo ảnh để hoàn thành việc liên kết
Thực hiện hướng dẫn theo ảnh để hoàn thành việc liên kết
  • Bước 5: Thiết lập tài khoản để nhận hoa hồng từ TikTok Shop

Chọn mục Earnings -> Chọn Thêm sản phẩm. Bạn sẽ được chuyển sang một trang khác để điền họ tên của mình vào. Hãy nhập tên theo cú pháp sau:

    • Tên: Điền tên đệm và tên.
    • Họ: Điền họ của bạn.

Lưu ý: Họ và tên cần phải trùng với tên tài khoản ngân hàng thụ hưởng của bạn. Nếu 2 tên này không trùng khớp, bạn sẽ không thể nhận được tiền hoa hồng.

 Lập tài khoản để nhận hoa hồng
Lập tài khoản để nhận hoa hồng
  • Bước 6: Thêm sản phẩm muốn tiếp thị vào TikTok Shop

 Để thêm sản phẩm vào cửa hàng, bạn hãy thực hiện như sau:

    • Tại trang chủ TikTok Shop, chọn Sàn sản phẩm.
    • Nhập tên sản phẩm bạn muốn thêm vào thanh tìm kiếm.
    • Lướt tìm sản phẩm bạn muốn tiếp thị.
    • Chọn Thêm.

Như vậy, sản phẩm của bạn đã được thêm vào phần Cửa hàng.

Cách thêm sản phẩm liên kết vào cửa hàng
Cách thêm sản phẩm liên kết vào cửa hàng
  • Bước 7: Sáng tạo nội dung và gắn liên kết sản phẩm vào video

Bước cuối cùng bạn cần làm là sáng tạo ý tưởng và quay video để quảng bá sản phẩm. 

Để gắn liên kết sản phẩm vào trong video, bạn hãy làm theo ảnh hướng dẫn sau.

Cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng
Cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng

LƯU Ý: Để tìm nhà sáng tạo nội dung phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Trên thanh điều hướng của TikTok Shop Seller Center, chọn “Affiliate Marketing”.
Truy cập vào Affiliate Marketing tại trang chủ TikTok Shop Seller
Truy cập vào Affiliate Marketing tại trang chủ TikTok Shop Seller
  • Bước 2: Ngay tại mục “Home”, bạn có thể thấy những nhà sáng tạo phù hợp với ngành hàng của bạn được TikTok đề xuất tại “Recommended creators”. 

Ở mục này, các thông tin về ngành hàng, lượt theo dõi của nhà sáng tạo sẽ được hiển thị. Nếu bạn muốn xem nhiều đề xuất hơn, nhấp vào “View more”.

TikTok đề xuất các nhà sáng tạo phù hợp
TikTok đề xuất các nhà sáng tạo phù hợp

Để tìm nhà sáng tạo nội dung, vào mục “Discover creators” -> “Find creators”. Tại đây, bạn có thể lựa chọn nhà sáng tạo theo các tiêu chí về ngành hàng, lượt theo dõi, độ tuổi người theo dõi, giới tính người theo dõi…

Tìm kiếm nhà sáng tạo nội dung
Tìm kiếm nhà sáng tạo nội dung

4.3. Cách tạo Link tiếp thị liên kết trên TikTok cho KOLs / KOCs

Cách tạo link tiếp thị liên kết trên TikTok dành cho KOLs / KOCs cũng tương tự như cho người bán. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng,  bản chất của việc người bán và KOLs / KOCs làm tiếp thị liên kết là khác nhau. Chúng ta sẽ làm rõ sự khác biệt này thông qua 4 tiêu chí sau: vai trò, mục tiêu, ưu điểm và nhược điểm.

Về vai trò

  • Người bán là những người sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ và muốn quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình đến người dùng TikTok.
  • KOLs / KOCs là những người có sức ảnh hưởng trên TikTok, có lượng người theo dõi lớn và có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của người dùng. Họ không sở hữu sản phẩm.

Về mục tiêu

  • Mục tiêu của người bán là quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình và tăng doanh số bán hàng.
  • Mục tiêu của KOLs / KOCs là kiếm thêm thu nhập từ việc giới thiệu sản phẩm / dịch vụ của người bán / thương hiệu đến người xem TikTok.

Về ưu điểm

  • Với người bán, họ có thể kiểm soát toàn bộ quá trình tiếp thị và có thể tận dụng lượng người theo dõi của mình để quảng bá sản phẩm / dịch vụ.
  • Với KOLs / KOCs, họ có thể tiếp cận được lượng người dùng tiềm năng lớn và có thể tạo ra sự tin tưởng với người dùng thông qua uy tín cá nhân của mình. 

Về nhược điểm

  • Với người bán, họ có thể gặp khó khăn trong việc tạo nội dung hấp dẫn và thu hút người dùng.
  • Với KOLs / KOCs, họ có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định của TikTok và có thể bị hạn chế trong việc quảng bá sản phẩm / dịch vụ của nhà bán hàng. Bên cạnh đó, uy tín cá nhân của họ có thể bị giảm nếu nhận sản phẩm không uy tín với chất lượng thấp.
So sánh bản chất làm tiếp thị liên kết của người bán và KOLs/KOCs
So sánh bản chất làm tiếp thị liên kết của người bán và KOLs / KOCs

5. Mẹo tiếp thị liên kết TikTok hiệu quả dành cho người mới bắt đầu 

Với những người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này, hiệu quả làm tiếp thị liên kết TikTok  vẫn còn khá thấp. Bạn có thể tham khảo 7 mẹo dưới đây để nâng cao hiệu quả làm tiếp thị liên kết trên TikTok: 

  • Cố gắng giữ thời lượng video ngắn

Đặc điểm nổi bật nhất của TikTok chính là các video ngắn, vì vậy việc giữ cho video của bạn ngắn gọn và súc tích là một điều quan trọng. Các video TikTok dài hơn 60 giây có thể khiến người dùng chán nản và dễ dàng lướt qua.

  • Hãy làm 3 giây video đầu tiên thật ấn tượng

Bạn chỉ có 3 giây để thu hút sự chú ý của người xem, do đó, hãy cố gắng làm nội dung thật hấp dẫn cho những giây video đầu tiên. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng hình ảnh hoặc âm thanh hấp dẫn, hoặc bằng cách đặt câu hỏi gây tò mò. 

  • Tận dụng các Hashtag phổ biến

Hashtag TikTok có tác dụng phân loại nội dung, giúp người dùng tìm kiếm về chủ đề nội dung của bạn dễ dàng hơn. Khi bạn sử dụng các Hashtag phổ biến, video của bạn sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn.  Một điều bạn cần lưu ý đó là hãy sử dụng Hashtag một cách chiến lược và tránh lạm dụng chúng vì điều này có thể khiến nội dung của bạn  giảm mức độ tương tác.

  • Sử dụng âm thanh xu hướng 

Khi sử dụng âm thanh xu hướng, video của bạn sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn. Bạn có thể tìm kiếm các âm thanh xu hướng bằng cách tìm kiếm trong mục âm thanh của TikTok. Bạn cũng có thể xem các video xu hướng để xem âm thanh nào đang được sử dụng.

  • Chọn một ngách thị trường phù hợp với bản thân

Lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn một ngách thị trường mà bạn có niềm đam mê và có kiến thức về nó. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung có chất lượng cao và hấp dẫn cho người xem của mình. Bạn cũng cần lưu ý về kích thước của thị trường đó. Kích thước của thị trường không nên quá nhỏ vì sẽ không tiếp cận được nhiều khán giả tiềm năng. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh chọn một ngách thị trường quá lớn, vì sẽ khó để cạnh tranh với các nhà tiếp thị khác.

  • Tập trung vào các giá trị giải trí

TikTok là nền tảng có đặc điểm nổi bật là video ngắn và hướng đến các giá trị mang lại tính giải trí cao. Mọi người thường vào TikTok để lướt với mục đích chính là để giải trí. Do vậy, dù bạn có làm tiếp thị liên kết về lĩnh vực gì, thì hãy cố gắng xây dựng video mang các yếu tố giải trí cao. TikTok sẽ ít đề xuất những video có tính giải trí thấp hơn.

  • Tăng cường giao tiếp giữa người bán và KOLs / KOCs 

Bạn không nên xem nhẹ việc giữ liên lạc thường xuyên với 2 bên: nhà bán hàng và KOLs / KOCs. Mối quan hệ thường xuyên được chăm sóc và nuôi dưỡng sẽ giúp ích cho công việc làm tiếp thị liên kết rất nhiều. Nếu thiện cảm giữa 2 bên được nâng cao thì mọi việc sẽ thoải mái hơn rất nhiều, từ cách làm việc, thời gian, xác định mức hoa hồng…. 

7 mẹo giúp người mới bắt đầu tiếp thị liên kết hiệu quả hơn
7 mẹo giúp người mới bắt đầu tiếp thị liên kết hiệu quả hơn

6. Một số TikToker Việt Nam thành công với tiếp thị liên kết Marketing trên TikTok 

Tiếp thị liên kết trên TikTok bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Bạn có thể tham khảo một số TikToker Việt Nam sau đây và rút ra cho mình những bài học về cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok. 

  • Xoài Phạm (@xoai.phm): Xoài Phạm là nhà sáng tạo nội dung với 510,2K lượt theo dõi trên TikTok. Nội dung trên kênh của Xoài Phạm xoay xung quanh cuộc sống thường ngày, makeup đi làm, và các video hài hước. Do vậy, các sản phẩm liên kết của cô cũng chủ yếu về mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện thời trang. Các video trên kênh được xây dựng theo hướng vui vẻ, gần gũi nên dễ dàng tiếp cận được nhiều người xem.
  • Trangheothi (@trangheothi): Với 247,7K lượt theo dõi và 4,4 triệu lượt thích, Trangheothi cũng là TikToker có tầm ảnh hưởng trên TikTok. Cô chủ yếu chia sẻ về các công thức nấu ăn, làm đồ uống healthy. Cả nội dung và hình ảnh đều chỉn chu và được đầu tư kỹ lưỡng. Do lĩnh vực của Trangheothi chủ yếu về nấu ăn, nên các sản phẩm liên kết cũng chủ yếu về dụng cụ nấu ăn, làm bánh và các nguyên liệu để chế biến những món ăn healthy.
  • Ngô Phùng Kim Ngân (@ngophungkimngan): Ngô Phùng Kim Ngân nổi lên vì những video hướng dẫn makeup và biến hình nhờ vào những layout makeup. Hiện nay, cô đang sở hữu 631,9K lượt theo dõi cùng hơn 11,7 triệu lượt tim. Kim Ngân làm tiếp thị liên kết cho các sản phẩm makeup từ các thương hiệu như: Maybelline, Romand, Unleashia, ….
  • Him & Ngọt (@himxngot): Kênh TikTok của cặp đôi Him và Ngọt hiện nay đã thu hút được 638,7K lượt theo dõi cùng với số lượng lượt thích ấn tượng (33 triệu). Các video trên kênh được đầu tư kỹ càng cả về khâu chuẩn bị, quay video, và hậu kỳ. Do vậy, những video trên kênh luôn rất mãn nhãn và thoả mãn thị giác của người xem. Các sản phẩm liên kết mà Him và Ngọt lựa chọn liên quan đến lĩnh vực nấu ăn, bao gồm dụng cụ nhà bếp, gia vị nấu ăn, đồ ăn chế biến sẵn…
Trangheothi là TikToker thành công với tiếp thị liên kết trên TikTok
Trangheothi là TikToker thành công với tiếp thị liên kết trên TikTok

7. Kết luận

Qua bài viết trên, MIC Creative đã chia sẻ tất cả thông tin liên quan về cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả làm tiếp thị liên kết trên TikTok.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến TikTok Ads hay Booking KOLs / KOCs cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing