Hướng dẫn cách lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 2023

Đăng ngày: 12/05/2023

Lập kế hoạch marketing là một bước quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về quá trình lập kế hoạch marketing và cách thực hiện nó một cách hiệu quả. Vậy nên để đạt được thành công trong kinh doanh, cần phải lên một kế hoạch marketing chi tiết và thực hiện nó một cách chặt chẽ. Trong bài viết dưới đây, cùng MIC CREATIVE tìm hiểu về cách lập kế hoạch marketing hiệu quả dành cho doanh nghiệp

1. Kế hoạch Marketing là gì ? 

Kế hoạch Marketing là một bản kế hoạch chi tiết nhằm định hướng và phát triển các hoạt động marketing của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Để lập kế hoạch Marketing cần dựa vào việc phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, kế hoạch chi tiêu và các yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Dù bạn là một doanh nghiệp lớn hay một cá nhân mới bắt đầu kinh doanh thì việc xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả rất quan trọng trong việc phát triển thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mục tiêu và nâng cao doanh thu bán hàng.

Ngoài ra, việc lập kế hoạch Marketing có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực về lâu dài. 

2. Lợi ích của doanh nghiệp khi lập kế hoạch Marketing

Sau đây là những lợi ích cụ thể của việc lập kế hoạch Marketing đối với doanh nghiệp

  1. Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng: Lập kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu cần đạt được trong quá trình kinh doanh và nhóm khách hàng mà doanh nghiệp cần tập trung phục vụ. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung nỗ lực vào những hoạt động quan trọng nhất để đạt được mục tiêu.
  2. Đưa ra phương án chiến lược: Lập kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp đưa ra các phương án chiến lược nhằm phát triển thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này giúp doanh nghiệp có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
  3. Tối ưu hóa ngân sách: Việc lập kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp lên kế hoạch chi tiêu cho các hoạt động Marketing của mình, từ đó giúp tối ưu hóa ngân sách và đạt được hiệu quả tối đa với chi phí thấp nhất.
  4. Đánh giá hiệu quả: doanh nghiệp cũng lập kế hoạch marketing để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch của mình, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh và cải thiện cho các hoạt động trong tương lai.
  5. Tăng doanh số và lợi nhuận: Lập kế hoạch Marketing được thực hiện đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn, tăng doanh số và lợi nhuận.

3. Trong một bảng kế hoạch marketing cần có những nội dung gì ? 

  • Tóm tắt hoạt động (Executive Summary): Trình bày khái quát, tóm tắt lại mục tiêu cũng như đề nghị được đặt ra đối với bảng kế hoạch marketing
  • Tình hình marketing hiện tại (Current Marketing Situation): Khi lập kế hoạch Marketing cần trình bày những dữ liệu cơ bản về thị trường, sản phẩm, tính cạnh tranh ở một thời điểm hoặc một quá trình. Đồng thời, nêu ra tình hình phân phối thực tế cũng như môi trường kinh doanh vĩ mô.
  • Phân tích cơ hội và vấn đề của việc marketing (Opportunity and Issue analytics): Phân tích các cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp gặp phải trong việc triển khai các chiến dịch marketing. Đồng thời, đưa ra các giải pháp để khai thác cơ hội và giải quyết vấn đề khi lập kế hoạch Marketing
  • Mục tiêu (Objectives): Đặt ra các mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời hạn cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các mục tiêu có thể liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, thị phần, khách hàng, uy tín, nhận diện thương hiệu…
  • Chiến lược Marketing (Marketing Strategy): Vạch ra các chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn, bao gồm: thông điệp, kênh và các công cụ sẽ sử dụng. Chiến lược marketing cũng bao gồm các yếu tố của marketing-mix như sản phẩm, giá cả, phân phối và truyền thông.
  • Chương trình hành động marketing (Action Programs): Xây dựng kế hoạch marketing cho từng hoạt động sẽ được triển khai trong một khoảng thời gian nhất định. Bao gồm các thông tin về người chịu trách nhiệm, ngân sách, timeline và kết quả mong muốn.
  • Dự tính lỗ lãi (Budgets): Ước tính chi phí và lợi nhuận cho từng hoạt động marketing và toàn bộ kế hoạch marketing. Đồng thời, so sánh với các kết quả đã đạt được để kiểm tra hiệu quả của kế hoạch

4. Hướng dẫn các bước lập kế hoạch Marketing từ A-Z cực hiệu quả 

Để xây dựng kế hoạch Marketing sẽ bao gồm 7 bước cơ bản như sau: 

Bước 1 : Nghiên cứu thị trường và đối thủ

Bước đầu của việc xây dựng kế hoạch marketing đóng vai trò khá quan trọng, bạn sẽ phải xác định thị trường mục tiêu của mình là gì, xu hướng và tiềm năng của nó. 

Sau đó sẽ đi phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của mình, nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của họ, chiến lược và vị thế của họ trên thị trường. 

Vậy nên, muốn nghiên cứu được thị trường và đối thủ cạnh tranh bạn cần sử dụng các công cụ và các phương pháp nghiên cứu khác như khảo sát, phỏng vấn, quan sát, thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau.

Bước 2 : Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trong quá trình lập kế hoạch Marketing, bạn cần xác định ai là khách hàng mục tiêu của mình, đâu là những người có nhu cầu, mong muốn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bạn cần tạo ra các nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học (giới tính, tuổi, thu nhập…), vị trí địa lý (vùng miền, thành phố…), đặc điểm tâm lý (thái độ, sở thích…) hay đặc điểm hành vi (mức độ sử dụng, tần suất mua…).

Xac-dinh-chan-dung-de-lap-ke-hoach-marketing-hieu-qua
Chân dung khách hàng mục tiêu MIC Creative

Để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng doanh nghiệp cần tạo ra chân dung khách hàng mục tiêu (persona) để tìm ra vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và đưa ra giải pháp mà bạn có thể cung cấp cho họ.  Thấu hiểu khách hàng mục tiêu “từ trong ra ngoài” sẽ vô cùng hữu ích trong việc xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả.

Bước 3 : Định hướng mục tiêu

Trong bước này, bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh chung của mình là gì, ví dụ như tăng doanh thu, tăng thị phần, tăng nhận diện thương hiệu…Quan trọng, bạn cần xác định các mục tiêu marketing cụ thể, đo lường được và phù hợp với mục tiêu kinh doanh. 

Mô hình smart Mic Creative
Mô hình SMART khi lập kế hoạch Marketing

Bạn có thể sử dụng khung SMART để đặt ra các mục tiêu marketing (Cụ thể – Specific, Đo lường được – Measurable, Có thể đạt được – Achievable, Liên quan – Relevant, Thời gian – Time-bound).Bạn cần xác định ngân sách marketing của mình là bao nhiêu, và phân bổ cho các hoạt động marketing khác nhau.

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông 

Bạn cần xác định các kênh tiếp thị phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, ví dụ như truyền thông trực tuyến, truyền thông truyền thống, truyền thông xã hội, email marketing, sự kiện, hội chợ triển lãm…

   

Lựa chọn kênh truyền thông khi lập kế hoạch marketing
Lựa chọn kênh truyền thông khi lập kế hoạch marketing

Bạn cần phân bổ ngân sách cho từng kênh tiếp thị dựa trên mức độ hiệu quả và chi phí của chúng. Và đặt ra các chỉ số có thể đo lường (KPIs) để theo dõi và đánh giá hiệu quả của từng kênh tiếp thị.

Bước 5: Thiết kế thông điệp tiếp thị

Để tạo ra thông điệp tiếp thị hiệu quả, bạn cần làm được ba việc sau:

Lựa chọn thông điệp khi lập kế hoạch marketing
Lựa chọn thông điệp chính khi lập kế hoạch Marketing
  • Thứ nhất, bạn cần xác định thông điệp tiếp thị chính mà bạn muốn truyền tải cho khách hàng mục tiêu, ví dụ như giá trị cốt lõi, lợi ích và khác biệt của sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Thứ hai, bạn cần thiết kế các nội dung tiếp thị sáng tạo và hấp dẫn để thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng với khách hàng mục tiêu, ví dụ như slogan, logo, hình ảnh, video, bài viết…
  • Thứ ba, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc về bản quyền và pháp luật khi thiết kế các nội dung tiếp thị.

Bước 6 : Triển khai kế hoạch Marketing 

  • Đầu tiên, bạn cần phân công rõ ràng trách nhiệm và vai trò cho các thành viên trong nhóm Marketing, đặc biệt là người phụ trách từng kênh và công cụ tiếp thị.
  • Tiếp theo, bạn nên lập kế hoạch Marketing cụ thể cho từng hoạt động Marketing bao gồm thời gian bắt đầu, kết thúc, ngân sách, mục tiêu và chỉ số đo lường.
  • Bạn nên đảm bảo tính nhất quán và thống nhất về thông điệp, hình ảnh và giá trị của thương hiệu trên các kênh tiếp thị khác nhau.
  • Trước khi triển khai chính thức, bạn phải kiểm tra lại chất lượng và hiệu quả của các nội dung, quảng cáo, landing page… Cuối cùng, bạn nên thực hiện A/B testing để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và giảm chi phí cho các chiến dịch tiếp thị.

Bước 7 : Đánh giá kế hoạch marketing

  • Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Facebook Insights, Google Ads… để thu thập và xử lý các số liệu liên quan đến các chỉ số đo lường đã đặt ra trong kế hoạch Marketing.
  • So sánh kết quả thực tế với mục tiêu đã đề ra để xác định mức độ hoàn thành và hiệu suất của từng hoạt động tiếp thị.
  • Phân tích nguyên nhân thành công và thất bại của các chiến dịch tiếp thị, bao gồm cả các yếu tố nội bộ (chiến lược, nội dung, ngân sách…) và ngoại bộ (thị trường, khách hàng, đối thủ…).
  • Rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp cải thiện cho kế hoạch

5. Những lưu ý khi lập kế hoạch Marketing

  • Không có sự phối hợp giữa các phòng ban 

Để lập kế hoạch marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa phòng ban trong công ty. Các phòng ban cần làm việc và hỗ trợ trong nhau việc triển khai các hoạt động Marketing.

Trong quá trình lập kế hoạch marketing, bộ phận Marketing sẽ đóng vai trò chủ đạo và chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, cũng cần có sự hỗ trợ từ các phòng ban khác như phòng kinh doanh, kế toán,… Nếu không việc xây dựng kế hoạch Marketing rất khó thành công. Vì vậy, khi lập kế hoạch Marketing cần thông báo cho các phòng ban liên quan để nhân sự hỗ trợ kịp thời.

  • Phân biệt sai giữa chiến lược và chiến thuật

Để lập kế hoạch marketing chính xác và hiệu quả, bạn cần phải biết rõ sự khác biệt giữa chiến lược và chiến thuật. Nhiều người thường nhầm lẫn hai khái niệm này và gây ra những sai lầm trong việc xác định mục tiêu, nguồn lực, chi phí,… 

Bạn cần nhớ rằng chiến lược là việc định hướng mục tiêu dài hạn và các phương pháp để đạt được nó. Còn chiến thuật là những hoạt động cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Trong một bảng kế hoạch marketing, chiến lược sẽ bao quát hơn và bao gồm các chiến thuật trong đó.

  • Không đủ nguồn nhân lực và tài chính 

Để lập kế hoạch marketing thành công, bạn cần phải có đủ nguồn nhân lực và tài chính. Đây là hai yếu tố quan trọng mà nhiều người bỏ qua khi xây dựng kế hoạch marketing. Thực tế, nếu không có những yếu tố này thì kế hoạch sẽ khó có thể thực hiện được.

Nguồn nhân lực là những người sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động trong kế hoạch. Vì vậy nếu không có đủ nhân sự hoặc nhân sự không có năng lực thì kế hoạch sẽ không thành công.

Nguồn tài chính là những nguồn lực cần thiết để hỗ trợ các hoạt động trong kế hoạch. Nếu không có đủ tài chính thì kế hoạch sẽ không thể triển khai hoặc đã triển khai nhưng không đạt được kết quả mong muốn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ liệu doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực và tài chính để lập kế hoạch marketing hay không. Nếu không, bạn cần tìm ra giải pháp để khắc phục những vấn đề này.

  • Không quan tâm đến nhu cầu và tâm lý của khách hàng 

Để lập kế hoạch marketing hiệu quả, bạn cần phải có sự thấu hiểu về tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Bạn cần nghiên cứu về hành vi mua hàng và xu hướng thị trường của khách hàng để đưa ra kế hoạch phù hợp và đạt được doanh thu cao nhất.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến những sự thay đổi bất ngờ có thể xảy ra trên thị trường mà bạn không thể dự đoán trước. Điều quan trọng là bạn cần nhanh chóng có kế hoạch dự phòng để ứng phó với những sự thay đổi này.

  • Không đặt ra mục tiêu quá cao, hãy đặt ra mục tiêu có thể đạt được

Một bảng kế hoạch marketing thành công, bạn cần phải xác định những mục tiêu có thể thực hiện được trong tương lai. Nếu bạn có những kỳ vọng quá cao mà không có sự nghiên cứu và phân tích thực tế thì bạn sẽ khó có thể đạt được những gì bạn mong muốn. Điều này sẽ tốn kém nguồn lực và ảnh hưởng tới tinh thần và động lực của nhân viên trong công ty.

6. Tham khảo mẫu Excel bảng Kế hoạch Marketing

Nếu bạn đang tìm mẫu bảng kế hoạch Marketing toàn diện, cơ bản thì có thể tham khảo tại đây

Bảng kế hoạch Marketing mẫu 2023
Tham khảo bảng kế hoạch Marketing mẫu Exel cho doanh nghiệp năm 2023

7. Lời Kết : 

Trên đây là những nội dung về xây dựng kế hoạch Marketing và cách lập kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn . Chúng tôi hy vọng có thể mang đến cho bạn được những kiến thức hữu ích và mong rằng bạn có thể áp dụng thành công trong thực tế. Theo dõi chúng mình tại Fanpage để tham khảo thêm các thông tin mới cũng như các dịch vụ marketing tổng th của MIC CREATIVE

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN