Chọn lựa chương trình: Bước đi đầu quyết định tất cả
VIB – Anh trai GenZ say hi sự trẻ trung, năng động
Có thể nói, mặc dù làm về lĩnh vực tài chính, nhưng VIB luôn tích cực đồng hành để duy nhận diện trên các show âm nhạc trẻ, tiêu biểu như: The Masked Singer Vietnam, Let’s Feast Vietnam… và mới đây nhất là Anh Trai ‘Say Hi’. Với một thương hiệu ngân hàng có định vị sản phẩm gắn liền với sự trẻ trung và hiện đại, việc VIB lựa chọn tài trợ cho chương trình có các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ là không có gì bàn cãi. Tệp fan của “Anh Trai Say Hi” chủ yếu là giới trẻ, trùng khớp với đối tượng khách hàng mục tiêu, mang tâm lý không ngại tương tác và bày tỏ tình yêu với idol trên mạng xã hội đã giúp duy trì sức nóng cho thương hiệu và thông điệp được VIB phát đi chuẩn hơn bao giờ hết.
Techcombank – Đồng hành “vượt chông gai” để dựng niềm tin vững chắc
Chương trình ATVNCG được phát sóng trên VTV3 thu hút tệp khán giả lớn tuổi (7x-8x) và các gia đình nhiều thế hệ, đặc biệt ở miền Bắc, với nhu cầu tìm kiếm nội dung sâu sắc, nghệ thuật. Việc lựa chọn tài trợ kim cương cho chương trình tưởng như có nhóm đối tượng khá “thụ động”, không tương tác mạnh mẽ như khán giá trẻ như ATVNCG lại giúp Techcombank truyền tải thông điệp tới tệp khách hàng đại chúng hơn, có độ chín về kinh tế và đa dạng nhu cầu tài chính hơn (đầu tư, tiết kiệm, tín dụng,…). Điều này giúp thương hiệu tự tin củng cố hình ảnh chuyên nghiệp, bền vững theo đúng slogan “Vượt trội hơn mỗi ngày.”
Trong cuộc đua này, hai ngân hàng lớn đã tìm được các chương trình tài trợ phù hợp để quảng bá thương hiệu đến đúng tệp khách hàng mục tiêu. Techcombank và VIB đều tối ưu chiến lược PR bằng cách chọn các chương trình có độ phủ phù hợp với khu vực thị trường mạnh của họ, nơi thương hiệu được nhận diện tốt nhất trên toàn quốc (VIB – miền Nam, Techcombank – miền Bắc).
Cách các nhãn hàng khai thác triệt để chương trình
“Product placement” xuất hiện xuyên suốt
Các yếu tố giúp tăng độ nhận diện của VIB được cài cắm một cách vô cùng khéo léo trong chương trình, từ tạo hình sân khấu đến quảng cáo mặc định đầu chương trình. Thông điệp “VIB – Dẫn đầu xu thế thẻ” xuất hiện ở khoảng nghỉ giữa các phần trình diễn và các video clip hot nhất, tuy vừa phải nhưng đủ để nhấn mạnh vị thế ngân hàng đón đầu xu hướng qua hệ sinh thái thẻ trẻ trung và hiện đại. Cùng với đó, đẩy mạnh thông điệp cùng các thông tin ưu đãi khi sử dụng sản phẩm qua qua kịch bản và lời dẫn của MC.
Về phía Techcombank, có lẽ quyết định là nhà tài trợ kim cương ở giai đoạn sau khi chương trình đã phát sóng được 1/3 chặng đường khiến việc ghi nhớ, liên tưởng Techcombank với show ATVNCG còn hạn chế. Các video mới chương trình gần đây, hình ảnh Techcombank đã được lồng ghép vào đầu video. Trong chương trình, product placement của Techcombank có xuất hiện nhưng do logo và thông điệp có phần dài nên ít được chú ý hơn. Tuy nhiên, ATVNCG vẫn còn cả một hành trình phía trước, người xem hoàn toàn có thể kỳ vọng vào cách Techcombank đổi mới cách tạo dấu ấn và lồng ghép sản phẩm khéo léo sau này.
Tạo minigame, tận dụng độ hot của các Ambassador
Dấu ấn của VIB được hiện diện qua các vật dụng gắn bó với hoạt động của dàn “anh trai”. Bên cạnh đó, VIB còn tạo ra các minigame vô cùng hấp dẫn để tương tác trực tiếp và kêu gọi CTA từ các fan của “Anh Trai Say Hi”. Khi đăng ký mở thẻ theo link BTC cung cấp, người tham gia sẽ có cơ hội nhận được những phần quà phiên bản giới hạn như mũ, áo khoác có logo chương trình và chữ ký của các “anh trai”. Các hoạt động này thu hút lượng lớn những người yêu mến chương trình và nghệ sĩ tham gia để có những vật dụng “cheap moment” cùng các idol. Điều này không chỉ tạo cảm giác gần gũi giữa khán giả – thần tượng – thương hiệu mà còn góp phần tạo nên độ viral cho cả show.
Về mặt truyền thông trên các nền tảng, logo cùng các nguyên tố nhận diện thương hiệu của VIB có tần suất xuất hiện đều đặn hơn hẳn so với đối thủ cùng ngành. Nguyên do cho việc này có thể là do một nửa ekip của ATVNCG là VTV nên phong cách sẽ chuyên nghiệp và già dặn hơn, hoặc một phần do sự nhập sân muộn màng của Techcombank. Điểm sáng nổi bật cho sự tài trợ của ông lớn Tech có lẽ nằm ở những tương tác gần gũi mà phía các anh trai dành cho thương hiệu, giúp hình ảnh của Tech thân thiện và dễ mến hơn trong mắt người xem.
Cách chương trình tạo sức bật mạnh mẽ cho thương hiệu
- Duy trì độ hot và thảo luận social: So về mức độ phổ biến của chương trình, Anh Trai Say Hi đang có lợi thể lớn hơn trên các mặt trận truyền thông tính tới hết tháng 7 và nửa đầu tháng 8. Cả hai show đều tận dụng triệt để tài nguyên sẵn có của 2 nhà sản xuất VietOn và Yeah1, kết hợp cùng các chiêu bài giữ nhiệt và duy trì độ viral. Các hệ thống kênh Facebook, Youtube, Tiktok cùng các trang tin showbiz, idols giải trí và hội Fanpage/ Fandom các anh trai có tương tác khủng luôn cũng là hậu phương thúc đẩy tranh luận từ phía công chúng.
- Khai thác các nội dung sau màn ảnh: Mối quan hệ và tương tác giữa các anh trai là yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của các show. Nếu với ATSH, cú hích xuất phát từ sự tương tác hài hước và phối hợp ăn ý cùng nhau thì ATVNCG lại cho thấy sự chân thật do độ chín tuổi nghề pha trộn cùng các yếu tố dân tộc. Các nội dung hài hước, meme do người dùng tạo ra (UGC) của hai chương trình cũng xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, như slang “đã ai làm gì đâu, đã ai động vào đâu”, hay ánh mắt gợi về quá khứ của Soobin Hoàng Sơn,…
Có thể nói, điều ban tổ chức truyền tải người xem không chỉ là thành quả âm nhạc, mà là hành trình lao động sáng tạo, cài cắm khéo léo vào đó các sản phẩm của thương hiệu. Điều này cả 2 show và 2 thương hiệu đã làm rất tốt.
Theo các số liệu tính đến nay, về độ phủ sóng chương trình ATSH đang tạm dẫn trước. Tuy nhiên, về độ hot thì ATVNCG cũng đang có nhiều yếu tố bất ngờ để bứt phá dạo gần đây. Nhìn chung, sự đồng hành cùng sức nóng của các chương trình âm nhạc này đã bước đầu thành công giúp hai nhãn hàng tăng cường hiện diện và trải nghiệm kết nối với các khách hàng mục tiêu. Với chặng đường dài còn chờ đợi ở phía trước, người xem hoàn toàn có thể mong chờ những nước đi mới sáng tạo hơn và cơ hội bùng nổ truyền thông từ phía hai thương hiệu tài chính ngân hàng nổi bật này.
Nhà sáng lập Telegram bị bắt: Ảnh hưởng ra sao?
Đại chiến truyền thông của các hãng xe công nghệ: Cảm động hay hài hước mới có hiệu quả