Gen Z không còn thích thú với Google như thế hệ trước
Khoảng cách thế hệ giữa Gen Z và Gen X, Gen Y ngày càng rõ ràng trong cách sử dụng công nghệ và tiếp cận Internet. Thậm chí, mức độ sử dụng Google được đo lường của Gen Z sụt giảm tới 25% so với thế hệ trước, theo Forbes Advisor. Các chuyên gia phân tích rằng, lý do chính cho sự sụt giảm này là thay đổi thói quen tìm kiếm trên Internet của Gen Z. Thế hệ này đang dần chuyển dịch tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm như Google sang các phương tiện tìm kiếm phù hợp hơn với lối sống và nhu cầu thông tin của họ.
Gen Z dùng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, tìm hiểu thương hiệu
Mạng xã hội đã dần trở thành một kênh quan trọng để khách hàng tìm kiếm thông tin, đặc biệt là người dùng trẻ, thay vì chỉ tương tác giải trí như trước. Thật vậy, theo khảo sát, có 24% người tham gia lựa chọn Social Media làm công cụ tìm kiếm chính, hướng tới các chủ đề về thời trang, thể thao, nhà hàng. Có tới 46% Gen Z tham gia khảo sát của Forbes Advisor chọn mạng xã hội để tìm kiếm thông tin cho mình. Xu hướng này cũng xảy ra đối với Millennials khi 35% Millennials ưa thích Social Media hơn công cụ tìm kiếm truyền thống như Google,…
Gen Z dần tìm hiểu về thương hiệu nhiều hơn trên mạng xã hội, khác biệt so với thế hệ cũ ở cả cách thức truy cập website, tìm tên thương hiệu và tiếp xúc với những thương hiệu mới.
- 25% Gen Z cho rằng họ có thể truy cập website thương hiệu từ mạng xã hội, mà không cần dùng Google như thế hệ cũ. Đây cũng được xem là sự thay đổi lớn của thế hệ này so với Gen X, Gen Y.
- Theo Forbes Advisor Report, chỉ còn 64% Gen Z tìm tên thương hiệu bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm. Còn số này tụt giảm tới 30% so với thế hệ cũ.
- Có 21% người khảo sát Gen Z và 14% người khảo sát thế hệ Millennials có hành vi tìm kiếm thương hiệu trên Social Media, sau đó tìm lại trên công cụ tìm kiếm, trong khi trung bình người dùng chỉ 10%.
- Có tới 11% thế hệ Gen Z tham gia khảo sát nhất trí họ chỉ sử dụng Social Media để tương tác, tìm hiểu và khám phá về thương hiệu.
- 44% người khảo sát thuộc Gen Z và 35% thế hệ Millennials tiếp xúc với các thương hiệu mới trên Social Media hàng ngày, trong khi số trung bình là 24%. Trong đó, xu hướng tìm doanh nghiệp mới ở TikTok cao hơn Instagram.
Gen Z dùng nhiều thiết bị di động thay vì máy tính
Thiết bị di động thông minh ngày càng phổ biến và tiện lợi. Do đó, không khó để hiểu tại sao Gen Z và thế hệ Millennials yêu thích sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet. Theo khảo sát của Forbes Advisor, 33% người khảo sát chỉ truy cập Internet bằng điện thoại di động. Tỷ lệ này chiếm 40% ở Gen Z và 39% ở Millennials. Điều này thể hiện được rằng trải nghiệm trên thiết bị di động là cực kỳ quan trọng không chỉ đối với Gen Z mà còn đối với mọi thế hệ.
Gen Z sử dụng các mạng xã hội với mục tiêu khác nhau
Mỗi mạng xã hội như TikTok, Facebook và Instagram phù hợp với các chủ đề tìm kiếm khác nhau đối với Gen Z. Họ sử dụng linh hoạt các nền tảng này cho nhu cầu khác nhau của mình. Cụ thể:
TikTok có ảnh hưởng lớn đến Gen Z khi tìm kiếm thông tin. Thật vậy, trước thông tin cấm TikTok, có tới 35% thế hệ Gen Z và 26% thế hệ Millennials cảm thấy thói quen truy cập thông tin của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Thêm nữa, Gen Z sử dụng TikTok là nơi lý tưởng để tìm kiếm các nội dung về bữa ăn, quà tặng, trang điểm, sức khoẻ.
- 40% Gen Z tìm kiếm thông tin trang điểm, làm tóc, ý tưởng quà tặng trên TikTok.
- 39% Gen Z tìm kiếm thông tin thể chất, sức khoẻ trên nền tảng này, cao hơn con số 29% lựa chọn Google.
- 38% Gen Z tích cực dùng TikTok để tìm hiểu ý tưởng bữa ăn, công thức nấu ăn, cao hơn con số 30% sử dụng Google.
Instagram là mạng xã hội lý tưởng cho người dùng, trong đó có Gen Z, để tìm kiếm thông tin về thiết kế, thời trang với những hình ảnh trực quan nhất. Các chủ đề được tìm kiếm thường xuyên của Instagram là thời trang, thiết kế nội thất, làm tóc, trang điểm.
Khác với Instagram, mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất như Facebook được người dùng, trong đó có Gen Z, sử dụng để cập nhật thông tin có tính chất thời sự, các vấn đề toàn cầu. Ngoài ra, thông tin về ý tưởng bữa ăn, công thức nấu ăn cũng là một chủ đề thường được tìm kiếm trên mạng xã hội này.
Liệu người trẻ có từ bỏ Google?
Mặc dù chứng kiến hành vi sử dụng sụt giảm, tuy nhiên rất khó để mạng xã hội như Facebook, TikTok,… có thể thay thế Google một cách hoàn toàn để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Hiện tại, Google vẫn là kênh lớn nhất cho người dùng Internet trên toàn cầu để truy cập thông tin. Đặc biệt, người dùng sử dụng Google nhiều ở các chủ đề như nhà hàng, quán bar, sửa chữa, dọn dẹp ô tô, đồ điện tử, dịch vụ tài chính, ô tô, tin tức thể thao, tin tức thời sự, lời khuyên nuôi dạy con cái,…
Gen Z cũng không phải ngoại lệ. Thế hệ này vẫn sử dụng Google để tìm kiếm các thông tin về các chủ đề phức tạp cao, thông tin mang tính địa lý như: nhà hàng, quán bar, dịch vụ tài chính và điện tử,… Đây đều là các thông tin quan trọng, các mạng xã hội khó có thể diễn đạt chính xác và chi tiết bằng Google. Trong khi đó, Gen X sử dụng Google để tìm kiếm cho hầu hết các chủ đề.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hành vi tìm kiếm thông tin của giới trẻ như Gen Z và Millennials trên Google ngày càng suy giảm so với thế hệ cũ, mức giảm tới 25% tuỳ thuộc chủ đề. Ví dụ, khi cùng một chủ đề nhà hàng và quán bar, 77% Gen X lựa chọn Google để tìm kiếm, trong khi Gen Z chỉ còn 66%. Hay 86% Gen X lựa chọn Google tìm kiếm ý tưởng quà tặng, trong khi 28% Gen Z có quyết định tương tự.
Bài học cho chiến lược Digital Marketing của thương hiệu
Gen Z dần trở thành đối tượng tiêu dùng chính của thương hiệu và hành vi tìm kiếm của Gen Z dần thay đổi so với thế hệ cũ. Để thích ứng và phát triển trong bối cảnh này, các thương hiệu cần có chiến lược Digital Marketing phù hợp. Cụ thể:
- Nếu khách hàng của bạn chủ yếu vẫn là Gen X, Gen Y, chiến lược tập trung vào Google vẫn cực kỳ đúng đắn. Tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa bạn từ bỏ mảnh đất màu mỡ Social Media, đặc biệt với ngành nhà hàng, thể thao, thời trang.
- Nếu khách hàng của bạn là Gen Z, hãy bắt đầu chiến lược phát triển các mạng truyền thông xã hội để bắt kịp xu hướng. Đặc biệt, nếu ngành hàng của bạn có đặc thù phức tạp cao, mang tính chất địa lý, kể cả tệp đối tượng chủ yếu là Gen Z, bạn vẫn phải tập trung vào Google nếu không muốn mất thị phần.
- Hãy bổ sung nội dung thông tin dịch vụ, sản phẩm, hình ảnh thương hiệu trên Social Media, thay vì chỉ sử dụng nội dung giải trí, tương tác trên các nền tảng này.
- Nếu bạn là một thương hiệu mới chưa được nhiều người biết tới, Social Media là mảnh đất phù hợp, nhanh chóng cho bạn để tiếp cận khách hàng.
- Đừng bỏ qua mạng xã hội nhiều người dùng nhất là Facebook, đặc biệt là khi cần cập nhật các thông tin thời sự, ý tưởng bữa ăn, công thức nấu ăn.
- Hãy tập trung vào TikTok với những nội dung trực quan về sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt những ngành liên quan đến ăn uống, quà tặng, trang điểm, sức khoẻ.
- Hãy tập trung vào Instagram cho các chủ đề về Lifestyle, hay định hình phong cách, các chủ đề có tính thẩm mỹ cao như: thời trang, làm tóc, thiết kế, thiết kế nội thất.
- Gia tăng kết nối giữa mạng xã hội và website thương hiệu để tạo nên phễu traffic đổ về website, khai thác từ các mạng xã hội thương hiệu đang sở hữu.
- Cần tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng trên thiết bị di động ở cả website và mạng xã hội dù khách hàng của bạn ở bất kỳ thế hệ nào.
Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về Gen Z và hành vi tìm kiếm của họ trên Social Media và Google để cập nhật cho chiến lược Digital Marketing sắp tới. Hãy cùng chúng tôi thảo luận thêm các góc nhìn mới về thế hệ người dùng năng động này ở khu bình luận nhé!
Nhã Nam gửi đơn tố giác tác giả Đặng Hoàng Giang vì điều gì?
Adobe bị nghi ngờ thay đổi điều khoản sử dụng để đào tạo AI