Theo báo cáo về văn hóa và xu hướng của YouTube Hoa Kỳ, thế hệ Z có những sở thích và thói quen xem video độc đáo và đa dạng. Họ thường xem những video clip có độ dài hơn 1 giờ đồng hồ, thể hiện sự tập trung và ham muốn sâu sắc về những chủ đề mà họ quan tâm. Những nội dung chiếm được cảm tình của thế hệ Z bao gồm:
Nội dung dành cho người hâm mộ
Nội dung này cho phép khán giả chia sẻ ý tưởng về những lĩnh vực mà họ đặc biệt quan tâm như: nghệ sĩ, phim ảnh, kịch hoặc thể thao. Theo báo cáo, 61% khán giả thế hệ Z nói rằng, họ ngưỡng mộ một số nghệ sĩ, phim điện ảnh, truyền hình hoặc vận động viên thể thao nhất định và muốn tìm hiểu thêm về những người đó.
Một số người thuộc thế hệ Z đã trở thành nhà sáng tạo nội dung, cho ra mắt ra các video clip của riêng mình dựa trên sở thích cá nhân, bao gồm phân tích các video âm nhạc hoặc sản xuất nội dung mới tập trung vào các thần tượng mà họ yêu mến.
Theo YouTube, có tới 46% khán giả thế hệ Z đã xem những nội dung liên quan đến nghệ sĩ hoặc nhân vật của công chúng do các cộng đồng fan hâm mộ thực hiện.
Báo cáo của YouTube cũng chỉ ra rằng, đối tượng khán giả này thường xem đi xem lại cùng một nội dung và sẵn sàng xem những video dài do những người sáng tạo nội dung mà họ ngưỡng mộ tung ra.
Nội dung biện luận
Định dạng video clip này có sự kết hợp giữa video và tường thuật về nhiều chủ đề khác nhau từ lịch sử, khoa học, chiêm tinh, thời trang và triết học. Lượng tìm kiếm các video biện luận trên YouTube đã tăng lên trong ba năm qua khi khán giả thông tin sâu sắc về điều mà họ thấy thú vị. Những video này thu hút được sự tham gia bình luận của đông đảo khán giả, giúp người sáng tạo nắm bắt xu hướng cũng như trau dồi kĩ năng chỉnh sửa video.
Các video trị liệu (ASMR)
Có nhiều cách để xoa dịu tâm trí con người trong thời đại đầy áp lực như hiện nay và một số người chọn giải tỏa bằng cách xem các video trị liệu trên YouTube. Hiệu ứng ASMR thường đến từ âm thanh, tác động trực tiếp tới xúc giác của con người, tạo cảm giác bay bổng thoải mái như: tiếng mưa, tiếng rót nước, âm thanh lúc nhai thức ăn, tiếng nước chảy…
Nhiều người thuộc Thế hệ Z cũng thích xem video về động vật hoang dã hoặc thế giới dưới đáy biển, có tới 90% trong số này sử dụng YouTube để khám phá thế giới này mà không cần đi du lịch.
Video ngắn được cắt ra từ các bộ phim
Một số người thuộc Thế hệ Z cũng thích xem các đoạn ngắn được cắt ra từ các bộ phim điện ảnh, truyền hình, gameshow…trước khi xem nội dung đầy đủ. Theo báo cáo, 59% Thế hệ Z đã tìm kiếm nội dung đầy đủ sau khi xem các đoạn cắt trên.
YouTube khuyên những người làm truyền thông nên tìm hiểu kĩ sở thích của Thế hệ Z thay vì áp dụng cách tiếp cận nội dung theo kiểu tràn lan. Nhóm người này biết mình thích gì và sẽ dành thời gian để khám phá những vấn đề mà họ quan tâm.
Google Search ngày càng kém chất lượng do bị SEO Spam
Nokia chính thức dừng sản xuất điện thoại