Grab chinh phục ngân hàng số sau khi tăng trưởng mảng vận chuyển

Đăng ngày: 26/02/2024

Grab, công ty dịch vụ đa năng hàng đầu Đông Nam Á, đã công bố kết quả tài chính khả quan cho quý IV/2023 và cả năm, với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Công ty cũng đang tập trung vào mảng dịch vụ tài chính, với kế hoạch mở ngân hàng số tại Singapore và Malaysia.

Grab chinh phục ngân hàng số sau khi tăng trưởng mảng vận chuyển

Theo báo cáo chưa kiểm toán, doanh thu của Grab trong quý IV/2023 đạt 653 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự phát triển của tất cả các mảng kinh doanh và việc giảm chi phí khuyến mãi. Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của Grab trong quý này là 5,8 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự tăng trưởng của mảng di chuyển và giao hàng. Lãi ròng của Grab trong quý này là 11 triệu USD, so với lỗ 391 triệu USD trong quý IV/2022. Lãi EBITDA điều chỉnh của Grab trong quý này là 35 triệu USD, so với lỗ 111 triệu USD trong quý IV/2022. Tỷ suất lợi nhuận EBITDA điều chỉnh của Grab trong quý này là 0,6%, tăng so với lỗ 2,2% trong quý IV/2022.

Năm 2023, doanh thu của Grab đạt gần 2,36 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2022, vượt qua dự báo là 2,31-2,33 tỷ USD. Tổng GMV của Grab năm 2023 là gần 21 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2022. GMV theo yêu cầu (On-Demand) của Grab năm 2023 là gần 16 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2022. Lỗ ròng của Grab năm 2023 là 485 triệu USD, giảm 72% so với năm 2022. Lãi EBITDA điều chỉnh của Grab năm 2023 là âm 22 triệu USD, cải thiện đáng kể so với lỗ 793 triệu USD năm 2022.

Ông Anthony Tan, CEO kiêm Đồng sáng lập Grab, cho biết năm 2023 là một năm quan trọng đối với công ty, khi đã tạo ra 1 tỷ USD doanh thu cho các đối tác (nhà hàng, tài xế). Ông cũng cho biết Grab đã vượt qua mức GMV trước COVID-19, đạt được mục tiêu lợi nhuận EBITDA điều chỉnh, và là quý thứ 8 liên tiếp Grab cải thiện EBITDA.

Mảng giao hàng là một trong những động lực chính của sự tăng trưởng của Grab. Doanh thu mảng giao hàng trong quý IV/2023 là 321 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. GMV mảng giao hàng trong quý này là 2,6 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận EBITDA điều chỉnh mảng giao hàng trong quý này là 12 triệu USD, tăng từ 5 triệu USD trong quý IV/2022. Cả năm, doanh thu mảng giao hàng là 1,1 tỷ USD, tăng 76% so với năm 2022. GMV mảng giao hàng là 9,8 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2022. Lợi nhuận EBITDA điều chỉnh mảng giao hàng là 313 triệu USD, cải thiện so với lỗ 35 triệu USD năm 2022.

Grab cho biết đã thúc đẩy người dùng tăng khả năng chi trả cho dịch vụ giao hàng và khuyến khích sử dụng “Saver deliveries” – dịch vụ giao hàng giá rẻ hơn nhưng thời gian lâu hơn. Grab cũng đã thay đổi mô hình kinh doanh của một số dịch vụ giao hàng ở một thị trường để tăng hiệu quả.

Ngoài mảng giao hàng, Grab cũng đang tập trung vào mảng dịch vụ tài chính, với kế hoạch mở ngân hàng số tại Singapore và Malaysia. Grab cho biết đã nhận được giấy phép ngân hàng số tại Singapore vào tháng 12/2020 và đang chờ đợi giấy phép tại Malaysia. Grab cũng đã hợp tác với Singtel, một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Singapore, để cung cấp các dịch vụ tài chính số cho người dùng và doanh nghiệp. Grab hy vọng sẽ trở thành một nền tảng dịch vụ đa năng toàn diện, không chỉ cung cấp các dịch vụ di chuyển và giao hàng, mà còn cung cấp các dịch vụ tài chính, thanh toán, và giải trí.

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing