1. Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới là gì?
Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là quá trình xác định mục tiêu, chiến lược và hành động để quảng bá sản phẩm mới của doanh nghiệp tới khách hàng mục tiêu. Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới giúp doanh nghiệp nâng cao nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
2. Tại sao cần lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?
Để sản phẩm mới có thể tồn tại và phát triển trên thị trường, việc lập kế hoạch marketing là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Vậy lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới mang lại những lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp như sau:
- Giúp nhân sự trong công ty đi theo một hướng nhất định
- Mô tả rõ ràng về mục tiêu hoạt động và quy trình để đạt được mục tiêu
- Giúp doanh nghiệp xác định và đáp ứng nhu cầu khách hàng đúng sản phẩm
- Tối ưu và quản lý được chi tiêu của ngân sách, tránh rủi ro đầu tư trong hoạt động marketing
- Giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu và tạo sự khác biệt cho sản phẩm mới trên thị trường
- Có thể tiếp cận và thu hút được khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận
- Theo dõi và đánh giá được hiệu quả của các hoạt động marketing, điều chỉnh kịp thời khi cần thiết
3. Các bước xây kế hoạch Marketing cho sản phẩm?
Quy trình xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới sẽ bao gồm 7 bước sau:
Bước 1: Hiểu rõ về sản phẩm mới và các thông tin về tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp
Để có một chiến lược Marketing hiệu quả, doanh nghiệp phải nắm vững thông tin về sản phẩm của mình. Đó là cách duy nhất để truyền tải được giá trị và lợi ích của sản phẩm tới khách hàng một cách chân thực và thuyết phục.
Quảng cáo là công cụ quan trọng để kết nối sản phẩm với khách hàng. Quảng cáo không chỉ giúp khách hàng biết đến sản phẩm, mà còn kích thích họ có hành động mua hàng.
Tuy nhiên, quảng cáo không được dựa trên những lời nói hoa mỹ hay bịa đặt. Quảng cáo phải dựa trên những thông tin chính xác và minh bạch về công dụng, tính năng, thành phần,… của sản phẩm. Nếu không hiểu rõ sản phẩm, bạn sẽ không thể quảng cáo được.
Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới là quá trình căn cứ vào kiến thức sản phẩm để đưa ra các mục tiêu, chiến lược và hành động phù hợp. Chỉ khi hiểu rõ sản phẩm, bạn mới có thể thành công trong Marketing. Khách hàng sẽ không tin tưởng vào một sản phẩm mà ngay cả người bán cũng không rõ ràng về nó.
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng
Xác định thị trường mục tiêu là một bước quan trọng trong việc lập kế hoạch Marketing . Doanh nghiệp không thể tiếp cận tất cả khách hàng một cách hiệu quả. Bạn phải biết sản phẩm của bạn phù hợp với những đối tượng nào. Sản phẩm được tạo ra để phục vụ nhu cầu của ai? Doanh nghiệp phải có câu trả lời cho điều này.
Khi lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới, bạn phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp qua những đặc điểm nhân khâu học (tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, vị trí địa lý…), tâm lý học (lối sống, phong cách..) và hành vi của khách hàng (sở thích, thói quen, sinh hoạt). Việc xây dựng kế hoạch Marketing cho sản phẩm sẽ hiệu quả hơn khi bạn nắm rõ thông tin này
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Để xây dựng kế hoạch Marketing cho sản phẩm hiệu quả, bạn cần nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Hãy xem họ đang làm gì để thu hút khách hàng, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, bạn có thể học hỏi và áp dụng những gì phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Tuy nhiên, bạn không nên sao chép hoặc bắt chước những gì đối thủ cạnh tranh đã có. Bởi vì Marketing là sự sáng tạo, đặc trưng của mỗi doanh nghiệp. Vậy nên bạn cần tạo ra hướng đi riêng cho doanh nghiệp của mình. Chiến lược Marketing sẽ thành công khi nó có doanh nghiệp, sản phẩm có tính độc đáo và khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Chỉ khi đó khách hàng mới để ý và muốn mua sản phẩm của bạn.
Có một cách có thể giúp bạn dễ dàng nhận biết về đối thủ cạnh tranh của mình
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Những công ty này đang cung cấp các sản phẩm giống nhau và nhắm đến những khách hàng giống nhau với bạn. (Ví dụ: Pepsi và Coca Cola) .
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Những công ty này đang bán các sản phẩm giống bạn nhưng cho một thị trường khác (ví dụ: cửa hàng thương hiệu bán quần áo so với cửa hàng nói chung cũng bán quần áo nhưng ở mức chất lượng và giá cả khác) .
Đối thủ cạnh tranh tiềm năng: Những công ty này không bán các sản phẩm giống bạn, nhưng họ hướng đến những khách hàng giống bạn.
Bước 4: Xác định mục tiêu cụ thể
Khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, bạn cần xác định rõ mục tiêu cho doanh nghiệp như sau:
- Sản phẩm chiếm bao nhiêu % thị trường trong năm tới?
- Doanh số bán sản phẩm mới từ chi phí marketing trong quý tới hay năm tới sẽ là bao nhiêu?
- Mức độ phổ biến của sản phẩm (tại một địa phương hay toàn quốc)
- Chiến lược xúc tiến bán ra sao?
Ngoài ra, khi lập kế hoạch cho sản phầm mới mục tiêu sẽ phải đồng nhất với chiến lược, ý tưởng và ngân sách xuyên suốt dự án. Phương pháp phổ biến nhất đặt mục tiêu theo mô hình SMART, có nghĩa là mục tiêu của bạn phải: cụ thể (S-Specific), có thể đo lường được (M-Measurable), có thể đạt được (A-Attainable), thực tế (R-Realistic) và có thời hạn (T-Time-bound).
Ví dụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm nước rửa tay. Thay vì đặt mục tiêu rộng, bạn có thể đưa ra con số cụ thể như sau:
- Chúng tôi muốn tăng doanh thu bán hàng hàng tháng lên __%
- Chúng tôi muốn xếp hạng 3 trên Google cho từ khóa “nước rửa tay tốt nhất”, từ khóa này sẽ mang lại cho chúng tôi khoảng 1500 khách truy cập mới mỗi tháng
- Chúng tôi muốn tăng lưu lượng truy cập trang web lên 100 khách hàng tháng
Bước 5: Quyết định hình thức và công cụ marketing
Khi đã xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể dễ dàng chọn lựa nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như truyền hình, báo chí, hội thảo, radio, quảng cáo trực tuyến…nhằm đạt ra mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Tuy nhiên, hiện nay mức độ hiệu quả của các kênh này chưa cao
Ngày nay Internet đã tạo ra một thời đại mới cho Marketing. Marketing Online giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng trăm khách hàng tiềm năng và có thể lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới. Các công cụ Marketing Online gồm có:
- Website Marketing
- Email Marketing
- Mobile Marketing
- Viral Marketing
- Social Networking
- Search engine Marketing (bao gồm 2 công cụ là Adword và SEO)
Để hiểu rõ hơn về những công cụ này, bạn cần dành nhiều thời gian nghiên cứu. Bạn chỉ cần nhớ rằng: chúng rất có lợi. Marketing Online là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng kế hoạch Marketing cho sản phẩm.
Bước 6: Xác định ngân sách cho kế hoạch marketing
Một trong những vấn đề nan giải khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là xác định ngân sách phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, bạn cần biết rõ ngân sách sẽ được chia ra cho các kênh marketing nào, ước lượng chi phí và hiệu quả mang lại của mỗi kênh.
Chi phí Marketing chiếm bao nhiêu trong doanh thu là hợp lý?
Chiến lược Marketing của công ty du lịch Saigontourist
Bước 7: Triển khai xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm
Tùy theo đặc điểm của sản phẩm và đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp, kế hoạch marketing có thể đơn giản hoặc phức tạp. Do đó khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới xong bạn cần bắt tay vào triển khai và theo dõi hiệu quả của từng giai đoạn để có thể kịp thời điều chỉnh, xử lý và đưa ra những giải pháp tối ưu cho dự án
4. Những thách thức lớn khi lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới
Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là một quá trình đầy thử thách và rủi ro. Nếu không có một chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể gặp phải những hậu quả đáng tiếc. Hãy cùng khám phá những vấn đề lớn mà bạn cần đối mặt và giải quyết khi lập kế hoạch marketing:
- Không có sự hợp tác và hỗ trợ của các cấp quản lý khi xây dựng kế hoạch
- Sự không rõ ràng giữa chiến lược marketing và các hoạt động marketing cụ thể
- Thiếu nguồn nhân lực và tài chính khi thực hiện kế hoạch.
- Bỏ qua về những thay đổi trong nhu cầu và hành vi của khách hàng
- Đặt ra những mục tiêu quá cao và không có sự khả thi.
- Theo đuổi quá nhiều mục tiêu cùng một lúc.
5. Mẫu lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Trước khi ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, doanh nghiệp cần có một kế hoạch marketing hiệu quả. Để giúp bạn lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới một cách dễ dàng, trang web này cung cấp cho bạn một mẫu excel có sẵn. Bạn chỉ cần điền vào các trường thông tin theo tình hình thực tế của công việc của bạn. Dưới đây là hình ảnh tham khảo về mẫu kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
6. Lời Kết
Để ra mắt sản phẩm mới thành công, doanh nghiệp cần nghiên cứu và đầu tư thời gian và công sức vào việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới. Bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để bạn có thể xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả cho sản phẩm mới cho doanh nghiệp của mình.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Đọc thêm:
Hướng dẫn lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 2023
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch truyền thông marketing hiệu quả 2023
Hướng dẫn lập chiến lược truyền thông tổng thể hiệu quả 2023