Chiến lược Marketing của Coca-Cola tại Việt Nam

Đăng ngày: 13/05/2023

Coca Cola là thương hiệu đồ uống đứng đầu thế giới về lượng tiêu thụ sản phẩm, điều này cũng góp phần lớn trong việc tăng doanh thu cho “ông lớn” ngành nước giải khát. Để đạt được vị thế hàng đầu hiện nay, Coca-Cola đã áp dụng nhiều chiến lược marketing khác nhau từ những chiến dịch quảng cáo độc đáo, đến đa dạng hóa sản phẩm và mang đến những trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng. 

Hãy cùng MIC CREATIVE tìm hiểu về những chiến lược marketing của Coca-Cola tại Việt Nam và cách thức giúp cho thương hiệu này trở nên phổ biến và được yêu mến trên thị trường đồ uống Việt Nam.

1. Tổng quan về Coca Cola tại thị trường Việt Nam

Coca Cola là một trong những thương hiệu đồ uống có tiếng trên toàn thế giới và đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 1960. Tuy nhiên, trong những năm đầu tiên, Coca-Cola chỉ có mặt ở các siêu thị và khách sạn ở các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn.

Tổng quan về Coca Cola tại thị trường Việt Nam
Tổng quan về Coca Cola tại thị trường Việt Nam

Từ năm 1994, Coca chính thức đầu tư vào thị trường mục tiêu ở Việt Nam với việc thành lập công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam và bắt đầu sản xuất và phân phối các sản phẩm của mình. Đến nay, Coca-Cola đã có mặt tại hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam và đang là một trong những thương hiệu đồ uống phổ biến nhất.

Trong quá trình phát triển tại Việt Nam, Coca-Cola đã phát triển 8 nhóm đồ uống chính và liên tục đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam như Coca-Cola Lemona, Fanta Sarsi, Fanta đào, Aquarius và Minute Maid. Ngoài ra, Coca-Cola còn thực hiện một loạt các hoạt động brand love tạo được tiếng vang nhằm gia tăng tình yêu với thương hiệu như “Share a coke with…” hay các chiến dịch Tết hàng năm. 

Tổng lợi nhuận và doanh thu của Coca Cola qua từng năm 
Tổng lợi nhuận và doanh thu của Coca Cola qua từng năm

Ngoài ra Coca Cola cũng có những doanh thu ấn tượng từ các sản phẩm của mình. Bằng chứng là trong thời gian chịu tác động xấu của đại dịch Covid-19, doanh thu của Coca Cola đạt khoảng 8,6 tỷ USD vào quý I năm 2020. Và không có dấu hiệu suy giảm cho đến nay. Có thể nói, Coca đã có những đóng góp hàng đầu, chủ yếu cho doanh thu của tập đoàn Coca Cola. Thương hiệu đã ghi nhận doanh thu 11,3 tỷ USD trong quý II/2022. Lợi nhuận ròng ở mức 1,91 tỷ USD

Mục tiêu chiến lược của Coca-cola tại thị trường Việt Nam bao gồm:

  • Mục tiêu marketing của Coca-Cola: Đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, giành thị phần bằng cách mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu bằng cách nghiên cứu, R&D các sản phẩm mới như Coca-cola ít đường, Coca-cola không calo,…Trong năm 2020 Coca-cola đặt mục tiêu tăng trưởng từ 6-8%, doanh thu tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2012.
  • Mục tiêu tài chính: Trong dài hạn, Coca-cola đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 4-6%, đồng thời tăng thu nhập hoạt động (Operating Income) từ 6-8%. Đối với công ty mẹ đạt mức tăng trưởng giá mỗi cổ phiếu từ 7-9% và dòng tiền tự do (Free Cash Flow) đạt từ 90-95%.

2. Mô hình SWOT của Coca Cola

Một trong số những yếu tố then chốt đem lại thành công trong chiến lược marketing của Coca-Cola tại Việt Nam đến từ việc thấu hiểu thị trường. Mô hình SWOT của Coca-Cola giúp họ có những cái nhìn tổng quan hơn về doanh nghiệp của mình và xác định được các hướng đi phù hợp. 

Sau đây, hãy cùng MIC Creative phân tích mô hình SWOT của Coca Cola: 

Mô hình SWOT của Coca Cola

ĐIỂM MẠNH

  • Coca Cola có thương hiệu nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới: Coca-Cola là một trong những thương hiệu được công nhận nhiều nhất trên thế giới. Thương hiệu này đã được xây dựng trong hơn 130 năm và có sức ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng.
  • Có lợi thế cạnh tranh về danh mục, chất lượng sản phẩm: Coca-Cola có danh mục sản phẩm đồ uống đa dạng, bao gồm nước ngọt có ga, nước ngọt không ga, nước trái cây, trà, cà phê,…
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp nơi: Coca-Cola có mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn thế giới, giúp sản phẩm của hãng tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
  • Chiếm thị phần lớn trong ngành đồ uống giải khát toàn cầu: Coca-Cola là công ty đồ uống không cồn lớn nhất thế giới, với thị phần toàn cầu chiếm khoảng 40%.
  • Chiến lược tiếp thị hiệu quả: Coca-Cola có chiến lược tiếp thị hiệu quả, tập trung vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và truyền cảm hứng.

ĐIỂM YẾU

Pepsi là đối cạnh trạnh trong Chiến lược marketing của Coca Cola

  • Coca-Cola quá phụ thuộc vào thị trường đồ uống giải khát: Coca-Cola phụ thuộc quá nhiều vào thị trường đồ uống, đặc biệt là nước ngọt có ga. Đây là một thị trường cạnh tranh cao và có thể bị ảnh hưởng bởi các xu hướng tiêu dùng thay đổi.
  • Cạnh tranh từ các đối thủ lớn như Pepsi: PepsiCo là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Coca-Cola. Cả hai công ty đều có danh mục sản phẩm tương tự và cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
  • Nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe: Các quy định về sức khỏe ngày càng khắt khe hơn có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Coca-Cola.

CƠ HỘI

  • Coca-Cola có thể đa dạng hóa sản phẩm: Coca-Cola có thể sử dụng chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm của mình, nghiên cứu và phát triển đưa những sản phẩm có khẩu vị khác biệt và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 
  • Khai thác thị trường ở các quốc gia đang phát triển để mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng và củng cố vị thế cạnh tranh.
  • Xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
  • Không ngừng đổi mới để duy trì sự hấp dẫn và khác biệt của thương hiệu và sản phẩm.
  • Tập trung vào đồ uống có lợi cho sức khỏe.

THÁCH THỨC

  • Coca Cola phải đối mặt với mối đe dọa cạnh tranh rất cao từ các đối thủ như Pepsi.
  • Giới trẻ đang có xu hướng ưa chuộng các món uống pha chế tiện lợi (trà sữa, cà phê muối,…)
  •  Quy định mới của chính phủ về nước giải khát như thuế đặc biệt, giới hạn lượng đường hoặc caffeine, các yêu cầu về nhãn mác và bao bì
  • Nhu cầu về sản phẩm thân thiện với sức khỏe của người tiêu dùng như nước ép trái cây, nước khoáng, nước lọc hoặc các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe khác.

Để có thể hiểu rõ hơn về mô hình SWOT của Coca-Cola, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Strengths (Sức mạnh):

  • Thương hiệu mạnh: Coca-Cola có một thương hiệu mạnh mẽ với chỉ số sức mạnh thương hiệu lên đến 93.3/100. Họ đầu tư vào thiết kế sản phẩm và chiến dịch quảng cáo trực tuyến, tạo ấn tượng mạnh với khách hàng.
  • Giá trị thương hiệu cao: Với hơn 100 năm tồn tại, Coca-Cola hiện được định giá 97.7 tỷ USD, là một trong những thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới.
  • Hệ thống phân phối rộng lớn: Coca Cola sở hữu nhà máy và dây chuyền phân phối ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. 
  • Nhận diện thương hiệu: 94% người tiêu dùng trên toàn cầu có thể nhận ra thương hiệu Coca-Cola đặc trưng một cách dễ dàng.
Weaknesses (Yếu điểm):

  • Cạnh tranh với Pepsi: Coca-Cola đối đầu với Pepsi trong cuộc chiến giành thị phần nước giải khát.
  • Đa dạng sản phẩm: Sự đa dạng của sản phẩm có thể là một yếu điểm khi không tập trung vào một loại sản phẩm cụ thể.
  • Vấn đề về sức khỏe: Có nguy cơ liên quan đến sức khỏe do nồng độ đường và calo trong sản phẩm.
Opportunities (Cơ hội):

  • Mở rộng thị trường nước giải khát (RTD): Thị trường nước giải khát đang liên tục phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực cà phê.
  • Nâng cao chất lượng sức khỏe: Tạo ra sản phẩm mới và giảm lượng đường để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Tận dụng TikTok: Sử dụng TikTok để tiếp cận khách hàng trẻ tuổi.
  • Mở rộng vào lĩnh vực đồ uống có cồn: Khám phá thị trường đồ uống có cồn.
Threats (Rủi ro):

  • Vấn đề pháp lý về sử dụng nước: Coca Cola từng dính nghi án về quy trình xử lý nước gây tranh cãi.
  • Cạnh tranh khốc liệt: Ngày càng nhiều các thương hiệu nước giải khát mới xuất hiện.
  • Tình hình kinh tế biến động: Suy thoái kinh tế ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng.
  • Tăng cường nhận thức về sức khỏe: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chọn lựa sản phẩm phù hợp hơn.

3. Phân tích chiến lược STP của Coca-Cola

Chiến lược marketing của Coca-Cola tại Việt Nam cũng được triển khai theo mô hình STP. Chiến lược STP của Coca-Cola gồm 03 phần: phân khúc (Segmentation), thị trường mục tiêu (Targeting)định vị sản phẩm (Positioning). Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu ngay sau đây: 

3.1. Phân khúc thị trường của Coca Cola tại Việt Nam

Giống như cách thâm nhập thị trường toàn cầu, người tiêu dùng cũng hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. Chiến lược Marketing của Coca Cola dựa vào hai tiêu chí chủ yếu để phân khúc khách hàng mục tiêu là nhân khẩu học và vị trí địa lý.

Phân khúc thị trường của coca-cola

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola bao gồm cả Nam và Nữ, có đội tuổi từ 13 – 35, thu nhập thuộc nhóm A-B-C (chi tiết bên dưới), sở thích năng động, trẻ trung và sẻ chia, thích những niềm vui và những ý nghĩa tích cực trong cuộc sống. Để thu hút mỗi nhóm khách hàng mục tiêu, thương hiệu này sử dụng các chiến thuật marketing khác nhau như phát triển các dòng sản phẩm phù hợp hay tạo ra các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và độc đáo.

Chân dung khách hàng mục tiêu của Coca Cola có thể mô tả như sau:

NHÂN KHẨU HỌC CỦA COCA-COLA

  • Giới tính: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola bao gồm cả Nam và Nữ.
  • Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở thành thị tại 5 thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ).
  • Tuổi: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở nhóm Thanh thiếu niên (13 – 18 tuổi); Thanh niên (18 – 24 tuổi); Trưởng thành (25 – 35 tuổi).
  • Thu nhập: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thuộc Nhóm A Class (15 – 150 triệu VND); Nhóm B Class (7.5 – 15 triệu VND); Nhóm C Class (4.5 –7.5 triệu VND).
  • Vòng đời gia đình (Family Life Cycle): Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở nhóm Trẻ độc thân (Young single); Trẻ đã cưới chưa có con (Young married without children); Trẻ đã cưới đã có con (Young married with children).
  • Học vấn: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở nhóm Tiểu học (Elementary School); Trung học (Secondary School); Phổ thông (High School); Cao đẳng (College); Đại học (University).
  • Thái độ: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thích sự năng động, trẻ trung và sẻ chia, thích những niềm vui và những ý nghĩa tích cực trong cuộc sống.

HÀNH VI MUA SẮM

  • Nơi mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở các kênh tiêu dùng tại nhà (Siêu thị, Siêu thị Mini, Cửa hàng tiện lợi, Chợ, Hàng rong,v.v.) và các kênh tiêu thụ tại chỗ (Nhà hàng, khách sạn, quán xá, Máy bán hàng tự động).
  • Dịp mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thường Mua cho bữa ăn (Sáng, trưa, tối) và trong các dịp đặc biệt (Tết, Lễ, Liên hoan, Hội họp,v.v.).
  • Mục đích mua: sắm đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thuộc nhóm người mua Habitual (Mua hàng theo thói quen) và Problem Working (Mua hàng để giải quyết vấn đề – giải khát tức thì).

HÀNH VI SỬ DỤNG

  • Tần suất sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thường mua 1- 2 lần/ ngày; 3 ngày/ tuần trở lên.
  • Lượng sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thường sử dụng từ 10 lít/ tháng trở lên.
  • Tâm lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thuộc nhóm tính cách vô tư, vui vẻ, thoải mái.
Đối tượng mục tiêu trong chiến lược Marketing của Coca Cola
Đối tượng mục tiêu trong chiến lược Marketing của Coca Cola

Theo tiêu chí địa lý, Coca-Cola Việt Nam đã xây dựng một hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, từ thành thị đến nông thôn, từ bắc vào nam, từ đồng bằng đến miền núi. Thị trường của Coca Cola tại Việt Nam gồm có hơn 50 nhà phân phối chính thức với 1.500 nhân viên và hơn 350.000 đại lý phân phối lớn nhỏ tại các tỉnh thành. 

Chiến lược Marketing của Coca Cola đã giúp thương hiệu tiếp cận được các phân khúc thị trường khác nhau và đáp ứng được nhu cầu và sở thích đa dạng của khách hàng. Thương hiệu cũng đã tạo được hình ảnh tích cực cho mỗi phân khúc và giữ vững vị thế là một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam.

3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu của Coca-Cola

Thị trường mục tiêu của Coca-Cola tại Việt Nam hướng đến những nơi có thị trường tiềm năng cao và đông dân cư để mở rộng hoạt động. Thương hiệu này đã tập trung vào những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhu cầu sử dụng sản phẩm của Coca Cola rất lớn. Coca-Cola Việt Nam cũng quan tâm đến đặc điểm dân số, nhất là những người trẻ tuổi có nhu cầu cao.

Bằng chiến lược Marketing của Coca-Cola tại Việt Nam dựa trên thị trường mục tiêu này, thương hiệu đã tiếp cận được nhiều phân đoạn thị trường và đáp ứng được sở thích đa dạng của khách hàng một cách khéo léo. Công ty đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu tốt trong từng phân đoạn thị trường và giữ vững vị thế của mình như một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam.

3.3. Định vị thương hiệu của Coca Cola

Định vị thương hiệu coca cola

Coca-Cola là một thương hiệu đồ uống nổi tiếng trên toàn thế giới với logo màu đỏ trắng quen thuộc và tên gọi được biết đến rộng rãi chỉ sau từ “OK” ở Mỹ (theo Forbes). 

Coca-Cola là một trong những ông lớn trong ngành đồ uống có ga và luôn hướng đến việc mang lại lợi ích và sảng khoái cho khách hàng với khẩu hiệu: “Những khách hàng của chúng tôi trên toàn thế giới là những người xứng đáng được thưởng thức loại đồ uống chất lượng tốt nhất”.

Coca-Cola xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị chính như niềm vui, sự kết nối và sự đa dạng. Thương hiệu muốn gửi gắm cho khách hàng một thông điệp tích cực và sự kết nối giữa các thế hệ.Coca-Cola đã phát huy các giá trị này ở Việt Nam để phù hợp với thị trường mục tiêu đa dạng mà họ đã chọn.

4. Chiến lược Marketing Mix của Coca Cola Việt Nam

Chiến lược Marketing của Coca-Cola tại thị trường Việt Nam đang được áp dụng và phát triển theo mô hình 4P hay vẫn thường được gọi là chiến lược Marketing Mix 4P để phát triển thị trường. 4P là viết tắt của 4 chiến lược chính là:

Sản phẩm (Product) – Giá cả (Price) – Phân phối (Place) – Xúc tiến (Promotion). 

Ngay bây giờ, cùng MIC đi phân tích chi tiết chiến lược marketing của Coca Cola dựa theo 4 yếu tố này dưới đây nhé.

4.1. Chiến lược Sản phẩm của Coca Cola

Chiến lược marketing của Coca Cola về danh mục sản phẩm
Chiến lược marketing của Coca Cola về danh mục sản phẩm

Chiến lược sản phẩm của Coca-Cola hướng tới sự đa dạng và đáp ứng nhu cầu người dùng bằng cách liên tục tung ra các dòng sản phẩm mới. Ngoài hương vị Coca Cola truyền thống, thương hiệu không ngừng nghiên cứu và phát triển ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: Coca-Cola không chứa Caffeine, Coca Cola dành cho người ăn kiêng, Coca-Cola có vị Cherry, Coca-Cola Zero, Coca-Cola Vanilla, chanh dây, chanh và cà phê,…

Chiến lược marketing của Coca Cola về sản phẩm mới
Chiến lược marketing của Coca Cola về sản phẩm mới

Đặc biệt, vào năm 2016, Coca Cola đã tung ra thị trường sản phẩm Coca không đường để cạnh tranh trực tiếp với Pepsi. 2016 đánh dấu là một năm xu hướng và nhu cầu người tiêu dùng bùng nổ xoay quanh các sản phẩm ít đường, ít béo, có ích cho sức khỏe. Chiến lược sản phẩm của Coca Cola này đã trở thành tiền đề cho các sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng ra mắt sau này. Đây là bước đi thông minh giúp thương hiệu này  giải quyết được vấn đề về những khó khăn, thách thức lớn của sản phẩm.

Chiến lược marketing của Coca Cola về bao bì sản phẩm
Chiến lược marketing của Coca Cola về bao bì sản phẩm

Đồng thời, các chiến lược xúc tiến của Coca-Cola cũng hướng tới cải cách sản phẩm trong kiểu dáng, bao bì, logo, giúp thương hiệu trở nên hiện đại và mới mẻ, tiện dụng hơn trong trải nghiệm sử dụng.

Trải qua vô số các thay đổi, logo truyền thống với hơn 100 năm tuổi của Coca-Cola vẫn được giữ nguyên và in sâu trong tâm trí người tiêu dùng. Các sản phẩm chủ yếu được đóng trong chai nhựa, thủy tinh hoặc lon có dung tích từ 200ml – 2l được tung ra đem lại sự tiện lợi khi sản phẩm được dùng trong bất kỳ dịp nào. 

Chiến lược sản phẩm của coca cola

Chiến lược Marketing của Coca Cola vẫn luôn xoay quanh việc phát triển độ sâu và mở rộng dòng sản phẩm Coca Cola truyền thống. Đây là một trong những chiến lược xuyên quốc gia độc đáo. Coca Cola không chỉ  mở rộng thị phần mà còn đầu tư các sản phẩm mới phù hợp theo khẩu vị người tiêu dùng tại từng nơi, từng quốc gia. Nhờ đó, thành công định vị thương hiệu Coca Cola trên thị trường nước giải khát.

4.2. Chiến lược Giá của Coca Cola

Về các chiến lược giá cả, Coca Cola luôn mang lại sự điều chỉnh một cách phù hợp với phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu khổng lồ của thương hiệu. Bằng cách đa dạng hóa giá bán của cùng một dòng sản phẩm phù hợp với từng thị trường, Coca Cola đã dễ dàng thâu tóm thị phần tại bất kỳ địa phương nào họ tiếp cận.

Chiến lược marketing của Coca Cola có giá thành hợp lý
Chiến lược marketing của Coca Cola có giá thành hợp lý phù hợp với người dùng

Các sản phẩm Coca Cola thường xuyên được bán với giá thấp hơn so với đối thủ cùng phân khúc. Đồng thời, chi phí sản phẩm cũng được điều chỉnh phù hợp với từng vùng địa phương. Ví dụ, với thị trường mục tiêu của Coca Cola tại Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người chưa cao đặc biệt là ở vùng nông thôn. 

Đối với các thị trường mới, thương hiệu sẽ bán với giá tương đối thấp để có thể dễ dàng xâm nhập. Ngoài ra, thương hiệu liên tục đưa ra chiết khấu, khuyến mãi tại điểm bán, cửa hàng giải khát,… nhằm kích cầu, đem lại sự chú ý của cộng đồng đến với thương hiệu.

Dưới đây là một số mô hình chiến lược marketing của Coca Cola về giá đang được sử dụng:

Chiến lược 3P: 

  • Price to value (giá cả đến giá trị): không chỉ uống được Coca mà còn được các lợi ích khác của nó. 
  • Pervasiveness (lan tỏa): Không có nơi nào không bán Coca. 
  • Preference (sự ưu tiên): Đảm bảo Coca là sự chọn số một khi muốn uống gì.

Chiến lược 3A: 

  • Affordability (khả năng chi trả): Giá bán phù hợp với khả năng chi trả của nhiều loại khách hàng. 
  • Availability (tính sẵn có): Có thể mua được coca ở mọi nơi và lúc nào. 
  • Acceptability (sự chấp nhận): Làm hài lòng, thỏa mãn khách hàng.

4.3. Chiến lược phân phối của Coca Cola

Một khía cạnh khác trong chiến lược Marketing Mix của Coca Cola hướng tới sự hiện diện, phủ sóng thương hiệu rộng rãi trên thị trường. Hiện nay Coca Cola đang sở hữu hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp cả nước và dễ dàng đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Hệ thống kênh phân phối của Coca-Cola bao gồm các nhóm kênh như sau:

Chiến lược marketing của Coca Cola có hệ thống phân phối rộng khắp nơi
Chiến lược marketing của Coca Cola có hệ thống phân phối rộng khắp nơi
  • Kênh phân phối trực tiếp: giúp Coca Cola bán hàng trực tiếp, chủ động phân phối. Ngoài ra sẽ giúp thương hiệu hiểu được tình hình và nhu cầu thị trường. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm sản phẩm và đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… 
  • Kênh phân phối bán lẻ: Coca Cola phân phối sản phẩm của mình qua nhiều cửa hàng bán lẻ, siêu thị, tạp hóa, đại lý như Circle K, Vinmart,… tùy theo nhu cầu và đặc điểm của từng khu vực. Coca Cola cung cấp hỗ trợ và chiết khấu cho các đối tác bán lẻ. Coca Cola cũng chú trọng đến việc trưng bày sản phẩm ở những vị trí dễ thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này giúp Coca Cola mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng.
  • Kênh Key Account (khách hàng quan trọng) là các tổ chức, trường học, bệnh viện, sự kiện… Coca Cola có chính sách giá ưu đãi và hỗ trợ marketing cho các khách hàng này để khuyến khích họ sử dụng sản phẩm của Coca Cola.
Chiến lược marketing của Coca Cola có hệ thống phân phối tại các cửa hàng và siêu thị
Chiến lược marketing của Coca Cola có hệ thống phân phối tại các cửa hàng và siêu thị

4.4. Chiến lược xúc tiến của Coca Cola

Chiến lược Xúc tiến là phần đặc biệt nhất trong chiến lược Marketing Mix của Coca Cola. Các quảng cáo của Coca-Cola tại bất kỳ thị trường nào luôn được “bản địa hóa” để phù hợp với văn hóa và phong tục tại nơi đó.

Điển hình nhất có thể kể đến các chiến lược xúc tiến của Coca-Cola tại thị trường Việt Nam. Các chiến dịch quảng cáo trong dịp lễ Tết của Coca-Cola luôn gắn kết với các hình ảnh như cánh chim én, pháo hoa, bánh chưng bánh dày truyền thống của Việt Nam, cũng như các hình ảnh sum vầy gia đình, các thầy đồ tặng chữ,… Điều đó đã giúp Coca-Cola tạo ra được sự gắn kết với cộng đồng và xây dựng được hình ảnh thương hiệu. 

Ngoài ra, các bao bì với thiết kế phù hợp với ngày lễ đã khiến Coca-Cola trở thành sản phẩm phù hợp làm quà tặng tại Việt Nam. Nắm bắt được nhu cầu tặng quà của người dân Việt Nam vào dịp lễ, Coca-Cola đã triển khai các mẫu đóng gói đặc biệt gồm túi xách tay 2 chai 1.5l, túi xách 4 – 6 chai 390ml,… để khiến Coca-Cola trở nên phù hợp hơn nữa với nhu cầu mua làm quà tặng của khách hàng.

Chính khả năng nắm bắt tâm lý mua hàng tài tình và áp dụng chúng vào chiến lược xúc tiến đã giúp Coca-Cola gia tăng nhu cầu tiêu thụ của sản phẩm Coca-Cola truyền thống, đem lại nguồn lợi khổng lồ, đặc biệt trong các dịp lễ.

  • Sự đơn giản trong chiến lược Marketing của Coca-Cola tại Việt Nam
Chiến lược marketing của Vinamilk với thông điệp trai
Chiến lược marketing của Coca Cola với thông điệp trao cảm xúc

Các chiến lược Marketing của Coca-Cola tại Việt Nam duy trì sự nhất quán trong việc gửi thông điệp đến người tiêu dùng. Coca Cola làm cho thông điệp của mình trở nên rõ ràng, đơn giản và thân thiện. Điều này giúp Coca Cola truyền đạt hiệu quả và dễ dàng đến khách hàng. Coca Cola đã có những chiến dịch thành công lớn như “Enjoy”, “You Can’t Beat the Feeling”, “Happiness”.

  • Cá nhân hóa trong chiến lược Marketing của Coca Cola
Chiến lược quảng cáo cá nhân hóa "Share A Coke" của Coca Cola
Chiến lược quảng cáo cá nhân hóa “Share A Coke” của Coca Cola gây tiếng vang cho người tiêu dùng

Coca Cola thực hiện chiến dịch “Share a Coke” để tạo sự gắn kết với khách hàng trên toàn thế giới. Chiến dịch này được triển khai ở hơn 50 quốc gia.  Coca Cola thay đổi thông điệp của mình tùy theo đặc điểm của từng khu vực, vùng miền mà thông điệp truyền tải khác nhau.

  • Xã hội hóa trong chiến lược Marketing của Coca Cola

Chiến lược truyền thông của Coca-Cola tại Việt Nam luôn được triển khai song hành cùng các phương tiện truyền thông xã hội. Logo đỏ và trắng quen thuộc luôn hiện diện trên nhiều nền tảng nổi tiếng và uy tín như Facebook, Snapchat, Pinterest, Youtube,… 

Coca Cola cũng đầu tư nhiều cho các quảng cáo trên truyền hình và báo chí. Coca Cola đã tạo ra những quảng cáo ấn tượng và gây tiếng vang. Theo TNS Việt Nam, Coca-Cola đã chi khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ cho các quảng cáo trên truyền hình và báo giấy ở Việt Nam trong năm 2008.

5. Một số chiến lược của Coca-Cola tại thị trường Việt Nam 

Là một thương hiệu lâu đời, không ít các chiến dịch Marketing của Coca-Cola đã in đậm và là một phần tuổi thơ của nhiều người Việt nam. Sau đây là tổng hợp các chiến dịch của coca-cola ở Việt Nam nổi tiếng và ấn tượng nhất:

5.1. Chiến lược quảng cáo của Coca Cola qua các kênh truyền thông 

Ngoài việc áp dụng theo chiến lược marketing Marketing Mix của Coca Cola thì với sự nghiên cứu, phân tích theo thị trường mục tiêu của Coca Cola ở Việt Nam để điều chỉnh từng chiến dịch của mình thì Coca Cola tập trung rất mạnh vào việc sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau: 

  • Chiến lược quảng cáo của Coca Cola qua kênh truyền hình: Coca-Cola Việt Nam sử dụng các kênh truyền hình nổi bật như VTV, HTV, VTC, THVL,… để quảng cáo sản phẩm của mình. Hãng tạo ra những đoạn phim ngắn, clip quảng cáo vào những chiến dịch quảng bá gây ấn tượng và độc đáo cho người tiêu dùng 

  • Chiến lược quảng cáo của Coca Cola ở ngoài trời: Coca-Cola Việt Nam lựa chọn các bảng hiệu, hộp đèn để quảng cáo ở những nơi có nhiều người qua lại. Hãng đặt các biển quảng cáo ở những địa điểm nổi bật như Lê Duẩn, Đông Tây, Tôn Đức Thắng, chợ, phố đi bộ và các khu vực sầm uất khác.
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola bằng biển Billboard ngoài trời
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola bằng biển Billboard ngoài trời
  • Các chiến lược Marketing của Coca-Cola trên mạng xã hội: Thương hiệu cũng tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube để giới thiệu sản phẩm thông qua các video, bài đăng hay những cuộc thi hấp dẫn trên mạng.
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola trên Facebook
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola trên Facebook
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola trên Youtube
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola trên Youtube
  • Chiến lược quảng cáo của Coca Cola qua sự kiện: Coca-Cola Việt Nam tạo ra nhiều sự kiện để thu hút khách hàng. Hãng tổ chức lễ hội âm nhạc Coke Studio với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Hãng cũng mang đến những chương trình vui nhộn và ý nghĩa như “Hành trình Tết trọn niềm vui” và “Thỏa sức vui chơi cùng Coca-Cola” ở nhiều địa điểm khác nhau.
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola kết hợp với Spacespeakers trong sự kiện âm nhạc
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola kết hợp với Spacespeakers trong sự kiện âm nhạc

5.2. Chiến dịch “Shake A Coke”

Chiến dịch “Share A Coke” là một trong những chiến lược Marketing của Coca-Cola tại Việt Nam thành công và lan tỏa nhất. Chiến dịch này đã đánh trúng vào tâm lý người tiêu dùng. Coca Cola hiểu được người tiêu dùng của mình muốn gì từ đó giúp cho sản phẩm của mình trở nên cá nhân hóa và đặc biệt hơn. Nhờ đó, người tiêu dùng đã có những trải nghiệm thú vị và khó quên khi sử dụng sản phẩm. 

Coca Cola muốn gắn kết kết với người dùng qua việc in tên lên sản phẩm
Coca Cola muốn gắn kết kết với người dùng qua việc in tên lên sản phẩm

Thông qua chiến dịch “Share a Coke”, Coca-Cola muốn gắn kết với khách hàng thông qua việc in tên của họ trên chai hoặc lon Coca-Cola. Đây là cách giúp Coca Cola tạo ra một trải nghiệm đặc biệt và cá nhân hóa cho người tiêu dùng.

Với ý tưởng đó, thương hiệu đã tạo ra những chai Coca có tên người Việt và khuyến khích khách hàng chia sẻ cảm xúc trên các kênh truyền thông. Với thông điệp chính: “Kết nối, đoàn viên và chia sẻ những giây phút thoải mái bên nhau cùng với Coca”. Chiến dịch hướng đến những người trẻ thích sử dụng mạng xã hội và chia sẻ hình ảnh.

Chiến lược Share A Coke mang lại sự thành công cho Coca Cola
Chiến lược Share A Coke mang lại sự thành công cho Coca Cola

Chiến dịch quảng cáo của coca-cola tại Việt Nam “Share a Coke” đã thu hút rất nhiều người tiêu dùng tìm kiếm những chai Coca mà họ yêu thích và chia sẻ chúng với mọi người trên mạng xã hội. Mỗi ngày có đến hàng chục nghìn lượt chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Coca-Cola cũng mở thêm các Kiot để bán hàng và khích lệ khách hàng chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội.

Xuyên suốt chiến dịch, hàng trăm nghìn bức ảnh với hashtag #ShareACoke đã được đăng tải trên mạng xã hội. Đến tháng 9 năm 2015, thống kê số lượng bức ảnh đã lên tới hơn 6 triệu. Coca-Cola cũng đã thu hút thêm gần 25 triệu người theo dõi trên Facebook. Hãng cũng đã bán hết 250 triệu chai Coca chỉ trong một mùa hè.

5.3. Chiến dịch “Coca-Cola Uplift”

Đây là một chiến dịch giúp Coca Cola nâng cao doanh thu và tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Vào cuối năm 2018, đầu năm 2019, giải AFF Suzuki Cup là một “cơ hội vàng” giúp Coca-Cola có thêm hy vọng phục hồi. Nhận ra niềm đam mê bóng đá mãnh liệt của giới trẻ Việt Nam, Coca-Cola đã chuyển hướng chiến lược kinh doanh, tăng Brand Love bằng cách khơi gợi lại đam mê này.

Chiến lược quảng cáo của Coca Cola kết hợp với đội tuyển bóng đá U23 trước giải đấu AFF Suzuki Cup 2018
Chiến lược quảng cáo của Coca Cola kết hợp với đội tuyển bóng đá U23 trước giải đấu AFF Suzuki Cup 2018

Là nhà tài trợ chính thức cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, Coca-Cola muốn nâng bóng đá dân tộc lên một tầm cao mới. Các tuyển thủ sẽ được hỗ trợ tốt hơn về sức khỏe, điều kiện rèn luyện và có thêm nhiều cơ hội được thi đấu và huấn luyện trong và ngoài nước.

Chiến lược xúc tiến của Coca-Cola này được đặt tên là “Coca-Cola Uplift”, cùng chung niềm vui cổ vũ sôi nổi của người hâm mộ Việt Nam trong giải AFF Suzuki Cup. Đây là giải đấu quan trọng sau 10 năm đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên giành chức vô địch vào năm 2008. 

Chiến lược quảng cáo của CocaCola với thông điệp bật nắp - trúng lon “VIỆT NAM VÔ ĐỊCH”
Chiến lược quảng cáo của CocaCola với thông điệp bật nắp – trúng lon “VIỆT NAM VÔ ĐỊCH”

Chiến lược xúc tiến của Coca-Cola này được đặt tên là “Coca-Cola Uplift”, cùng chung niềm vui cổ vũ sôi nổi của người hâm mộ Việt Nam trong giải AFF Suzuki Cup. Đây là giải đấu quan trọng sau 10 năm đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên giành chức vô địch vào năm 2008. 

Hàng triệu người yêu bóng đá vẫn đang theo dõi và tất cả đang mong chờ một chiến thắng lần thứ 2, đem cúp vàng quý giá về cho dân tộc. Xuất hiện đúng lúc, chiến dịch này của Coca-cola thật sự đã thể hiện được sự thành công của công ty qua số lượng mua sản phẩm tăng cao, lượng theo dõi trên mạng xã hội vượt trội và sự tham gia hào hứng của người tiêu dùng.

6. Bài học rút ra được từ những chiến lược Marketing của Coca-Cola tại Việt Nam

  • Không chỉ kinh doanh là mục tiêu

Nhiều người thường nghĩ rằng mục tiêu duy nhất trong các chiến lược marketing của Coca-Cola tại Việt Nam là bán được nhiều sản phẩm nhất, kiếm được nhiều tiền nhất. Tuy nhiên, điều này không chính xác và mục tiêu của họ không chỉ dừng lại ở doanh thu. Họ còn muốn tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

  • Sáng tạo những nội dung có tính lan truyền cao

Bạn có thể thấy điều này ở chính chiến dịch “Share a coke”. Với ý tưởng sáng tạo đi kèm nội dung có tính lan truyền cao đã giúp chiến lược Marketing của Coca Cola thu hút được nhiều sự chú ý trên nhiều phương diện.

  • Gắn kết, thống nhất

Dù ý tưởng hay nội dung có mới mẻ hay không, một nguyên tắc được áp dụng trong chiến lược marketing của Coca Cola là sự gắn kết và thống nhất. Họ gắn kết và thống nhất với mục tiêu chung của doanh nghiệp, thương hiệu chung và lợi ích của khách hàng. Tất cả đều rõ ràng và hướng về mục tiêu cuối cùng.

  • Sáng tạo không ngừng

Điều khiến Coca Cola luôn thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng ở mọi thị trường là tính sáng tạo không ngừng, bắt kịp xu hướng. Điển hình như việc in tên trên nhãn mác, đưa ra các khẩu hiệu cổ vũ đội tuyển bóng đá quốc gia,… tại thị trường Việt đã tạo nên hiệu quả rất cao.

  • Định vị thương hiệu của Coca Cola bằng cách dạng hóa từng dòng sản phẩm

Nhận biết và thấu hiểu nỗi lo lớn nhất của khách hàng khi sử dụng Coca chính là các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Nó gây ra bởi hàm lượng fructose cao. Do đó, Coca Cola đã tập trung nghiên cứu, mở rộng và phát triển các sản phẩm lành mạnh. Chẳng hạn như Coke Diet,…

  • Định vị thương hiệu của Coca Cola bằng đa giác quan

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán để dễ in sâu trong tâm trí khách hàng.

    • Theo Business Insider, 94% dân số có thể nhận biết ngay logo màu đỏ và trắng của Coke, kể cả không có tên.
    • Tiếng “Phhhhsst” khi mở lon Coca khiến mọi người nhớ ngay đến Coca Cola.

Bài học xây dựng định vị thương hiệu thương hiệu của Coca Cola:

    • Xây dựng nhất quán bộ thương hiệu và hạn chế tối đa điều chỉnh. Ví dụ như logo.
    • Tập trung ghi đậm dấu ấn bởi các thương hiệu giác quan như thị giác, thính giác, khứu giác.
    • Tận dụng sức mạnh của nền tảng số với các nội dung được trực quan

7. Lời Kết 

Chiến lược marketing của Coca-Cola tại Việt Nam là ví dụ cho sự thành công của một thương hiệu nổi tiếng về nước giải khát toàn cầu. Bằng cách đưa bản sắc thương hiệu vào các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm và phát triển kênh phân phối, Coca-Cola đã đạt được vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. 

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing tổng thể, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN