Cách viết kịch bản TikTok dễ viral UPDATE mới nhất 2024

Đăng ngày: 19/02/2024

Kịch bản TikTok giúp video của bạn lên xu hướng nhanh hơn. Vậy, cách viết kịch bản TikTok như thế nào cho thu hút và hấp dẫn? Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu chi tiết ngay nội dung bài viết dưới đây. 

Cách viết kịch bản TikTok

1. Kịch bản TikTok là gì? 

Kịch bản TikTok là bản phác thảo nội dung cụ thể của một video, bao gồm thời gian, địa điểm, cảnh quay, tạo hình, âm thanh và nội dung lồng tiếng… Xây dựng kịch bản TikTok càng chi tiết thì quá trình quay video của bạn càng thuận lợi hơn. 

Kịch bản TikTok là gì?
Kịch bản TikTok là gì?

Kịch bản TikTok sẽ giúp bạn biết được mình nên chuẩn bị dụng cụ gì, thiết bị nào, tạo hình nhân vật ra sao… trong quá trình quay video TikTok. Từ đó, kịch bản TikTok góp phần giúp việc quay dựng diễn ra thuận tiện và nhanh chóng hơn nhưng vẫn truyền tải được những thông điệp hấp dẫn trong video.

Có thể thấy, kịch bản TikTok là điều cần thiết và vô cùng quan trọng đối với các TikToker bởi vì những video có kịch bản hay sẽ được TikTok ưu ái lên xu hướng nhanh hơn so với những kịch bản video nhàm chán, theo lối mòn. Ngoài ra, những kịch bản này giúp bạn có thể nắm được quá trình quay chi tiết mà không gặp quá nhiều vấn đề phát hay bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

2. Cách viết kịch bản TikTok dễ Viral

Nếu bạn đang thắc mắc, không biết nên thực hiện cách viết kịch bản TikTok như thế nào cho chính xác và đạt được hiệu quả như mong đợi thì chỉ cần trả lời các câu hỏi dưới đây là có thể sáng tạo kịch bản thành công.

2.1. Nội dung bạn làm ra cho ai xem?

Đầu tiên, để viết kịch bản TikTok sao cho hay và dễ trở nên viral, bạn cần trả lời chính xác câu hỏi “Nội dung bạn làm ra cho ai xem?”. Vì mỗi một kênh TikTok sẽ hướng đến một đối tượng cụ thể để có thể đánh đúng vào nhu cầu cũng như tâm lý của người xem. Từ đó, video của bạn sẽ thu hút được nhiều người hơn. 

Vậy nên, bạn cần xác định được đối tượng người xem chính cho kênh TikTok của mình là những người như thế nào? Họ bao nhiêu tuổi? Có thói quen và sở thích như thế nào? Nhu cầu cũng như mong muốn của họ ra sao? Sau đó mới bắt đầu xây dựng kịch bản TikTok chi tiết. 

2.2. Xu hướng thị trường hiện nay là gì? 

Tiếp theo, khi đã xác định được đối tượng người xem chính, bạn cần tìm hiểu về xu hướng video được nhiều người quan tâm hiện nay. Điều này, giúp video của bạn dễ dàng lên xu hướng khi đánh đúng vào nhu cầu cũng như mối quan tâm của người xem ở thời điểm hiện tại. 

Để xác định xu hướng thị trường hiện nay, bạn cần trả lời các câu hỏi liên quan như: Hiện nay trên mạng xã hội đang Hot Trend gì? Nội dung và Concept video nào đang thịnh hành? Sau đó lên ý tưởng, nội dung chính trong video mà bạn muốn truyền tải. Nội chung chính của video có thể là những câu chuyện kịch tính hay những video ngắn được nhiều người quan tâm.  

Xây dựng nội dung kịch bản TikTok dựa trên xu hướng xã hội hiện tại giúp video của bạn được nhiều người tìm kiếm và thu hút một lượng người xem đáng kể. 

2.3. Nội dung nào bạn muốn truyền tải tới khán giả? 

Trả lời câu hỏi “Nội dung mà bạn muốn truyền tải đến cho khán giả là gì?” giúp bạn xác định chính xác thông điệp cũng như mục đích video của mình. Câu hỏi này được xem là một trong những câu hỏi quan trọng nhất trong quá trình xây dựng kịch bản TikTok. 

Nội dung nào mà bạn muốn truyền tải đến khán giả
Nội dung nào mà bạn muốn truyền tải đến khán giả

Bạn nên xác định chính xác mục tiêu thực hiện video của mình là để bán hàng hay quảng bá sản phẩm,… Đồng thời, bạn cũng cần lên ý tưởng và định hướng cho video của mình theo dạng video thư giãn giải trí hay giật tít câu view,… giúp người xem nhận được hiệu quả nhất định sau khi xem.

2.4. Phác thảo nội dung kịch bản

Để phác thảo nội dung kịch bản TikTok chi tiết, bạn cần viết nội dung đầy đủ chi tiết theo cấu trúc cần có trong một kịch bản như dưới đây:

  • Slugline: Viết mô tả ngắn gọn về thời gian, địa điểm mà cảnh quay diễn ra, thường được đặt ở đầu mỗi phân cảnh.
  • Action lines: Miêu tả những diễn biến sẽ xảy ra trong các cảnh quay, những hành động sẽ thực hiện trong đầu cảnh quay, giúp đội sản xuất có thể hình dung rõ hơn về cảnh quay và biết những diễn diễn sẽ diễn ra như thế nào tiếp theo.
  • Dialogue (Hội thoại): Đây được xem là một trong những phần quan trọng nhất của kịch bản TikTok, bao gồm lời thoại của nhân vật nói, Voice-over (giọng nói chèn vào video), và cả phần văn bản hiện trên màn hình (phụ đề, caption,…).

Ngoài ra, bạn cũng cần lên ý tưởng chi tiết và cụ thể cho video của mình theo một trình tự nhất định:

  • Intro video sẽ như thế nào (Nhạc nền, giật tít, nêu vấn đề…) 
  • Bối cảnh video diễn ra ở đâu (Trong nhà, ngoài trời, một địa điểm cụ thể nào đó) 
  • Sẽ có bao nhiêu nhân vật chính? (Độc thoại, tiểu phẩm 2 người hay 3 người…) 

Thông thường, những video TikTok thường khá ngắn nên bạn chỉ cần viết kịch bản ngắn gọn, rõ ràng chứ không nên viết quá dài lòng, lang mang gây nhàm chán cho người xem.

Tải kịch bản TikTok mẫu mà bạn có thể tham khảo

2.5. Triển khai quay dựng và chỉnh sửa video

Sau khi phác thảo nội dung kịch bản, bước cuối cùng để hoàn tất kịch bản TikTok là triển khai ý tưởng, thực hiện quay dựng và chỉnh sửa video theo kịch bản đã đề ra trước đó. Ngoài ra, nếu bạn muốn video của mình trông thú vị và hấp dẫn hơn, bạn có thể thêm các hiệu ứng khác.  

3. Các concept nội dung dễ Viral cho kịch bản TikTok

Để xây dựng kịch bản thành công mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của dịch vụ thuê viết kịch bản TikTok chuyên nghiệp thì ngoài việc lên kế hoạch chi tiết, bạn nên chọn những Concept đang thịnh hành, dễ Viral. Dưới đây MIC Creative sẽ chia sẻ với bạn một số nội dung kịch bản phổ biến đang được nhiều người quan tâm. Cụ thể như dưới đây:

3.1. Concept video “nịnh mắt”

Concept nội dung đầu tiên dễ Viral trên TikTok là những kịch bản video dễ thương, girl xinh, thú cưng đáng yêu,… Những video này có nội dung đáng yêu nên có thể thu hút nhiều người xem. Thế nên, nếu bạn đang không biết nên sáng tạo nội dung theo kiểu nào thì có thể lựa chọn những kịch bản video “nịnh mắt” như này.

3.2. Concept TikTok chia sẻ kiến thức

Concept video chia sẻ kiến thức cũng như những kinh nghiệm của bản thân cũng là một dạng nội dung được nhiều người quan tâm. Những kiến thức chuyên sâu, bổ ích là những yếu tố giúp những video có nội dung này thu hút nhiều người xem. 

Concept TikTok chia sẻ kiến thức
Concept TikTok chia sẻ kiến thức

Một số dạng video chia sẻ kiến thức phổ biến, nhận được nhiều sự quan tâm từ người xem mà bạn có thể tham khảo, như sau:

  • Video chia sẻ kiến thức chuyên ngành, chuyên môn cụ thể nào đó. 
  • Lồng ghép thêm các câu chuyện phù hợp với nội dung để tạo sự tò mò của người xem. 
  • Thêm những sự kiện đang được nhiều người quan tâm trong xã hội vào video kiến thức.

3.3. Concept tin tức, bóc phốt, showbiz 

Concept nội dung xây dựng theo các tin tức, bóc phốt, những thông tin liên quan đến các nghệ sĩ trong showbiz cũng là nội dung được rất nhiều người quan tâm. Những nội dung video này đánh trúng vào tâm lý tò mò của nhiều người, muốn đọc và theo dõi những thông tin mới đang nổi và hóng những câu chuyện kịch tính nên kịch bản này được rất nhiều TikToker lựa chọn. 

Concept tin tức, bóc phốt, showbiz
Concept tin tức, bóc phốt, showbiz

3.4. Concept chia sẻ kinh nghiệm sống, câu chuyện bản thân

Nếu đang bí ý tưởng xây dựng nội dung video TikTok thì bạn có thể xây dựng kịch bản chia sẻ kinh nghiệm sống hay câu chuyện bản thân để chia sẻ. Đây được xem là một trong những Concept không dễ thực hiện nhưng nếu thực hiện thành công thì video của bạn có thể được lên xu hướng rất nhanh. 

Concept chia sẻ kinh nghiệm sống, câu chuyện bản thân
Concept chia sẻ kinh nghiệm sống, câu chuyện bản thân

Những mẫu câu chuyện mà bạn có thể tham khảo, cụ thể như:

  • Chia sẻ những câu chuyện về trải nghiệm, ví dụ như: Lần đầu leo núi, cảm giác khi đến thăm nhà người yêu lần đầu..
  • Câu chuyện được kể, có thể là những drama, câu chuyện cảm động hay có cái kết bất ngờ. 
  • Những câu chuyện mà chính bản thân bạn đã trải qua, có thể là trong gia đình, trong lớp học hay trong công ty mỗi ngày.

3.5. Concept tạo động lực, cảm hứng

Cuối cùng, những Concept tạo động lực, cảm hứng cũng là một trong những nội dung dễ lên xu hướng TikTok nhất hiện nay. Ví dụ như những câu chuyện truyền cảm hứng hay những video chia sẻ lợi ích từ việc học, làm việc,… giúp khơi dậy tinh thần phấn chấn và năng lượng cho người xem. 

Concept tạo động lực, cảm hứng
Concept tạo động lực, cảm hứng

Một số dạng video tạo động lực mà bạn có thể tham khảo:

  • Hướng dẫn xây dựng kế hoạch học tập trong một ngày hiệu quả giúp người xem muốn học và làm ngay. 
  • Kể câu chuyện và lồng ghép thông điệp tích cực.
  • Tổng hợp những câu nói tạo cảm hứng từ những người nổi tiếng.

4. Làm thế nào để video lên Viral

Để video lên xu hướng, bạn không chỉ cần một kịch bản chi tiết và một concept hay mà cần phải đáp ứng một số kỹ năng như dưới đây:

4.1. Có chuyên môn, có năng lực

Đầu tiên, để có thể giúp video của bạn trở nên viral thì đầu tiên bạn cần phải có kiến thức về lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Vì khi nắm chắc kiến thức và vấn đề thì bạn mới có thể chia sẻ thông tin đến với mọi người chính xác và dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, khi sở hữu kiến thức chuyên môn và có năng lực truyền đạt sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn trước máy quay. Từ đó, việc truyền tải thông tin được logic, khoa học một cách thoải mái nhất và sẽ thu hút được nhiều người xem video của mình hơn. 

4.2. Thấu hiểu khách hàng

Ngoài vấn đề chuyên môn và năng lực, bạn cần tìm hiểu nhu cầu cũng như tìm cách thấu hiểu khách hàng của mình để sáng tạo ra những video mà khán giả của mình thật sự muốn xem. Để thực hiện được điều này, bạn hãy luôn đặt mình vào vị trí khách hàng thì mới có thể xác định chính xác mong muốn của họ là gì. 

Những video đánh đúng vào nhu cầu và mục tiêu của khách hàng là những video thu hút khá nhiều người xem. Từ đó, giúp video của bạn dễ dàng lên xu hướng và nhận được sự quan tâm từ nhiều người.

4.3. Diễn xuất tự nhiên, ăn nói trôi chảy và dễ hiểu

Yếu tố tiếp theo mà bạn cần sở hữu để video của mình dễ dàng lên xu hướng và trở nên Viral là khả năng diễn xuất. Bạn nên diễn xuất một cách tự nhiên nhất có thể, ăn nói trôi chảy và dùng những từ ngữ dễ hiểu để người xem dễ dàng tiếp nhận thông tin mà bạn chia sẻ. 

Khi thực hiện video TikTok, bạn cần nói chuyện một cách từ tốn, dễ hiểu, có nhấn nhá trọng tâm vấn đề và không lắp bắp, dài dòng và lan man. Điều này, giúp người xem cảm thấy thoải mái khi lắng nghe bạn. 

Như vậy, khi đã xây dựng được nội dung bổ ích và tạo được cảm giác thoải mái trong cách truyền tải thông tin thì video của bạn sẽ thu hút được nhiều người xem. Từ đó, giúp video của bạn lên xu hướng và trở nên Viral nhanh hơn.

Tuy nhiên để có thể diễn xuất tự nhiên, ăn nói dễ hiểu, thu hút người nghe, bạn cần phải có duyên ăn nói bẩm sinh hoặc tập luyện chăm chỉ trong một thời gian tương đối dài. Nếu như bạn không có khả năng thiên bẩm và quá trình luyện tập mỗi ngày, bạn nên thuê hoặc nhờ sự trợ giúp của các diễn viên thay thế để video của bạn đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.

4.4. Không vội việc bạn kiếm tiền

Yếu tố cuối cùng và cũng được xem là yếu tố quan trọng nhất để giúp video của bạn Viral trên TikTok, chính là không nên vội vàng kiếm tiền. Bạn không nên suy nghĩ quá nhiều về những lợi ích mà mình sẽ nhận được khi làm video và cứ tập trung tạo những video kiếm tiền. 

Vì những nội dung video kiếm tiền trên TikTok khá nhàm chán và chỉ lặp đi lặp lại các thông tin để quảng bá sản phẩm… sẽ khiến người xem cảm thấy nhàm chán và bỏ kênh. Thậm chí, thời lượng quảng cáo trong video của bạn quá dài khiến người xem cảm thấy mất thời gian và không nhận được giá trị khi xem video của bạn thì họ sẽ không tiếp tục ủng hộ tài khoản của bạn tiếp tục. 

Làm thế nào để video lên Viral?
Làm thế nào để video lên Viral?

5. Tổng kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về kịch bản TikTok một cách chi tiết. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn sáng tạo được nhiều kịch bản TikTok triệu View và thu hút nhiều người hâm mộ xem kênh của mình.

Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng kênh TikTok và cách viết kịch bản TikTok, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan