LGBT và những chiến dịch truyền thông thất bại của các ông lớn

Đăng ngày: 31/05/2024

Cộng đồng LGBT luôn là những khách hàng đặc biệt được các thương hiệu lớn ưu ái với những chiến dịch truyền thông riêng thể hiện sự ủng hộ, bình đẳng. Tuy nhiên, không phải chiến dịch nào cũng thành công, và thậm chí chúng còn trở thành “thảm họa” khiến nhiều người giận dữ do thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng đúng mực. Nhân dịp Pride Month, cùng MIC Creative điểm qua một số chiến dịch chiến thông LGBT đáng quên của một số ông lớn nhé!

LGBT và những chiến dịch truyền thông thất bại của các ông lớn

Chiến dịch đổi màu cầu vồng “nửa mùa” của Youtube vào Pride Month 2019

Pride Month thường là tháng 6, được lấy làm tháng kỷ niệm, tôn vinh quyền, văn hoá và sự tự hào của cộng đồng LGBT. Pride Month 2019, Youtube thể hiện sự ủng hộ bằng việc đổi màu cầu vồng logo của mình. Thay vì nhận được lời khen, Youtube bị chỉ trích vì “đạo đức giả” khi không thật sự có những hành động bảo vệ, hỗ trợ cộng đồng LGBT khi những video kỳ thị đồng tính vẫn tràn lan. Thậm chí, họ gặp cáo buộc phân biệt đối xử, hạn chế đề xuất, tạo nhiều khó khăn cho người đồng giới đang làm nghề sáng tạo nội dung để kiếm tiền.

Chiến dịch đổi màu cầu vồng “nửa mùa” của Youtube
Chiến dịch đổi màu cầu vồng “nửa mùa” của Youtube

Trò đùa không vui của 7 Up – The Jail năm 2002

Để kể tên chiến dịch truyền thông thất bại về cộng đồng đồng giới LGBT, phải kể tới quảng cáo cực kỳ phản cảm của 7 Up – The Jail. Quảng cáo bị chỉ trích với nội dung phản cảm về vấn nạn hiếp dâm ở trong tù. Stop Prison Rape của Hoa Kỳ chia sẻ rằng quảng cáo của 7 Up đã xem nhẹ những tổn thương tâm lý và thể chất của các tù nhân bị tấn công tình dục đang và đã phải chịu đựng. Hậu quả là sau 2 tháng đăng tải, nó bị buộc xoá bỏ.

7 Up - The Jail năm 2002
7 Up – The Jail năm 2002

Quảng cáo kéo dài 30s với cảnh đầu tiên là diễn viên Godfrey xuất hiện trong tù để giới thiệu đồ uống cho tù nhân. Anh đi dọc hàng lang, đi qua các phòng giam, trên tay cầm nước ngọt và lỡ đánh rơi một lon 7 Up và nói không muốn nhặt lon nước lên. Kết thúc quảng cáo là cảnh diễn viên hài này xuất hiện trong một phong giam. Một tù nhân quàng vai anh với anh nói lời thoại “Khi uống 7 Up, mọi người đều có thể làm bạn”. Sau đó anh nở nụ cười và lời thoại mập mờ ẩn ý về nạn hiếp dâm “Được rồi, bạn bè như vậy đủ rồi”.

Bộ sưu tập cầu vồng “cần xoá đi” của H&M vào Pride Month 2018

Chiến dịch Pride Month 2018 của H&M là quảng bá bộ sưu tập đồ mùa hè phong cách cổ điển thập niên 70 mang tên Love For All với thông điệp “Bình đẳng” hay “Niềm tự hào”. Các thông điệp này được in ở khắp các mặt hàng như quần short, áo croptop, túi đeo hông,… với điểm nhấn màu pastel của các màu sắc trong cờ cầu vồng đặc trưng của cộng đồng LGBT.

Bộ sưu tập cầu vồng “cần xoá đi” của H&M
Bộ sưu tập cầu vồng “cần xoá đi” của H&M

Những tưởng chiến dịch sẽ đem lại tiếng vang và sự ủng hộ, nhưng không, H&M gặp tranh cãi. Có rất nhiều tiếng chỉ trích khi bộ sưu tập cầu vồng xuất hiện ở những quốc gia mà quyền lợi người đồng giới không được bảo vệ như Bangladesh – Nơi người đồng tính bị đàn áp, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ – Quyền lợi của họ chưa được bảo vệ một cách mạnh mẽ,… Những người mặc bộ sưu tập này tại các quốc gia chưa có bình đẳng giới sẽ gặp nguy hiểm, theo chia sẻ của Steve Taylor (giám đốc Euro Pride).

Thương hiệu socola Snicker bị gỡ quảng cáo năm 2008

Khác với H&M, thương hiệu socola Snicker tại Mỹ dù không tung chiến dịch vào Pride Month, nhưng vẫn vấp phải chỉ trích và buộc gỡ quảng cáo về nội dung mang hướng xúc phạm người đồng giới. Quảng cáo này phát sóng vào tháng 7 năm 2008 tại Anh với 2 đơn khiếu nại, và dần bùng lên tại các nước khác sau khi The Guardian đưa tin.

Snicker bị gỡ quảng cáo năm 2008
Snicker bị gỡ quảng cáo năm 2008

Nội dung mở đầu là cảnh một người chạy bộ với chiếc quần vàng và ngôi sao Mr.T – Speedwalker (The A Team) điều khiển xe gắn súng máy bắn Snickers đuổi theo sau. Mr.T quát mắng giục người đàn ông chạy nhanh hơn với lời lẽ không hay như “thương hại cho kẻ ngốc như anh”, “anh là nỗi ô nhục của cánh đàn ông”, “đến lúc phải chạy như một người đàn ông thực thụ”. Sau đó, súng máy của Mr.T nổ và bắn Snickers vào người đàn ông khiến anh ta phải chạy thật nhanh. Kết quảng cáo, khẩu hiệu “Get some nuts” xuất hiện ở màn hình.

Ngoài ra, không chỉ các ông lớn gặp chỉ trích khi có các nội dung gợi nhớ hoặc nhắm tới cộng đồng LGBT, một số gameshow việt như Come Out – Bước ra ánh sáng hay Nghe cầu vồng nói – LGBT Việt, Người ấy là ai,… cũng bị gặp nhiều tranh cãi khi lợi dụng cộng đồng này. Thậm chí, các game show còn bị nhận xét là truyền đạt các suy nghĩ sai lệch, tiêu cực không đúng sự thật về người đồng giới.

Ủng hộ người đồng giới là một hành động đúng đắn, văn minh, cần được khen ngợi. Tuy nhiên, các thương hiệu không chỉ cần thể hiện sự ủng hộ này trong các chiến dịch quảng cáo, mà còn cần thật sự ủng hộ cộng đồng LGBT trong mọi hoạt động thì mới có thể nhận được lời khen từ người tiêu dùng. Mọi hành động, nội dung ủng hộ nửa mùa, giả tạo đều có thể bị vạch trần và gây ra hiệu ứng ngược không mong muốn.

Xem thêm:

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing