1. Plan Content cho fanpage là gì ?
Mẫu Plan Content cho Fanpage là tài liệu giúp bạn định hướng và xây dựng nội dung đăng tải và phát triển Fanpage. Bản kế hoạch này giúp người dùng tổng hợp mọi dữ liệu quan trọng và cần thiết để đạt được mục tiêu của chiến lược phát triển Fanpage.
Trong đó, các mẫu Plan content cho Fanpage có những thông tin về công cụ SEO, độ tương tác, quá trình sáng tạo nội dung, tần suất và thời gian đăng bài.
Một bản kế hoạch thường được thể hiện dưới dạng Excel hay những công cụ quản lý công việc khác. Điều này sẽ giúp những người phụ trách Fanpage có thể theo dõi và cập nhật tiến độ nhanh chóng.
2. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch nội dung cho Fanpage
Việc tạo mẫu Plan Content cho Fanpage là bước không thể thiếu trong việc quản lý và phát triển Fanpage. Kế hoạch nội dung cần được xây dựng một cách tỉ mỉ và phù hợp với định hướng phát triển của Fanpage. Một kế hoạch nội dung tốt sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho Fanpage, bao gồm:
- Xác định được mục tiêu và định hướng cho Fanpage của mình
- Tạo ra nội dung đa dạng và hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tương tác trên Fanpage
- Tiết kiệm thời gian và công sức trong việc sản xuất nội dung mới
- Đảm bảo tính liên tục và ổn định của hoạt động trên Fanpage
- Đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và nội dung trên Fanpage.
3. Các yếu tố chính của một mẫu plan content cho Fanpage
3.1. Xác định các nhóm định dạng nội dung
Một khía cạnh quan trọng trong việc lập plan content cho Fanpage xác định các nhóm định dạng nội dung khác nhau. Các nhóm định dạng nội dung bao gồm nội dung tập trung vào hình ảnh, video, bài viết, nội dung kết hợp, chuyên mục hỏi đáp và Minigame.
Sự đa dạng về nội dung chính là yếu tố thu hút người xem và giúp Fanpage bạn trở nên phổ biến với nhiều loại khách hàng khác nhau.
Do đó, với mỗi nhóm định dạng nội dung, bạn cần tạo ra được nét riêng biệt trong cách kể chuyện, bố cục hình ảnh, câu chữ, ngôn từ sao phù hợp với khán giả của bạn, nâng cao hiệu quả thu hút.
3.2. Thời gian, timeline đăng bài
Yếu tố không thể thiếu tiếp theo trong mẫu Plan Content Fanpage là thời khóa biểu đăng bài hàng tuần hoặc hàng tháng. Có một lịch trình cụ thể, bạn sẽ đảm bảo được tính liên tục và ổn định cho Fanpage, giúp Fanpage không rơi vào tình trạng “chết” hay quá tải, lúc thiếu lúc thừa nội dung.
Một trong những phương pháp tốt nhất để lên lịch trình đăng bài là xác định các khung giờ vàng. Ứng với mỗi ngành hàng, tệp khách hàng, họ sẽ luôn có một khung giờ mà họ dành nhiều thời gian lướt Facebook nhất, giúp bài đăng của bạn dễ dàng được họ nhìn thấy hơn.
Bạn có thể tham khảo những giờ khung giờ vàng dưới đây để đưa ra những nội dung Fanpage phù hợp với khách hàng của mình.
3.3. Thống kê KPI chỉ số mỗi bài đăng
Các chỉ số chính là nhân tố đánh giá chính của nội dung, là KPI đánh giá chất lượng của người làm Content Fanpage. Các chỉ cần chú ý gồm lượt tương tác (Like, Comment, Share), số lần xem, số lượng người tiếp cận (Reach), số lượng người tham gia (Engagement) và tỷ lệ tương tác (Engagement Rate).
Những chỉ số này giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ tương tác của khách hàng với nội dung trên Fanpage. Từ đó, bạn có thể xác định nội dung nào hấp dẫn họ, tiến hành điều chỉnh lại hoạt động sản xuất nội dung để phù hợp với sở thích và nhu cầu của người xem..
Việc thống kê KPI giúp bạn đánh giá được hiệu quả của từng bài đăng để cải thiện chất lượng nội dung và tăng tương tác trên Fanpage, giúp Fanpage phát triển và thu hút nhiều khách hàng hơn.
4. 10 Bước hướng dẫn xây dựng mẫu Plan Content cho Fanpage
Sau khi hiểu rõ được lợi ích và các yếu tố cần thiết để phát triển Fanpage từ bảng kế hoạch nội dung. Dưới đây MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn tạo mẫu Plan Content cho Fanpage chỉ với 09 bước. Với những hướng dẫn này, bạn sẽ có thể tự tạo ra một kế hoạch phát triển nội dung Fanpage hoàn chỉnh nhất.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Để xây dựng một mẫu plan content cho Fanpage hiệu quả, bạn cần tìm hiểu về thị trường mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Điều này bao gồm:
- Xu hướng, nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng mục tiêu.
- Các vấn đề, thách thức, mong muốn và cơ hội của khách hàng mục tiêu.
- Các giá trị, lợi ích và độc nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.
Hãy sử dụng các công cụ như Google Trends, Facebook Insights, Keyword Planner và Surveymonkey để thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các nguồn thông tin uy tín như báo chí, báo cáo nghiên cứu và tổ chức chuyên ngành để cập nhật thông tin mới nhất về thị trường.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ
Để xây dựng mẫu plan content cho Fanpage hiệu quả thì việc nghiên cứu nội dung của đối thủ là một bước quan trọng và không thể bỏ qua. Việc nghiên cứu đối thủ có thể đạt được bằng cách:
- Thăm dò cách triển khai nội dung của đối thủ (hài hước, nghiêm túc,…)
- Mục bình luận chủ yếu là nhóm khách hàng nào?
- Định dạng nội dung họ hướng tới (chủ yếu là ảnh, video hay bài viết).
- Họ có gắn kèm gì trong bài viết không? (mã khuyến mãi, đường dẫn sang Website,…)
- …
Nắm bắt được cái hay cái đẹp của họ, bạn hãy đừng ngần ngại áp dụng chúng vào nội dung của mình. Tuy nhiên, để thu hút được khách hàng, bạn cũng sẽ cần tạo ra điểm nhấn của riêng mình. Bạn sẽ cần có thể phát triển và sáng tạo ra những nội dung mới mẻ để thu hút khách hàng, tạo ra những nội dung độc nhất, thể hiện được cá tính thương hiệu của bạn.
Bước 3: Định hướng mục tiêu rõ ràng cho kế hoạch Content Marketing
Một nội dung tốt, không chỉ cần có ý tưởng sáng tạo mà còn cần phải đảm bảo rằng kế hoạch sản xuất nội dung được liên kết chặt chẽ với chiến lược Marketing của thương hiệu.
Trước khi bắt đầu tổng hợp ý tưởng vào Content Plan, hãy thảo luận với các bộ phận liên quan để xác định mục tiêu và các yếu tố quan trọng như ngân sách, nhân lực, quỹ thời gian, KPI, đảm bảo kế hoạch sản xuất nội dung đáp ứng được các yêu cầu
Bước 4: Nghiên cứu chi tiết các khía cạnh liên quan
Một mẫu Plan Content cho Fanpage hiệu quả là một mẫu Plan Content có thể đáp ứng các tiêu chí sau:
- Thỏa mãn đúng nhu cầu của người đọc.
- Điểm nổi bật so với thương hiệu khác.
- Khiến khách hàng thích thú với sản phẩm / dịch vụ.
Vậy làm thế nào để có thể đạt được điều này? Sau đây là một số gợi ý từ các chuyên gia Fanpage của MIC Creative:
- Thương hiệu: Ý nghĩa của thương hiệu là gì? Thương hiệu truyền tải thông điệp và giá trị cốt lõi nào?
- Sản phẩm / dịch vụ: Sản phẩm / dịch vụ đang bán là gì? Sản phẩm / dịch vụ có những điểm mạnh / lợi ích gì?
- Đối tượng mục tiêu: Ai là khách hàng mục tiêu của bạn? Họ đang gặp vấn đề / nhu cầu gì?
- Đối thủ: Đối thủ của bạn đang thực hiện những bước tiến gì? Điểm mạnh và yếu của họ là gì?
Bước 5: Phân tích insight khách hàng và tìm thông điệp chính (big idea)
Nếu bạn đang lên mẫu plan content cho Fanpage, hãy nhớ rằng Big Idea là trái tim của kế hoạch của bạn. Điều này giúp cho bạn dễ dàng xác định nội dung và bám sát đúng kế hoạch đã đề ra.
Tuy nhiên, để tạo ra một Big Idea phù hợp, bạn cần đáp ứng đủ những yếu tố sau:
- Ngắn gọn, khả thi, phù hợp với quỹ ngân sách và mục đích chiến lược của doanh nghiệp.
- Làm nổi bật được dấu ấn thương hiệu và truyền tải thông điệp truyền thông để khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp.
- Tập trung vào insight của người dùng và không sao chép hoàn toàn ý tưởng của đối thủ.
Với một Big Idea phù hợp, bạn sẽ có thể tạo ra Content Fanpage chất lượng và thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Hãy bắt đầu lên kế hoạch của bạn ngay hôm nay để đạt được mục tiêu phát triển Fanpage thành công!
Bước 6: Đưa ra định hướng nội dung (Content Direction)
Sau khi đã xác định được thông điệp chính, việc đưa ra định hướng nội dung là cần thiết để truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả. Bạn có thể áp dụng các yếu tố của định hướng nội dung dưới đây:
- Tông thái: Cách thức sử dụng ngôn ngữ để thể hiện quan điểm và thái độ của mình với nội dung.
- Phong thái: sử dụng từ ngữ để thu hút và giữ chân độc giả. Với phong cách ngắn gọn, sáng tạo và hấp dẫn, bạn có thể dễ dàng truyền tải thông điệp tới khách hàng của mình .
- Giá trị: là những gì bạn mang lại cho độc giả qua nội dung của mình như cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hoặc giải trí để đáp ứng nhu cầu của họ.
Bước 7: Xác định chủ đề chính (Content Pillar)
Content Pillar là những chủ đề trọng tâm được xây dựng từ thông điệp chính (Big Idea) từ Fanpage của bạn. Chúng giúp bạn tập trung vào những nội dung quan trọng nhất và phát triển các ý tưởng phụ xoay quanh chúng.
Bằng cách tập trung vào các nội dung trụ cột này, bạn có thể tạo ra những bài viết chất lượng và thu hút được sự quan tâm của khán giả. Ngoài ra, bạn sẽ định hướng được nội dung Fanpage của bạn là gì thông qua việc xoay quanh “trụ cột” đó.
Ví dụ: Các nội dung trên Fanpage Coca-Cola tập trung vào sự sảng khoái của khách hàng trong các bữa tiệc, chuyến đi chơi, không khí gia đình,… giúp người xem cảm nhận được niềm vui, sự năng động, không khí tích cực từ sản phẩm.
Bước 8: Phát triển và chọn lọc ý tưởng content
Khi bạn quyết định xây dựng kế hoạch phát triển Fanpage chi tiết, có nhiều cách để lập Plan Content. Tuy nhiên, công thức 5WH – 1H là một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Công thức này bao gồm các câu hỏi cần trả lời như:
- Who: ai là người phụ trách chính và ai là khách hàng mục tiêu?
- What: nội dung cần triển khai bao gồm những gì, định dạng, hashtag và từ khóa?
- Why: lợi ích mà nội dung mang lại cho khách hàng là gì?
- Where: kênh nào sẽ được sử dụng để triển khai nội dung?
- When: deadline hoàn thành nội dung và thời gian đăng tải bài là khi nào?
- How: nội dung sẽ được triển khai và thực hiện như thế nào?
Bước 9: Lên thời gian biểu – Content Calendar
Content Calendar (lịch biên tập nội dung) là lịch biểu sắp xếp các hoạt động sản xuất nội dung theo từng giai đoạn cụ thể. Việc sử dụng content calendar là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để giúp bạn tổ chức và quản lý nội dung một cách khoa học.
Với Content Calendar, bạn có thể dễ dàng quản lý thời gian và đăng tải nội dung của mình đúng lúc, đúng đối tượng và đúng kênh.
Khi áp dụng điều này vào mẫu Plan Content Cho Fanpage, có hai khung giờ “vàng” để đăng tải nội dung: Từ 11 giờ – 12 giờ trưa và từ 19 giờ – 20 giờ tối. Sử dụng những khung giờ này có thể giúp tăng tương tác và thu hút khách hàng.
Bước 10: Triển khai nội dung, đăng tải và đo lường
Sau khi triển khai mẫu Content Plan cho Fanpage của mình, bạn cần đánh giá kết quả và tối ưu hóa nội dung để đạt được hiệu quả tối đa. Điều này bao gồm:
- Triển khai nội dung: Để đăng bài hiệu quả trên Fanpage, hãy lên kế hoạch và lựa chọn đúng khung vàng cho nội dung của bạn. Nội dung cần mang tính giải trí, giáo dục hoặc cung cấp giá trị đáp ứng được nhu cầu thị hiếu.
- Đăng tải nội dung: Muốn tạo một bài viết hấp dẫn hãy bắt đầu với 1 tiêu đề độc đáo và thu hút khách hàng. Sử dụng mô tả ngắn gọn và tập trung vào lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi đọc bài viết của bạn. Nâng cao khả năng lan truyền bằng cách sử dụng những Hashtag liên quan.
- Đo lường: Sử dụng các công cụ đo lường để tổng hợp chi tiết về hiệu quả của Content Fanpage. Hãy dùng Facebook Insights để phân tích số liệu thống kê về lượt tương tác, lượt xem, lượt chia sẻ,… Dựa trên kết quả đo lường, bạn có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị nội dung của mình để đạt được hiệu quả cao nhất.
5. Những điều cần lưu ý khi lập mẫu Plan Content cho Fanpage
- Tránh đăng quá nhiều hoặc quá ít bài viết trong một thời gian
Để thu hút khách hàng trên Facebook, việc đăng bài đúng tần suất là rất quan trọng. Nếu đăng quá ít, Fanpage sẽ không phát triển tốt và nếu đăng quá nhiều, thông tin sẽ bị “loãng” và khó tập trung truyền tải đến độc giả.
- Nội dung phải có tính liên kết với chiến dịch tiếp thị
Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với các Fanpage bán hàng, xúc tiến của doanh nghiệp. Hình ảnh sản phẩm, dịch vụ luôn cần được gắn liền với tên tuổi của Fanpage, bất cứ nội dung Fanpage nào cũng cần gắn liền với sản phẩm, dịch vụ và làm nổi bật được các chiến dịch xúc tiến của thương hiệu.
Thành công trong việc này sẽ giúp khách hàng ngay lập tức liên tưởng tới mỗi khi tên Fanpage được nhắc đến, khiến tên tuổi thương hiệu được củng cố mạnh mẽ hơn trên thị trường.
- Cập nhật thường xuyên và phù hợp với xu hướng thị trường
Để có thể cạnh tranh trên thị trường, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại mà còn phù hợp với những xu hướng mới nhất.
Do đó, hãy luôn chú ý tới các sự kiện trong cộng đồng, trong xã hội, chú ý đến các “trend”, các tin tức, sự kiện nóng hổi đang diễn ra, đặc biệt là trong giới trẻ. Điều này sẽ giúp cho Fanpage của bạn luôn được khách hàng đón nhận và đồng thời giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt hơn với độc giả của mình.
6. Một số mẫu Plan content cho Fanpage đơn giản cho người mới bắt đầu
Hãy tạo nội dung độc đáo cho Fanpage của bạn dựa trên tính cách, sở thích và kinh nghiệm của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần ý tưởng cho kế hoạch của mình, có một số mẫu Plan Content cho Fanpage đáng tham khảo.
Chúng tôi hy vọng rằng những gợi ý này sẽ giúp bạn thu hút được sự quan tâm của khách hàng trong tương lai.
7. Kết luận
Qua bài viết trên, MIC Creative đã chia sẻ 9 bước xây dựng một mẫu Plan Content cho Fanpage. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn tạo ra một Plan Content Fanpage hiệu quả.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến các dịch vụ Marketing, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội