Theo GadgetMatch, một vụ kiện tập thể gần đây đã hé lộ thông tin chấn động về việc Meta (công ty mẹ của Facebook) cung cấp cho Netflix quyền truy cập hộp tin nhắn riêng tư người dùng Messenger. Theo cáo buộc, Netflix có thể truy cập tin nhắn của người dùng Messenger để thu thập dữ liệu cho mục đích quảng cáo.
Theo thông tin từ tài khoản Debarghya Das trên mạng xã hội X, vụ kiện chống lại Meta cho thấy công ty này có thỏa thuận với Netflix, cho phép Netflix “truy cập theo chương trình” vào tin nhắn riêng tư của người dùng trên Messenger. Mục đích được cho là để Netflix thu thập dữ liệu nhằm gợi ý nội dung và theo dõi lượt nhấp chuột, phục vụ cho chiến lược quảng cáo của họ.
Điều đáng chú ý là Meta, thay vì bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, lại âm thầm hợp tác với Netflix để cung cấp dữ liệu cá nhân cho mục đích kinh doanh. Hơn nữa, số tiền mà Netflix chi trả cho Meta để có quyền truy cập này lên đến hơn 100 triệu USD, cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc vi phạm quyền riêng tư.
Mặc dù Meta đã phủ nhận cáo buộc này, với giải thích rằng quyền truy cập chỉ nhằm mục đích cho phép người dùng chia sẻ nội dung đang xem với bạn bè, nhưng lời giải thích này khó có thể thuyết phục được dư luận. Việc Meta ‘mua bán’ dữ liệu người dùng cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý rõ ràng là hành động vi phạm trắng trợn quyền riêng tư của người dùng.
Vụ việc này một lần nữa cho thấy sự cần thiết phải có các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư người dùng mạnh mẽ hơn. Người dùng cần được thông báo rõ ràng về cách dữ liệu của họ được sử dụng và có quyền kiểm soát việc chia sẻ dữ liệu của họ với các bên thứ ba.
Tổng Hợp Những Chiến Dịch Quảng Cáo Nổi Bật Trong Tuần
Truyền thông bẩn và hậu quả không lường trước