1. Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm OKR
Khi doanh nghiệp phát triển, việc hệ thống hóa quy trình OKR bằng phần mềm sẽ mang lại những lợi ích vận hành cốt lõi sau:
- Tạo nguồn dữ liệu tập trung: Mọi mục tiêu đều được cập nhật tại một nơi duy nhất, chấm dứt tình trạng dữ liệu phân mảnh, sai lệch.
- Trực quan hóa sự liên kết: Sơ đồ cây mục tiêu tự động giúp mọi người hiểu ngay vai trò của mình trong chiến lược chung của công ty.
- Chuẩn hóa nhịp điệu làm việc: Tự động hóa quy trình check-in và đánh giá, giúp duy trì kỷ luật và sự tập trung một cách nhất quán.
- Ra quyết định dựa trên dữ liệu thật: Dashboard cập nhật real-time cung cấp cái nhìn tức thì về tiến độ, giúp quản lý phản ứng nhanh và chính xác hơn.
Đọc thêm về các đặc điểm và cách triển khai mô hình OKR tại bài viết OKR là gì? 5 bước triển khai mô hình OKR hiệu quả.
2. Top 10+ phần mềm OKR dễ dùng và đáng tiền nhất
Lưu ý rằng “tốt nhất” là một khái niệm tương đối. Một phần mềm có thể hoàn hảo cho doanh nghiệp này nhưng lại không phù hợp với doanh nghiệp khác. Danh sách dưới đây được MIC Creative tổng hợp và phân tích dựa trên trải nghiệm thực tế, đánh giá từ cộng đồng và đối chiếu với bộ tiêu chí “Dễ Dùng” và “Đáng Tiền” để bạn có cái nhìn khách quan nhất.
2.1. Base Goal (Base.vn)
Với giao diện được thiết kế theo phong cách mạng xã hội, Base Goal giúp người dùng nhanh chóng làm quen và thao tác. Sức mạnh lớn nhất của công cụ này không nằm ở một tính năng riêng lẻ, mà ở khả năng tích hợp sâu vào hệ sinh thái Base.vn, tạo nên một quy trình quản trị từ mục tiêu (OKR) đến công việc chi tiết (Wework) một cách liền mạch, giúp chuẩn hóa toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.


- Ưu điểm:
- Hệ sinh thái đồng bộ, kết nối OKR với quản lý công việc, đề xuất, nhân sự…
- Giao diện và ngôn ngữ 100% tiếng Việt, thân thiện với người dùng.
- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, am hiểu bối cảnh Việt Nam.
- Nhược điểm: Không bán lẻ, phải mua theo gói giải pháp Base Work+, có thể gây áp lực chi phí ban đầu.
- Chi phí tham khảo: Cần liên hệ để nhận báo giá. Thường được cung cấp trong các gói giải pháp có giá từ 34.200.000 VNĐ/năm.
2.2. VNOKRs
VNOKRs là một trong số ít các phần mềm tại Việt Nam đi theo con đường “chuyên gia”, chỉ tập trung vào một việc duy nhất và làm tốt nhất có thể: Quản trị mục tiêu bằng OKR. Chính vì sự tập trung này, mọi tính năng từ thiết lập, check-in đến đánh giá đều được thiết kế rất tinh gọn, bám sát lý thuyết chuẩn, giúp doanh nghiệp không bị phân tâm và triển khai OKR một cách bài bản.


- Ưu điểm:
- Chuyên sâu về OKR, tính năng được tối ưu cho việc triển khai bài bản.
- Giao diện tập trung, ít tính năng thừa, giúp người dùng mới bắt đầu rất nhanh.
- Có các gói dịch vụ tư vấn, đào tạo đi kèm chuyên nghiệp.
- Nhược điểm: Chỉ mạnh về OKR, cần tích hợp với các phần mềm khác để quản lý công việc chi tiết.
- Chi phí tham khảo: Có nhiều gói linh hoạt, gói khởi điểm khoảng 1.900.000 VNĐ/tháng (Tối đa 15 người dùng).
2.3. 1Office
1Office là một nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP) bao gồm rất nhiều phân hệ, trong đó có tính năng quản lý KPI/OKR. Sức mạnh của 1Office đến từ khả năng cung cấp một giải pháp “All-in-one”, nơi dữ liệu từ nhân sự, khách hàng, công việc có thể liên thông với nhau để đánh giá mục tiêu một cách toàn diện.


- Ưu điểm:
- Giải pháp quản trị tổng thể, đồng bộ dữ liệu giữa nhiều phòng ban.
- Khả năng tùy biến báo cáo mạnh mẽ.
- Một nhà cung cấp duy nhất cho nhiều nghiệp vụ.
- Nhược điểm:
- Giao diện tổng thể khá nhiều tính năng, có thể gây choáng ngợp và khó dùng cho người mới.
- Tính năng OKR không phải sản phẩm cốt lõi, có thể không chuyên sâu bằng các phần mềm chuyên dụng.
- Chi phí tham khảo: Định giá theo gói tính năng và số lượng người dùng, gói khởi điểm từ 40.000 VNĐ/tháng.
2.4. MISA AMIS
MISA AMIS là một “cây đại thụ” trong làng phần mềm Việt, cực kỳ uy tín với các sản phẩm về kế toán và nhân sự. Nền tảng AMIS là bước tiến của MISA vào thị trường quản trị doanh nghiệp hợp nhất, trong đó có phân hệ Quản lý Mục tiêu (KPI/OKR). Điểm mạnh nhất của AMIS là sự tin cậy về thương hiệu và khả năng liên thông dữ liệu chặt chẽ với các nghiệp vụ tài chính – nhân sự.


- Ưu điểm:
- Thương hiệu uy tín hàng đầu, đảm bảo sự ổn định.
- Tích hợp sâu với các nghiệp vụ kế toán, nhân sự cốt lõi của MISA.
- Phù hợp với các doanh nghiệp có cấu trúc phòng ban rõ ràng, chuẩn mực.
- Nhược điểm:
- Giao diện mang tính “truyền thống”, có thể không linh hoạt và hiện đại bằng các startup mới.
- Triết lý tiếp cận có phần nặng về “quản lý và kiểm soát” (KPI) hơn là “truyền cảm hứng và trao quyền” (OKR).
- Chi phí tham khảo: Liên hệ nhân viên để nhận tư vấn báo giá Gói sản phẩm và Dịch vụ mua kèm, mức giá cơ bản là 6.900.000 VNĐ/năm.
2.5. SlimCRM
SlimCRM tiếp cận quản trị mục tiêu từ một góc nhìn rất thực tế: gắn liền với hiệu suất kinh doanh. Thay vì một hệ thống OKR phức tạp, SlimCRM tích hợp việc đặt mục tiêu trực tiếp vào quy trình làm việc của đội ngũ sales và marketing. Giao diện được thiết kế theo triết lý tinh gọn, loại bỏ các tính năng phức tạp để đảm bảo người dùng có thể áp dụng ngay mà không cần đào tạo nhiều.


- Ưu điểm:
- Triết lý tinh gọn, rất dễ sử dụng và triển khai nhanh.
- Gắn kết mục tiêu trực tiếp với hiệu suất kinh doanh (doanh số, khách hàng).
- Chi phí rất cạnh tranh, cực kỳ “đáng tiền” cho các doanh nghiệp nhỏ.
- Nhược điểm:
- Không phải là một phần mềm OKR chuyên sâu, thiếu các tính năng nâng cao như sơ đồ cây, check-in phức tạp.
- Phù hợp hơn với việc quản lý mục tiêu cho đội ngũ kinh doanh hơn là toàn công ty.
- Chi phí tham khảo: Mức giá rất hợp lý, gói SlimCRM Basic có giá khoảng 800.000 VNĐ/tháng cho 20 người dùng.
2.6. ClickUp
ClickUp được mệnh danh là “The One App to Replace Them All” (Một ứng dụng thay thế tất cả). Đây là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ, cho phép quản lý từ mục tiêu cấp cao (Goals – OKR) đến từng công việc nhỏ nhất. Giao diện đẹp, hiện đại và khả năng tùy biến gần như vô hạn là điểm mạnh nhất của ClickUp, tuy nhiên đây cũng là điểm yếu vì nó có thể gây choáng ngợp với người mới.


- Ưu điểm:
- Tính năng cực kỳ đa dạng, thực sự là “tất cả trong một”.
- Gói miễn phí (Free Forever) rất hào phóng về tính năng, cực kỳ đáng tiền.
- Khả năng tùy biến cao, phù hợp với nhiều loại quy trình phức tạp.
- Nhược điểm: Quá nhiều tính năng và tùy chọn có thể gây rối và khó khăn cho người mới bắt đầu.
- Chi phí tham khảo: Gói trả phí bắt đầu từ 7 USD/người dùng/tháng.
2.7. Asana
Asana là một trong những tượng đài trong làng phần mềm quản lý dự án, nổi tiếng với giao diện cực kỳ tinh tế và trải nghiệm người dùng mượt mà. Tính năng “Goals” của Asana được tích hợp một cách tự nhiên vào luồng quản lý công việc, giúp dễ dàng liên kết mục tiêu chiến lược với các dự án và nhiệm vụ hàng ngày.


- Ưu điểm:
- Giao diện đẹp, trải nghiệm người dùng hàng đầu, được đánh giá là rất dễ sử dụng.
- Hệ thống báo cáo và quản lý danh mục dự án (Portfolio) mạnh mẽ.
- Thương hiệu uy tín, hoạt động ổn định và an toàn.
- Nhược điểm:
- Chi phí thuộc top cao trên thị trường, đặc biệt các gói có tính năng Goals.
- Chi phí tham khảo: Tính năng Goals có trong gói Business, bắt đầu từ 24.99 USD/người dùng/tháng.
2.8. Monday.com
Monday.com nổi bật với cách tiếp cận cực kỳ trực quan, đầy màu sắc và khả năng tùy biến mạnh mẽ thông qua các “board”. Nó cho phép các đội nhóm xây dựng quy trình làm việc và theo dõi mục tiêu theo đúng cách họ muốn. Hệ thống dashboard và báo cáo của Monday cũng rất linh hoạt, dễ dàng tùy chỉnh để phục vụ nhu-cầu quản trị.


- Ưu điểm:
- Giao diện rất trực quan, sinh động và tùy biến cao.
- Khả năng tự động hóa (automation) mạnh mẽ.
- Hệ thống dashboard và báo cáo đẹp mắt, linh hoạt.
- Nhược điểm:
- Chi phí có thể tăng nhanh khi thêm người dùng và các tính năng nâng cao.
- Một số người dùng cho rằng cấu trúc giá hơi phức tạp.
- Chi phí tham khảo: Gói trả phí bắt đầu từ 9 USD/người dùng/tháng (yêu cầu tối thiểu 3 người dùng).
2.9. Jira Software
Jira Software là tiêu chuẩn vàng cho các đội nhóm phát triển phần mềm theo mô hình Agile. Việc quản lý OKR trong Jira thường được thực hiện bằng cách liên kết các mục tiêu chiến lược với các Epic, Story trong các dự án. Sức mạnh của nó nằm ở việc tích hợp không thể tốt hơn vào quy trình của các kỹ sư phần mềm.


- Ưu điểm:
- Tích hợp sâu và hoàn hảo vào quy trình phát triển phần mềm (code, build, deploy…).
- Hệ sinh thái add-on (Marketplace) khổng lồ, cho phép mở rộng gần như vô hạn.
- Là công cụ bắt buộc phải biết đối với các lập trình viên.
- Nhược điểm:
- Giao diện phức tạp, khó sử dụng với các phòng ban ngoài kỹ thuật (Marketing, Sales…).
- Tính năng OKR đúng nghĩa thường yêu cầu add-on trả phí hoặc nền tảng cấp cao Jira Align rất đắt đỏ.
- Chi phí tham khảo: Gói miễn phí cho tối đa 10 người dùng. Gói trả phí bắt đầu từ 8.15 USD/người dùng/tháng.
2.10. Trello
Trello là ông vua của sự đơn giản với giao diện bảng Kanban kéo-thả trực quan. Hầu như bất kỳ ai cũng có thể sử dụng Trello mà không cần đào tạo. Tuy không phải là phần mềm OKR chuyên dụng, Trello có thể được “biến tấu” để theo dõi các mục tiêu đơn giản thông qua các tiện ích mở rộng (Power-Ups).


- Ưu điểm:
- Siêu dễ dùng, giao diện trực quan, không cần đào tạo.
- Gói miễn phí đủ tốt cho các nhu cầu cơ bản.
- Linh hoạt, có thể áp dụng cho nhiều loại quy trình khác nhau.
- Nhược điểm:
- Không phải là công cụ OKR thực thụ, thiếu các tính năng quan trọng như sơ đồ cây, báo cáo tự động…
- Khó quản lý khi số lượng mục tiêu và dự án tăng lên.
- Chi phí tham khảo: Gói miễn phí rất tốt. Gói trả phí bắt đầu từ 5 USD/người dùng/tháng.
2.11. Weekdone
Tương tự VNOKRs ở Việt Nam, Weekdone là một công cụ quốc tế chuyên sâu về OKR. Toàn bộ thiết kế của phần mềm đều xoay quanh việc giúp người dùng áp dụng OKR một cách “chuẩn sách giáo khoa”: từ việc thiết lập, liên kết mục tiêu đến quy trình check-in hàng tuần và các báo cáo tự động.


- Ưu điểm:
- Tập trung 100% vào phương pháp luận OKR, giúp triển khai bài bản.
- Giao diện đơn giản, dễ dùng, tập trung vào đúng những gì cần thiết.
- Thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa check-in và phản hồi hàng tuần.
- Nhược điểm:
- Không phải là công cụ quản lý dự án, không thể quản lý công việc chi tiết.
- Chi phí tham khảo: Có gói miễn phí cho tối đa 3 người dùng. Gói trả phí bắt đầu từ 10.80 USD/người dùng/tháng.
3. Hướng dẫn doanh nghiệp chọn phần mềm OKR phù hợp
Sau khi phân tích chi tiết, có thể thấy không có phần mềm nào là hoàn hảo cho tất cả. Lựa chọn đúng đắn phụ thuộc vào quy mô, văn hóa, ngân sách và mức độ trưởng thành trong việc quản trị mục tiêu của doanh nghiệp bạn.


Dưới đây là những gợi ý lựa chọn được chúng tôi đúc kết cho từng nhu cầu cụ thể:
a. Dành cho Doanh nghiệp nhỏ & Startup cần sự linh hoạt, chi phí thấp:
- Lựa chọn hàng đầu: ClickUp.
- Lý do: Gói miễn phí của ClickUp cực kỳ mạnh mẽ, gần như có mọi thứ bạn cần để bắt đầu. Nó là một công cụ “tất cả trong một” đúng nghĩa, giúp bạn quản lý cả mục tiêu và công việc chi tiết mà không tốn chi phí ban đầu.
- Lựa chọn thay thế (Việt Nam): SlimCRM. Nếu bạn cần một giải pháp thuần Việt, siêu gọn nhẹ, dễ dùng và chi phí cực thấp để quản lý mục tiêu cho đội ngũ kinh doanh.
b. Dành cho Doanh nghiệp lớn cần một hệ thống quản trị toàn diện:
- Lựa chọn hàng đầu: Base.vn.
- Lý do: Sức mạnh của Base nằm ở hệ sinh thái đồng bộ. Khi bạn cần liên kết OKR với quản lý quy trình, công việc, nhân sự… một cách liền mạch và có sự hỗ trợ tận tình tại Việt Nam, Base là lựa chọn không thể bỏ qua.
- Lựa chọn thay thế: 1Office, MISA AMIS. Nếu doanh nghiệp của bạn đã và đang sử dụng các dịch vụ khác từ hai nhà cung cấp này.
c. Dành cho Đội nhóm Công nghệ & Phát triển sản phẩm:
- Lựa chọn hàng đầu: Jira Software.
- Lý do: Đây là “tiêu chuẩn vàng” không thể thay thế. Khả năng liên kết mục tiêu chiến lược với các Epics, Stories và tasks trong quy trình phát triển Agile là thế mạnh tuyệt đối của Jira.
- Lựa chọn thay thế: ClickUp. Một lựa chọn hiện đại hơn, cho phép quản lý cả task kỹ thuật và các dự án của phòng ban khác trên cùng một nền tảng.
d. Dành cho Tổ chức muốn triển khai OKR “chuẩn sách giáo khoa”:
- Lựa chọn hàng đầu: VNOKRs (Việt Nam), Weekdone (Quốc tế).
- Lý do: Đây là các phần mềm chuyên dụng, được xây dựng xoay quanh triết lý OKR. Chúng sẽ “ép” bạn tuân thủ đúng quy trình check-in, đánh giá, phản hồi… giúp việc triển khai đi đúng hướng và bài bản ngay từ đầu.
e. Dành cho người mới bắt đầu với chi phí 0 đồng:
- Lựa chọn hàng đầu: Trello.
- Lý do: Siêu đơn giản, siêu trực quan. Dù không phải là phần mềm OKR thực thụ, Trello là cách tuyệt vời để bạn và đội nhóm làm quen với việc đặt và theo dõi các mục tiêu một cách trực quan trước khi đầu tư vào một công cụ chuyên nghiệp.
4. Khi nào chưa cần dùng phần mềm OKR
Đầu tư vào công cụ không phải lúc nào cũng là giải pháp. Dưới đây là 3 trường hợp bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua phần mềm OKR:
- Đội nhóm của bạn quá nhỏ (dưới 7 người): Với quy mô này, việc giao tiếp trực tiếp vẫn hiệu quả.
- Bạn hoàn toàn mới với phương pháp OKR: Hãy thử áp dụng thủ công trong một quý đầu tiên. Điều này giúp bạn hiểu rõ phương pháp và biết mình thực sự cần tính năng gì ở một công cụ.
- Văn hóa công ty chưa sẵn sàng: OKR đòi hỏi sự minh bạch và tin tưởng. Nếu công ty còn ngại chia sẻ mục tiêu và sợ bị đánh giá, việc áp dụng một công cụ minh bạch hóa mọi thứ sẽ gây ra sự chống đối.
Đọc thêm về sự khác nhau giữa OKR và KPI tại bài viết Phân tích chi tiết sự khác nhau giữa OKR và KPI
5. Kết luận
Qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về 10+ phần mềm OKR dễ dùng và đáng tiền nhất, cùng với đó là hướng dẫn lựa chọn công cụ phù hợp theo nhu cầu của doanh nghiệp. Một phần mềm tốt phải là thứ giúp đội ngũ của bạn làm việc hiệu quả hơn, chứ không phải tạo thêm gánh nặng.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ Marketing tổng thể cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.