Một nhóm người tiêu dùng đã đệ đơn kiện Starbucks lên tòa án tại Washington D.C. vào ngày 10-1 với lý do là thương hiệu cà phê này đã quảng cáo không trung thực về nguồn cung cấp cà phê và trà của họ.
Theo đơn kiện, Starbucks đã cam kết rằng tất cả các sản phẩm của họ đều đến từ những nhà cung cấp “có đạo đức” và tuân thủ các tiêu chuẩn về nhân quyền và lao động. Tuy nhiên, thực tế là Starbucks đã lấy cà phê và trà từ những trang trại ở các quốc gia như Guatemala, Kenya và Brazil, nơi có các báo cáo về vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động nghiêm trọng.
Bà Sally Greenberg, giám đốc điều hành của Liên đoàn Người tiêu dùng quốc gia Mỹ, tổ chức đứng ra kiện Starbucks, cho biết: “Starbucks đã đánh lừa công chúng khi tiếp thị rằng các sản phẩm của họ đều đến từ nguồn cung ứng “100% có đạo đức”. Nhưng sự thật là vi phạm nhân quyền và lạm dụng lao động đã xảy ra trong chuỗi cung ứng của họ”.
Starbucks đã phản hồi lại vụ kiện bằng cách khẳng định rằng họ sẽ bào chữa chống lại những cáo buộc không có căn cứ và sẽ duy trì các cam kết về nguồn cung ứng “có đạo đức” đối với khách hàng. Họ cũng cho biết họ đã đặt ra các tiêu chuẩn riêng cho nguồn cung cấp cà phê của họ, gọi là C.A.F.E. Practices và đã kiểm định thường xuyên để đảm bảo chất lượng và minh bạch. Họ cũng sử dụng các chương trình chứng nhận của bên thứ ba cho chuỗi cung ứng trà và ca cao.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các chương trình chứng nhận này không đủ để đánh giá chất lượng nguồn cung ứng và không thể bảo vệ được quyền lợi của người lao động. Họ cũng yêu cầu Starbucks phải công khai nguồn gốc của các sản phẩm của họ và chấm dứt việc hợp tác với những nhà cung cấp vi phạm nhân quyền.
Hơn 750 nghìn người Việt bán hàng đa cấp, 90% là thực phẩm chức năng
Giá quảng cáo Táo quân 2024 lên tới 650 triệu đồng