Sự chuyển mình mới gây sốt của Vinamilk
Mới đây, Vinamilk đã đăng tải những hình ảnh hé lộ bao bì mới cho dòng nước ép chuẩn bị lên kệ của hãng. Thiết kế mới này mang đến một diện mạo tươi trẻ, năng động và phù hợp với xu hướng hiện nay.
Cùng với đó, Vinamilk chọn lựa kênh truyền thông đầu tiên để đăng tải là trên nền tảng Threads, với bài viết có hơn 7,5 nghìn lượt thích, hơn 200 bình luận và gần 1 nghìn lượt chia sẻ khi chưa đầy 24h đăng tải. Có thể thấy sức hút của sự đổi mới này cùng với ấn tượng thị giác mạnh mẽ mà những chiếc bao bì này tạo ra không hề nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen tích cực về lần đổi mới này thì cũng có rất nhiều những ý kiến trái chiều được đưa ra về thiết kế có phần “không thân thiện” của dòng sản phẩm sữa này.
Xu hướng mới hay tranh cãi mới?
Nhiều người dùng đã ca ngợi thiết kế bao bì mới của Vinamilk với những lời khen như “Bao bì đẹp quá, uống xong mà vứt đi cũng thấy phí” và “Packaging xinh xỉu up xỉu down”. Họ cũng tán dương sự phá cách của Vinamilk, khi một thương hiệu lâu đời dám tái cấu trúc hình ảnh mà không sợ mất đi khách hàng cũ.
Tuy nhiên, cũng không ít phản ứng trái chiều. Một số người cho rằng bao bì mới quá loè loẹt, thiếu tính thống nhất, và gợi liên tưởng đến chất hoá học thay vì tươi mát của trái cây. Sự thay đổi màu sắc và thiết kế đã khiến nhiều người khó nhận diện sản phẩm là của Vinamilk, vì các dòng sản phẩm không sử dụng pallet màu và yếu tố đồ họa đồng nhất, chỉ có typo là được giữ nguyên.
Sự thay đổi này cũng gợi nhớ tới trường hợp của Tropicana vào năm 2009, khi việc thay đổi thiết kế bao bì đã khiến khách hàng cảm thấy xa lạ, dẫn đến doanh số sụt giảm và khoản lỗ 55 triệu đô la. Điều này cho thấy một sự thay đổi nhỏ cũng có thể làm mất đi sự gắn kết quen thuộc với thương hiệu, thể phá vỡ mối liên kết cảm xúc giữa sản phẩm và người tiêu dùng.
Rốt cuộc Vinamilk đang thực hiện chiến lược dài hạn gì?
Tăng cường cạnh tranh trong thị trường sữa bão hòa
Thị trường sữa đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt, đặc biệt ở phân khúc mà Vinamilk đang theo đuổi. Bao bì của Vinamilk cũng đang rơi dần vào chuỗi bão hoà các bao bì sữa, khi nếu không phải là người sành sữa thì sẽ khó phân biệt được giữa các thương hiệu. Với lần rebrand lần này, chiến lược của Vinamilk là tập trung vào tạo cảm giác thu hút tại các sàn trưng bày, sàn bán sản phẩm, nhấn mạnh về phần nhìn và tạo ra hệ thống nhận diện đồng bộ, rõ nét hơn trước. Thương hiệu cũng thích nghi với xu hướng thiết kế toàn cầu, hướng đến tính độc đáo, linh hoạt, và giao tiếp thân thiện với người dùng, tự tin hòa mình để tự tin bước ra thị trường thế giới.
Làm mới mình để thích ứng với sự chuyển dịch khách hàng
Những năm gần đây tại thị trường Việt, xu hướng dịch chuyển để hướng đến nhóm khách nhóm khách hàng trọng tâm GenZ đang phổ biến hơn cả. Có thể nói, đây là bước đi cần thiết của Vinamilk, giúp tạo viral và thành công lôi kéo sự chú ý của thế hệ khách hàng trẻ. Lựa chọn ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, thân thiện cùng nội dung minh hoạ đậm tinh thần giá trị mà GenZ theo đuổi, dưới sự thay đổi phá cách đã liên tục làm dậy sóng mạng xã hội. Trong tương lai, chiến lược này sẽ không chỉ tác động đến hành vi mua hàng của chính họ mà của cả những thế hệ trước và sau đó, trong nhóm phân khúc khách hàng đại chúng.
Tập trung vào những giá trị cốt lõi đã có
Mặc dù các yếu tố màu sắc, đồ họa đang được thay đổi thì di sản lớn nhất của Vinamilk vẫn được bảo tồn, đó là tên thương hiệu. Với bề dày lịch sử chất lượng của hãng hàng chục năm nay, tên thương hiệu đang được làm rõ nét hơn hết, được hãng đặt ở vị trí nổi bật hơn với kích thước lớn hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, sự “cách tân” này một lần nữa khẳng định triết lý sáng tạo, dấn thân của doanh nghiệp, mang tinh thần đổi mới mạnh mẽ của thương hiệu.
Không còn là content: “be tàu hỏa” chính thức đi vào hoạt động
“TikTok University” chính thức tuyển sinh: Hành trình học tập mới cho các Tiktoker