1. Giới thiệu về thuật toán Facebook
Thuật toán Facebook là một loạt các công thức, phép tính được tổng hợp trong một hệ thống nhằm đánh giá và chấm điểm cho nội dung. Các nội dung sau khi đánh giá sẽ được phân loại, sắp xếp và điều phối tới người dùng tương ứng với nhu cầu tìm kiếm, sở thích của người dùng đó.
Thông qua thuật toán này, Facebook sẽ xác định được nội dung nào là phù hợp nhất đối với từng người dùng cụ thể. Qua đó Facebook sẽ nâng cao được trải nghiệm của người dùng, đảm bảo tính cá nhân hóa nhất đối với người dùng đó xuyên suốt quá trình sử dụng Facebook.
2. Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?
Đầu tiên, bạn sẽ cần hiểu rằng mỗi người dùng được Facebook đánh giá về nhu cầu, sở thích trong quá trình sử dụng. Điều đó khiến cho các người dùng có một định danh khác nhau và thuật toán sẽ căn cứ vào đó phân phối nội dung phù hợp với họ. Mỗi khi có một người dùng đăng bài, bài viết đó sẽ được thuật toán Facebook đánh giá dựa trên 03 tiêu chí sau:
- Người đăng tải nội dung: Là những người dùng đăng tải nội dung lên trên nền tảng Facebook. Thông thường bạn sẽ chỉ thấy nội dung của bạn bè đăng, chia sẻ hoặc từ những người mà bạn theo dõi.
- Loại hình nội dung đó sở hữu: Facebook cho phép người dùng đăng tải theo các định dạng Video, ảnh, văn bản, Reel,… Tùy vào mức độ tương tác của bạn với các loại hình nội dung cụ thể, Facebook sẽ đề xuất loại hình đó cho bạn thường xuyên hơn.
- Mức độ tương tác của bài đăng đó: Thuật toán sẽ xác định mức độ hiển thị dựa trên tương tác của bài đăng đó (Lượt thích, chia sẻ, bình luận,…). Điều đó khiến cho các hội nhóm, người dùng được bạn tương tác nhiều sẽ được hiển thị thường xuyên hơn trên tường trang Facebook của bạn.
Sau khi đánh giá và chấm điểm cho nội dung đó, Facebook sẽ tiến hành điều phối theo quy trình dưới đây:
2.1. Tổng hợp nội dung
Trong bước đầu tiên, các nội dung ngay khi vừa đăng tải sẽ được thuật toán đánh giá và chấm điểm ngay lập tức. Các nội dung trên sẽ được hệ thống Facebook kiểm duyệt và có thể hiển thị được trên mục News Feed (Trang chính) của bạn.
2.2. Đánh giá các tín hiệu
Facebook sẽ dần hiển thị các nội dung được chấm điểm và tiếp tục đánh giá mức độ tương tác của người dùng khác đối với các nội dung đó và tạo ra các tín hiệu. Các tín hiệu được chia làm 2 nhóm gồm:
- Tín hiệu chủ động: Mỗi khi bạn tương tác với một nội dung, Facebook sẽ thu thập hành vi đó trở thành một tín hiệu chủ động.
- Tín hiệu bị động: Là các yếu tố khác ảnh hưởng tới hành vi tương tác, nhu cầu xem nội dung của bạn, ví dụ như khung giờ hiển thị, thời gian đăng bài,…
2.3. Dự đoán
Dựa trên các tín hiệu thu thập được phía trên, thuật toán Facebook sẽ đưa ra dự đoán về những nội dung mà người dùng muốn xem và đang lên xu hướng. Qua đó, Facebook sẽ có cơ sở để phân phối nội dung tới nhiều nhóm người dùng khác nhau hơn.
Lấy ví dụ: Bạn thường xuyên tương tác với bài đăng của một người thì đó chính là một dấu hiệu để thuật toán thấy rằng bạn thích xem nội dung đến từ người đó. Hay tương tự, bạn thường xuyên xem các Video từ những trang (Fanpage) về nấu ăn thì nó sẽ hiểu rằng bạn thích và đang quan tâm đến chủ đề này.
2.4. Chấm điểm mức độ liên quan
Cuối cùng, thuật toán Facebook sẽ thực hiện chấm điểm từng nội dung theo mức độ phù hợp của bạn. Điểm liên quan sẽ dựa trên khả năng mà bạn phản hồi tích cực về một nội dung cụ thể. Từ đó, Facebook sẽ dựa vào điểm số đánh giá và mức độ tương thích của nội dung đó với những người dùng thích hợp nhằm phân phối đúng nội dung đến với đúng đối tượng có nhu cầu xem.
3. Thuật toán Facebook ảnh hưởng tới Reach bài viết ra sao?
Nắm bắt được cách hoạt động của thuật toán trên Facebook đồng nghĩa với việc bạn đã có trong tay chiếc chìa khóa cho bài toán phân phối lượt tiếp cận trên nền tảng này. Thông qua hoạt động tối ưu hoá nội dung để tạo ra các tín hiệu có lợi và điểm số cao cho bài đăng, bạn sẽ dễ dàng gia tăng được khả năng hiển thị nội dung của mình đến đúng đối tượng mục tiêu. Việc này sẽ giúp bạn nâng cao mức độ Reach và ngày càng khiến nội dung của bạn phổ biến hơn.
Một trong những ảnh hưởng lớn nhất của thuật toán đối với mức độ tiếp cận đó là xác định xem ai sẽ là người xem nội dung. Một nội dung được đăng tải lên Facebook sẽ không tự động được hiển thị với tất cả người theo dõi bạn mà sẽ do thuật toán quyết định. Ai là người có nhiều khả năng tương tác với bạn, ai quan tâm đến nội dung của bạn thì thuật toán sẽ hiển thị nội dung đó lên News Feed (Bảng tin) của họ. Điều này cũng có nghĩa là khả năng được hiển thị đến một lượng lớn người dùng sẽ phụ thuộc vào việc nội dung của bạn phải tạo được nhiều tương tác.
Điểm đáng chú ý nhất của thuật toán Facebook chính là khả năng xác định khán giả cho một nội dung cụ thể. Như đã tìm hiểu ở quy trình phía trên, mỗi khi có một nội dung được đăng tải, Facebook sẽ cần thực hiện các quy trình đánh giá trước khi phân phối nội dung đó tới tất cả mọi người. Sự phân phối sẽ được xác định dựa trên mức độ trùng khớp giữa nội dung và dữ liệu hoạt động của người dùng.
Qua đó, bạn sẽ dễ dàng thấy được thuật toán Facebook sẽ ưu tiên đề xuất và hiển thị những nội dung có khả năng nhận được tương tác (lượt thích, bình luận, chia sẻ) từ những người dùng phù hợp. Khi những bài đăng của bạn được hiển thị nhiều hơn, bạn sẽ thu hút được được nhiều người xem, nhận về nhiều sự tương tác. Đồng thời, càng có nhiều sự tương tác, mức độ Reach của bài viết sẽ được thuật toán đẩy mạnh hơn, giúp cho nội dung càng phổ biến hơn với nhiều người.
4. Tổng hợp 6 cách tăng Reach bằng thuật toán Facebook
Sau khi đã hiểu cách vận hành của thuật toán Facebook đối với chỉ số tiếp cận trên nội dung, tiếp theo là bạn chỉ việc áp dụng các phương pháp nhằm tận dụng thuật toán đẩy mạnh tương tác nhằm gia tăng mức độ Reach trong nội dung của bạn.
Chỉ số tiếp cận (Reach) sẽ phụ thuộc vào 03 yếu tố được liệt kê sau đây, và để có thể nâng cao Reach trong bài viết, bạn sẽ cần tìm ra các cách để thay đổi các chỉ số này:
- Organic Reach: Là tổng số lượt hiển thị tự nhiên đến từ bạn bè, người theo dõi và người trong cùng một cộng đồng với bạn.
- Paid Reach: Là các chỉ số hiển thị thông qua hoạt động quảng cáo đem về cho nội dung của bạn.
- Viral Reach: Nếu bài viết của bạn hấp dẫn được nhiều người dùng, Facebook sẽ đề xuất hiển thị bài viết cho nhiều người hơn nhằm nâng cao lượt Reach. Những người được hiển thị hầu hết sẽ là bạn bè của những người tương tác với nội dung của bạn, hay thậm chí là cả những người ít quen biết, được Facebook đề xuất tình cờ.
Sau đây là một số cách gia tăng lượt Reach được các chuyên gia của MIC CREATIVE chia sẻ bằng cách tận dụng nguyên lý hoạt động của thuật toán:
4.1. Lựa chọn đúng thời điểm đăng bài
Khung giờ cũng là một yếu tố được đánh giá trong thuật toán. Việc đăng bài vào đúng thời điểm sẽ nâng cao tỉ lệ bài đăng của bạn được thấy bởi nhiều người dùng hơn. Ngoài ra, một số nội dung, ngành hàng cụ thể sẽ nhận được nhiều lượt theo dõi hơn nếu như đăng bài vào đúng khung giờ mà lượng khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng Facebook nhiều nhất.
Điều này đã được rất nhiều các doanh nghiệp lớn trên thị trường áp dụng, điển hình nhất là Chocopie với thông điệp “Tình như Chocopie”, Coca Cola với chiến dịch “Tết sum vầy” và các sản phẩm bột giặt Comfort, Downy. Bằng cách tập trung đăng tải vào khung giờ ăn trưa và 18-20 giờ tối, các sản phẩm với các thông điệp gia đình sum vầy sẽ dễ dàng hơn tạo ấn tượng trong tâm trí người dùng về một khung cảnh gia đình đầm ấm. Đây là một trong số những lý do khiến chiến dịch quảng bá của các thương hiệu trên gặt hái được thành công vang dội.
4.2. Tập trung sự tương tác với bình luận và tin nhắn
Như những gì đã được tìm hiểu về thuật toán phía trên, bài đăng càng nhận được nhiều lượt xem, lượt tương tác thì Facebook sẽ càng đề xuất hiển thị nội dung đó cho nhiều người. Do đó, hoạt động đẩy mạnh sự tương tác giữa người dùng với nhau là một trong số những cách gia tăng tỷ lệ Reach được nhiều doanh nghiệp, chủ Fanpage áp dụng.
Phương pháp hiệu quả nhất để đạt được điều này là thông qua hoạt động Seeding gia tăng tương tác. Bằng cách sử dụng đội ngũ Seeder kêu gọi bình luận, phản hồi bình luận chéo giữa các người dùng, giá trị trương tác trong nội dung của bạn sẽ được đề cao và càng được Facebook phổ biến hơn nữa. Đặc biệt, Seeding cũng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn định hướng cộng đồng, giải quyết khủng hoảng và lôi kéo người dùng tham gia các hoạt động do bạn tổ chức.
4.3. Tổ chức các hoạt động cộng đồng
Sự kiện là một trong số các phương pháp phổ biến nhất góp phần gia tăng lượt tiếp cận trên Group, Fanpage vô cùng đáng kể. Bạn có thể tổ chức sự kiện kêu gọi “Like, share và comment” để lôi kéo tương tác và trao quà cho người dùng may mắn, sự kiện “chia sẻ khoảnh khắc trong bình luận” và các cuộc thi có thưởng trong cộng đồng,…
Ngoài việc gia tăng lượt tương tác, bạn cũng đồng thời khiến thuật toán của Facebook hiểu là cộng đồng của bạn đang hoạt động một cách tích cực, khiến Fanpage, Group của bạn dễ dàng được đề xuất thường xuyên hơn. Không chỉ vậy, việc tạo ra các sự kiện cũng sẽ lôi kéo thành viên của bạn mời thêm bạn bè của họ tham gia Fanpage, khiến thuật toán càng đẩy mạnh đề xuất Fanpage của bạn hơn, giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn..
4.4. Sử dụng Hashtag
Hashtag luôn được biết đến là công cụ “viral” tối thượng của bất cứ người làm nội dung nào. Bằng cách sử dụng Hashtag trong nội dung, bài đăng của bạn sẽ được “gắn thẻ” và hiển thị cho tất cả người dùng đang hứng thú với thẻ đó. Mỗi thể cũng sẽ là một tín hiệu cho thuật toán của Facebook, giúp việc phân phối bài viết của bạn dựa trên nhóm nội dung của thẻ đó trở nên rõ ràng, hiệu quả hơn, Reach được nhiều người dùng hơn..
4.5. Sử dụng các định dạng nội dung đang phổ biến
Thuật toán Facebook sẽ chấm điểm của một bài đăng dựa trên khả năng tương tác của nó đối với với người dùng. Việc đầu tư vào những dạng nội dung sẽ là một cách để tăng sự tiếp cận một cách hiệu quả.
Lấy ví dụ: Bạn đang muốn người dùng tương tác với thông tin của bạn. Thay vì dồn hết nội dung trong phần văn bản, bạn có thể phân bố nội dung thành nhiều phần, đăng cả trong mục văn bản thông thường, tận dụng hình ảnh và đăng tải dưới bình luận nhằm thu hút sự tò mò.
Trong thời điểm hiện tại, các nội dung dạng Reel (Video ngắn) đang ngày càng trở nên phổ biến và hấp dẫn người dùng hơn bao giờ hết. Do đó bạn cũng nên sáng tạo các nội dung Reel để giúp Fanpage của bạn hấp dẫn hơn trong cộng đồng, đem về lượng Reach đáng kể trong thời gian ngắn.
4.6. Đánh giá chất lượng nội dung của bạn
Sau một quá trình dài xây dựng Fanpage, Group, bạn chắc hẳn đã nhận ra một điều: một số dạng nội dung bạn thực hiện cho ra lượt React cao hơn hẳn so với các chủ đề, dạng nội dung khác. Điều đó khiến cho việc đánh giá và thống kê lại nội dung của bạn trở nên vô cùng quan trọng.
Như bạn đã biết, thuật toán sẽ tập trung phân phối những nội dung có tương tác tốt, hấp dẫn được nhiều người dùng. Điều này đã vô hình chung tạo ra một công thức cho Fanpage của bạn, giúp bạn dễ dàng nhận ra dạng nội dung chủ đạo mà bạn đang thực hiện tốt, cho ra lượt tương tác chất lượng.
Nhờ vào hoạt động phân tích, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra người dùng đến với Fanpage của bạn vì điều gì, chủ đề nào hấp dẫn họ và cách thực hiện nội dung nào cho ra kết quả tốt. Từ các cơ sở đó, bạn sẽ chỉ cần tối ưu và tập trung hơn vào điểm mạnh của bạn, nâng cao chất lượng nội dung. Đó chính là các yếu tố giúp thuật toán xác nhận và nâng cao Reach Fanpage của bạn.
5. Tổng kết
Trên là các thông tin về thuật toán Facebook và những điều cần biết để tăng Reach Fanpage. Việc hiểu rõ và tận dụng được các thuật toán Facebook sẽ giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận một cách hiệu quả. Và trên đây là một số cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng để tăng lượt Reach Fanpage cho nội dung của bạn.
MIC CREATIVE – YOUR SUCCESS, OUR FUTURE
- Địa điểm làm việc: Tầng 5, 357 – 359 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
- Email: contact@miccreative.vn
- Hoặc liên hệ Fanpage để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.