1. Truyền thông mạng xã hội là gì?
Truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing) là hình thức sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok,… để truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu.
2. Lợi ích của truyền thông mạng xã hội
- Tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả.
- Chi phí thấp so với các phương thức truyền thông truyền thống.
- Tương tác trực tiếp với khách hàng và nhận phản hồi.
- Đo lường hiệu quả chiến dịch dễ dàng.
3. Tổng hợp 20 ý tưởng cho truyền thông mạng xã hội
3.1. Mục blog cá nhân
Bạn phải viết blog nếu bạn có một công ty trực tuyến và muốn nhận quảng cáo không phải trả tiền từ các tìm kiếm như Google và Bing. Bạn nên đảm bảo rằng bạn đang thực sự cung cấp cho người đọc tài liệu có giá trị và hữu ích như một phần của bất kỳ chiến lược truyền thông mạng xã hội nào. Bây giờ bạn đã có một số thông tin tuyệt vời để chia sẻ với người hâm mộ của mình trên mạng xã hội, bạn nên tạo các phiên bản khác của những phần đó để chia sẻ theo những cách mới mẻ, chẳng hạn như ảnh, trích dẫn từ bài đăng và câu hỏi hoặc cuộc thăm dò ý kiến về chủ đề bạn đề cập.
3.2. Các cuộc thăm dò ý kiến hoặc yêu cầu
Các tin tức gần đây trong ngành có thể truyền cảm hứng cho các cuộc khảo sát hoặc yêu cầu. Bạn có thể chỉ cần đặt một câu hỏi nhẹ nhàng liên quan đến chủ đề của mình để tăng cường tương tác với các bài đăng của mình.
3.3. Nói về các xu hướng
Tận dung các tin tức về văn hóa phổ biến và người nổi tiếng để tạo ra sự chú ý trong ngày. Để dễ dàng nắm bắt được những thông tin mới nhất trong ngày bạn có thể sử dụng dữ liệu từ Google Trends để xem những từ khóa, chủ đề đang hot. Từ đó, tạo ra nội dung phản ánh xu hướng đúng thời điểm. Bên cạnh đó, việc đăng tải câu chúc mừng kịp thời, những bình luận thú vị hay một dữ liệu điểm về vấn đề nào đó có thể gây sự chú ý ngay lập tức.
3.4. Những trích dẫn hay truyền cảm hứng
Việc sử dụng hình ảnh kèm trích dẫn là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người xem trên các nền tảng xã hội như Instagram và Facebook. Bạn có thể tạo sự kết hợp giữa hình ảnh đẹp mắt và câu trích dẫn ý nghĩa từ những nhân vật có tầm ảnh hưởng để tạo ra bài đăng độc đáo và thu hút.
Đồng thời, hãy lựa chọn những câu trích dẫn sâu sắc, ý nghĩa hoặc sáng tạo để làm nổi bật bài viết của bạn. Khi kết hợp cùng nhau, hình ảnh và trích dẫn sẽ tạo ra một bài đăng hấp dẫn, góp phần tăng cường tương tác và sự quan tâm từ cộng đồng mạng.
Ví dụ: Trung Nguyên Legend, một thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam với nhiều sản phẩm có chật lượng vượt trội hơn so với nhiều đối thủ. Vậy nên, việc trích dẫn câu nói từ những người có tầm ảnh hưởng như các doanh nhân, nhà khoa học…đang khiến hình ảnh của Trung Nguyên Legend trở nên chuyên nghiệp và gần gũi hơn trong mắt khách hàng.
3.5. Đăng tải các bài báo, bài post trên website hoặc blog
Khi thương hiệu của bạn đang phát triển website hoặc kênh Youtube, việc chia sẻ các bài blog, video này trên các mạng xã hội sẽ giúp tạo sự đa dạng và thu hút đối tượng khán giả. Đó có thể là các bài tin tức của công ty, tin tức ngành nghề hoặc thông báo tuyển dụng. Hãy tận dụng những nguồn thông tin hữu ích đó để chia sẻ lên social.
3.6. Tạo hướng dẫn cách làm, hướng dẫn và lời khuyên
Mặc dù blog là một nền tảng tuyệt vời để truyền đạt hướng dẫn và lời khuyên hữu ích cho độc giả của bạn, nhưng phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn có cơ hội nhanh chóng hướng dẫn họ thực hiện quy trình trong thời gian thực. Bạn có thể quay phim các hướng dẫn dài hơn trên các trang web như IGTV của YouTube hoặc Instagram nhưng bạn cũng có thể chia sẻ các mẹo nhỏ trên các trang mạng xã hội khác. Dưới đây là hình minh họa từ Mac Cosmetics cho thấy cách ngăn ngừa da khô vào mùa đông bằng cách sử dụng Instagram Reel.
3.7. Trình bày sự thật bằng cách sử dụng infographics
Một trong những chiến lược truyền thông xã hội rõ ràng đó là việc sử dụng đồ họa thông tin. Infographics là một cách tuyệt vời để thêm sự đa dạng cho các bài đăng trên blog của bạn bởi vì chúng làm cho những gì thông thường là một bài viết nặng về văn bản trở nên hấp dẫn, dễ đọc và có thể chia sẻ.
Để tương thích với thiết bị Mobile, Infographic thường để chiều dọc. Tuy nhiên, Infographic thường khá dài và sẽ khó để người xem đọc hết được nội dung.
Tuy nhiên, chiều dài của Infographic thường khá lớn nên đôi khi nó khiến cho người xem theo dõi toàn bộ nội dung. Lúc này, MIC Creative gợi ý rằng bạn có thể cắt bỏ những phần không cần thiết và chia nhỏ lượng thông tin thành nhiều nhiều series để người đọc dễ theo dõi.
3.8. Hưởng lợi từ các chủ đề phổ biến
Tìm ra những gì phổ biến trên mạng xã hội, cho dù đó là một địa điểm, meme, sự kiện hay thậm chí là một thử thách, không quá khó. Phần lớn các mạng này bao gồm một khu vực cụ thể với các chủ đề phổ biến mà bạn có thể duyệt tìm cảm hứng. Để hiểu những gì mọi người đang nói và phát triển nội dung xung quanh nó, bạn cũng có thể sử dụng Google Xu hướng. Trendjacking là tên của chiến thuật tiếp thị truyền thông xã hội, theo đó các thương hiệu sử dụng các sự kiện, meme hoặc chủ đề phổ biến để thu hút khán giả của họ.
3.9. Feeback của khách hàng
Phản hồi từ khách hàng là nguồn tài nguyên quý giá để quảng bá hình ảnh sản phẩm một cách hiệu quả. Khi nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng, việc yêu cầu sự cho phép chia sẻ và kèm theo ưu đãi đặc biệt là một cách tuyệt vời để thúc đẩy sự lan truyền của những trải nghiệm tích cực với sản phẩm, dịch vụ. Điều này giúp sản phẩm của bạn nổi bật và tạo ấn tượng tích cực trên mạng xã hội của khách hàng
3.10. Sử dụng ảnh GIF và meme để thể hiện cá tính của bạn
Cho dù bạn tạo ảnh GIF gốc hay tái chế các meme nổi tiếng, thỉnh thoảng bạn nên thêm chút hài hước vào trang web của mình. Khán giả của bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về tính cách và tính thẩm mỹ của thương hiệu của bạn chỉ trong vài giây. Những đồ họa này thường có mức độ tương tác cao. Ví dụ: GIF tương tự như video ở chỗ chúng truyền cảm hứng cho người xem tạm dừng cuộn và chú ý đến những gì đang xảy ra.
3.11. Sử dụng Story
Story là một tính năng vô cùng hữu ích trên Facebook và Instagram, với hơn 500 triệu story được đăng mỗi ngày chỉ trên Instagram. Đây là nơi bạn có thể thể hiện sự sáng tạo thông qua việc tạo ra những bài đăng trực quan độc đáo hoặc đơn giản chỉ cần thêm sticker và một đoạn chữ ngắn vào ảnh. Đồng thời, hai mạng xã hội này còn cho phép người dùng chia sẻ các bài đăng từ newsfeed lên story của mình, giúp tăng cơ hội lan truyền và tương tác tích cực cho bài post.
3.12. Cung cấp cho khách hàng video hậu trường
Hình ảnh hậu trường (Behind The Scenes) là một cách thú vị để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Trên YouTube, hình thức này đã phát triển mạnh mẽ, giúp thương hiệu tương tác và kết nối tốt hơn với khách hàng. Facebook và Instagram cũng là nền tảng phù hợp để chia sẻ hình ảnh hậu trường. Nếu muốn đăng video Behind The Scenes có thể sử dụng TikTok và Capcut.
3.13. Tạo video đập hộp sản phẩm
Video “đập hộp” hay còn được gọi là unbox là một loại hình nội dung phổ biến và thường xuất hiện trên YouTube. Thay vì chỉ đơn giản quảng cáo sản phẩm qua hình ảnh hoặc video, việc tiết lộ một vài hình ảnh bên trong hộp sản phẩm có thể kích thích sự tò mò và khuyến khích khán giả quyết định mua sản phẩm.
Bạn có thể tự thực hiện video unbox hoặc hợp tác với khách hàng đã mua sản phẩm để quay video và chia sẻ trên trang chính thức của mình. Nếu ngân sách cho phép, việc hợp tác quảng cáo với người nổi tiếng để thực hiện video “đập hộp” cũng là một ý tưởng khả thi và mang lại hiệu quả cao.
3.14. Tạo các tin tức về công ty
Đừng quên chia sẻ những câu chuyện bên lề thú vị và đời thường về thương hiệu trên mạng xã hội. Hãy đăng những hình ảnh hoặc video về công ty, những khoảnh khắc tập thể ấn tượng như mừng chiến thắng của khách hàng, giải thưởng ngành nghề, giới thiệu sản phẩm mới hay nhân viên quan trọng.
Việc cập nhật tin tức về công ty thường xuyên giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, về người sáng lập và những người làm việc trong công ty. Khi tạo được ấn tượng sâu sắc, khách hàng sẽ tin tưởng và ủng hộ thương hiệu của bạn.
Ngày nay, việc chia sẻ giá trị thương hiệu thông qua các bài đăng trên fanpage chính thức là xu hướng của nhiều doanh nghiệp để tạo sự kết nối. Một số công ty còn chia sẻ giá trị thương hiệu trước khi tuyển dụng nhân viên mới, giúp ứng viên hiểu rõ hơn về bức tranh tổng thể của công ty.
3.15. Tổ chức các cuộc thi và quà tặng
Bạn có thể thưởng cho khách hàng và khuyến khích họ quay lại để biết thêm thông tin bên ngoài trang web của bạn. Tổ chức các cuộc thi hoặc giải thưởng mà khách hàng, người theo dõi cũng như những người ẩn danh trên mạng xã hội có thể tham gia thường là lời khuyên tiếp thị trên mạng xã hội. Nó phải nhất quán với thương hiệu của bạn, giống như bất kỳ nội dung nào khác trên mạng xã hội mà bạn đăng. Nó cũng nên là một chủ đề mà mọi người quan tâm.
3.16. Quảng bá các sự kiện kinh doanh trực tiếp
Việc tổ chức nhiều sự kiện trên mạng xã hội chỉ mang ý nghĩa khi người dùng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Các sự kiện trực tuyến như Hỏi & Đáp và hội thảo web, bao gồm cả các hội nghị nhỏ, có thể dễ dàng được lên kế hoạch, quảng cáo và tổ chức thông qua các nền tảng như Facebook, Instagram và YouTube. Điều này thường đơn giản hơn so với việc tổ chức sự kiện truyền thống, với sự phối hợp phức tạp giữa các yếu tố vật lý, địa điểm và người tham gia.
3.17. Hợp tác quảng cáo với một công ty khác
Để cải thiện dịch vụ của họ, các thương hiệu hợp tác với các thương hiệu khác. Chắc chắn việc đưa chúng vào kế hoạch nội dung của bạn không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn có sự cộng tác vững chắc với một công ty cũng sử dụng mạng xã hội.
Một động lực để làm điều này là nâng cao nhận thức về sự tham gia của đối tác với thương hiệu của bạn, đặc biệt nếu đối tác đó có lý do thuyết phục hoặc đã nổi tiếng trên thị trường.
3.18. Tái sử dụng các bài cũ
Khi những nội dung cũ đang trở lại hot, các Marketer không nên bỏ lỡ cơ hội tái sử dụng chúng. Đồng thời chia sẻ lại các bài viết cũ, bạn cũng có thể biến chúng thành nội dung mới hấp dẫn với một concept hình ảnh trực quan và dễ nhìn hơn.
3.19. Giải đáp thắc mắc
Tương tác trên social là rất quan trọng để kết nối và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Cách đơn giản để duy trì tương tác là đặt ra những câu hỏi mở (open-ended question).
Câu hỏi mở cũng có thể được lồng ghép vào một đoạn văn bản nhưng sẽ ít khả năng thu hút người tham gia và không thú vị bằng. Để giải quyết vấn đề này, hãy tận dụng Story trên mạng xã hội để đặt câu hỏi. Bạn có thể sử dụng tính năng “trả lời câu hỏi” trên Story Facebook và Instagram, đồng thời trả lời các ý kiến thắc mắc từ khách hàng ngay chính story đó hoặc thông qua tin nhắn.
3.20. Influencer
Bạn có thể kết nối với những người có sức ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực nhằm quảng bá hình ảnh trên cả trang của đôi bên. Mỗi influencer sẽ có một cách truyền tải thông tin riêng biệt nên bạn cần phải lưu ý về việc tạo nên các nội dung mang tính liên kết đến các bài trước đó.
Lưu ý thêm về việc chọn influencer là họ phải có số lượng người tương tác và theo dõi đủ tốt để khiến các bài đăng trở nên phổ biến. Nếu bạn không thể tự lựa chọn một influencer phù hợp, hãy liên hệ với MIC Creative để được tư vấn và hợp tác tốt hơn.
4. Lời kết
Hy vọng với những chia sẻ trên của MIC Creative, các marketer đã có cho mình nhiều ý tưởng triển khai content cho các chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Tuy nhiên, để một chiến dịch thành công không chỉ cần một ý tưởng hay, nó càng cần đội ngũ nhân sự tận tâm và một kế hoạch triển khai hoàn chỉnh. Hãy biến những ý tưởng của bạn thành hiện thực với dịch vụ truyền thông PR tại MIC Creative. Liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới đây:
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội\
Truyền thông là gì? Tất tần tật kiến thức về truyền thông
Thông điệp truyền thông là gì? Tìm hiểu ngay từ A-Z