Các doanh nghiệp, công ty hiện nay muốn phát triển, tăng trưởng cần có chiến lược Marketing, kế hoạch truyền thông marketing hiệu quả theo từng giai đoạn. Vậy làm thế nào để xây dựng kế hoạch truyền thông marketing đúng định hướng công ty và phát triển hiệu quả, cạnh tranh trên thị trường. Hãy cùng MIC tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.
I. CÁC LOẠI KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG MARKETING:
Trong truyền thông Marketing có các loại kế hoạch được phân theo thứ bậc:
Đầu tiên là các hoạt động công ty được gọi bằng kế hoạch kinh doanh, sau đó tới kế hoạch tiếp thị, kế hoạch truyền thông và chốt bằng kế hoạch chi tiết cho chiến dịch. Các kế hoạch kinh doanh sẽ đưa ra mục tiêu cụ thể cho toàn bộ công ty.
Để đưa kế hoạch kinh doanh mà bạn lập ra thành hiện thực, các kế hoạch cần bám sát thực tế, bao gồm các mục tiêu chi tiết, cách để đạt được mục tiêu đề ra và các hạng mục công cụ và nguồn lực hỗ trợ.
Các kế hoạch kinh doanh thường được lập ra với thời gian lâu dài, trong vòng 3 năm, kế hoạch marketing, truyền thông thay đổi theo thời điểm, trong 1-2 năm. Còn các kế hoạch chiến dịch thì linh doanh và thay đổi trực tiếp theo nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp. Kế hoạch chiến dịch thường thay đổi theo thời gian để thích nghi kịp với tốc độ phát triển của thị trường.

II. CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG MARKETING:
Bước 1: Thiết lập, xây dựng sứ mệnh, giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp
Việc đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch truyền thông Marketing là cần thống nhất thông điệp, bám vào với sứ mệnh của công ty đã đề ra. Vì chính sứ mệnh sẽ là mục tiêu, thông điệp cuối mà doanh nghiệp muốn truyền tải cho khách hàng.
Việc xây dựng sứ mệnh thống nhất còn giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp đầu tiên mà không phải bất cứ doanh nghiệp nào khác khi có nhu cầu. Điều đó giúp bạn thu thập được lượng khách hàng trung thành, sẵn sàng mua sản phẩm của doanh nghiệp
Bước 2: Xác định rõ mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
Tiếp tới là bạn hãy xác định mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp, đó là mục tiêu mà doanh nghiệp bám theo để đạt tới thành công. Các mục tiêu sẽ là thước đo để doanh nghiệp, kế hoạch truyền thông marketing dựa theo và kết hợp với nguồn lực và ngân sách để đạt được.
Bước 3: Phát triển tệp chân dung khách hàng
Tiếp theo hãy xác định rõ tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Họ là ai, họ gặp vấn đề gì, sản phẩm của mình có giải quyết được nhu cầu, vấn đề của họ hay không, tâm lý của họ khi mua hàng là gì,.. là những câu hỏi cơ bản để xác định tệp chân dung khách hàng.
Bước 4: Xác định được Đề xuất Bán hàng và Đề xuất thêm Giá trị Khách hàng
Đề xuất bán hàng là tập trung vào điểm độc đáo của sản phẩm và đưa tới khách hàng. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giống bạn, cũng có rất nhiều đối thủ tương tự, chính vì vậy bạn cần để sản phẩm của bạn nổi bật trên thị trường. Điều này sẽ khiến khách hàng chú ý tới doanh nghiệp của bạn hơn, bạn có điều gì mà khách hàng nên lựa chọn bạn thay vì các sản phẩm của doanh nghiệp khác.
Đề xuất giá trị khách hàng là một chiến thuật cực kì hiệu quả và khéo léo trong việc tiếp cận khách hàng. Đưa cho khách hàng thấy sản phẩm này phù hợp với họ, đúng nhu cầu và phân khúc của họ, nâng giá trị của họ lên bằng điểm khác biệt của sản phẩm của mình. Hãy tìm hiểu xem khách hàng suy nghĩ và đánh giá gì về sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp để bạn dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp.
Bước 5: Thiết lập thông điệp truyền thông marketing và định vị thương hiệu hiệu quả
Để khách hàng nhớ tới thông điệp của bạn, cần lặp lại thông điệp và nhất quán thông điệp qua từng bài đăng. Hãy tìm ra thông điệp của bạn, dùng câu từ ngắn gọn để khách hàng ấn tượng, đó là cách quảng cáo của bạn. Khi bạn áp dụng hình thức đó, bạn sẽ có thông điệp mạnh mẽ qua tất cả chiến dịch Marketing. Điều này khiến doanh nghiệp tiết kiệm thời gian truyền thông mà vẫn truyền đạt đầy đủ thông tin tới sản phẩm và dịch vụ của mình.
Bước 6: Thực hiện hoá tới các kênh, công cụ Marketing này
Các kênh Marketing mà bạn có thể áp dụng để thực hiện hoá quảng cáo là:
- Trang web + landing page (trang đích)
- Google Ads (trước đây là Google AdWords) và Tiếp thị lại (Remarketing)
- Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm/SEO
- Tiếp thị lại trên các nền tảng LinkedIn / Facebook
- Tiếp thị qua email marketing
- Roadshow và sự kiện
- YouTube
- Viết blog

III. KẾT LUẬN:
Khi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp đã hoàn thành và bắt đầu cho quy trình truyền thông Marketing đã sẵn sàng. Bạn nên thực hiện các chiến lược Marketing này, đo lường mức độ thành công, hiệu quả và sửa đổi cách tiếp cận để đạt hiệu quả tối ưu nhất. MIC CREATIVE hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về việc xây dựng kế hoạch Truyền thông Marketing đầy đủ và chi tiết, giúp ích được doanh nghiệp của bạn trong quá trình phát triển và cạnh tranh với thị trường!
Đừng quên theo dõi Fanpage của MIC Creative để có thêm nhiều kiến thức Marketing thực chiến nhé!!!