1. PR Online là gì?
PR online là một phương thức truyền thông và quảng bá thương hiệu trên các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website, email, … Đây là một hình thức Marketing có tầm quan trọng rất lớn trong hoạt động tiếp thị và kinh doanh hiện đại, bởi vì nó giúp tăng nhận thức, uy tín và sự gắn kết với khách hàng.
Khác với quảng cáo trực tuyến, PR online yêu cầu các doanh nghiệp chi trả rất ít hoặc thậm chí là không cần trả tiền cho các kênh truyền thông để đăng tải nội dung của mình.
Hiệu quả của chiến dịch sẽ dựa vào sự sáng tạo, chất lượng và tính lan tỏa của nội dung để thu hút sự chú ý của công chúng. Tất nhiên, các doanh nghiệp vẫn sẽ cần thanh toán các chi phí quảng cáo thông thường.
2. Tổng hợp các hình thức PR Online và đặc điểm của chúng
PR Online về bản chất vẫn là các hoạt động PR thông thường, với điểm khác biệt là doanh nghiệp của bạn sẽ thực hiện các chiến dịch PR này trên các nền tảng công nghệ số như mạng xã hội, Website, Blog, diễn đàn,… Do đó, việc PR Online cũng sẽ có một số hình thức khác nhau được thiết kế phù hợp với Internet:
2.1. Social Media Marketing
Social Media Marketing, hay còn được hiểu là tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội, là hoạt động PR Online sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, … để tạo nội dung hấp dẫn, tương tác với khách hàng và lan tỏa thương hiệu.
Đây là một trong những hình thức PR Online phổ biến nhất hiện nay, bởi vì có rất nhiều người dùng mạng xã hội hàng ngày và nền tảng mạng xã hội cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, để thành công với social media marketing, bạn cần có một chiến lược rõ ràng, một nội dung chất lượng và một sự theo dõi và đánh giá liên tục.
Một số lợi ích của social media marketing là:
- Tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, bởi vì có rất nhiều người dùng mạng xã hội hàng ngày
- Tăng sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng, bởi vì có thể giao tiếp trực tiếp và nhận phản hồi từ họ
- Tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc các kênh bán hàng khác, bởi vì có thể chuyển hướng khách hàng từ mạng xã hội qua các liên kết
- Tăng doanh số bán hàng, bởi vì có thể giới thiệu và thuyết phục khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ hoặc khuyến mãi
Một ví dụ điển hình nhất về hình thức PR Online này là sự thành công trong chiến dịch #ShareACoke của Coca-Cola. Chiến dịch này đã tạo ra một trào lưu trên mạng xã hội khi Coca-Cola in tên của người tiêu dùng lên chai nước ngọt của họ và khuyến khích họ chia sẻ ảnh chụp cùng chai Coca-Cola có tên của họ hoặc người thân. Chiến dịch này đã giúp Coca-Cola tăng doanh số bán hàng, nhận thức và sự gắn kết với khách hàng.
2.2. Video
Đây là hình thức PR Online thường thấy nhất, được thực hiện bằng cách sử dụng các video để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, câu chuyện hay giá trị của thương hiệu. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Video là các nội dung được thực hiện dưới định dạng này có sức hấp dẫn cao và có khả năng truyền tải được nhiều thông tin trong một khoảng thời gian ngắn.
Bạn có thể sử dụng các kênh video như Youtube, … hoặc nhúng video vào Website, mạng xã hội để quảng bá cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, để thành công với video, bạn cần có một kịch bản hay, hấp dẫn và chất lượng âm thanh rõ ràng.
Lợi ích của hình thức PR Online bằng Video là:
- Cùng một đoạn Video, bạn có thể triển khai hoạt động PR trên nhiều nền tảng khác nhau.
- Video sở hữu sức hấp dẫn cao và có khả năng truyền tải được nhiều thông tin trong một khoảng thời gian ngắn. Video có thể kết hợp cả hình ảnh, âm thanh và cảm xúc vào trong video. Thông tin được truyền tải một cách rõ ràng, cụ thể và chi tiết đến khách hàng.
- Video có khả năng tương tác cực tốt với khán giả. Người xem có thể bình luận, chia sẻ, đánh giá hoặc theo dõi video của bạn. Video còn rất mạnh trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, …
- Video có thể giới thiệu và thuyết phục khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ hoặc khuyến mãi của bạn một cách sinh động và hấp dẫn, qua đó kích thích nhu cầu mua hàng trong tâm trí người xem, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.
2.3. Email marketing
Email marketing là việc gửi các email có tính cá nhân hóa cho khách hàng để thông báo về các sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi hoặc cung cấp các thông tin hữu ích. Đây là hình thức PR Online lâu đời nhưng vẫn được tin dùng bởi hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới.
Một số lợi ích của email marketing là:
- Email là một trong những kênh truyền thông phổ biến nhất hiện nay, qua đó giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
- Bạn có thể cá nhân hóa Email một cách dễ dàng, theo sở thích, hành vi hoặc giai đoạn mua hàng của họ.
- Tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc các kênh bán hàng khác, chuyển hướng khách hàng từ email qua các liên kết gắn kèm.
- Tăng doanh số bán hàng, kích thích người tiêu dùng mua hàng thông qua các email nhắc nhở giỏ hàng, email giới thiệu sản phẩm mới, email gửi mã giảm giá, …
Một ví dụ về email marketing thành công là chiến dịch Prime Day của Amazon. Prime Day là một sự kiện khuyến mãi lớn của Amazon dành cho các thành viên Prime, là cấp thành viên tương đương với thành viên VIP tại các trung tâm thương mại.
Amazon đã gửi các email cho các khách hàng để thông báo về sự kiện này và giới thiệu các sản phẩm đang được giảm giá, qua đó tạo ra một sức hút lớn cho nhu cầu tiêu thụ của khách hàng và tăng doanh thu của họ.
2.4. Influencer marketing
Influencer marketing là việc hợp tác với các nhân vật có ảnh hưởng trên các kênh trực tuyến như blogger, youtuber, streamer, … để tăng uy tín và nhận thức về thương hiệu. Đây là một hình thức PR online có sức ảnh hưởng lớn, bởi vì bạn có thể tận dụng sự tín nhiệm và sức lan tỏa của các influencer để tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, việc sử dụng các Influencer trong hoạt động Marketing có thể tốn kém, do đó các doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc khi thực hiện.
Video quảng cáo cho điện thoại OPPO của ca sĩ Sơn Tùng – MTP
Một số lợi ích của influencer marketing là:
- Tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng: Bạn có thể tận dụng độ phủ sóng và sức lan tỏa của các influencer để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong cộng đồng của họ.
- Tăng sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng: Khách hàng thường có xu hướng bắt chước và ủng hộ các Influencer, do đó bạn có thể tận dụng sự tín nhiệm và ảnh hưởng của các influencer để khách hàng trở nên yêu thích với thương hiệu của bạn.
- Tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc các kênh bán hàng khác: Bạn có thể chuyển hướng khách hàng từ các kênh của Influencer qua các liên kết gắn kèm trên các nội dung của họ.
- Tăng doanh số bán hàng: Với sự giúp đỡ của Influencer, doanh nghiệp bạn có thể tạo ra đa dạng các nội dung có tính chuyển đổi cao, như các video đánh giá, so sánh, hướng dẫn sử dụng, …
2.5. Nội dung gây tranh cãi
Nội dung gây tranh cãi là một hình thức PR online có khả năng tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, bởi vì nó có thể kích thích sự tò mò và sự bàn luận của người xem. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua việc sử dụng các nội dung có tính gây sốc, bất ngờ hoặc trái ngược với quan điểm thông thường để thu hút sự chú ý của công chúng.
Tuy nhiên, để thành công với nội dung gây tranh cãi, bạn cần có một sự cân nhắc kỹ càng, một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và một sự xử lý khéo léo, tránh trường hợp tình huống trở nên mất kiểm soát, ảnh hưởng tới danh tiếng của thương hiệu.
Ưu điểm của các nội dung gây tranh cãi gồm:
- Nội dung gây tranh cãi có khả năng thu hút sự chú ý của công chúng. Các nội dung này đều có tính gây sốc, bất ngờ hoặc trái ngược với quan điểm thông thường, qua đó kích thích sự tò mò và sự bàn luận của người xem, tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
- Các nội dung gây tranh cãi có khả năng tạo ra sự phản ứng tích cực hoặc tiêu cực cho thương hiệu. Điều đó sẽ giúp thương hiệu tăng nhận thức, sự quan tâm và sự nhớ đến của công chúng, hoặc có thể giúp thương hiệu tạo ra một điểm nhấn, một sự khác biệt hoặc một thông điệp mạnh mẽ cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
- Nội dung gây tranh cãi có khả năng tạo ra sự thay đổi nhận thức hoặc hành vi của công chúng. Bạn có thể dẫn dắt công chúng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, suy nghĩ và đánh giá lại các quan điểm hoặc giá trị của mình, hoặc hành động theo mong muốn của thương hiệu.
2.6. Infographics
Infographics là dạng nội dung có tính trực quan cao và có khả năng truyền tải được nhiều thông tin trong một số các bức hình, tranh, ảnh. Dạng nội dung này được thực hiện bằng cách thiết kế hình ảnh dưới dạng sơ đồ, biểu đồ, đường đi,… để có thể cung cấp thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm đến với người xem.
Bạn có thể sử dụng infographics để giới thiệu về lịch sử, giá trị hoặc thành tựu của thương hiệu hoặc để so sánh, phân tích hoặc minh họa cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Ưu điểm của hình thức PR Online Infographics:
- Bằng cách sử dụng các hình ảnh, biểu đồ, biểu đồ trực quan và mô tả ngắn gọn, infographic có thể giúp người xem nắm bắt được các thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức quan trọng mà không cần phải đọc nhiều văn bản. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Infographic giúp tăng nhận thức, uy tín và doanh số bán hàng cho thương hiệu. Thông qua các số liệu trên nội dung Infographic, bạn có thể tạo ra một ấn tượng tích cực cho khách hàng và khẳng định được sự chuyên nghiệp và chất lượng của thương hiệu trong cộng đồng khách hàng.
- Infographic còn có khả năng lan tỏa rộng rãi trên các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website, email, … giúp thương hiệu tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
2.7. Bài đăng trên Website/blog
Online PR trên các Website, Blog là việc đăng tải các thông cáo báo chí, bài viết chia sẻ hay video giới thiệu về thương hiệu trên các trang tin uy tín để tăng độ tin cậy và sự quan tâm của công chúng. Các Website, Blog thường được sử dụng nhất là các trang báo chí uy tín, Blog cá nhân, Website doanh nghiệp,…
Một số lợi ích của online PR trên các Website, Blog là:
- Độ phủ sóng và sức lan tỏa của các trang tin tức rất cao, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Việc đăng bài lên các trang uy tín và chuyên môn sẽ giúp thương hiệu được công nhận, nâng cao mức độ uy tín, gia tăng giá trị và chất lượng sản phẩm thương hiệu.
- Tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc các kênh bán hàng thông qua việc điều hướng khách hàng từ các Website, Blog qua các liên kết gắn kèm
- Kích thích mua hàng thông qua các bài viết hay video nói về thành công, đột phá hoặc sự khác biệt của thương hiệu
3. Tổng kết
Trên là chia sẻ của MIC CREATIVE về các hình thức PR Online, cũng như phân tích về ưu điểm của các hình thức đó. Các hình thức PR online là một công cụ quan trọng để giúp thương hiệu tăng nhận thức, uy tín và doanh số bán hàng trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, để áp dụng các hình thức PR online hiệu quả, thương hiệu cần có một chiến lược rõ ràng, một nội dung chất lượng và một sự theo dõi và đánh giá liên tục.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị Marketing Agency chuyên nghiệp thực hiện Booking PR báo chí tiết kiệm và uy tín, hãy liên hệ ngay với MIC Creative tại:
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Tổng hợp các bước lập kế hoạch PR thương hiệu
PR là gì ? Tất tần tật những điều bạn cần biết về PR Marketing
Pr thương hiệu là gì? 7 Nghệ thuật pr thương hiệu thành công