PR là gì ? Tất tần tật những điều bạn cần biết về PR Marketing 

Đăng ngày: 19/09/2023

Ngày nay, PR đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MIC CREATIVE tìm hiểu sâu hơn về PR và tầm quan trọng của nó trong hoạt động kinh doanh.

PR là gì?

1. PR là gì? PR là gì trong Marketing

PR là viết tắt của cụm từ Public Relations, có nghĩa là quan hệ công chúng. Quá trình này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược quản lý và phổ biến thông tin đến với công chúng. Mục đích của PR là tạo dựng một thương hiệu tích cực trong nhận thức và suy nghĩ của mọi người, qua đó tạo ra mối quan hệ đôi bên có lợi.

Pr là gì ? PR là gì trong Marketing
Pr là gì ? PR là gì trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, PR được hiểu là quá trình giao tiếp nhằm tạo ra các mối quan hệ có ích cho tổ chức. PR là một công cụ quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh và quảng bá cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Có nhiều hình thức PR Marketing khác nhau, bao gồm tổ chức họp báo, sự kiện, tham gia các chương trình và hội thảo nghiên cứu.

2. Tầm quan trọng của PR trong doanh nghiệp 

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Nếu thực hiện PR đúng cách, thành công, hình ảnh tích cực sẽ được tạo dựng trong tâm trí công chúng, giúp định hình và thúc đẩy phát triển toàn diện cho doanh nghiệp.
  • Gia tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp: PR giúp tạo sự khác biệt giữa các đối thủ cạnh tranh bằng cách nhấn mạnh đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ thuộc công ty.
  • Tiếp cận và thu hút thị trường mục tiêu của doanh nghiệp: Sử dụng linh hoạt các phương tiện truyền thông giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận thông điệp. Ví dụ, một bài báo đánh giá tốt về sản phẩm sẽ hấp dẫn hơn một quảng cáo xuất hiện  trên trang báo.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng ngắn hạn và dài hạn: Xuất hiện trên các phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng ban đầu. Hiệu quả dài hạn của việc này là lượt truy cập và chuyển đổi tiếp tục xuất hiện ngay cả khi công việc PR trì trệ.

3. Ưu nhược điểm của PR Marketing

Ưu nhược điểm của PR
Ưu nhược điểm của PR

Ưu điểm của PR Marketing là:

  • Sự tín nhiệm: Khách hàng thường có xu hướng tin tưởng thông điệp đến từ một bên thứ ba đáng tin cậy hơn là những nội dung được quảng cáo.
  • Tối ưu chi phí: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với các hoạt động quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, báo chí,…

Nhược điểm của PR Marketing là:

  • Không thể kiểm soát hoàn toàn nội dung và hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
  • Thời gian phản hồi từ khách hàng có thể mất nhiều thời gian hơn so với các kênh Marketing khác.
  • Cần có sự chuyên môn và kỹ năng để triển khai và quản lý các chiến dịch PR Marketing hiệu quả.

4. Các hình thức PR phổ biến hiện nay 

Dựa trên phạm vi hoạt động, giao tiếp, PR được phân chia thành bảy loại hình chính như sau:

  • Truyền thông chiến lược: là tuyên truyền các thông điệp phối hợp nhằm giúp tổ chức đạt được mục tiêu chung, thay vì phân phối thông tin cho lợi ích riêng.
  • Quan hệ truyền thông: Sử dụng thông tin liên lạc giúp xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức và công chúng. 
  • Quan hệ cộng đồng: Xây dựng danh tiếng cho tổ chức trong cộng đồng địa phương của trụ sở tổ chức. 
  • Quan hệ nội bộ:  Loại hình quan trọng nhất trong chiến lược PR, giúp nhân viên cảm thấy hài lòng, được tôn trọng và tích cực đóng góp cho tổ chức.
  • Truyền thông  khủng hoảng: Là hình thức cần thiết trong các vụ việc tiêu cực như sản phẩm cần thu hồi, bê bối nhân viên,… Để biết thêm về khủng hoảng truyền thông và cách xử lý, bạn có thể tìm hiểu thêm thông qua các nguồn tài liệu trực tuyến hoặc sách vở chuyên ngành.
  • Truyền thông công vụ: là hoạt động truyền thông của các cơ quan, tổ chức nhà nước nhằm mục đích cung cấp thông tin, giải thích chính sách, pháp luật và quản lý thông tin cho công chúng. Nó có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra sự minh bạch và tăng cường sự tin tưởng của công chúng đối với các cơ quan và tổ chức nhà nước.
  • Truyền thông trực tuyến và mạng xã hội: là hình thức rộng rãi được áp dụng để bảo vệ hoặc quảng bá danh tiếng của tổ chức, doanh nghiệp với hiệu quả nhanh chóng.

5. Quy trình thực hiện khi triển khai hoạt động PR Marketing 

5.1. Phân tích khách hàng mục tiêu

Để tiếp cận được  khách hàng mục tiêu, bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm, nhu cầu, mong muốn, thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như khảo sát, phỏng vấn, quan sát hoặc thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau để phân tích.

Chân dung khách hàng

Sau khi thu thập được thông tin doanh nghiệp đã có thể xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu của họ bằng cách trả lời câu hỏi 

  • Giới tính nào thường mua sản phẩm này
  • Vị trí địa lý 
  • Thu nhập và khả năng chi trả của khách hàng (để xác định liệu bạn nên bán sản phẩm cao cấp hay bình dân)
  • Tình trạng hôn nhân (độc thân, người đã có gia đình hoặc đã ly hôn…)
  • Nghề nghiệp (họ làm gì, tự do, văn phòng…)

Từ các câu hỏi trên bạn sẽ có 1 hình ảnh trực quan về khách hàng mục tiêu của mình trong từng chiến dịch khác nhau 

5.2. Xây dựng thông điệp và chiến lược truyền thông

Đây là bước giúp doanh nghiệp đưa ra các thông điệp và chiến lược truyền thông phù hợp với mục tiêu của mình. Thông điệp là những ý chính mà bạn muốn truyền đạt tới khách hàng mục tiêu.

Sau khi đã xác định được thông điệp của các hoạt động PR hướng đến khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo bạn cần là xây dựng chiến lược truyền thông chi tiết. 

KEY-MESSAGE.jpg

Chiến lược truyền thông là kế hoạch hoặc hướng dẫn sử dụng các kênh và phương tiện truyền thông để truyền đạt các thông điệp đó, bao gồm lựa chọn kênh truyền thông, xác định thời gian và thời điểm, ngân sách…

Ngoài ra để nâng cao hiệu quả truyền thông bạn có thể sử dụng các kỹ thuật truyền thông khác nhau để tăng hiệu quả, ví dụ như kể câu chuyện, sử dụng minh họa hoặc tạo ra các sự kiện.

5.3. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Để đạt được hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu, việc lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp là rất quan trọng. 

Kênh Truyền Thông

Các kênh truyền thông có thể bao gồm phương tiện đại chúng (báo, đài, truyền hình, internet), truyền thông xã hội (facebook , youtube, instagram, blog) hoặc truyền thông trực tiếp (email, bản tin, tờ rơi, poster). 

Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của chiến dịch truyền thông, bạn cần cân nhắc các yếu tố như tầm ảnh hưởng, độ tin cậy, chi phí và hiệu quả của từng kênh. 

Hãy chọn những kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu cũng như khách hàng của doanh nghiệp để đạt được kết quả tốt nhất.

5.4. Thực hiện các hoạt động truyền thông

Bạn cần lập kế hoạch chi tiết theo từng kênh và nhóm khách hàng mục tiêu. Điều này bao gồm xác định người thực hiện, thời gian, ngân sách và các công cụ hỗ trợ. 

Hãy chuẩn bị nội dung và hình thức cho các hoạt động như viết bài PR, thiết kế poster, quay video hoặc tổ chức sự kiện. Đảm bảo rằng nội dung và hình thức đáp ứng chất lượng, sáng tạo và thu hút sự chú ý của công chúng.

5.5. Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh

Đánh giá là một quá trình quan trọng để đo lường hiệu quả chiến dịch, nhận biết thành công và thất bại, và tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách. Nó giúp tập trung vào những công việc ưu tiên và loại bỏ các mục tiêu không phù hợp.

Đối với chiến lược PR, đo lường thành công là một khía cạnh không thể thiếu. Tổ chức có thể tạo ra các công cụ đo lường riêng hoặc sử dụng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) liên quan đến mục tiêu mong muốn. 

Đồng thời, việc theo dõi kết quả và xem xét việc đạt được mục tiêu trong khung thời gian đã định giúp tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động PR và nhận ra những cải tiến cần thiết.

6. Mô tả công việc và kỹ năng cần thiết của nhân viên PR 

Mô tả công việc của nhân viên PR

Công việc của nhân viên phòng truyền thông – PR bao gồm: 

  • Lên kế hoạch, thiết kế, thực hiện và đánh giá các hoạt động truyền thông cho thương hiệu
  • Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan, như khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, nhà báo, người ảnh hưởng,…
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường, xu hướng, đối thủ và công chúng mục tiêu của thương hiệu
  • Sản xuất nội dung và phát hành các phương tiện truyền thông, như hình ảnh, video, bài viết, thông cáo báo chí,…
  • Tổ chức và tham gia các sự kiện như hội nghị, triển lãm, hội thảo,…
  • Giải quyết các vấn đề và khủng hoảng có thể ảnh hưởng đến danh tiếng và hoạt động của thương hiệu

Các kỹ năng cần thiết của nhân viên PR bao gồm

  • Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên PR cần có khả năng giao tiếp tốt để truyền tải thông điệp và tương tác với khách hàng, đối tác và cộng đồng.
  • Kỹ năng viết: Việc viết báo cáo, tin tức, thông điệp là một phần quan trọng của công việc PR. Nhân viên PR cần có kỹ năng viết tốt để có thể truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và hiệu quả.
  • Kỹ năng tổ chức: Nhân viên PR cần có khả năng quản lý thời gian và tổ chức công việc để đảm bảo các chiến dịch PR được triển khai một cách hiệu quả và đúng thời hạn.
  • Kỹ năng sáng tạo: Cần trau dồi và học hỏi thêm về khả năng tư duy sáng tạo để đưa ra các chiến lược và ý tưởng độc đáo nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Là khả năng phân tích và đưa ra giải pháp cho các tình huống khó khăn, phức tạp hoặc bất ngờ trong truyền thông. Khi có kỹ năng này, bạn có thể xử lý tình huống khó khăn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

7. Một số case study về chiến dịch PR Marketing nổi tiếng tại Việt Nam 

7.1. Chiến dịch “Tự hào Việt Nam” của Vietnam Airline

Chiến dịch “Tự hào Việt Nam” của Vietnam Airlines là một chiến dịch truyền thông nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam, cũng như khẳng định vị thế và thương hiệu của hãng hàng không quốc gia trên thế giới. Chiến dịch này được triển khai từ năm 2015, với nhiều hoạt động và sáng kiến như:

  • Chọn kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên làm đại sứ thương hiệu đầu tiên của Vietnam Airlines, để gửi gắm thông điệp về sự nỗ lực, kiên trì và tự hào của người Việt Nam.
  • Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi ảnh “Tự hào Việt Nam”, nhằm khuyến khích người dân và du khách chia sẻ những khoảnh khắc đẹp về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.
  • Đưa các biểu tượng văn hóa Việt Nam lên thân máy bay, như bản đồ Việt Nam, lục lạc Hồng Bàng, hoa sen, áo dài… để tạo ấn tượng mạnh mẽ và gần gũi với khách hàng.
  • Tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, hội thảo và các sự kiện khác tại các thị trường quốc tế, để giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam và Vietnam Airlines.

Chiến dịch “Tự hào Việt Nam” của Vietnam Airlines đã góp phần nâng cao nhận thức và tình yêu quê hương của người Việt Nam, cũng như thu hút sự quan tâm và hợp tác của các đối tác và khách hàng quốc tế. Đây là một chiến dịch truyền thông thành công và có ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu và giá trị cốt lõi của Vietnam Airlines.

7.2. Chiến dịch “Có thực mới vượt được Cô Vy” của GrabFood

Chiến dịch PR “Có thực mới vượt được Cô Vy ” của GrabFood là một lời tri ân và động viên tuyệt vời dành cho các tài xế Grab trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Được ra mắt vào năm 2020, khi Việt Nam áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế ra khỏi nhà, chiến dịch này đã gửi thông điệp mạnh mẽ “Có thực mới vượt được Cô Vy” thông qua một phim ngắn. 

Chiến dịch Grab

Phim kể về những khó khăn và nỗ lực của các tài xế Grab để mang đến những bữa ăn ngon cho khách hàng và đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng.  Chiến dịch này được phát sóng trên nhiều kênh truyền thông, thu hút sự quan tâm và đồng cảm từ công chúng. Nó cũng nhận được nhiều lời khen và đánh giá tích cực từ các chuyên gia và người trong ngành về ý tưởng sáng tạo và hiệu quả thực thi.

7.3. Chiến dịch “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” của Lifebuoy

Chiến dịch của lifebouy

Chiến dịch “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” của Lifebuoy là một chiến dịch PR của thương hiệu nước rửa tay Lifebuoy, thuộc tập đoàn Unilever, nhằm hướng tới sứ mệnh bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng qua việc giữ vệ sinh tay. 

Chiến dịch này đã được triển khai từ năm 2019, kết hợp với Bộ Y tế và các đối tác xã hội để lan tỏa các thông điệp và biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Một số hoạt động nổi bật của chiến dịch này là:

  • Phát sóng phim ngắn “Chỉ vì 1 ngày bệnh, trẻ có thể bỏ lỡ nhiều trải nghiệm thú vị” trên các kênh truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm
  • Tổ chức chương trình “Lifebuoy Chưa? Lifebuoy Đi! Bảo Vệ Việt Nam khỏi COVID-19, Nằm Trong Tay Bạn”, nhằm khuyến khích người dân thực hiện thói quen rửa tay thường xuyên và đúng cách, cũng như tặng quà cho các y bác sĩ và nhân viên y tế tại các bệnh viện.
  • Hợp tác với Bộ Y tế và Unilever Việt Nam để triển khai chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh”, nhằm lan tỏa Thông điệp 2K+ (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vắc xin + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp khác đến gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Kết hợp với Uniliver

Chiến dịch “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” của Lifebuoy đã góp phần vào việc nâng cao sức khỏe cộng đồng, cũng như tăng uy tín và thương hiệu cho Lifebuoy trong lòng người tiêu dùng.

7.4. Chiến dịch #Sayit của Canifa

Đây là chiến dịch PR của thương hiệu thời trang Canifa nhằm chinh phục phân khúc khách hàng trẻ trưởng thành (22 – 28 tuổi). Canifa đã sử dụng insight về mong muốn được thể hiện tiếng nói cá nhân thông qua thời trang để thiết kế những chiếc áo phông #sayit với những slogan bắt tai và ý nghĩa. 

Chiến dịch Sayit

Chiến dịch này đã được phủ sóng trên nhiều kênh truyền thông, kết hợp với việc hợp tác với các KOLs nổi tiếng trong giới trẻ. Kết quả, chiến dịch đã giúp Canifa tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng trưởng thị phần và doanh số bán hàng trong phân khúc khách hàng trẻ.

8. Kết luận 

Như vậy, trong bài viết trên MIC CREATIVE đã chia sẻ với bạn các thông tin cần biết về PR. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu được PR là gì?. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ truyền thông PR hãy liên với chúng tôi qua: 

  • Địa điểm làm việc: Tầng 5, 357 – 359 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Mail: contact@miccreative.vn
  • Hoặc liên hệ Fanpage để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.
Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Tôi - Nguyễn Văn Quang là một chuyên viên truyền thông, PR có kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực truyền thông và quan hệ công chúng. Tôi hiện đang làm việc tại MIC CREATIVE AGENCY hi vọng những thông tin tôi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc.

Nguyễn Văn Quang

Nguyễn Văn Quang

Marketing

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN