1. Hiểu rõ về chính sách quảng cáo trên Facebook
Được biết đến là một nền tảng “khó tính”, Facebook sở hữu một hệ thống các quy định và chính sách vô cùng nghiêm ngặt yêu cầu bạn tuân thủ. Nếu bạn vi phạm bất cứ chính sách nào, bạn sẽ bị đình chỉ chiến dịch quảng cáo hoặc tạm thời vô hiệu hóa tính năng chạy quảng cáo trên VIA. Trường hợp tệ hơn, tài khoản quảng cáo của bạn có thể bị khóa hoàn toàn hoặc thậm chí còn khiến cho bạn mất đi Fanpage.
Điều này càng trở nên đúng hơn tại thị trường Việt Nam do tình trạng chạy bùng thường xuyên từ các đối tượng xấu. Facebook đã liệt Việt Nam vào danh sách đen quảng cáo khiến một số tính năng của Facebook Ads tại Việt Nam gần như không thể sử dụng được như thanh toán trả sau, thanh toán bằng Paypal,… và các chiến dịch tại Việt Nam sẽ bị Facebook kiểm duyệt sát sao hơn.
Bạn có thể tìm hiểu kỹ về tiêu chuẩn quảng cáo của Facebook tại: https://transparency.fb.com/vi-vn/policies/ad-standards/
2. Nhắm đúng đối tượng mục tiêu quảng cáo
Đối tượng mục tiêu, hay còn gọi là Target, là những khách hàng tiềm năng được bạn hướng đến để hiển thị quảng cáo. Bạn sẽ luôn muốn quảng cáo của bạn được hiển thị tới đúng người, đúng khách hàng có nhu cầu. Nhờ đó các chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ thu hút được lượt xem và tương tác, tạo ra giá trị chuyển đổi.
Để việc nhắm đối tượng mục tiêu được chính xác nhất, bạn sẽ cần chú ý tới các yếu tố sau trong quá trình thiết lập:
- Nhóm tuổi: Đây là yếu tố thể hiện rõ rệt khán giả mục tiêu của bạn hướng tới là ai. Thông thường trong hoạt động quảng cáo Facebook Ads, nhóm tuổi được chia thành các nhóm gồm nhóm 18 – 22 (đa số là sinh viên, thu nhập thấp), 23 – 25 (người đi làm, thu nhập trung bình – thấp), 26 – 30 (nhóm ổn định, thu nhập trung bình – khá), 31-40 (nhóm trung niên, thu nhập khá, nhu cầu cao) và nhóm trên 40 (thu nhập khá – cao, có khoản tiết kiệm).
- Khu vực địa lý: Là nơi mà bạn muốn quảng cáo được hiển thị. Việc lựa chọn đúng khu vực địa lý sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng khách hàng và nâng cao khả năng xuất hiện khách hàng tiềm năng.
- Sở thích: Là thói quen sử dụng và nhu cầu của người xem. Thiết lập các chiến dịch quảng cáo phù hợp với nhu cầu người xem sẽ giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Để tối ưu hóa việc thiết lập mục tiêu theo sở thích, bạn nên tạo nhiều chiến dịch quảng cáo nhỏ đáp ứng với từng nhu cầu sở thích cụ thể.
Từ các yếu tố trên, không khó để bạn nhận ra rằng để có thể nhắm đối tượng mục tiêu quảng cáo một cách chính xác, bạn sẽ cần hiểu rõ về chân dung khách hàng mục tiêu của bạn. Các dữ liệu này có thể được khai thác từ đặc thù của ngành hoặc từ các bảng khảo sát.
Hiệu quả nhất, bạn có thể tìm kiếm thông tin này từ tính năng Facebook Audience Insights cho phép bạn xem thống kê tổng quan về khán giả trên Fanpage của bạn.
3. Chọn hình thức nào cho quảng cáo của bạn?
Một trong số các lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook đặc biệt quan trọng đối với những người mới bắt tay vào Facebook Ads là lựa chọn hình thức quảng cáo. Việc chọn hình thức quảng cáo sẽ phụ thuộc vào 04 yếu tố gồm: Phân khúc giá sản phẩm, Vòng đời của sản phẩm, tư vấn sản phẩm và branding – xây dựng thương hiệu.
- Phân khúc sản phẩm
Trước tiên, bạn sẽ cần chia sản phẩm thành 04 phân khúc là: Giá thấp (<200.000 vnđ), Giá trung bình (200.000-500.000 vnđ), Giá cao (>500.000 vnđ), Giá siêu cao (chục triệu đến trăm triệu).
- Loại của sản phẩm
Tiếp theo, bạn sẽ cần nắm bắt được vòng đời sản phẩm bạn đang kinh doanh. Vòng đời của sản phẩm sẽ được chia thành 03 loại: Sản phẩm dùng 01 lần, sản phẩm có thể dùng nhiều lần và sản phẩm vĩnh viễn.
- Tư vấn sản phẩm
Việc nắm bắt được sản phẩm của bạn có cần tư vấn hay không sẽ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới kế hoạch quảng cáo của bạn. Thông thường, các sản phẩm không cần tư vấn sẽ là các sản phẩm tiêu dùng nhanh, hàng may mặc,… và các sản phẩm cần tư vấn đa số là dịch vụ (bảo hiểm, khóa học,…).
- Xây dựng thương hiệu – Branding
Cuối cùng là nhu cầu xây dựng thương hiệu. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới lựa chọn Targeting của bạn và đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng tới chi phí chạy quảng cáo. Vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn là có muốn thực hiện Branding hay không, việc thiết lập quảng cáo cũng sẽ có ít nhiều thay đổi.
Sau khi xác định rõ các yếu tố trên, bạn có thể chọn hình thức chạy quảng cáo theo công thức sau:
Hình thức chạy | Giá SP | Loại SP | Yêu cầu tư vấn | Yếu tố xây dựng thương hiệu | Nội dung |
Chạy tương tác | Thấp
– Trung bình |
Sản phẩm tiêu thụ, dùng 01 lần | Không cần tư vấn | Mục đích duy nhất là bán hàng, không chú trọng vào xây dựng thương hiệu | Nội dung bài quảng cáo đầy đủ thông tin, khuyến mãi, kêu gọi chốt đơn ngay để đánh vào tâm lý mua hàng nhanh của người xem |
Chạy Messenger | Trung bình
– Cao |
Sản phẩm dùng nhiều lần | Cần tư vấn | Có yếu tố thương hiệu trong sản phẩm | Nội dung bài quảng cáo cần cuốn hút, điều hướng khách hàng vào Messenger để bạn có thể tư vấn kỹ và giúp việc triển khai hoạt động Remarketing dễ dàng hơn |
Chạy chuyển đổi | Trung bình
– Cao – Rất cao |
Sản phẩm dùng nhiều lần hoặc sản phẩm vĩnh viễn | Có hoặc không cần tư vấn | Có yếu tố xây dựng thương hiệu | Nội dung bài quảng cáo dễ dàng đánh vào cảm xúc, tâm lý của người xem. Ngoài ra Content cũng cần tự nhiên, khả năng viral tốt và ít yếu tố chốt Sale nhằm tạo sự thoải mái về tâm lý cho khách hàng |
4. Xây dựng Content hấp dẫn
Không chỉ hoạt động nuôi Fanpage, xây dựng Website mới cần Content. Đây là một trong các lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook vô cùng quan trọng mà không ít người chạy quảng cáo thường xuyên mắc lỗi và bỏ qua tầm quan trọng của Content.
Theo các khảo sát tâm lý, khách hàng thường lướt qua rất nhanh các quảng cáo và bạn chỉ có 1 – 3 giây để hấp dẫn họ. Do đó, việc tối ưu nội dung Content sẽ là yếu tố tiên quyết để bạn có thể “hớp hồn” khách hàng chỉ trong một cái chớp mắt.
Các yếu tố Content cần chú ý bao gồm:
Hình ảnh
Hình ảnh cần đảm bảo được khả năng truyền tải được toàn bộ chiến dịch quảng cáo trong một cái lướt mắt. Do đó trên các Banner ảnh bạn cần đưa được con số và yếu tố ấn tượng (ví dụ SALE 90%) để kích thích nhu cầu mua hàng. Không được để nội dung quá dài hoặc quá nhỏ, đảm bảo khả năng dễ nhìn và dễ đọc.
Video
Tương tự với hình ảnh, trong 03 giây đầu tiên của Video bạn cần tạo được sự chú ý ngay lập tức. Bạn có thể sử dụng một bản nhạc đang viral được phát với âm lượng lớn để tạo sự chú ý và trong khoảnh khắc có được sự chú ý đó, bạn cần truyền tải được ngay lợi ích khách hàng nhận được (Sale off 90%, giảm giá toàn bộ,…) nhằm tạo ra sự hứng thú, giữ chân khách hàng.
Nội dung chữ
Đây là phần mà khách hàng sẽ chú ý đến sau khi họ bị lôi cuốn bởi hình ảnh và Video. Bạn hãy tập trung cung cấp thông tin một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất trong mục này. Hãy sử dụng thêm các Icon để tạo thêm sự sinh động và đừng quên gắn link về trang bán hàng của bạn. Nội dung văn bản nên gói gọn trong khoảng 200 – 400 chữ.
5. Chọn khung giờ vàng để chạy quảng cáo
Có được quảng cáo hấp dẫn thôi là chưa đủ. Để chiến dịch quảng cáo của bạn đạt hiệu quả tốt nhất, lựa chọn đúng khung giờ hiển thị sẽ là một trong số các lưu ý khi chạy quảng cáo trên Facebook mà bạn cần áp dụng ngay.
Cụ thể, đối với mỗi sản phẩm, dịch vụ, nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ sẽ có một khung giờ mà họ sử dụng Facebook nhiều nhất trong ngày. Đó chính là khung giờ vàng Facebook mà bạn đang tìm kiếm, giúp quảng cáo của bạn hiển thị được cho nhiều người nhất có thể.
Ví dụ: Đối với các sản phẩm “Mẹ và bé”, bạn nên lựa chọn khung giờ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều và 8 giờ – 9 giờ tối. Do đây là thời gian hoạt động chủ yếu của những người trong độ tuổi 26 – 30, hầu hết là người mới lập gia đình, có con cái.
Thông thường các nhà quảng cáo sẽ lựa chọn Quảng cáo theo ngày (quảng cáo hiển thị liên tục 24 giờ). Tuy nhiên, nếu có thể xác định được khung giờ vàng quảng cáo của mình, bạn hoàn toàn có thể cài đặt khung giờ xuất hiện quảng cáo bằng cách làm theo hướng dẫn sau:
- Bước 1: Ở phần Ngân sách & Lịch chạy, bạn chọn Ngân sách trọn đời.
- Bước 2: Xuống phần Lịch chạy, chọn Chạy theo lịch trình.
- Bước 3: Chọn các khung giờ bạn muốn hiển thị quảng cáo. Phần màu tím sẽ hiển thị khung giờ đã được bạn lên lịch.
6. Lời kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về các lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook mà mọi Ads thủ cần biết. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp hoạt động quảng cáo Facebook của bạn gặp nhiều thuận lợi, chốt được nhiều đơn hàng và gặt hái nhiều doanh thu hơn trên thị trường.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội