1. Điều kiện để được gắn link sản phẩm vào video TikTok
1.1. Điều kiện để gắn link sản phẩm trên TikTok
Để gắn được link sản phẩm vào video trên TikTok, tài khoản của bạn cần thuộc một trong các loại sau:
- Tài khoản đã được liên kết TikTok Shop. Với loại tài khoản doanh nghiệp, để có TikTok Shop thì bạn sẽ cần giấy phép bán hàng, đăng ký doanh nghiệp (tài khoản cá nhân thì không cần).
- Tài khoản Affiliate (1.000 follower chính là điều kiện mở khóa Affiliate).
- Tài khoản đại lý bán hàng cũng có thể được chấp nhận (Là dạng tài khoản Affiliate nhưng chỉ có thể bán hàng và gắn sản phẩm cho chủ doanh nghiệp mà mình liên kết tài khoản tới).
- Sản phẩm bắt buộc phải xuất hiện trong Video, và nội dung cũng phải nói về sản phẩm đó.
Lưu ý: Chức năng này chỉ áp dụng cho ứng dụng trên điện thoại. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể thực hiện việc gắn link trên PC.
1.2. Cách chuyển sang tài khoản doanh nghiệp
Để chuyển từ tài khoản cá nhân sang tài khoản doanh nghiệp, bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:
- Bước 1: Tại mục Hồ sơ, chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang > Chọn Cài đặt và quyền riêng tư.
- Bước 2: Chọn Tài khoản.
- Bước 3: Chọn Chuyển sang Tài khoản Doanh nghiệp.
- Bước 4: Chọn danh mục mô tả chính xác nhất về tài khoản của bạn.
Như vậy là bạn đã hoàn tất việc chuyển đổi rồi đó!
2. Cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng
Cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng sẽ được thực hiện trong 4 bước sau:
- Bước 1: Nhấp vào dấu cộng ở thanh menu để tạo video gắn sản phẩm. Bạn có thể quay 1 video mới hoàn toàn hoặc tải lên video đã được hậu kỳ.
- Bước 2: Tại mô-đun Đăng (Post), chọn Thêm liên kết > Chọn Sản phẩm > Tìm sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu.
- Bước 3: Đổi tên sản phẩm theo ý muốn của bạn > Nhấp vào Thêm (Add). Hãy lặp lại quy trình trên cho từng liên kết sản phẩm mà bạn muốn thêm vào video của mình.
- Bước 4: Thêm mô tả, vị trí,… > Chọn Đăng.
Như vậy là bạn đã hoàn thành cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng rồi đó!
3. Vì sao link sản phẩm không hiển thị trên video của bạn?
Nếu bạn đã thực hiện đầy đủ cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng, nhưng liên kết lại không hiện lên trên video của bạn thì đây là một số lý do chính và cách khắc phục:
Nguyên nhân | Cách khắc phục |
Không đủ điều kiện gắn link | Hãy thiết lập TikTok Shop của bạn một cách chính xác và đáp ứng đủ các điều kiện của TikTok để thêm liên kết. |
Sự cố kỹ thuật | Kiểm tra kết nối Internet của bạn và đảm bảo bạn đang sử dụng phiên bản cập nhật mới nhất của ứng dụng TikTok. |
Không khả dụng ở khu vực của bạn | Có những quốc gia mà TikTok Shop vẫn chưa ra mắt, vì vậy hãy kiểm tra kỹ xem quốc gia của bạn có đủ điều kiện hay không.
Hiện tại, TikTok Shop đang có mặt tại các quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam. |
Vi phạm nội dung | TikTok có thể xóa hoặc hạn chế nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng. Bạn có thể tránh điều này bằng cách xem lại video của mình trước khi đăng và đảm bảo rằng video của bạn tuân thủ các quy tắc của TikTok Shop. |
4. Tại sao video gắn link sản phẩm bị “flop”?
4.1. Nguyên nhân
Sau khi đã xem hướng dẫn cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng, chắc chắn rất nhiều người đã thực hiện thành công. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng, video có gắn link sản phẩm có vẻ flop hơn hẳn so với video bình thường. Vậy, nguyên nhân của việc này là do đâu?
Do TikTok có 2 luồng view khác nhau
Thực tế, Tiktok vẫn hướng tới nội dung giải trí hơn là bán hàng và hiện tại TikTok đang có 2 luồng view khác nhau: 1 luồng bán hàng và 1 luồng cho người xem giải trí. Những video lên xu hướng mà không gắn link sản phẩm thì sẽ được đẩy view từ video giải trí. Đây là luồng dành cho người xem giải trí và dễ lên xu hướng nhanh.
Còn luồng thứ 2 là dành cho bán hàng. Các video ở luồng này có thể lên xu hướng chậm hơn so với luồng thứ nhất. Bây giờ, hãy cùng làm 1 phép so sánh nhỏ nhé. Nếu video đạt được 1 triệu view ở luồng giải trí thì lượt tim sẽ rơi vào khoảng 5 – 12% lượt view. Trong khi đó, nếu video của bạn được xét vào luồng bán hàng thì lượt tim sẽ thấp hơn rất nhiều so với con số ở trên.
Do điểm Xếp hạng cửa hàng không tốt
Nếu shop có điểm Xếp hạng cửa hàng không tốt, thì tất cả video của KOC đều bị mất tương tác theo. Ví dụ: Ban đầu, một shop bán quần áo có điểm Xếp hạng cửa hàng “Tốt” và duyệt link nhanh. Nhưng sau 2 tuần, khi người dùng nhận hàng và đánh giá sản phẩm kém thì tất cả các video mà gắn link của shop đó đều sẽ bị “flop”. Như vậy, nếu các KOC tiếp tục nhận gắn link các sản phẩm của shop có điểm danh tiếng kém thì họ sẽ tiếp tục bị liên đới.
Xếp hạng Cửa hàng là điểm số giúp nhà bán hàng hiểu rõ hơn về hiệu suất của cửa hàng, bao gồm Sự hài lòng về sản phẩm, Xử lý đơn hàng và Kho vận, Dịch vụ khách hàng. Điểm Xếp hạng cửa hàng ở mức “Nghiêm trọng” ảnh hưởng đến khả năng hiển thị quảng cáo và các sản phẩm của cửa hàng.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chỉ có chủ cửa hàng mới biết được chính xác điểm xếp hạng. Điều này dẫn đến tình trạng mặc dù các shop có danh tiếng thấp (báo đỏ) nhưng vẫn cố gửi sản phẩm cho các KOC để gắn link. Và chắc chắn rằng điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến video và kênh của KOC.
Do nội dung không phù hợp với sản phẩm được gắn link TikTok Shop
Nội dung trong video không phù hợp với sản phẩm được gắn link có thể khiến cho bạn bị “dính gậy”. Điều này để tránh những trường hợp người dùng đăng video “treo đầu dê bán thịt chó”, từ đó gây hiểu lầm cho khách hàng.
4.2. Cách khắc phục
Với nguyên nhân thứ nhất
Thực tế, video của bạn có lên xu hướng hay không thì sản phẩm, nội dung và chất lượng hình ảnh của video chiếm vai trò quan trọng. Do vậy, hãy tạo ra những nội dung video chất lượng và thu hút được người dùng nhé!
Khi đăng bài lên TikTok, bạn nên để tỷ lệ là 2 video gắn link còn 4 video có nội dung giải trí bình thường. Bên cạnh đó, việc lên xu hướng trên TikTok dựa trên đánh giá 1000 người đầu tiên, nếu tỷ lệ xem giữ chân từ 20% trở lên sẽ được lên xu hướng, còn từ 15% trở lên sẽ được đề xuất chậm hơn.
Với nguyên nhân thứ hai
Để tránh việc bị liên đới, các KOC cần lựa chọn cho mình một shop uy tín. Hãy cẩn thận từ quy trình nhận sản phẩm. Bạn hãy yêu cầu shop chụp điểm danh tiếng lại, đồng thời kiểm khả năng vận hành như giao hàng đóng hàng có ổn hay không.
Với nguyên nhân thứ ba
Trung bình mỗi sản phẩm sẽ có 2 quyền kháng cáo. Nếu bạn kháng sản phẩm lần 2 không về thì nó bị xóa vĩnh viễn khỏi shop.
5. Một số điều bạn nên biết về phí hoa hồng trên TikTok
5.1. Với người bán
Phí hoa hồng cố định là khoản tiền mà TikTok Shop tự động khấu trừ sau khi đơn hàng hoàn thành và được giao cho người mua. Nói cách khác, đây là chi phí bạn phải trả cho TikTok Shop để bán hàng trên nền tảng của họ. Hiện nay, phí hoa hồng cố định là 2%.
Phí hoa hồng được tính bằng tổng giá trị đơn hàng, trừ đi tất cả các khoản chiết khấu của người bán, không bao gồm phí vận chuyển và các khoản chiết khấu từ TikTok Shop. Phí hoa hồng cố định đã bao gồm thuế.
Công thức tính như sau:
Phí hoa hồng cố định = 2,00 % x (Giá sản phẩm – chi phí nhà bán hàng tài trợ)
5.2. Với người làm affiliate
Hoa hồng Affiliate là “tiền thưởng” bạn nhận được khi giới thiệu sản phẩm của người bán trên TikTok Shop tới người xem. Nói cách khác, bạn sẽ tạo nội dung thu hút để quảng bá sản phẩm, và khi ai đó mua hàng qua từ link được gắn trong video, bạn sẽ được hưởng hoa hồng từ mỗi sản phẩm bán được.
Cách tính hoa hồng Affiliate như sau:
Tiền hoa hồng = Giá thanh toán thực tế x tỷ lệ hoa hồng của người mua
Giá thanh toán thực tế = Giá chương trình sản phẩm – phiếu giảm giá nền tảng – phiếu giảm giá nhà bán hàng – thuế sản phẩm
Lưu ý: Giá thanh toán thực tế có thể thấp hơn giá sản phẩm thực tế vì nó chưa bao gồm chiết khấu (phiếu giảm giá nền tảng, phiếu giảm giá của nhà bán hàng).
Nhà sáng tạo nội dung sẽ không được nhận hoa hồng trong các trường hợp sau:
- Đơn hàng bị khách hàng hoàn trả trong thời gian trả lại hàng.
- Khách hàng hủy đơn hàng trước khi nhận hàng
- Người mua xác nhận đã nhận hàng, nhưng việc hoàn trả xảy ra trong thời gian hậu mãi. Khi đó, nhà sáng tạo sẽ chỉ nhận được một phần hoa hồng.
Ví dụ: Thời gian hậu mãi tại Việt Nam là 6 ngày. Nếu người mua xác nhận đã nhận hàng vào ngày 3 tháng 4, nhà sáng tạo sẽ nhận tiền hoa hồng vào ngày 10 tháng 4 nếu không có khoản hoàn trả nào từ ngày 4/4 – 9/4.
6. Một số câu hỏi thường gặp
6.1. Cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng có lừa đảo không?
Cách gắn link sản phẩm trên Tiktok nhận hoa hồng thực chất là chương trình được triển khai bởi TikTok. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể gia tăng thu nhập của mình nhờ vào việc này. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo tuân theo các quy định của TikTok cũng như đối tác bán hàng.
6.2. Khi nào Tiktok thanh toán hoa hồng cho tôi?
Thời gian thanh toán hoa hồng phụ thuộc vào chính sách của Tiktok và đối tác đối tác. Thông thường, Tiktok sẽ thanh toán hoa hồng cho đối tác trong vòng 30 ngày kể từ khi đối tác yêu cầu rút tiền.
Ngoài ra, với mỗi phương thức rút tiền khác nhau, thì thời gian nhận hoa hồng cũng khác nhau:
Phương thức rút tiền | Thời hạn rút tiền |
Chuyển khoản ngân hàng | 3-5 ngày làm việc |
Zalopay | 1 ngày làm việc |
6.3. Rút hoa hồng trên Tiktok có mất phí không?
Rút hoa hồng trên TikTok sẽ mất một khoản phí dịch vụ cũng như tiền thuế mỗi giao dịch. Và các khoản phí này sẽ khác nhau với từng phương thức thanh toán khác nhau.
Phương thức rút tiền | Phí dịch vụ | Số tiền rút tối thiểu |
Chuyển khoản ngân hàng | Số tiền cố định
Phí dịch vụ là 0,12 USD + 1% thuế trên mỗi giao dịch |
10.000 VNĐ |
ZaloPay | Lãi suất cố định
Phí dịch vụ là 1,55% + 1% thuế mỗi giao dịch |
7. Kết luận
Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng chỉ trong 4 bước cùng các thông tin liên quan. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn gia tăng thu nhập cá nhân.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo TikTok Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội