Cấm quảng cáo lố mỹ phẩm, dân Content nên viết nội dung như nào?

Đăng ngày: 28/05/2025

Khi dự thảo Nghị định mới quy định rõ các cụm từ bị cấm quảng cáo lố mỹ phẩm, những công thức từng quen tay như “trị dứt điểm”, “trắng siêu tốc”,… giờ đây có thể khiến thương hiệu lãnh án phạt đến 80 triệu đồng. Vậy dân Content nên viết như thế nào để vừa đảm bảo sáng tạo hấp dẫn, vừa tuân thủ đúng quy định mới, tránh rủi ro pháp lý và giữ vững uy tín thương hiệu? Hãy cùng MIC Creative đọc tiếp bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết thông tin và tìm ra giải pháp phù hợp.

Cấm quảng cáo lố mỹ phẩm

1. Danh mục từ/cụm từ bị cấm nhằm ‘quảng cáo lố’ công dụng mỹ phẩm

Dự thảo Nghị định mới về quản lý mỹ phẩm vừa được Bộ Y tế công bố đặt trọng tâm vào việc ngăn chặn quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm mỹ phẩm là thuốc hoặc có tác dụng chữa bệnh, đồng thời hạn chế tình trạng phóng đại công dụng sản phẩm. Theo đó, Điều 33 của dự thảo đưa ra cụ thể một danh mục từ cấm sử dụng khi quảng cáo mỹ phẩm, nhằm đảm bảo nội dung quảng cáo phải trung thực, khách quan và phù hợp với bản chất mỹ phẩm đã công bố (Thư Viện Pháp Luật, 2025).

Cấm quảng cáo lố mỹ phẩm
Các cụm từ bị cấm trong dự thảo

Danh mục này chia thành bốn nhóm chính, bao gồm:

(1) Thuật ngữ y khoa, điều trị

Các từ cấm sử dụng gồm:

  • “điều trị”, “chữa bệnh”, “chuyên trị”, “tiệt trừ”, “khỏi”, “khỏi hẳn”
  • “chữa viêm da”, “giảm dị ứng”, “diệt nấm”, “diệt virus”
  • “xóa sẹo”, “giảm sẹo lồi”, “làm sạch vết thương”

(2) Tuyên bố tuyệt đối, cam kết phi thực tế

Các từ cấm sử dụng gồm:

  • “bảo đảm 100%”, “đảm bảo 100%”, “an toàn tuyệt đối”, “an toàn”, “tự nhiên 100%”
  • “dứt”, “cắt đứt”, “chặn đứng”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “giảm tức thì”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”
  • “trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày”, “trắng da cấp tốc”, “trắng da siêu tốc”, “trị mụn thần tốc”

(3) So sánh siêu cấp, vị trí độc tôn (khi không có chứng cứ kiểm chứng độc lập)

Các từ cấm sử dụng gồm:

  • “tốt nhất”, “duy nhất”, “nhất”, “hàng đầu”, “đầu bảng”, “đầu tay”
  • “lựa chọn số một”, “chất lượng cao nhất”, “tuyệt hảo”, “tuyệt vời”, “cực kỳ”

(4) Mô tả công dụng vượt quá phạm vi mỹ phẩm

Các từ cấm sử dụng gồm:

  • “kích thích mọc tóc”, “kích thích mọc lông mi”, “ngăn ngừa rụng tóc”, “dừng sự phát triển của lông”
  • “giảm mỡ”, “giảm béo”, “giảm kích thước cơ thể”, “giảm cân”
  • “dừng quá trình ra mồ hôi”, “mực xăm vĩnh viễn”

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, việc vi phạm các giới hạn ngôn từ trong quảng cáo mỹ phẩm có thể dẫn tới mức xử phạt hành chính từ 60–80 triệu đồng, kèm theo biện pháp buộc cải chính và tháo gỡ nội dung vi phạm. Đồng thời, tất cả các quảng cáo phải minh bạch chứng cứ và dữ liệu thử nghiệm khi đưa ra các tuyên bố về công dụng.

Như vậy, người viết nội dung quảng cáo mỹ phẩm không chỉ cần nắm rõ danh mục từ cấm, mà còn phải luôn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và dữ liệu kiểm chứng đi kèm với các claim quảng cáo. Đây là yêu cầu bắt buộc, giúp hạn chế tối đa rủi ro pháp lý cũng như bảo vệ uy tín thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng

2. Người làm nội dung nên viết như nào trước danh mục từ bị cấm khi viết quảng cáo mỹ phẩm?

Với những quy định mới từ Điều 33 dự thảo Nghị định quản lý mỹ phẩm, người làm nội dung không thể tiếp tục viết quảng cáo mỹ phẩm theo cách cũ, dễ gây hiểu nhầm về công dụng thực sự của sản phẩm. Để bảo vệ uy tín thương hiệu, đồng thời tránh rủi ro pháp lý, người viết cần hiểu rõ định nghĩa pháp lý của mỹ phẩm—đó là những sản phẩm chủ yếu dùng để làm sạch, làm đẹp, chăm sóc và bảo vệ cơ thể—đồng thời tránh xa mọi tuyên bố mang tính điều trị, chữa bệnh hay tuyệt đối hóa hiệu quả.

Một trong những thay đổi quan trọng mà người làm nội dung cần áp dụng là chuyển đổi các thuật ngữ từ ngữ bị cấm sang cách diễn đạt hợp lý hơn. Bạn có thể tham khảo bảng chuyển đổi ngắn gọn dưới đây của MIC Creative, có thể sử dụng nhanh trước khi đăng tải bất kỳ nội dung nào:

Từ/Cụm từ bị cấm Cách viết thay thế phù hợp
điều trị, chữa bệnh, chuyên trị, tiệt trừ hỗ trợ chăm sóc, cải thiện, giảm dấu hiệu
khỏi, khỏi hẳn, khỏi ngay cải thiện rõ rệt sau X tuần sử dụng
chữa viêm da, giảm dị ứng làm dịu da, hỗ trợ làm giảm kích ứng
diệt nấm, diệt virus hỗ trợ làm sạch, giúp bảo vệ da
xóa sẹo, giảm sẹo lồi làm mờ vết thâm, cải thiện bề mặt da
làm sạch vết thương hỗ trợ làm sạch da, vệ sinh vùng da
bảo đảm 100%, đảm bảo 100% đã được kiểm nghiệm và chứng nhận
an toàn tuyệt đối, an toàn dịu nhẹ, thích hợp cho da nhạy cảm (đã kiểm nghiệm)
dứt, cắt đứt, chặn đứng giúp giảm bớt, hỗ trợ cải thiện vấn đề
giảm ngay, giảm liền, giảm tức thì cải thiện rõ rệt sau vài ngày sử dụng
trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày giúp làm mờ nám rõ rệt sau thời gian sử dụng
trắng da cấp tốc, trắng da siêu tốc hỗ trợ làm sáng da, cải thiện đều màu da
trị mụn, trắng da thần tốc hỗ trợ giảm mụn, cải thiện làn da sáng hơn sau một thời gian
kem trị nám, mỹ phẩm tự nhiên 100% kem hỗ trợ làm mờ nám, chiết xuất thiên nhiên
tốt nhất, duy nhất, nhất được đa số người dùng hài lòng (dựa trên khảo sát nội bộ)
hàng đầu, đầu bảng, đầu tay được nhiều người tin dùng, được yêu thích rộng rãi
lựa chọn, chất lượng cao sản phẩm được tin dùng, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng
tuyệt hảo, tuyệt vời, cực kỳ rất tốt, đạt hiệu quả cao, được đánh giá cao bởi người dùng
kích thích mọc tóc, kích thích mọc lông mi hỗ trợ nuôi dưỡng, giúp tóc và lông mi chắc khỏe hơn
ngăn ngừa rụng tóc hỗ trợ làm giảm tóc gãy rụng, giúp tóc chắc khỏe
dừng sự phát triển của lông hỗ trợ làm chậm sự phát triển lông, duy trì làn da mịn màng
giảm mỡ, giảm béo hỗ trợ làm săn chắc, thon gọn vóc dáng
giảm kích thước cơ thể, giảm cân hỗ trợ cải thiện vóc dáng, kết hợp vận động & ăn uống
dừng quá trình ra mồ hôi hỗ trợ kiểm soát mùi cơ thể, giảm tiết mồ hôi hiệu quả
mực xăm vĩnh viễn mực xăm bền màu, lưu giữ màu lâu dài

3. Lời kết

Cùng với việc sử dụng ngôn từ chuẩn xác hơn, trách nhiệm của người viết còn là đảm bảo rằng mọi thông tin quảng cáo đều dựa trên những bằng chứng minh bạch và khách quan. Luôn sẵn sàng lưu trữ và bảo lưu hồ sơ thử nghiệm, khảo sát thực tế, chứng minh rõ ràng từng công dụng được quảng cáo. MIC Creative tin rằng, đây chính là cách thiết thực và chuyên nghiệp nhất để bảo vệ nội dung quảng cáo khỏi những rủi ro về pháp lý cũng như giữ vững niềm tin từ khách hàng và người tiêu dùng.

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing