1. Giới thiệu chung về Coca-Cola
Coca-Cola là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên toàn cầu, chuyên sản xuất và phân phối đồ uống có ga. Hành trình của thương hiệu này bắt đầu từ năm 1886 tại Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ, dưới bàn tay sáng tạo của dược sĩ John Pemberton.Trải qua hơn 135 năm phát triển, Coca-Cola đã khẳng định vị thế là thức uống không thể thiếu trong đời sống, hiện diện tại hơn 200 quốc gia toàn cầu.
Ngoài sản phẩm chính là Coca-Cola, công ty còn sản xuất nhiều loại đồ uống khác như Fanta, Sprite, và Dasani. Coca-Cola cũng đã thực hiện nhiều hoạt động từ thiện và tài trợ cho các sự kiện thể thao và văn hóa trên toàn cầu.
2. Tổng hợp một số chiến dịch PR của Coca-Cola
2.1. Chiến dịch “Happiness Factory” (2006)
Chiến dịch Happiness Factory (2006) là một chiến dịch PR thành công của Coca-Cola, nhằm truyền tải thông điệp về niềm vui và sự sáng tạo trong quá trình sản xuất nước giải khát của thương hiệu. Chiến dịch được giới truyền thông xem là một trong những ví dụ tiêu biểu của việc áp dụng thành công TVC trong hoạt động truyền thông – quảng cáo.
Thông tin về chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2006
- Quy mô: Toàn cầu
- Thuộc nhóm chiến dịch: Open Happiness
- Thông điệp: Open Happiness
- Thành tựu:
- Giải Silver Lion – Cannes
- Giải Epica d’Or
- Giải đề cử Top 10 phim hay – Tạp chí Times
- Giải Silver Pencil
2.2. Chiến dịch “Happiness Machine” (2009)
Happiness Machine là một chiến dịch PR thành công của Coca Cola mang lại thông điệp về niềm vui và sáng tạo trong sản xuất nước giải khát. Mở đầu cho chiến dịch quảng cáo vào năm 2010, Coca-Cola đã tung ra một video ghi lại niềm vui sướng của sinh viên khi nhận được quà tặng bất ngờ từ máy bán hàng tự động.
Coca-Cola đã lắp đặt một chiếc máy bán hàng tự động đặc biệt giữa căn tin đại học St.John, Anh Quốc, đem lại vô số bất ngờ cho các sinh viên tại đây nhờ các phần quà đầy thú vị. Camera ẩn đã ghi lại mọi biểu cảm của các sinh viên vô cùng tự nhiên, tạo ra được sự hứng thú cho người xem trên toàn thế giới.
Thông tin về chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2009
- Quy mô: Toàn cầu
- Thuộc nhóm chiến dịch: Where Will Happiness Strike Next?
- Thành tựu:
- Giải TOP Danh giá – lễ trao giải CLIO 2010
- Giúp giá trị “Hạnh phúc” và niềm vui sẻ chia được gắn liền với hình ảnh Coca-Cola.
- Chiến dịch này đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem trên YouTube
2.3. Chiến dịch “Share a Coke” (2011)
Một trong những chiến dịch PR của Coca-Cola đã quá nổi tiếng và không hề xa lạ với người Việt đó chính là “Share a Coke”, hay còn biết với cái tên “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè”. Chiến dịch này đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và trở thành một dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng và nhận diện thương hiệu của Coca-Cola.
Thương hiệu đã thay thế Logo hãng bằng 250 cái tên phổ biến nhất ở mỗi quốc gia và hàng trăm biệt danh khác. Bằng việc ghép vỏ chai và biệt danh, Coca-Cola đã tạo ra sự kết nối sâu sắc giữa thương hiệu và cộng đồng người tiêu dùng.
Thông tin chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2011
- Quy mô: 80 quốc gia trên toàn cầu
- Thông điệp: Share a Coke with
- Thành tựu:
- Coca-Cola trở thành sản phẩm sưu tập được săn đón và đấu giá.
- Thương hiệu xếp hạng 23 những cái tên nổi tiếng được nhắc đến trên toàn cầu.
2.4. Chiến dịch Move to the Beat (2012)
Chiến dịch Move to the Beat là một chiến dịch PR của Coca-Cola nhằm tài trợ cho Thế vận hội 2012 tại Luân Đôn. Chiến dịch sáng tạo này sử dụng âm nhạc làm yếu tố chính để kết nối với khán giả, đặc biệt là giới trẻ.
Nhằm khuấy động không khí sôi nổi cho Thế vận hội Olympic, Coca-Cola đã bắt tay hợp tác với nhà sản xuất âm nhạc Mark Ronson, ca sĩ Katie B và 5 vận động viên Olympic tiêu biểu để cho ra đời ca khúc “Anywhere in the World” đầy khuấy động.
Thông tin về chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2012
- Quy mô: Toàn thế giới với nước Anh là thị trường chính.
- Thông điệp / Slogan: “Move to the Beat”
- Thành tựu:
- Coca-Cola đứng TOP 2 thương hiệu được nhắc tới nhiều nhất trong thế vận hội.
- Ca khúc đạt được 25 triệu lượt xem trên Youtube & 256 triệu lượt tương tác trên nền tảng mạng xã hội.
- Tên thương hiệu phát sóng quy mô toàn cầu, gắn liền với hình ảnh Olympic.
2.5. Chiến dịch “The Small World Machines” (2013)
“The Small World Machines” là chiến dịch đầy ý nghĩa của Coca-Cola, được triển khai vào năm 2013 tại Delhi (Ấn Độ) và Lahore (Pakistan) – hai thành phố mang trong mình lịch sử mâu thuẫn, nhằm kết nối con người và lan tỏa thông điệp hòa bình.
Hai chiếc máy bán hàng tự động của Coca-Cola với với màn hình cảm ứng và camera đã được lắp đặt ở ở hai thành phố, cho phép cư dân 2 phía có thể nhìn thấy và tương tác với nhau qua màn hình. Chiến dịch chính là cầu nối tuyệt vời để người dân hai nước kết nối và xích lại gần nhau hơn, cùng nhau hướng đến tương lai hòa bình và thấu hiểu.
Thông tin về chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2013
- Quy mô: Toàn cầu, hướng tới chủ yếu là Ấn Độ và Pakistan.
- Thông điệp / Slogan: “Make love instead of war” (Trao tặng tình yêu thay vì chiến tranh)
- Thành tựu:
- Hơn 10.000 chai Coca-Cola đã được phân phát miễn phí
- Tạo ra khoảng 700 kết nối và được chứng kiến bởi 12.000 người dùng từ cả hai nước
- Tiếp cận 18.000 người và 58.000 lượt hiển thị trên mạng xã hội
- Tạo ra giá trị hưởng ứng về sự hòa bình
- Đoạt giải thưởng Vàng danh giá – Lễ trao giải CLIO 2014
- Đoạt giải D&AD 2014
2.6. Chiến dịch “Hello Happiness” (2014)
“Hello Happiness” là một chiến dịch PR của Coca-Cola đầy ý nghĩa tại Dubai, mang đến niềm vui cho người lao động nhập cư. Cụ thể, họ có thể kết nối với gia đình ở quê hương chỉ bằng một chiếc nắp chai với thời lượng cuộc gọi 3 phút.
Thông tin về chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2014
- Quy mô: Toàn cầu
- Thông điệp / Slogan: “Xin chào hạnh phúc” (Hello Happiness)
- Thành tựu:
- Nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đông đảo người lao động trên toàn cầu.
- Nhấn mạnh Coca-Cola là một thương hiệu Vì cộng đồng.
- Chiến dịch trở thành chủ đề được cả thế giới đưa tin
2.7. Chiến dịch “Taste the Feeling” (2016)
Chiến dịch “Taste the Feeling” (2016) là chiến dịch PR Coca-Cola vô cùng độc đáo, khéo léo kết nối sản phẩm với những khoảnh khắc và cảm xúc bình dị trong cuộc sống hàng ngày. Chiến dịch đã sử dụng đa dạng kênh truyền thông, đặc biệt là TVC âm nhạc hợp tác cùng Avicii, để truyền tải thông điệp gắn kết của Coca-Cola.
Thông tin về chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2016
- Quy mô: Toàn cầu
- Thông điệp / Slogan: “Taste the Feeling”
- Thành tựu: Giải Merit cho hạng mục Thiết kế – Sáng tạo / Quay chụp hình
2.8. Chiến dịch Love Story của Coca Cola (2017)
Chiến dịch Love Story của Coca Cola được thực hiện trong bối cảnh môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng và nhận được sự quan tâm hàng đầu. Đây là chiến dịch được thực hiện nhằm thể hiện sự tích cực của thương hiệu đối với hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt đối với vấn đề các vỏ chai nhựa gây ô nhiễm khiến cộng đồng quan ngại.
Thông tin về chiến dịch:
- Năm bắt đầu: 2014
- Quy mô: Toàn cầu
- Thông điệp / Slogan: “Xin chào hạnh phúc” (Hello Happiness)
- Thành tựu:
- TVC chiến dịch thu hút 54 triệu lượt theo dõi
- Nhận diện thương hiệu thân thiện môi trường được đánh giá tăng 85%
- 59% người dùng hiểu được Coca-Cola là thương hiệu tái chế vỏ chai của họ, bảo vệ môi trường.
2.9. Believing is magic (mùa FIFA World Cup 2022)
“Believing is magic” là một chiến dịch PR của Coca-Cola nhằm tăng nhiệt cho mùa World Cup – Giải bóng đá lớn nhất hành tinh được cả thế giới theo dõi – năm 2022. Qua chiến dịch này, Coca-Cola muốn truyền cảm hứng cho người hâm mộ bóng đá về sự sôi động, cuồng nhiệt của giải đấu, cũng như lời cầu chúc cho chiến thắng của mỗi đội tuyển nước nhà trong lòng khán giả.
Chiến dịch này bao gồm nhiều hoạt động truyền thông khác nhau, bao gồm:
- TVC Street: Đoạn quảng cáo truyền hình dài 60 giây, với hình ảnh Coca-Cola gắn liền với bữa tiệc đường phố tràn ngập người ăn mừng chiến thắng World Cup của đội tuyển nước nhà.
- TVC Tattoo, Shave và Run: 03 đoạn quảng cáo truyền hình dài 30 giây, cho thấy sự chân thành và những lời hứa mà người hâm mộ sẽ ăn mừng chiến thắng.
- Sản phẩm phiên bản giới hạn: Coca-Cola tung ra nhiều sản phẩm phiên bản giới hạn với thiết kế độc đáo, như lon in tên cầu thủ, chai in logo World Cup hay lon in khẩu hiệu cổ vũ.
- World Cup Trophy Tour: Một sự kiện diễu hành chiếc cúp vàng World Cup đến tất cả 32 quốc gia tham gia vòng loại World Cup 2022.
2.10. Chiến dịch “Open Like Never Before” (2020)
Coca-Cola đã thực hiện chiến dịch “The Open Like Never Before” tại châu Âu vào năm 2020 sau khi tạm ngừng hoạt động do đại dịch Covid-19. Chiến dịch mang thông điệp về khởi đầu mới, mở ra cánh cửa cho những cơ hội mới, khơi dậy niềm lạc quan và hy vọng cho người tiêu dùng.
2.11. Chiến dịch “We Do” (2018)
“We Do” là một chiến dịch PR của Coca-Cola được khởi động vào năm 2018. Đây là chiến dịch khẳng định bề dày lịch sử của thương hiệu. Coca-Cola đã khẳng định họ giữ nguyên công thức thức uống trong suốt 132 năm phát triển sản phẩm với khẩu hiệu: “They don’t make them like they used to. We do” (Họ không làm chúng như trước nữa. Chúng tôi thì có).
Chiến dịch có sự góp mặt của Elvis Presley – ông hoàng nhạc Rock nước Anh, đã góp phần giúp thu hút một lượng lớn khách hàng cho thương hiệu.
2.12. Chiến dịch Masterpiece
Chiến dịch Masterpiece được ra mắt vào tháng 3 năm 2023, nhằm tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật kinh điển và khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo cho người xem. Coca-Cola đã thực hiện chiến dịch dựa trên việc gắn liền sản phẩm với các tác phẩm nghệ thuật kinh điển, tạo ra sự hài hước, cái nhìn mới mẻ trong cộng đồng nghệ thuật.
Qua chiến dịch này, Coca Cola muốn nói rằng, Coca-Cola không chỉ là những chai nước ngọt giải khát, mà nó còn như một thức uống để thúc đẩy tinh thần sáng tạo của giới nghệ thuật.
3. Điều gì làm nên thành công của mỗi chiến dịch PR của Coca – Cola
Các chiến dịch của Coca-Cola đều đạt được những thành công to lớn. Bí quyết đằng sau sự thành công của các chiến dịch PR của Coca-Cola là gì?
Câu trả lời nằm trong 04 yếu tố sau:
- Nghiên cứu nhu cầu và hành vi của khách hàng là yếu tố then chốt để tạo ra những chiến dịch PR phù hợp và hiệu quả.
- Sự sáng tạo và đổi mới là yếu tố quan trọng để tạo ra sự chú ý và nhớ đến của khách hàng trong các chiến dịch PR.
- Kết hợp nhiều kênh truyền thông là một cách tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch PR đồng thời tăng cường sự tiếp cận và lan truyền thông điệp đến khách hàng.
- Đặt ra những mục tiêu rõ ràng và đo lường được kết quả là yếu tố thiết yếu để đánh giá và cải thiện chất lượng của các chiến dịch PR.
4. Kết luận
Trong bài viết này, MIC Creative đã cung cấp cho bạn những thông tin về chiến dịch PR nổi tiếng của Coca Cola. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn rút ra được những bài học từ những chiến dịch PR của thương hiệu đồ uống giải khát nổi tiếng này.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing tổng thể, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Bí quyết đằng sau sự thành công các chiến dịch PR của Milo
Tổng hợp Top 5 chiến dịch PR của OMO tại thị trường Việt Nam
Tổng hợp Top 5 chiến dịch truyền thông của SamSung tại thị trường Việt Nam