Client là gì? Định nghĩa và sự khác biệt với agency

Đăng ngày: 06/06/2025
Trong môi trường kinh doanh, hiểu rõ Client và cách xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững. Khác với Customer, Client không chỉ là người mua hàng mà còn là đối tác chiến lược, yêu cầu sự chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ liên tục. Trong bài viết này, MIC Creative sẽ đi sâu giải mã khái niệm Client là gì, làm rõ những đặc điểm phân biệt quan trọng và những chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ vững chắc và khai thác tối đa giá trị từ các Client.
Client là gì? Định nghĩa và sự khác biệt với agency

1. Client là gì?

Trong ngữ cảnh marketing và các ngành dịch vụ chuyên nghiệp, Client thường được hiểu là một cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp tìm kiếm và sử dụng các dịch vụ tư vấn, giải pháp chuyên môn hoặc các sản phẩm/dịch vụ mang tính tùy chỉnh cao từ một nhà cung cấp (có thể là một cá nhân, công ty, hoặc Agency).

Ví dụ, một công ty thuê một Agency quảng cáo để thực hiện chiến dịch marketing toàn diện cho sản phẩm mới, công ty đó chính là “Client” của Agency. Tương tự, một cá nhân tìm đến luật sư để được tư vấn về các vấn đề pháp lý cũng được xem là “Client” của văn phòng luật sư đó.

Client là gì?
Client là gì?

Cả ClientCustomer đều là những người hoặc tổ chức tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng chúng sẽ có sự khác biệt rõ ràng như sau:

Yếu tố Client Customer
Mối quan hệ Dài hạn, hợp tác đối tác, dựa trên tin tưởng và tư vấn chuyên sâu. Mối quan hệ ngắn hạn, giao dịch một lần hoặc không liên tục.
Dịch vụ yêu cầu Dịch vụ chuyên môn, giải pháp tùy chỉnh, tư vấn chiến lược. Thường là sản phẩm hữu hình, dịch vụ tiêu chuẩn hóa, có thể mua bán nhanh chóng.
Mức độ tương tác Cao, tư vấn sâu và liên tục, đồng hành xuyên suốt. Ít hơn, thường chỉ cần thông tin cơ bản hoặc không tư vấn.
Mục tiêu của nhà cung cấp        Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, tạo giá trị gia tăng bền vững. Hoàn thành giao dịch, đáp ứng nhu cầu tức thời, tối ưu số lượng.

2. Phân biệt Client và Agency trong mối quan hệ công việc

Để hình dung rõ hơn vai trò và chức năng riêng biệt, dưới đây là bảng so sánh chi tiết những điểm khác biệt chính giữa Client và Agency:

Tiêu chí Client (bên thuê dịch vụ) Agency (bên cung cấp dịch vụ)
Vai trò chính
  • Đặt mục tiêu và yêu cầu
  • Cung cấp ngân sách
  • Phê duyệt cuối cùng
  • Tư vấn chiến lược
  • Lên kế hoạch và thực thi
  • Sáng tạo và báo cáo hiệu quả
Chuyên môn cốt lõi Lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ cốt lõi của mình. Marketing, quảng cáo, truyền thông, sáng tạo, công nghệ chuyên ngành.
Mối quan tâm hàng đầu Kết quả kinh doanh tổng thể, tăng trưởng thị phần, uy tín thương hiệu. Chất lượng dịch vụ, hiệu quả chiến dịch, sự hài lòng của Client.
Góc nhìn Từ bên trong doanh nghiệp, hiểu sâu sản phẩm/thị trường nội tại. Từ bên ngoài, khách quan, mang đến ý tưởng mới và kinh nghiệm đa dạng từ nhiều ngành.

Mối quan hệ giữa Client và Agency không đơn thuần là bên mua – bên bán, mà là một mối quan hệ đối tác chiến lược (strategic partnership). Sự thành công của một dự án hay chiến dịch phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác chặt chẽ, tin tưởng và thấu hiểu lẫn nhau giữa hai bên để đạt được các mục tiêu chung.

Tham khảo bài viết chi tiết về Agency là gì để tìm hiểu thêm về các loại Agency và vai trò của chúng trong việc phát triển thương hiệu.

3. Client cần gì từ phía Agency?

Client cần gì từ phía Agency?
Client cần gì từ phía Agency?

Để mối quan hệ hợp tác thực sự hiệu quả và mang lại giá trị, Client thường có những kỳ vọng nhất định đối với Agency mà họ lựa chọn:

  • Am hiểu toàn diện về lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ, thị trường mục tiêu,… của Client.
  • Cung cấp tư vấn chiến lược cùng các giải pháp sáng tạo, đột phá.
  • Đề xuất chiến lược một cách logic, dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu, với các mục tiêu đo lường được và kế hoạch hành động chi tiết, minh bạch.
  • Chịu trách nhiệm với kết quả cuối cùng, theo dõi sát sao các chỉ số hiệu suất và nỗ lực để đạt được những gì đã cam kết.
  • Tính chuyên nghiệp, minh bạch và sẵn sàng chịu trách nhiệm khi có vấn đề phát sinh.
  • Khả năng thực thi xuất sắc và quản lý dự án hiệu quả ở mọi khâu, từ lên ý tưởng, sản xuất nội dung đến triển khai chi tiết.
  • Chủ động cập nhật thông tin, đưa ra các cảnh báo sớm về rủi ro (nếu có) và luôn duy trì thái độ hợp tác, xây dựng.

4. Nên làm việc tại Client hay Agency?

Làm việc tại Client hay Agency đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp, sở thích và kỹ năng của mỗi người. Để hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm khi làm việc tại hai môi trường này, cùng đi sâu vào phân tích sau của chúng tôi.

4.1. Ưu và nhược điểm khi làm việc tại Client

Ưu và nhược điểm khi làm việc tại Client
Ưu và nhược điểm khi làm việc tại Client

Làm việc Client nghĩa là trở thành một phần của đội ngũ marketing, thương hiệu hoặc sản phẩm trực thuộc chính doanh nghiệp sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó.

Ưu điểm:

  • Thấu hiểu sâu sắc một thương hiệu/ngành: Gắn bó và hiểu rõ gốc rễ sản phẩm, văn hóa, mục tiêu kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.
  • Tập trung chiến lược và ổn định: Công việc tập trung vào chiến lược dài hạn cho một số ít thương hiệu, môi trường có tính ổn định cao hơn.
  • Thấy rõ tác động đến kết quả kinh doanh: Dễ dàng nhận thấy sự đóng góp của cá nhân vào thành công chung của công ty.
  • Phát triển chuyên môn sâu trong ngành: Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Nhược điểm:

  • Phạm vi công việc có thể hẹp hơn: Ít tiếp xúc với sự đa dạng ngành nghề và thách thức marketing so với Agency.
  • Ít đa dạng trong kinh nghiệm làm việc: Hạn chế tiếp xúc với nhiều loại hình Client và phong cách làm việc khác nhau.
  • Sáng tạo có thể bị giới hạn: Đôi khi phải tuân theo định hướng kinh doanh và quy định nội bộ chặt chẽ.

4.2. Ưu và nhược điểm khi làm việc tại Agency

Ưu và nhược điểm khi làm việc tại Agency
Ưu và nhược điểm khi làm việc tại Agency

Làm việc Agency là gia nhập một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ marketing, quảng cáo, sáng tạo, digital… cho nhiều Client khác nhau thuộc đa dạng các ngành nghề.

Ưu điểm:

  • Môi trường năng động, sáng tạo: Thường xuyên tiếp xúc ý tưởng mới, xu hướng tiên tiến và các thách thức sáng tạo.
  • Kinh nghiệm đa dạng từ nhiều Client và ngành nghề: Học hỏi nhanh, tích lũy kinh nghiệm phong phú từ nhiều lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp.
  • Phát triển bộ kỹ năng linh hoạt: Rèn luyện khả năng đa nhiệm, quản lý dự án, giao tiếp với Client, giải quyết vấn đề.
  • Tốc độ làm việc nhanh, thử thách cao: Phù hợp với người yêu thích sự thay đổi và áp lực để phát triển.
  • Mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp rộng: Tiếp xúc với nhiều chuyên gia và đối tác trong ngành.

Nhược điểm:

  • Áp lực công việc cao, thời gian làm việc có thể kéo dài: Do deadline gấp và yêu cầu thay đổi thường xuyên từ nhiều Client.
  • Ít gắn bó sâu sắc với một thương hiệu/dự án: Thường xuyên chuyển đổi dự án và Client, khó thấy tác động dài hạn.
  • Sự ổn định công việc có thể biến động: Phụ thuộc vào khả năng Agency duy trì Client và thắng thầu dự án mới.
  • Vai trò đôi khi thiên về thực thi: Quyết định chiến lược cuối cùng thường thuộc về Client.

5. Các chiến lược xây dựng mối quan hệ với Client

Các chiến lược xây dựng mối quan hệ với Client
Các chiến lược xây dựng mối quan hệ với Client

Việc hợp tác với Client mới chỉ là bước khởi đầu. Để đạt được thành công bền vững, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc xây dựng, nuôi dưỡng và củng cố mối quan hệ với Client.

Chăm sóc Client với dịch vụ hỗ trợ và tư vấn liên tục:

  • Duy trì giao tiếp thường xuyên: Cập nhật tiến độ đều đặn, giải thích rõ ràng các quyết định và phản hồi nhanh chóng.
  • Cung cấp dịch vụ hỗ trợ tận tâm: Đảm bảo Client dễ dàng tiếp cận hỗ trợ, với đội ngũ chuyên nghiệp giải quyết vấn đề hiệu quả.
  • Chăm sóc sau hợp tác chu đáo: Theo dõi sự hài lòng, thu thập phản hồi và duy trì liên lạc để Client cảm thấy được quan tâm lâu dài.

Phát triển chương trình khách hàng thân thiết:

  • Thiết kế ưu đãi hấp dẫn: Cân nhắc chương trình tích điểm đổi quà/dịch vụ, ưu đãi độc quyền cho thành viên, phân cấp thành viên với quyền lợi tăng dần.
  • Các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa: Cung cấp các khuyến mãi được thiết kế riêng cho từng Client, giúp tạo cảm giác đặc biệt và gia tăng sự trung thành.

Tạo ra giá trị bổ sung cho Client:

  • Chia sẻ kiến thức và tài nguyên chuyên môn: Cung cấp báo cáo ngành, phân tích xu hướng, case study, hoặc tổ chức webinar/workshop hữu ích.
  • Tạo cơ hội kết nối và hợp tác: Giới thiệu Client với các đối tác tiềm năng khác hoặc tổ chức sự kiện kết nối.
  • Cung cấp dịch vụ hoặc tính năng đặc biệt ưu tiên: Như hỗ trợ kỹ thuật ưu tiên, tùy chỉnh dịch vụ phù hợp, hoặc cho phép trải nghiệm sớm sản phẩm/dịch vụ mới.

6. Kết luận

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ những kiến thức toàn diện về Client là gì và các chiến lược xây dựng mối quan hệ hiệu quả và những đặc thù của Client trong các lĩnh vực khác nhau. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp quý doanh nghiệp thấu hiểu sâu sắc hơn về Client, từ đó xây dựng và phát triển các mối quan hệ đối tác chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm dịch vụ Marketing chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing thấu hiểu sâu sắc về Client, nắm bắt thị trường, thành thạo công cụ và luôn không ngừng sáng tạo.

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing