Cách theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads

Đăng ngày: 18/09/2024
Để có thể đảm bảo chiến dịch quảng cáo đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, việc theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo là hoạt động vô cùng quan trọng mà mọi nhà quảng cáo Facebook Ads đều cần thực hiện. Vậy cách Cách theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay với MIC Creative trong bài viết này nhé!
Cách theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads

1. Theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads ngay trong chính trình quản lý quảng cáo Facebook. Cách truy cập như sau:
Bước 1: Bạn truy cập vào trình quản lý quảng cáo. Liên kết truy cập nhanh: https://adsmanager.facebook.com/adsmanager/manage/
Bước 2: Ngay trên giao diện trình quản lý quảng cáo, ở thành danh mục bên trái, bạn chọn Báo cáo quảng cáo.
Chọn mục Báo cáo quảng cáo
Chọn mục Báo cáo quảng cáo
Bước 3: Vậy là bạn đã thành công truy cập vào trang thống kê các chỉ số quảng cáo cho từng chiến dịch.
Bạn có thể lựa chọn các chiến dịch cụ thể bạn muốn theo dõi và đo lường hiệu quả. Mọi số liệu sẽ được trình bày dưới dạng bảng một cách trực quan và chi tiết nhất, giúp việc đo lường của bạn trở nên dễ dàng hơn.

2. Các chỉ số theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads

Hiểu rõ các chỉ số quảng cáo chính là yếu cầu hàng đầu trong việc chạy quảng cáo Facebook Ads, đặc biệt là khi bạn cần theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo của bạn. Các chỉ số cần chú ý trong Facebook Ads là:

Các chỉ số trong trình quản lý quảng cáo:

  • Số lần hiển thị (Impression): Số lần hiển thị là số lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của người dùng. Chỉ số này cho biết mức độ tiếp cận của quảng cáo, nhưng không thể hiện được chính xác mức độ tương tác.
  • Số lượt tiếp cận: Số tài khoản trong đã nhìn thấy quảng cáo của bạn ít nhất 1 lần. Một người xem quảng cáo nhiều lần vẫn sẽ chỉ được tính là 01 lượt tiếp cận.
  • Số lượt click (nhấp chuột): Số lượt click là số lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Đây là một chỉ số quan trọng để đo lường mức độ hấp dẫn của quảng cáo và khả năng dẫn dắt người dùng đến trang đích.
Các chỉ số quảng cáo
Các chỉ số quảng cáo
  • Tần suất: Trung bình số người dùng đã xem được quảng cáo của bạn.
  • Ngân sách tiêu thụ: Ngân sách tiêu thụ là số tiền bạn đã chi cho quảng cáo. Đây là chỉ số quan trọng để theo dõi chi phí và so sánh với hiệu quả mà quảng cáo mang lại.
  • Kết quả: Số kết quả bạn thu về được từ quảng cáo, dựa trên cài đặt kết quả quảng cáo bạn muốn thu về.
  • CTR (tỷ lệ xem và nhấp chuột – Click Through Rate): Còn được hiểu là chi phí trên mỗi kết quả, là tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột và số lần hiển thị quảng cáo. Chỉ số này cho thấy mức độ hấp dẫn của quảng cáo đối với người dùng.

Các chỉ số cột Số tiền đã chi tiêu:

  • CPC (Chi phí nhấp chuột): là số tiền bạn phải trả cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Đây là chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả chi phí của quảng cáo.
  • CPM (Chi phí cho số lần hiển thị): là số tiền bạn phải trả cho 1000 lần hiển thị quảng cáo. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá chi phí tiếp cận người dùng.
  • CPA (Chi phí mỗi hành động): là số tiền bạn chi trả cho mỗi hành động mà người dùng thực hiện sau khi nhấp vào quảng cáo, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký.

Các chỉ số khác:

  • Tần suất quảng cáo (Ad Frequency): Tần suất quảng cáo là số lần trung bình mà một người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn. Tần suất quá cao có thể dẫn đến hiện tượng “quá tải quảng cáo.”
  • Hành động (Action): Hành động là các hành vi mà người dùng thực hiện sau khi xem quảng cáo, chẳng hạn như mua hàng, điền thông tin vào mẫu, hay đăng ký nhận bản tin.
  • Doanh thu từ quảng cáo (ROAS – Return on Ad Spend): là tỷ lệ doanh thu so với chi phí quảng cáo. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả về mặt doanh thu của quảng cáo.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Là số liệu xuất hiện trong chẩn đoán mức độ hiệu quả chiến dịch, giúp bạn có thể ước lượng được doanh số và lượng khách hàng bạn thu về được từ chiến dịch quảng cáo.
Trong hoạt động theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads, các chỉ số trên sẽ có sự tương tác với nhau, thể hiện rõ mức độ hiệu quả mà chiến dịch đó đang mang lại. Việc hiểu rõ các chỉ số trên sẽ giúp bạn có thể “xem” được bảng số liệu, báo cáo thống kê và đánh giá hiệu quả của chúng.

3. Cách theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads

Sau khi bạn đã hiểu và nắm rõ được các chỉ số quan trọng, MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn cách theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads dựa trên các số liệu được giới thiệu bên trên.

3.1. Kiểm tra tương quan giữa các chỉ số

Như đã đề cập trước đó, một số chỉ số sẽ có sự tương quan lẫn nhau, phản ánh mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Cụ thể, có 03 sự tương quan giữa các chỉ số đáng chú ý sau trong quá trình theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo:
  • Số lần nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi
Số lượt nhấp chuột cao cho thấy mức độ tương tác của người dùng, còn tỷ lệ chuyển đổi cho thấy các giá trị bạn thu về được từ những lần nhấp chuột đó. Do đó, nếu bạn thấy có sự chênh lệch lớn giữa 02 số liệu này, điều đó chứng tỏ quảng cáo của bạn đang không đem lại hiệu quả.
So sánh giữa số lượng nhấp chuột và kết quả thu về
So sánh giữa số lượng nhấp chuột và kết quả thu về
Cụ thể, nếu số lần nhấp chuột truy cập Website rất lớn mà chỉ số chuyển đổi lại vô cùng thấp, điều đó có nghĩa là các chiến dịch quảng cáo của bạn đang thu hút được người dùng, tuy nhiên doanh nghiệp lại không thu được giá trị nào từ điều này. Bạn đang tốn tiền chạy quảng cáo mà không đem lại doanh số bán hàng.
Bạn sẽ cần điều chỉnh lại các yếu tố kích thích hành vi mua hàng, ví dụ như các yếu tố CTA, giảm giá, trải nghiệm người dùng tại trang đích,… Khi số lượt click ngang và cân đối với tỷ lệ chuyển đổi, bạn sẽ biết là doanh nghiệp của bạn đang gặt hái đơn hàng từ các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
  • Số lần hiển thị và số lượt click (CTR)
Tiếp theo, bạn sẽ cần chú ý tới số lần hiển thịsố lượt Click chuột. Trong tình huống này, số lần Click chuột sẽ thể hiện được mức độ hấp dẫn của quảng cáo với khách hàng. Nếu bạn cho quảng cáo của bạn hiển thị hàng trăm ngàn lần, nhưng lại không có lượt click nào, điều đó chứng tỏ rằng quảng cáo của bạn đang không hấp dẫn được khách hàng.
Tương quan giữa lượt Click - lượt xem
Tương quan giữa lượt Click – lượt xem
Để cân đối giữa 02 chỉ số này, bạn sẽ cần tối ưu lại nội dung và thực hiện các chiến lược xúc tiến nhằm hấp dẫn khách hàng click vào quảng cáo. Thay đổi nội dung và các banner quảng cáo, đồng thời thêm vào các yếu tố CTA sẽ giúp bạn cải thiện chỉ số này một cách đáng kể.
  • CTR và tỷ lệ chuyển đổi của người dùng
Việc sở hữu tỷ lệ CTR cao là một điều rất đáng mừng, tuy nhiên nếu đồng thời tỷ lệ chuyển đổi của bạn lại thấp thì lại là điều không tốt chút nào. Tại sao lại như vậy? Vì điều đó đang thể hiện rằng Website của bạn đang không hấp dẫn được khách hàng hay không đem lại trải nghiệm người dùng tốt.
Phần lớn các trường hợp khi hiện tượng này xảy ra, Website quảng cáo của doanh nghiệp đang không khớp với những gì chiến dịch quảng cáo đang thể hiện. Ngoài ra, các yếu tố giật, lag, tốc độ tải trang kém, các yếu tố nội dung, vận hành trang web gây phiền phức cũng có thể khiến ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi.
Giải pháp đơn giản nhất là bạn hãy tối ưu lại trang Website và Landing Page của bạn. Nâng cao trải nghiệm người dùng với tốc độ tải trang tốt, giao diện người dùng dễ nhìn, nội dung bán hàng hấp dẫn,… sẽ giúp bạn cải thiện chỉ số này.

3.2. Dấu hiệu cho thấy quảng cáo đang hiệu quả

Việc theo dõi các chỉ số sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra được yếu tố nào đang hiệu quả và yếu tố nào không. Cách đơn giản nhất để giúp bạn nhận biết được quảng cáo của bạn đang hiệu quả là dựa vào chỉ số gắn liền với mục tiêu chiến dịch của bạn. Cụ thể:
  • Chú ý cột chỉ số Kết quả: Chỉ số càng cao thì điều đó đồng nghĩa với việc quảng cáo của bạn đang cho ra nhiều kết quả ứng với mục tiêu bạn lựa chọn.
  • Chỉ số chi phí thấp: Bạn sẽ muốn chi phí quảng cáo thấp nhất có thể để tối ưu hóa quảng cáo và lợi nhuận.
  • Chỉ số CTR cao: nếu số lượt hiển thị của bạn so với số lượt Click đang giao động ở mức 1% cho quảng cáo hiển thị, 5% cho quảng cáo tìm kiếm, điều đó có nghĩa là quảng cáo của bạn đang cho ra kết quả tốt.
Chỉ số tốt và chi phí thấp chứng tỏ quảng cáo đang hiệu quả
Chỉ số tốt và chi phí thấp chứng tỏ quảng cáo đang hiệu quả
Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định mức độ hiệu quả bằng cách so sánh chi phí với doanh thu. Công thức sẽ là:
Chi phí quảng cáo / Doanh thu thực tế = %
Tỷ lệ % thu về được từ công thức trên càng thấp, chiến dịch của bạn càng đang tỏ ra hiệu quả. Nếu chi phí quảng cáo của bạn cao, tuy nhiên mức doanh thu của bạn vượt trội thì chiến dịch quảng cáo của bạn vẫn đang rất tốt và cho ra kết quả rõ rệt.

3.3. Các dấu hiệu cho thấy quảng cáo đang không tốt

Ngược lại với các yếu tố trên, các chỉ số cũng có thể phản ánh nếu chiến dịch quảng cáo của bạn đang không cho các kết quả tốt. Bạn sẽ biết các chiến dịch quảng cáo của bạn kém hiệu quả khi:
  • Ngân sách quảng cáo cao: Quảng cáo yêu cầu bạn chi thêm ngân sách để cho ra kết quả, thể hiện rằng bạn đang cần tối ưu lại thiết lập, khách hàng mục tiêu, ngân sách hàng ngày,…
  • Ngân sách tăng giảm thất thường: Nếu đột nhiên ngân sách chi tiêu tăng giảm đột biến thất thường, điều đó thể hiện rằng tệp khách hàng của bạn đang hẹp hoặc cài đặt quảng cáo của bạn chưa tốt, khiến thuật toán Facebook phải tối ưu nhiều.
  • Các chi phí CPC, CPV,… cao: Nếu mức chi phí cao mà số kết quả thu về thấp, bạn sẽ cần tối ưu lại chiến dịch, cũng như nội dung quảng cáo nhằm tránh thất thoát ngân sách doanh nghiệp.
  • Chỉ số kết quả thấp: Chỉ số kết quả thấp thông thường là do các yếu tố đầu vào (dữ liệu khách hàng, thiết lập quảng cáo, ngân sách,…) được cài đặt chưa tốt, khiến quảng cáo không tìm đến được khách hàng, tiêu thụ ngân sách không hiệu quả.

3.4. Nguyên tắc của việc theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads

“Bạn cần phải liên tục giám sát chiến các chỉ số chiến dịch quảng cáo thường xuyên và liên tục”.
Đây chính là quy tắc duy nhất và cũng là quan trọng nhất mà bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng cần thực hiện trong việc theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Ads. Tại sao lại như vậy?
Sau đây là một số lý do được chia sẻ của các chuyên gia Facebook Ads tại MIC Creative:
  • Chỉ số chi phí có thể thay đổi bất chợt: Sẽ có không ít các trường hợp bạn thấy chi phí quảng cáo biến động theo giờ, nguyên nhân có thể là do Facebook hoặc do cài đặt quảng cáo của bạn, ảnh hưởng tới chất lượng toàn chiến dịch.
  • Quảng cáo có thể bị dừng đột ngột: Quảng cáo bị dừng đột ngột bởi nền tảng có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động triển khai quảng cáo của bạn, khiến toàn thể chiến dịch Marketing bị ảnh hưởng.
  • Các chỉ số kết quả tăng giảm thất thường: Bạn sẽ cần phát hiện sớm khi có các chỉ số kết quả thay đổi. Điều đó có thể do lỗi chiến dịch hoặc do quảng cáo tối ưu lại, đều có thể gây thất thoát ngân sách mà không đem về hiệu quả.
Việc phát hiện sớm các chỉ số quảng cáo thất thường có thể giúp bạn nhanh chóng điều chỉnh chiến dịch, phòng tránh các tổn thất cho doanh nghiệp và đảm bảo hoạt động quảng cáo diễn ra bình thường.

4. Kết luận

Qua bài viết trên, MIC Creative đã chia sẻ các thông tin hữu ích về cách theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook . Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây có thể giúp bạn nắm được các yếu tố đánh giá hiệu quả của một chiến dịch Facebook Ads, nâng cao hiệu quả các chiến dịch quảng cáo cảu bạn trong tương lai.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo Facebook Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing