Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk

Đăng ngày: 05/06/2023

Vinamilk là một doanh nghiệp sữa lâu đời và phát triển bền vững tại Việt Nam. Bạn có tò mò họ đã lập kế hoạch marketing như thế nào? Cùng MIC Creative nhìn qua cách lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk bao gồm mục tiêu, phân tích chiến lược, thời gian và cơ hội tung sản phẩm ra thị trường. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điều này, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Xác định mục tiêu Marketing trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk

1. Phân tích tình hình công ty Cổ phần Vinamilk

Bước đầu tiên khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk là phân tích tình hình doanh nghiệp này. Người lập kế hoạch cần xem xét và đánh giá các yếu tố quan trọng như điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và các yếu tố ảnh hưởng đến công ty. Để làm điều này, Vinamilk sẽ tiến hành phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) và PEST (Political, Economic, Social, Technological) để hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh và cơ hội tiếp cận thị trường.

1.1 Phân tích SWOT của công ty Vinamilk

SWOT là mô hình quan trọng trong phân tích kinh doanh. Vinamilk cần phân tích đầy đủ Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức để nắm rõ tình hình doanh nghiệp trước khi lập kế hoạch marketing cho sữa tươi.

Phân tích SWOT trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk
Phân tích SWOT trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk

1.2 Phân tích PEST của công ty Vinamilk

Sau khi đã hiểu rõ tình hình doanh nghiệp, người lập kế hoạch cũng cần phải phân tích các thông tin vĩ mô hơn để đưa ra các chiến lược kinh doanh, Marketing phù hợp. Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình PEST gồm Chính trị – Kinh tế – Xã hội – Công nghệ.

Phân tích PEST trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk
Phân tích PEST trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk

2. Khảo sát thị trường sữa tại Việt Nam

Khảo sát thị trường là một bước quan trọng khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk. Bằng cách khảo sát thị trường, doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau:

  • Xác định ưu thế cạnh tranh và mở rộng thị trường một cách dễ dàng.
  • Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đáp ứng một cách tốt nhất.
  • Định giá sản phẩm phù hợp với ngân sách của người tiêu dùng.
  • Tăng cường uy tín thương hiệu và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn.
  • Tự chủ hơn trong việc cung cấp nguyên liệu cho sản xuất.

Việc khảo sát thị trường sẽ giúp Vinamilk đạt được hiệu quả cao trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk.

Khảo sát thị trường trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk
Khảo sát thị trường trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk

3. Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu của sữa tươi Vinamilk

Vinamilk hướng tới hai nhóm khách hàng chính là cá nhân và tổ chức. Thương hiệu này cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, dinh dưỡng cao nhất và thực sự ngon miệng, đảm bảo sức khỏe cho mỗi thành viên trong gia đình. Sản phẩm của Vinamilk phù hợp với mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vinamilk luôn đảm bảo chất lượng vượt trội, vì điều này là cốt lõi của sứ mệnh thương hiệu. Khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn sản phẩm Vinamilk cho sự phát triển và sức khỏe của bản thân và gia đình.

  • Nhóm khách hàng cá nhân của Vinamilk bao gồm các người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm và sẵn sàng chi trả, đặc biệt là các ông bố và bà mẹ có con trong độ tuổi từ 0-6. Nhóm khách hàng này có yêu cầu đa dạng về sản phẩm, bao gồm chất lượng cao, giá trị dinh dưỡng, giá cả hợp lý và thiết kế bao bì hấp dẫn. Đây là một nhóm khách hàng quan trọng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu của Vinamilk.
  • Nhóm khách hàng tổ chức của Vinamilk gồm các nhà phân phối, bán buôn, bán lẻ, cửa hàng, siêu thị và các đối tác có nhu cầu và sẵn sàng phân phối sản phẩm Dielac Alpha cùng các dòng sản phẩm khác của Vinamilk. Đây là một nhóm khách hàng quan trọng, có yêu cầu về tỉ lệ chiết khấu, thưởng doanh số và đặt hàng đúng thời điểm, liên quan đến chiến lược phân phối sản phẩm.
Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu
Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu

4. Xác định các mục tiêu marketing của Vinamilk

Xác định đúng mục tiêu là bước đầu tiên để lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi vinamilk. Với Vinamilk, mục tiêu của họ là duy trì vị trí số 1 trên thị trường Việt Nam và trở thành một trong top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và độ phủ thị trường, Vinamilk đã xác định ba trụ cột chính cho chiến lược phát triển:

  • Đồng hành trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao.
  • Củng cố vị trí dẫn đầu của “Ông Trùm” trong ngành sữa Việt Nam.
  • Trở thành doanh nghiệp sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Những mục tiêu này sẽ giúp Vinamilk tiếp tục khẳng định thương hiệu và tăng cường sự thành công trên thị trường.

Xác định mục tiêu Marketing trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk
Xác định mục tiêu Marketing trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk

5. Phân tích chiến lược marketing của Vinamilk – Chiến lược marketing 4P

5.1 Chiến lược sản phẩm

Vinamilk đã tỏ ra rất quyết tâm trong việc mở rộng thương hiệu để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, từ trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên đến người lớn và những người có nhu cầu đặc biệt. Hiện nay, Vinamilk đã sở hữu một danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm sữa bột, sữa dinh dưỡng, sữa đặc có đường, sữa nước, sữa chua và nước giải khát. Chiến lược sản phẩm được triển khai nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng gồm:

  • Vinamilk đã thực hiện các biện pháp đổi mới trong thiết kế bao bì và cách đóng gói sản phẩm (hay còn gọi là thiết kế sản phẩm của vinamilk) bằng việc hợp tác với Tetra Pak – một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến và đóng gói thực phẩm lỏng.
  • Liên tục cải tiến để tăng tuổi thọ sản phẩm trong quá trình phân phối và lưu trữ, mà không cần cần làm lạnh.
  • Phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường bằng việc sử dụng hộp giấy từ Tetra Pak cho toàn bộ sản phẩm sữa và đồ uống lỏng.
  • Nâng cao chất lượng sữa bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào nuôi bò sữa, bao gồm trồng cỏ, xây dựng chuồng, cung cấp chế độ ăn uống và chăm sóc y tế, xây dựng nhà máy và trang trại hiện đại để đảm bảo nguồn cung cấp sữa tốt nhất.
Chiến lược sản phẩm trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk
Chiến lược sản phẩm trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk

5.2 Chiến lược giá

Chiến lược giá của Vinamilk là duy trì mức giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh để chiếm lĩnh phân khúc thị trường. Một số dòng sản phẩm của Vinamilk tuy đạt tiêu chuẩn Quốc Tế mà nhưng giá thành còn rẻ hơn các loại sữa nhập khẩu. Ví dụ, sữa bột dành cho trẻ em của Vinamilk chỉ bằng ⅓ giá so với các loại sữa nhập khẩu khác. Vinamilk hiểu rằng giá cả luôn là yếu tố quan trọng khi khách hàng mua hàng, vì vậy công ty tiên phong trong việc khảo sát mức độ cạnh tranh trên thị trường sữa Việt Nam.

5.3 Chiến lược phân phối

Vinamilk đã xây dựng một hệ thống phân phối đáng kể với độ bao phủ lên tới 240.000 điểm bán lẻ và tiếp cận trực tiếp khách hàng. Sản phẩm sữa có sẵn tại gần 1.500 siêu thị và hơn 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.

Chiến lược phân phối của Vinamilk được trang bị đầy đủ tủ công, xe lạnh và tủ lạnh, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của dòng sản phẩm sữa chua. Vào năm 2008, Vinamilk đã đầu tư hơn 7.000 tủ đông và mát, cùng hơn 300 xe tải đa dạng kích thước cho hệ thống phân phối.

Vinamilk sử dụng 4 hệ thống phân phối lớn, bao gồm:

  • Kênh siêu thị Vinamilk, chia thành siêu thị lớn như Big C, Metro và siêu thị nhỏ như Fivimart, Citimart, Vinmart. Những siêu thị này tiếp xúc trực tiếp với đại diện của Vinamilk.
  • Kênh key account, nhắm đến nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ quan. Đơn vị này đặt hàng trực tiếp từ đại diện của Vinamilk với số lượng lớn.
  • Kênh truyền thống, có chương trình trọng tâm và quản lý chuyên nghiệp. Vinamilk quản lý hầu hết các nhà phân phối thông qua hợp đồng ràng buộc, quy định trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ hai bên.
  • Kênh xuất khẩu, nhằm duy trì và phát triển doanh thu trên thị trường quốc tế.

Vinamilk đa dạng hóa hệ thống phân phối với mục tiêu tăng thị phần ở các vùng nông thôn và đô thị nhỏ. Đồng thời, áp dụng hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến (DMS One) cho một số hệ thống phân phối, bán lẻ và nhân viên kinh doanh.

Chiến lược phân phối trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi vinamilk

Chiến lược phân phối trong lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi vinamilk

5.4 Chiến lược xúc tiến

Vinamilk đã thực hiện hàng loại các chiến dịch CSR để quảng bá cho thương hiệu của mình. Trong đó các chiến dịch nổi bật nhất gần đây có thể kể đến là: 

  • Vinamilk đã đồng hành cùng khách hàng trong mùa đại dịch COVID-19 thông qua chiến lược tiếp thị truyền thông đa kênh, tập trung vào thông điệp “sữa tươi nguyên chất 100%”. Mục tiêu của Vinamilk là truyền đạt lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và tăng độ tin tưởng của người tiêu dùng. Các kênh truyền thông bao gồm chiến lược quảng cáo của vinamilk, video, radio, tiếp thị trực tuyến, với sự sáng tạo không giới hạn và tập trung vào nguồn gốc sản phẩm.
  • Vinamilk sử dụng hình ảnh chú bò vui nhộn, biết ca hát và nhảy múa để xây dựng nhận thức thương hiệu, tạo liên kết với gia đình người Việt. Đồng thời, Vinamilk cũng tài trợ cho nhiều cuộc thi, chương trình học bổng và góp phần nuôi dưỡng ước mơ của hàng ngàn trẻ em.

6. Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk chi tiết

Sau khi xác định được các chiến lược Marketing như trên, người lên kế hoạch cần làm rõ kế hoạch marketing của vinamilk gồm các hoạt động triển khai, các chỉ số KPI cho chiến dịch Marketing để những người thực hiện dễ dàng giám sát và thực hiện theo đúng yêu cầu, đem lại hiệu quả như kì vọng. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing