Lời xin lỗi
Đây chính xác là một sai lầm. Bản tin có mấy lỗi nghiêm trọng sau:
- Bỏ lỡ thời gian vàng để xử lí khủng hoảng
Xin lỗi đối tượng được coi là thân chủ (tố cáo vào ngày 31.3), nhưng lên thư theo thể bản tin sau 17 ngày, rạng sáng ngày 18.4. Đám đông sẽ nghi vấn liệu nếu họ không ý kiến, Nhã Nam sẽ không coi công chúng ra gì. Lời xin lỗi này nhằm mục đích “tốt cho Nhã Nam” chứ không hề có thành ý xin lỗi người bị hại. Lời xin lỗi này đã đưa sai thời điểm.
- Không minh bạch
Lên bài ở thời điểm không minh bạch (không phải giờ hành chính, đăng lúc nửa đêm). Thời gian này có đúng là tôn trọng người bị hại? Thêm nữa, ngày 18/4 là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và dòng người có quá nhiều thời gian để hóng drama.
- Ngôn ngữ không chân thành
Dùng quá nhiều uyển ngữ, sắp đặt dẫn đến thiếu chân thực, thiếu thiện chí.
- Sai vai trò và chức năng.
Trên trang tin, đối tượng tiếp cận là độc giả, và tương xứng phải là thương hiệu Nhã Nam. Giám đốc hay bất kì ai chỉ là một mắt xích, một thành tố làm nên thương hiệu. Nếu có sai, Nhã Nam có 200 nhân sự chẳng hạn, thì Nhã Nam phải đứng ra, khẳng định 1/200 nhân sự có vấn đề, và thay mặt 199 người còn lại xin lỗi người đọc. Trường hợp này, người Giám đốc này không được phép dùng fanpage của Nhã Nam (biểu tượng của tập thể) để xin lỗi cho cái sai của mình.
- Sai quy luật theo nguyên lí kiểm soát đám đông.
Ở thời điểm này, giờ vàng đã qua, thay vì làm bịch bông để triệt tiêu lực tác dụng, thì anh lại tạo điểm tựa tiếp nhận lực. Phản ứng đám đông lại càng dữ dội.
- Bị chế lời xin lỗi
Bản tin nêu trên của Nhã Nam đã bị cộng đồng mạng chế lại, đề dán nhãn rằng đạo nhái từ cách trình bày, ý tưởng, cách thức tiếp cận của bức thư đăng trên Twitter mà Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) Luis Rubiales đã viết để nói rõ về vụ xì căng đan hôn môi nữ cầu thủ Jennifer Hermoso.
Nhưng điều này là không đúng!
Bức thư của ông Luis Rubiales đăng trên tài khoản Twitter dài hơn 4 ngàn từ. Bản tin của Nhã Nam có 227 từ. So sánh cả 2 là hoàn toàn khác biệt.
Nhưng thủ thuật này cho thấy, đứng sau đám đông có kịch bản dựng sẵn, được chỉ đạo bởi một đạo diễn kì cựu và có kiến thức, thủ đoạn và có phần ác ý.
Và với cách làm này, thì mọi lời thanh minh, hay xin lỗi sẽ như tiếng khóc giữa chợ, hay tiếng kêu của người lính trong chốn ba quân đang ào lên như lũ cuốn, thảy đều không có tác dụng gì.
Nhiều thương hiệu Branding bằng cách comment dạo trên TikTok
Kế hoạch của CEO Tim Cook tại thị trường Việt Nam