Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được đề xuất, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất thêm quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng (Influencer).
Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng được xác định là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội quan tâm trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ; hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng quốc tế có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 trở lên.
Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân theo quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ.
Người quảng cáo phải ký hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân sở hữu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được sự đồng ý, xác nhận từ tổ chức, cá nhân đó về nội dung quảng cáo trước khi thực hiện. Khi chia sẻ ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải “có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm”.
Tại dự thảo tờ trình, cơ quan soạn thảo cho biết hoạt động quảng cáo đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều người lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội để truyền tải thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Hình thức quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng gây tác động lớn đến xã hội. “Nhiều người dùng mạng xã hội, đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây phản cảm cho nhiều người tiêu dùng”, cơ quan soạn thảo nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện nay không chỉ rõ về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Vì vậy, người nổi tiếng hiện chưa phải chịu trách nhiệm hoặc bị ràng buộc khi chuyển tải thông tin quảng cáo không đúng sự thật. Do đó, dự thảo nhằm mục tiêu yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải đã tìm hiểu kỹ lưỡng, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm với nội dung mà họ chia sẻ.
Thuật toán đề xuất của YouTube mới nhất năm 2024
Google xóa nội dung SEO rác khỏi kết quả tìm kiếm