Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vừa thông báo về những biện pháp mới nhằm loại bỏ những nội dung có thể gây hại cho những người dùng trong độ tuổi thanh thiếu niên (Teenager) trên hai nền tảng mạng xã hội này.
Hạn chế nội dung nhạy cảm
Meta cho biết sẽ xóa bỏ những nội dung nhạy cảm và không phù hợp với lứa tuổi khỏi nguồn cấp dữ liệu của những người dùng trẻ tuổi trên Facebook và Instagram. Những nội dung này bao gồm các chủ đề liên quan đến tự làm hại bản thân, rối loạn ăn uống, bệnh tâm thần và các hành vi nguy hiểm khác.
Meta cũng sẽ ẩn đi nhiều kết quả tìm kiếm và cụm từ khóa liên quan đến những chủ đề nhạy cảm này cho mọi người trong những tuần tới. Điều này nhằm ngăn chặn người dùng trẻ tuổi tiếp xúc với những nội dung có thể gây áp lực, lo lắng và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của họ.
“Chúng tôi muốn những người trẻ có được những trải nghiệm an toàn và phù hợp với lứa tuổi trên ứng dụng của chúng tôi.” – Meta nói trong thông báo.
Tăng cường cài đặt bảo mật
Meta cũng khuyến khích những người dùng trẻ tuổi cập nhật cài đặt bảo mật để làm cho tài khoản của họ trở nên riêng tư hơn. Meta sẽ gửi thông báo và lời nhắc tới những người dùng này để hướng dẫn họ thay đổi cài đặt.
Theo mặc định, nhóm người dùng trẻ này đang có cài đặt kiểm soát nội dung trên Facebook và Instagram chặt chẽ nhất. Biện pháp này đang được sử dụng để giảm lượng nội dung nhạy cảm mà họ có thể tiếp xúc trên các ứng dụng của Meta.
Meta cũng cho biết đã phát triển hơn 30 công cụ và tài nguyên khác nhau để hỗ trợ người dùng thanh thiếu niên và cha mẹ của họ. Những công cụ và tài nguyên này bao gồm các tính năng như chế độ nghỉ ngơi, nhắc nhở thời gian sử dụng, bộ lọc nội dung và các trung tâm hỗ trợ trực tuyến.
Đối mặt với sự giám sát
Cập nhật của Meta diễn ra trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội vẫn là mục tiêu bị giám sát chặt chẽ về mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm của họ đối với giới trẻ.
Meta đã bị một gia đình kiện vào năm 2022 vì đề xuất những nội dung tự làm hại bản thân tới con gái của họ trên Instagram. Nền tảng cũng bị chỉ trích sau khi một tài liệu nghiên cứu nội bộ của Meta bị rò rỉ vào năm 2021, trong đó tiết lộ rằng công ty đã nhận thức được tác hại của Instagram đối với những bạn Nữ tuổi teen.
Trong phiên điều trần mới đây, Meta cam kết rằng sẽ không ngừng nỗ lực để kiểm soát mức độ an toàn của nội dung tới những người trẻ tuổi.
Ảnh hưởng đến nhà quảng cáo
Những biện pháp mới của Meta cũng có thể ảnh hưởng đến nhà quảng cáo, đặc biệt là những thương hiệu muốn tiếp cận hay nhắm mục tiêu vào nhóm người dùng trẻ tuổi. Những thương hiệu này cần phải thích nghi với những thay đổi về nội dung và cài đặt của Meta.
Những thương hiệu cần phải tạo ra những nội dung thân thiện, hấp dẫn và có giá trị cho người dùng trẻ tuổi. Những thương hiệu cũng cần phải hạn chế sử dụng các từ khóa nhạy cảm, có thể gây hiểu lầm hoặc phản ứng tiêu cực từ người dùng.
Meta hy vọng rằng những biện pháp mới này sẽ giúp tạo ra một môi trường mạng xã hội an toàn, tích cực và phù hợp với lứa tuổi cho những người dùng trẻ tuổi.
Instagram Reel đem lại nhiều views hơn TikTok
Lazada cắt giảm 30% nhân sự tại nhiều thị trường khác nhau