1. Thời gian xét duyệt quảng cáo là gì?
Thời gian xét duyệt quảng cáo là khoảng thời gian mà Facebook cần để kiểm tra nội dung, hình ảnh, video và các yếu tố khác của chiến dịch quảng cáo trước khi cho phép chạy trên nền tảng của mình. Nói cách khác, đây là bước quan trọng trong hoạt động quảng cáo tại nền tảng Facebook nhằm giúp các nội dung quảng cáo đạt chất lượng, không vi phạm các chính sách như hàng giả, hàng cấm, nội dung quảng cáo đồi trụy hoặc kích động, tuyên truyền sai sự thật,… tới được với người dùng, bảo vệ người dùng khỏi các nội dung xấu.
Thông thường, đội ngũ quản trị và hệ thống của Facebook sẽ phê duyệt chiến dịch quảng cáo của bạn trong vòng từ 24 đến 48 giờ kể từ thời điểm gửi xét duyệt. Tuy nhiên, đôi khi quảng cáo của bạn sẽ được phê duyệt sớm hơn, chỉ vài phút sau khi gửi. Ngược lại, cũng có một số trường hợp chiến dịch quảng cáo của bạn bị chậm phê duyệt, khiến việc phê duyệt có thể kéo dài tới vài ngày.
Việc xét duyệt hầu hết sẽ được thực hiện bằng của Facebook. Trong một số trường hợp quảng cáo chứa yếu tố nhạy cảm, liên quan tới chính trị, văn hóa, tôn giáo, sắc tộc,… thì việc xét duyệt sẽ kéo dài hơn dự kiến và sẽ được tính là xét duyệt chậm hơn. Khi đó, bạn có thể yêu cầu đội ngũ quản trị viên Facebook kiểm tra quảng cáo của bạn.
2. Quy trình xét duyệt quảng cáo của Facebook
Quá trình xét duyệt sẽ được diễn ra ngay sau khi bạn hoàn tất thiết lập quảng cáo và yêu cầu Facebook xét duyệt. Việc này dẫn đến 02 trường hợp Facebook sẽ tiến hành xét duyệt cho chiến dịch quảng cáo của bạn: khi quảng cáo được hiển thị hoặc khi quảng cáo đã được hiển thị:
- Trước khi quảng cáo được hiển thị: Chiến dịch của bạn sẽ được kiểm tra trước khi được phê duyệt. Nếu quảng cáo của bạn được phê duyệt, bạn sẽ nhận được thông báo trong Business Manager (hay còn gọi là BM – trình quản lý doanh nghiệp của Facebook) quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu hoạt động. Nếu kết quả ngược lại, bạn sẽ nhận được thông báo về lý do từ chối cũng như cách khắc phục.
- Sau khi quảng cáo đã được hiển thị: Việc kiểm tra có thể diễn ra bất chợt hoặc theo định kì nếu quảng cáo của bạn bị phát hiện vi phạm hoặc khi bạn thực hiện các thay đổi quan trọng như mức ngân sách, đối tượng,… trong quá trình chạy quảng cáo. Quảng cáo có thể sẽ bị tạm ngưng (từ chối quảng cáo) nếu sai phạm được xác nhận và sẽ tiếp tục được chạy nếu bạn kháng nghị thành công.
Sau khi hoàn tất xét duyệt, bạn sẽ nhận được thông báo tương ứng với kết quả xét duyệt của bạn. Nếu quảng cáo của bạn được thông qua, bạn sẽ thấy quảng cáo hiển thị trạng thái “Đang hoạt động” và bắt đầu hiển thị với người dùng. Ngược lại, nếu quảng cáo của bạn bị từ chối, quảng cáo sẽ chuyển sang trạng thái “Bị từ chối” hiển thị thông báo nguyên nhân cụ thể và tạm thời không xét duyệt chiến dịch đó.
Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu sự trợ giúp của Facebook để khắc phục tình trạng này. Nếu bạn kháng nghị thành công, quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu hoạt động bình thường. Tuy nhiên nếu bạn kháng nghị thất bại quá nhiều lần, sẽ có nguy cơ tài khoản quảng cáo của bạn sẽ bị vô hiệu hóa và không thể chạy quảng cáo được nữa.
Ngoài ra, trong suốt quá trình chạy quảng cáo, nếu quảng cáo của bạn bị báo cáo bởi người dùng, Facebook sẽ xét duyệt và rà soát quảng cáo của bạn. Do đó bạn sẽ cần tối ưu nội dung quảng cáo một cách cẩn thận, tránh để bị quét bởi Facebook hoặc bị báo cáo bởi người dùng khác.
3. Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ xét duyệt quảng cáo
Việc xét duyệt quảng cáo trên Facebook sẽ được thực hiện bởi cả hệ thống xét duyệt tự động và đội ngũ quản trị viên của nền tảng này. Điều này sẽ ảnh hưởng tương đối nhiều đến tốc độ xét duyệt quảng cáo với các nguyên nhân sau:
- Nội dung quảng cáo: Hệ thống của Facebook không thể chính xác 100%, do đó nếu nội dung quảng cáo của bạn về các sản phẩm phức tạp, nội dung nhạy cảm, liên quan tới tôn giáo, chính trị, pháp luật, hệ thống Facebook sẽ điều chuyển hoạt động xét duyệt cho đội ngũ quản trị viên, ảnh hưởng tới tốc độ xét duyệt.
- Định dạng quảng cáo: Facebook hỗ trợ nhiều loại định dạng quảng cáo khác nhau, có những yêu cầu kỹ thuật và thiết kế riêng về kích thước, độ phân giải, tỷ lệ khung hình, và thời lượng của quảng cáo. Điều đó khiến cho mỗi loại định dạng quảng cáo cần thời gian xét duyệt khác nhau.
- Thời điểm đăng quảng cáo: Thời điểm bạn đăng quảng cáo cũng có ảnh hưởng tới thời gian xét duyệt quảng cáo. Các khung giờ cao điểm, cuối tuần, ngày lễ, hoặc mùa khuyến mãi,… sẽ khiến lưu lượng quảng cáo trên Facebook cao hơn bình thường. Việc này có thể kéo dài thời gian xét duyệt, do đội ngũ nhân sự Facebook cũng đang phê duyệt nhiều quảng cáo khác trước khi đến lượt bạn trong hàng chờ.
- Do tài khoản và Fanpage chạy quảng cáo: Ngoài nội dung và hình ảnh được tối ưu, Facebook cũng sẽ đánh giá chiến dịch quảng cáo dựa vào tài khoản và Fanpage chạy quảng cáo đó. Nếu tài khoản, Fanpage chạy quảng cáo mới lập và thiếu tính xác minh, Facebook sẽ nghi ngờ và hoàn toàn có thể đình chỉ hoạt động quảng cáo của bạn.
- Do quốc gia và vùng lãnh thổ: Việc xét duyệt quảng cáo nhanh chậm cũng phụ thuộc nhiều vào quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo kinh nghiệm được chia sẻ của các chuyên gia quảng cáo, tốc độ xét duyệt tại Mỹ sẽ nhanh nhất, chỉ trong vài phút hoặc vài giờ, và sẽ chậm dần tại các quốc gia nằm trên các châu lục khác.
- Do vấn đề kỹ thuật: Đôi khi nền tảng Facebook đang trong các đợt cập nhật, bảo trì, sửa chữa cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xét duyệt quảng cáo, khiến quảng cáo của bạn bị xét duyệt chậm hơn so với bình thường.
- Do mức độ tối ưu của quảng cáo: Quảng cáo được tối ưu càng tốt thì tốc độ phê duyệt sẽ càng nhanh và ngược lại, do nền tảng sẽ tiết kiệm thời gian hơn trong việc phân tích các chỉ số tối ưu.
4. Tận dụng thời gian xét duyệt quảng cáo ra sao cho hiệu quả?
Việc xét duyệt quảng cáo có thể diễn ra rất nhanh chóng chỉ sau vài phút kể từ thời điểm yêu cầu, hoặc lên đến vài ngày nếu như quảng cáo của bạn cần đội ngũ quản trị viên Facebook phê duyệt cẩn thận. Bạn có thể thực hiện một số công việc sau trong quá trình chờ đợi phê duyệt quảng cáo:
- Tối ưu lại chiến dịch: Nếu quảng cáo của bạn bị xét duyệt lâu, một trong những phương pháp được nhiều chuyên gia chạy Ads khuyên dùng là hãy tối ưu hóa lại chiến dịch và yêu cầu phê duyệt lại. Việc này sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề trong chiến dịch quảng cáo khiến Facebook phải phê duyệt chậm, và đồng thời giúp bạn tạo mới được phiên phê duyệt của bạn.
- Tắt và bật lại quảng cáo: Tương tự với phương pháp trên, việc tắt và bật lại quảng cáo sẽ giúp chiến dịch quảng cáo của bạn ra khỏi hàng chờ xét duyệt và tham gia vào đợt xét duyệt khác. Điều này sẽ giúp bạn đưa quảng cáo của bạn ra khỏi xét duyệt nhanh chóng nếu bạn cảm thấy quảng cáo của bạn có nguy cơ bị xét duyệt lâu.
- Tạo chiến dịch mới: Bạn cũng có thể tận dụng thời gian chờ để tạo một chiến dịch quảng cáo mới thay thế chiến dịch cũ. Đối với chiến dịch mới này, bạn hãy thiết lập tương tự với một chiến dịch quảng cáo được phê duyệt thành công trước đó của bạn, với một chút sự điều chỉnh cho phù hợp với chiến dịch bạn đang cần triển khai. Nếu chiến dịch mới này được phê duyệt, bạn có thể xóa chiến dịch cũ đang bị chậm.
MIC Creative chia sẻ những thông tin hữu ích về ngưỡng thanh toán Facebook. Hãy cũng tìm hiểu và khám khá ngay nhé.
5. Làm thế nào khi Facebook xét duyệt quảng cáo chậm?
Việc xét duyệt quảng cáo chậm là một trong những vấn đề phổ biến gây lo lắng cho các nhà quảng cáo. Nguyên nhân chủ yếu khiến quảng cáo của bạn bị xét duyệt chậm thường do các nguyên nhân sau:
- Quảng cáo đang được xét duyệt thủ công: Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, hệ thống xem xét quảng cáo của Facebook cũng được thực hiện thủ công một phần bởi đội ngũ kiểm duyệt. Nếu quảng cáo của bạn được xét duyệt thủ công thì bạn sẽ có thể mất nhiều thời gian hơn để trước khi được chấp thuận.
- Quảng cáo của bạn chưa được phân phối: Đây là một tình huống thường xuyên xảy ra với hầu hết các tài khoản quảng cáo. Lỗi này xuất hiện khi bạn đã được Facebook phê duyệt quảng cáo và đã được chạy, tuy nhiên số lượt hiển thị của quảng cáo lại không có gì. Bạn sẽ cần liên hệ lại với đội ngũ hỗ trợ của Facebook để được giải quyết vấn đề này.
- Số lượng quảng cáo chờ xét duyệt trên hệ thống Facebook đang rất cao: Facebook phải xử lý hàng triệu quảng cáo mỗi ngày, do đó họ có thể sẽ mất nhiều thời gian để xem xét từng quảng cáo. Đặc biệt vào những thời điểm cao điểm như khoảng quý 4 trong năm (dịp cuối năm, sát Tết), các ngày lễ, cuối tuần, hoặc các sự kiện đặc biệt, số lượng quảng cáo có thể tăng vọt và làm chậm quá trình xét duyệt.
Hướng dẫn cách sử dụng Trình quản lý quảng cáo trên Facebook
Facebook xét duyệt quảng cáo lâu: Nguyên nhân và cách khắc phục
Hướng dẫn tắt quảng cáo trên Facebook dễ dàng
6. Tổng kết
Trên là hướng dẫn của MIC CREATIVE về thời gian xét duyệt quảng cáo Facebook và cách tận dụng. Xét duyệt là một phần quan trọng trong chiến dịch quảng cáo giúp Facebook bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo quyền lợi không chỉ cho người tiêu dùng, mà cả các đơn vị chạy quảng cáo, giúp các quảng cáo được hiển thị trở nên đáng tin cậy hơn với cộng đồng.
Nếu bạn đang cần đơn vị Agency giúp thực hiện các dịch vụ quảng cáo Facebook Ads, hãy liên hệ MIC CREATIVE thông qua:
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội