1. Follower là gì? Tại sao cần “kéo” Follower?
Follower (hay còn gọi là người theo dõi) là những người quan tâm đến nội dung bạn chia sẻ trên mạng xã hội, theo dõi kênh của bạn để cập nhật những bài đăng, nội dung và chia sẻ mới nhất do bạn đăng lên. Các Follower có thể là bạn bè, người quen, hoặc những người hoàn toàn xa lạ với ban.
Có nhiều lý do để bạn cần “kéo” Follower cho kênh TikTok, bao gồm:
- Tăng khả năng tiếp cận nhiều khán giả: Follower càng nhiều, video của bạn càng có cơ hội hiển thị đến nhiều người hơn. TikTok sử dụng thuật toán đề xuất video dựa trên sở thích và hành vi của người dùng. Khi bạn có nhiều người theo dõi, video của bạn sẽ có khả năng xuất hiện trên trang For You (trang đề xuất) của họ.
- Thúc đẩy tương tác: Follower cao thúc đẩy lượt xem, lượt thích, bình luận và chia sẻ cho video của bạn. Đồng thời, tương tác cao giúp video của bạn được xếp hạng cao hơn trong thuật toán của TikTok.
- Gây dựng uy tín trong cộng đồng: Kênh TikTok có nhiều người theo dõi dễ dàng tạo dựng được sự uy tín và tin tưởng với người xem. Ngoài ra, lượng Follower cao thu hút sự chú ý của các nhà quảng cáo, Influencer (người có sức ảnh hưởng), và các thương hiệu.
2. Tổng hợp các mẹo kéo Follower cho kênh TikTok
2.1. Làm nội dung giá trị đúng tệp người xem
Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên tài khoản TikTok nhiều người theo dõi về lâu dài. Bạn có thể tạo nội dung phù hợp với số đông hoặc nội dung được một nhóm nhỏ ưa thích. Đầu tư chất xám để tạo ra nội dung chất lượng không chỉ giúp bạn tạo ảnh hưởng mạnh mẽ mà còn gây dựng được cộng đồng trung thành tích cực.
Một vài cách giúp nội dung của bạn đúng với tệp người xem:
- Xác định rõ ràng tệp người xem là ai dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi. Họ thích Content nhảy, vui vẻ, hài hước hay drama? Content nhiều ảnh hay video dài?
- Xây dựng định hướng nội dung kênh gồm mục tiêu, các chủ đề, phong cách của kênh để nổi bật giữa các đối thủ kênh. Đừng quên tận dụng “trend” trong sáng tạo nội dung mang dấu ấn cá nhân để được TikTok đề xuất.
- Xác định lợi ích và điểm độc đáo của sản phẩm, cung cấp cho người xem đầy đủ thông tin, sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao. Thông tin bạn đưa ra cần đem đến giá trị về mặt sản phẩm, cảm xúc và tính giải trí.
- Theo dõi và phân tích hiệu quả bằng các công cụ có sẵn của TikTok và điều chỉnh chiến lược phù hợp với người xem.
Bạn có thể nghiên cứu các kênh TikTok có sản phẩm hoặc tệp người xem tương tự mà có hiệu quả tương tác cao để học hỏi cách làm nội dung. Tuy nhiên, tạo nội dung giá trị đúng tệp người xem TikTok là một quá trình liên tục. Hãy kiên nhẫn, thử nghiệm các phương pháp khác nhau và sử dụng dữ liệu để điều chỉnh chiến lược của bạn.
2.2. Chia video thành nhiều tập
Bạn không nhất thiết phải cô đọng nội dung trong một video dài mà có thể chia nhỏ thành nhiều video hoặc thành chuỗi (Series), bởi những ưu điểm như sau:
- Chia video thành nhiều tập giúp bạn chia sẻ nội dung dài hơn, giảm tình trạng nhàm chán và thu hút người xem xem nhiều tập hơn.
- Mỗi tập video là một cơ hội để người xem tương tác (like, comment, share). Chia video thành nhiều tập giúp tăng tổng số lần tương tác cho toàn bộ video.
- Chia video thành nhiều tập giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa từng tập riêng biệt, thay vì chỉnh sửa toàn bộ video dài trong một lần.
Mẹo chuyên gia:
- Bạn có thể kết thúc mỗi tập video bằng một câu hỏi hoặc tình tiết dang dở để khơi gợi sự tò mò, khiến người xem muốn xem tập tiếp theo.
- Hoặc đơn giản là gắn link tập tiếp theo tại bình luận để kéo người xem.
- Ngoài ra, bạn cũng nên làm một vài giây hé lộ tập tiếp theo và thêm các phân cảnh hậu trường thú vị.
Ví dụ: Content hướng dẫn làm đẹp có thể thêm 1 đoạn khoảng 3 giây hướng dẫn cách lên đồ trong video tiếp theo tại phần kết thúc.
2.3. Liên tục kêu gọi người xem Follow
Kêu gọi người dùng Follow cần được thực hiện một cách tự nhiên, không nên gượng ép hay quá lộ liễu. Đồng thời hạn chế kêu gọi quá nhiều trong 1 video để tránh gây loãng nội dung.
Một vài cách làm kêu gọi giúp kéo Follower cho kênh TikTok đó là:
- Kêu gọi trực tiếp: Nhắc nhẹ người xem follow kênh của bạn ở đầu, giữa và cuối video. Sử dụng các cụm từ như “Follow để xem thêm”, “Đừng quên follow để không bỏ lỡ video tiếp theo”, v.v.
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ: Thêm nút Follow vào video của bạn hoặc sử dụng các tính năng quảng cáo của TikTok để tiếp cận nhiều người xem tiềm năng hơn.
- Kêu gọi Follow một cách tinh tế: Kết hợp kêu gọi Follow với nội dung giải trí, hài hước để tạo cảm giác nhẹ nhàng, không gây khó chịu cho người xem.
Ví dụ:
- Video tiếp theo sẽ giải đáp thắc mắc của bạn, hãy Follow để không bỏ lỡ nhé!
- Bạn muốn xem thêm các video hài hước như thế này? Follow kênh của mình ngay!
- Cảm ơn bạn đã xem video! Hãy để lại bình luận và Follow kênh để ủng hộ mình nhé!
2.4. Sử dụng các trò chơi, khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng
Sử dụng các trò chơi, khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng là cách hiệu quả để thu hút Follower TikTok. Bạn nên chọn trò chơi và luật chơi đơn giản, dễ hiểu, dễ tham gia, phù hợp với mọi đối tượng. Đồng thời, trò chơi liên quan đến nội dung kênh TikTok của bạn để thu hút đúng tệp người xem mục tiêu.
Các trò chơi có thể là đoán tên bài hát, ghép hình ảnh, trả lời câu hỏi liên quan đến video hoặc thử thách sáng tạo nội dung theo chủ đề, duet video với bạn.
Bên cạnh đó, hãy thiết lập giải thưởng hấp dẫn, có giá trì, phù hợp với đối tượng mục tiêu như thẻ quà điện tử, mã giảm giá, quà lưu niệm độc quyền, handmade do bạn sáng tạo ra.
Đặc biệt, bạn cũng cần chọn thời điểm tổ chức phù hợp và đi kèm các hoạt động quảng cáo, cụ thể:
- Lựa chọn thời điểm nhiều người online, tương tác cao để thu hút sự chú ý. Có thể tổ chức vào các dịp đặc biệt như lễ Tết, kỷ niệm kênh để tăng hiệu ứng.
- Chia sẻ thông tin trò chơi, khuyến mãi trên kênh TikTok của bạn, các kênh mạng xã hội khác. Khuyến khích người xem chia sẻ, lan tỏa thông tin đến bạn bè, người thân.
- Sử dụng Hashtag liên quan đến trò chơi, nội dung kênh và khuyến mãi để tăng độ tiếp cận.
2.5. Liên tục tương tác với người xem
Đây là hoạt động vô cùng quan trọng để kéo Follower cho kênh TikTok, đặc biệt với các bạn làm Livestream. Khi bạn trả lời bình luận, thả tim, hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện trên TikTok, bạn sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Điều này giúp bạn tạo dựng mối quan hệ với họ và khiến họ muốn xem thêm nội dung của bạn. Khi người xem cảm thấy được quan tâm và kết nối với bạn, họ có nhiều khả năng theo dõi bạn hơn.
Gợi ý 5 cách giúp bạn tương tác với người xem để kéo Follower cho kênh TikTok:
- Trả lời bình luận: Hãy dành thời gian để đọc và trả lời tất cả các bình luận trên video của bạn. Luôn thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với ý kiến của người xem. Cố gắng trả lời một cách sáng tạo và hài hước để thu hút sự chú ý của họ.
- Tham gia vào các cuộc trò chuyện: Tham gia vào các cuộc trò chuyện trong phần bình luận của video khác bằng cách đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến và thể hiện sự quan tâm đến nội dung của họ.
- Tạo video trả lời bình luận (Content React): Thay vì trả lời ở mục bình luận thông thường thì bạn có thể tạo hẳn 1 video để tương tác với khán giả, cho họ cảm giác được trân trọng.
- Hãy cảm ơn: Luôn dành thời gian để cảm ơn những người đã xem video, thả tim, bình luận, theo dõi và ủng hộ bạn.
- Đừng ngại Livestream: Đây là một cách tuyệt vời để tương tác trực tiếp với người xem và trò chuyện với họ trong thời gian thực. Hãy sử dụng Livestream để chia sẻ những khoảnh khắc thú vị, trả lời câu hỏi và giới thiệu nội dung mới.
3. Tổng kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ chi tiết 5 tips giúp kéo Follower cho kênh TikTok. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo nội dung, giữ chân người xem và thu hút thêm nhiều khán giả mới
Nếu bạn đang có nhu cầu dịch vụ Quảng cáo TikTok, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội