Xây 1 team TikTok bán hàng cho công ty từ A đến Z như thế nào?

Đăng ngày: 27/02/2024

Xây dựng đội ngũ nhân sự làm TikTok để bán hàng là một quá trình cần thiết để doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng của nền tảng này. Họ cần có kỹ năng và kiến thức chuyên môn phù hợp để tạo ra những nội dung chất lượng, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Dưới đây là cách xây 1 team TikTok bán hàng bài bản từ A đến Z mà MIC Creative đã nghiên cứu và muốn chia sẻ với bạn.

Xây 1 team TikTok bán hàng cho công ty từ A đến Z như thế nào?

1. Cơ cấu nhân sự cơ bản của 1 team TikTok bán hàng

Để xây 1 team TikTok bán hàng cần 5 nhóm nhân sự
Để xây 1 team TikTok bán hàng cần 5 nhóm nhân sự

1.1. Nhóm nội dung

Nhóm nội dung sẽ chịu trách nhiệm chính là sản xuất nội dung và phân phối đến khán giả, người tiêu dùng. Trên TikTok, nhóm nội dung sẽ đảm nhiệm xây dựng video ngắn và tham gia hoạt động Livestream.

Nhóm nội dung Livestream

  • Streamer: Người chủ trì của phiên live, có nhiệm vụ truyền tải nội dung bán hàng và thương hiệu, tương tác với khán giả. Streamer là người đóng góp lớn nhất đến khả năng chuyển đổi của buổi Livestream, vì vậy, doanh nghiệp nên chọn 1 người live chủ đạo, xuyên suốt, có đặc điểm tính cách, lối sống phù hợp với sản phẩm/dịch vụ.
  • Trợ lý Streamer: Là người hợp tác với Steamer trước máy quay, hỗ trợ họ thực hiện đúng kịch bản chương trình.
  • Đạo diễn/Điều phối buổi live: Người này sẽ chịu trách nhiệm thu thập, truyền tải thông tin, chỉ đạo tất cả phòng ban phối hợp trong lúc live nhằm đảm bảo các hoạt động diễn ra suôn sẻ.
  • Người lập kế hoạch: Là người định hướng quy trình live, cách Streamer truyền tải nội dung thông điệp thương hiệu và lập kế hoạch truyền thông đa kênh về buổi live để tăng hiệu quả tiếp cận.
  • Bộ phận kỹ thuật: Họ sẽ là người đảm bảo chất lượng hình ảnh buổi live ổn định bằng việc lắp đặt, vận hành thiết bị live, kết nối mạng. Bên cạnh đó, bộ phận kĩ thuật cũng chịu trách nhiệm ghi lại hình buổi live để chỉnh sửa và làm tư liệu truyền thông trong tương lai.
  • Bộ phận trang trí: Là những người chuẩn bị phông nền, đạo cụ, đồ dùng, thiết bị trang trí để Streamer tỏa sáng, bán được hàng mà vẫn truyền tải được nét đặc trưng của doanh nghiệp của bạn.

Nhóm nội dung video ngắn

Để bán được hàng trên TikTok, Livestream là chưa đủ. Doanh nghiệp cần sáng tạo video ngắn để thu hút sự chú ý một cách phù hợp với khách hàng mục tiêu, đồng thời đáp ứng thị hiếu của người dùng. Dưới đây là những vị trí cần có ở một nhóm nội dung phụ trách video ngắn trong team TikTok bán hàng:

  • Người viết kịch bản: Đây có thể là 1 người hoặc nhiều hơn tùy vào mục tiêu bán hàng và quy mô nhân sự tại doanh nghiệp. Người phụ trách kịch bản cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu (sở thích, hành vi sử dụng mạng xã hội..) cũng như xu hướng TikTok để lập ra kế hoạch sản xuất nội dung lồng ghép giải trí với bán hàng. Bên cạnh đó, họ cũng phụ trách lên kế hoạch phân phối video ngắn đó lên các nền tảng khác để gia tăng các điểm chạm với khách hàng mục tiêu.
  • Diễn viên: Là những người có khả năng diễn xuất tự nhiên, có đặc điểm phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và đối tượng khách hàng của nhãn hàng. 
  • Đội quay phim và Hậu kỳ: Họ sẽ chịu trách nhiệm chính trong khâu quay và dựng video theo kịch bản, đồng thời phối hợp liên tục với diễn viên, người lập kế hoạch nhằm đảm bảo sản xuất ra những thước phim chất lượng mà vẫn đúng tiến độ. 
  • Hỗ trợ bối cảnh: Họ giống như những người trợ lý của buổi quay video ngắn. Những người hỗ trợ bối cảnh sẽ đảm nhiệm việc chuẩn bị đồ trang trí, sắp xếp, tạo dựng khung cảnh phù hợp với kịch bản.

1.2. Nhóm vận hành Shop

Đây là nhóm thực hiện chức năng vận hành, quản lý gian hàng TikTok của doanh nghiệp. Nhóm vận hành TikTok Shop thường bao gồm các vị trí sau:

  • Quản lý sản phẩm: Họ giống như một người quản lý kho sản phẩm trực tuyến của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhóm quản lý sản phẩm sẽ nghiên cứu, sàng lọc và lựa chọn những sản phẩm có khả năng bán chạy nhất để nhóm nội dung quảng bá.
  • Thiết kế: Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm thiết kế tất cả giao diện gian hàng, hình ảnh sản phẩm theo dịp lễ quan trọng để làm nổi bật sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Chương trình khuyến mãi: Họ là người lên kế hoạch về chương trình giảm giá, làm việc với đối tác TikTok Shop về voucher cho cửa hàng.
  • Phân tích: Người đảm nhiệm vị trí này sẽ tập trung vào phân tích các chỉ số kinh doanh của gian hàng trên TikTok để kịp thời đưa ra phương án nếu có vấn đề.

1.3. Nhóm quảng cáo

Nhóm quảng cáo là không thể thiếu trong 1 team TikTok bán hàng
Nhóm quảng cáo là không thể thiếu trong 1 team TikTok bán hàng

Nhóm nhân sự phụ trách quảng cáo là một thành phần không thể thiếu khi xây 1 team TikTok bán hàng. Họ có đóng góp rất lớn trong việc lan tỏa hình ảnh sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng mục tiêu, giúp Livestream nhiều lượt xem, giúp cửa hàng tăng lượt truy cập và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhóm quảng cáo sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Lập kế hoạch quảng cáo
  • Sản xuất tư liệu chạy quảng cáo
  • Thực thi chiến dịch quảng cáo
  • Phân tích và tối ưu hóa (nội dung, đối tượng mục tiêu, ngân sách, thời gian)

1.4. Nhóm hợp tác với KOC

Nhóm nhân sự hợp tác với KOC hay thường được gọi là Booking KOC đảm nhiệm công việc tìm kiếm, kết nối, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp với KOC nhằm mục tiêu bán hàng hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu. Bởi KOC là một bộ phận thiết yếu trong hệ sinh thái thương mại điện tử của TikTok vì họ có sức ảnh hưởng tới một cộng đồng người tiêu dùng sản phẩm nhất định.

Dựa vào những hạng mục công việc dưới đây, bạn có thể cân đối phân bổ số lượng nhân sự để xây dựng nhóm Booking KOC:

  • Thiết lập tiêu chí KOC phù hợp với sản phẩm, nhãn hàng
  • Tìm kiếm và nghiên cứu danh sách KOC phù hợp 
  • Khảo giá thị trường và báo giá của KOC
  • Kết nối, trao đổi công việc giữa KOC và nội bộ (Inhouse) nhãn hàng
  • Nghiên cứu chính sách để hợp tác với lâu dài với KOC

1.5. Nhóm dịch vụ khách hàng

Nhóm dịch vụ khách hàng hay nhóm chăm sóc khách hàng, chịu trách nhiệm tạo ra trải nghiệm mua hàng tích cực nhằm gia tăng sự yêu thích thương hiệu, tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua và giới thiệu tới cộng đồng xung quanh họ. Cụ thể nhóm dịch vụ khách hàng thường làm các công việc sau:

  • Phản hồi khiếu nại
  • Trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc
  • Thiết kế chương trình chăm sóc khách hàng (thẻ hội viên, voucher giảm giá khi mua lại hoặc giới thiệu người khác…)

Trên đây là 5 nhóm nhân sự chính cần thiết để xây dựng 1 team TikTok bán hàng. Tuy nhiên, thực tế thì bạn có thể phân bổ cơ cấu nhân sự tùy theo tình hình tài chính và quy mô doanh nghiệp. Một nhân sự có thể đảm nhiệm nhiều hạng mục công việc mà chức năng gần giống nhau hoặc liên quan đến nhau. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo phạm vi công việc rõ ràng trong đội ngũ và chính sách đãi ngộ phù hợp với họ.

2. Ứng dụng mô hình xây 1 team TikTok bán hàng như thế nào?

Ứng dụng thực tế của mô hình xây team TikTok bán hàng
Ứng dụng thực tế của mô hình xây team TikTok bán hàng

Dưới đây là một chia sẻ thực tế về câu chuyện xây 1 team TikTok bán hàng cho dự án gồm 70 video TikTok bán hàng/tháng mà bạn có thể tham khảo.

2.1. Mục tiêu

70 video TikTok bán hàng / tháng

2.2. Cơ cấu đội ngũ và quy trình

Dự án này chỉ có 2 đội nhân sự chính là đội Nghiên cứuđội Công xưởng (có thể gọi là Sản xuất)

Đội Nghiên cứu là chìa khoá của việc đảm bảo chất lượng video dù làm nhiều đi chăng nữa. Họ cần là những người thông thuộc nội bộ doanh nghiệp, cần am hiểu về quảng cáo, bán hàng và xây dựng Content. Vì chỉ có người trong nội bộ mới hiểu sâu sắc nhất về sản phẩm và kịp thời tối ưu nội dung, kiểm tra quảng cáo. Đặc điểm đội ngũ Nghiên cứu như sau:

  • Gồm 4 người: Sếp, nhân viên quản lý, Content Marketing, Performance Marketing
  • Nhiệm vụ chính:
    • Nghiên cứu cách ứng dụng công thức content của Facebook Ads, Google Ads sang TikTok Ads.
    • Thử nghiệm nhiều yếu tố ảnh hưởng đến video để tối ưu dần.
    • Sau khi nghiên cứu được công thức thì tìm cách sáng tạo ra nhiều định dạng kịch bản khác.
    • Đào tạo cho đội sản xuất.

Đội Công xưởng (Sản xuất) thì có số lượng người nhiều hơn, nhiệm vụ cũng như quy trình sẽ nhiều hơn đội Nghiên cứu, cụ thể:

  • Gồm 13 người: 1 quản lý (chính là nhân viên quản lý của đội Nghiên cứu), 5 Freelance Content, 5 Freelance Editor, 2 Freelance Marketing.
  • Nhiệm vụ chính là sản xuất video theo yêu cầu của quản lý.
  • Quy trình:
    • Quản lý đưa ra công thức kịch bản
    • 5 Freelance Content viết kịch bản theo công thức đó
    • Content nội bộ kiểm tra, đánh giá, nhận xét 2 vòng và ra bản hoàn chỉnh.
    • Thanh toán cho Freelance Content.
    • Content nội bộ biên tập lại 1 lần nữa.
    • Quản lý nhận xét 1 vòng nữa và chuyển thành kịch bản quay dựng.
    • 2 Freelance Marketing tìm kiếm KOC, TikToker, diễn viên theo yêu cầu của quản lý.
    • Quản lý đưa kịch bản cho KOC quay.
    • Đội Nghiên cứu nhận sản phẩm và tiếp tục quy trình nhận xét và sửa nhiều vòng.
    • Bàn giao cho 5 Freelance Editor chia nhau chỉnh sửa video.
    • Tiếp tục nhận xét và chỉnh sửa nhiều vòng.

Quy trình này khi được tối ưu thì thời gian viết kịch bản sẽ mất 1 ngày, KOC quay mất 2 ngày, chỉnh sửa video mất 2 ngày. Tất cả đã bao gồm thời gian trễ thời hạn của nhóm nhân sự Freelance và KOC. Với tư duy như một công xưởng thực sự, bạn sẽ thấy số lượng không là vấn đề, mọi việc sẽ trở nên nhịp nhàng, công việc sẽ được thực hiện theo kiểu gối đầu. 

2.3. Chi phí

Mặc dù số lượng đông đảo nhưng đây là cách thức lấy số lượng để tối ưu chi phí, cụ thể mức giá như sau:

  • Freelance Content: 300 – 500.000 VNĐ / kịch bản
  • Freelance Editor: 250 – 400.000 VNĐ / clip

Tổng chi phí sản xuất cho 1 clip (chưa tính phí thuê KOC và lương của nhân viên nội bộ doanh nghiệp) sẽ rơi vào khoảng dưới 1 triệu. Đây là con số vô cùng hợp lý và rẻ khi so sánh với việc thuê Agency bên ngoài, với chất lượng tương đương thì họ có thể lấy ít nhất 10 triệu VNĐ. 

3. Kết luận

Qua bài viết này, MIC Creative đã cung cấp thông tin cơ bản về xây 1 team TikTok bán hàng cho công ty từ A đến Z. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp trong quá trình hoạch định hoạt động Marketing.

Nếu bạn đang có nhu cầu về quảng cáo TikTok, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan