Cách huỷ đơn hàng trên TikTok khi “lỡ tay” đặt nhầm

Đăng ngày: 06/07/2024

Không chỉ là một nền tảng giải trí được giới trẻ yêu thích, TikTok còn hỗ trợ người dùng mua sắm trực tuyến trên chính nền tảng này, tương tự như Shopee hay Lazada. Tuy nhiên, việc đặt nhầm sản phẩm hoặc thay đổi sở thích sau khi đặt hàng là điều khó tránh khỏi. Vậy làm thế nào để hủy đơn hàng trên TikTok? Trong bài viết dưới đây, MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn cách hủy đơn hàng trên TikTok với từng trạng thái vận chuyển nhé!

Cách huỷ đơn hàng trên TikTok khi "lỡ tay" đặt nhầm

1. Điều kiện để huỷ đơn hàng trên TikTok

1.1. Trường hợp khách hàng huỷ đơn

Trong trường hợp khách hàng huỷ đơn, điều kiện để huỷ phụ thuộc rất lớn vào phương thức vận chuyển của đơn hàng đó. MIC Creative sẽ phân chia thành 2 trường hợp: Giao hàng bởi TikTok và Giao hàng bởi Người bán.

Giao hàng bởi TikTok là phương án lựa chọn giao hàng mặc định thông qua đơn vị vận chuyển được ủy quyền bởi TikTok Shop. Đơn vị đó thông thường sẽ là J&T Express

Giao hàng bởi người bán là phương án cho phép nhà bán hàng tùy chọn đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, tính năng này chỉ mở khóa cho một số nhà bán hàng được TikTok Shop chỉ định.

Các phương thức vận chuyển
Các phương thức vận chuyển

Với phương thức vận chuyển là Giao hàng bởi TikTok

  • Người mua có quyền tự hủy đơn hàng mà không cần sự đồng ý của người bán nếu trạng thái đơn hàng chưa chuyển thành “Đang Giao – Đang Chờ Lấy Hàng”

Với phương thức vận chuyển là Giao hàng bởi Người bán

  • Người mua có quyền tự hủy đơn hàng mà không cần sự đồng ý của người bán nếu yêu cầu hủy được thực hiện trong vòng một 01 giờ kể từ thời điểm đặt mua.
  • Ngoài ra, khách hàng vẫn có thể hủy đơn hàng đã thanh toán sau 1 giờ nhưng cần được người bán đồng ý.

Với đơn hàng đó có nhiều sản phẩm mà tình trạng vận chuyển khác nhau

Với trường hợp trên, TikTok sẽ áp dụng quy tắc sau:

  • Đối với những sản phẩm đã chuyển qua trạng thái “Sắp xếp vận chuyển”, yêu cầu hủy đơn hàng của bạn sẽ được quyết định bởi nhà bán hàng. Họ sẽ có quyền chấp nhận hủy đơn hoặc không, và khi đó, bạn sẽ phải thanh toán đơn hàng theo quy định chung.
  • Đối với những sản phẩm chưa chuyển sang trạng thái “Sắp xếp vận chuyển”, yêu cầu hủy của khách hàng sẽ được tự động được hệ thống chấp nhận.

Lưu ý: Đối với các đơn hàng áp dụng cùng một Mã giảm giá vận chuyển, khách hàng chỉ có thể hủy toàn bộ đơn hàng, không thể hủy từng sản phẩm riêng lẻ.

1.2. Trường hợp TikTok tự động hủy đơn

Điều kiện để tự động hủy đơn hàng trên TikTok phụ thuộc vào loại đơn hàng: Đơn hàng tiêu chuẩn hay Đơn đặt hàng trước:

  • Đơn hàng tiêu chuẩn là các đơn hàng mà người bán có thể hoàn thành các bước xử lý (xác nhận, đóng gói, vận chuyển) trong 02 ngày làm việc theo Thỏa thuận Cấp độ Dịch vụ (SLA) tiêu chuẩn của TikTok Shop.
  • Đơn đặt hàng trước là những đơn hàng có thời gian xử lý lâu hơn 02 ngày làm việc so với Thỏa thuận Cấp độ Dịch vụ (SLA) tiêu chuẩn của TikTok Shop. Tính năng đặt hàng trước hiện chỉ dành cho một số nhà bán được TikTok Shop lựa chọn và mời tham gia.

Lưu ý: “Ngày làm việc” là bất kỳ ngày nào từ thứ Hai đến thứ Bảy, trừ Chủ nhật và các ngày lễ quốc gia.

Để tính năng Tự động huỷ được xảy ra, cần có những điều kiện thoả mãn sau:

Với Đơn hàng tiêu chuẩn:

Tự động hủy đối với Đơn hàng tiêu chuẩn sẽ được thực hiện nếu thỏa mãn một trong hai điều kiện sau: 

  • Đơn hàng chưa được người bán xác nhận và đóng gói sau 03 ngày làm việc kể từ ngày đơn hàng được tạo.
  • Đơn hàng đã sẵn sàng để vận chuyển nhưng nhà cung cấp dịch vụ kho vận chưa đến lấy hàng trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày đơn hàng được tạo.
Tự động huỷ đơn với Đơn hàng tiêu chuẩn
Tự động huỷ đơn với Đơn hàng tiêu chuẩn

Với Đơn hàng đặt trước:

Tự động hủy đối với Đơn hàng đặt trước sẽ được thực hiện nếu đơn hàng không được vận chuyển trước Ngày Vận chuyển Dự kiến. 

Ngày Vận chuyển Dự kiến được xác định bằng cách thêm 02 ngày vào số ngày mà người bán đã chọn để giao đơn hàng.

Tự động hủy đơn với Đơn hàng đặt trước
Tự động hủy đơn với Đơn hàng đặt trước

2. Hướng dẫn cách hủy đơn hàng trên TikTok

2.1. Cách hủy đơn hàng trên TikTok đang chờ vận chuyển

Nếu đơn hàng đang ở mục Chưa thanh toánChờ vận chuyển, và thoả mãn các điều kiện đã nêu ở mục 1 thì bạn có thể huỷ đơn hàng mà không cần sự đồng ý của người bán. Cách hủy đơn hàng trên TikTok được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhấn vào Shop ở trên thanh điều hướng dưới cùng màn hình.
Chọn Shop
Chọn Shop
  • Bước 2: Chọn Đơn hàng.
Chọn Đơn hàng
Chọn Đơn hàng
  • Bước 3: Chọn Huỷ đơn hàng với đơn hàng bạn muốn huỷ.
Chọn Huỷ đơn hàng
Chọn Huỷ đơn hàng
  • Bước 4: Chọn lý do bạn muốn huỷ đơn hàng.
Chọn lí do huỷ đơn hàng
Chọn lí do huỷ đơn hàng
  • Bước 5: Hoàn thành một số thông tin (Không bắt buộc) > Nhấn Gửi.
Hoàn thành thông tin và nhấn Gửi
Hoàn thành thông tin và nhấn Gửi

Như vậy, bạn đã hoàn thành huỷ đơn hàng trên TikTok rồi đó!

2.2. Cách huỷ đơn hàng trên TikTok khi đã đóng gói

Trong trường hợp đơn hàng đã được đóng gói và bạn không thấy tùy chọn Huỷ đơn hàng, hãy liên hệ trực tiếp với người bán để yêu cầu huỷ đơn. Bạn có thể sử dụng tính năng Trò chuyện ngay trên TikTok Shop để dễ dàng trao đổi.

Để huỷ đơn hàng, bạn hãy trình bày lí do bạn muốn huỷ, cùng thông tin liên quan đến đơn hàng (mã đơn hàng, tên sản phẩm,…). Tuy nhiên, người bán hàng có thể chấp nhận hoặc loại bỏ yêu cầu huỷ đơn hàng của bạn.

2.3. Cách huỷ đơn hàng trên TikTok khi đang vận chuyển

Trong trường hợp đơn hàng đã được bàn giao cho đơn vị vận chuyển hoặc đang trên đường giao đến bạn, cách huỷ đơn hàng trên TikTok duy nhất là yêu cầu trả hàng và hoàn tiền khi nhận hàng. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về trả hàng và hoàn tiền, hãy xem Phương thức trả hàng và hoàn tiền.

3. Câu hỏi thường gặp

3.1. Tôi có thể sửa đổi hoặc cập nhật câu trả lời của mình cho yêu cầu hủy đơn hàng sau khi đã gửi không?

Bạn không thể sửa đổi hoặc cập nhật cho yêu cầu huỷ đơn hàng sau khi đã gửi. Vì vậy, hãy xem xét cẩn thận và cung cấp thông tin về yêu cầu huỷ chính xác ngay trong lần đầu tiên.

3.2. Tôi có thể hủy đơn hàng sau khi đơn hàng đã được vận chuyển hoặc được giao không?

Không, bạn không thể hủy đơn hàng sau khi đơn đã được vận chuyển thành công hoặc đang được giao đến bạn. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng bạn sẽ có thể yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền theo chính sách trả hàng của TikTok

Lưu ý: Bạn chỉ có thể trả hàng trong vòng 6 ngày kể từ ngày nhận hàng.

3.3. Mất bao lâu để tôi nhận được khoản tiền hoàn lại sau khi yêu cầu hủy được phê duyệt ?

Thời gian xử lý hoàn tiền sẽ phụ thuộc vào phương thức thanh toán bạn đã chọn, thường dao động từ 1 – 14 ngày làm việc. Thời gian hoàn tiền ước tính cho mỗi phương thức thanh toán như sau:

Ngân hàng trực tuyến 7 – 14 ngày làm việc
Thẻ ghi nợ / thẻ tín dụng 7 – 14 ngày làm việc
MoMo 1 – 2 ngày làm việc
Zalopay 1 – 2 ngày làm việc
Thẻ ATM nội địa 7 – 14 ngày làm việc
Mobile Banking / VNPay 3 – 5 ngày làm việc

4. Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn cách huỷ đơn hàng trên TikTok với từng trạng thái đơn hàng. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn huỷ đơn hàng một cách dễ dàng và nhận được hoàn tiền nhanh chóng.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo TikTok Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing