Cách tính tiền quảng cáo của Facebook tối ưu ngân sách hợp lý

Đăng ngày: 14/01/2025

Bạn đã từng tự hỏi cách tính tiền quảng cáo của Facebook hoạt động như thế nào chưa? Với hàng triệu nhà quảng cáo cạnh tranh mỗi ngày, việc hiểu rõ các cơ chế như CPM, CPC hay CPA không chỉ giúp bạn kiểm soát ngân sách mà còn tối ưu hiệu quả chiến dịch. Hãy khám phá ngay trong bài viết này cùng MIC Creative để nắm bắt bí quyết tiết kiệm chi phí và đạt được kết quả quảng cáo tốt nhất!

Cách tính tiền quảng cáo của Facebook tối ưu ngân sách hợp lý

1. Cách tính tiền quảng cáo của Facebook

Facebook Ads được tính giá dựa trên hệ thống đấu giá, trong đó các quảng cáo sẽ cạnh tranh về lượt hiển thị trên cơ sở giá thầu hiệu quả. Mức giá mà bạn đặt cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) hoặc mỗi lần hiển thị (CPM) sẽ quyết định thứ hạng của quảng cáo trong cuộc đấu giá. Quảng cáo có giá thầu cao hơn và hiệu quả hơn sẽ có nhiều khả năng hiển thị hơn.

Bản chất của quảng cáo Facebook là hiển thị, tức là Facebook sẽ chủ động đưa quảng cáo đến người dùng, người dùng ở thế bị động tiếp nhận thông tin. Khác với Google Search, người dùng chủ động tìm kiếm thông tin, và quảng cáo sẽ được hiển thị dựa trên truy vấn tìm kiếm.

Nếu bạn đang tìm hiểu cách chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả, việc hiểu rõ cách tính tiền quảng cáo là bước đầu tiên quan trọng. Dưới đây là các phương pháp để bạn dễ dàng xác định chi phí đã chi tiêu:

  • Dựa trên báo cáo chiến dịch trong trình quản lý quảng cáo: Đây là phương pháp giúp bạn theo dõi chính xác số tiền đã chi mỗi ngày, mỗi tháng cho từng chiến dịch cụ thể. Ngoài ra, Facebook còn gửi báo cáo chi tiết về ngân sách và chi phí qua email vào cuối tháng, giúp bạn dễ dàng kiểm soát và điều chỉnh.
  • Dựa trên chi phí cố định: Tùy thuộc vào hình thức quảng cáo, khu vực, lĩnh vực kinh doanh, Facebook sẽ áp dụng các mức giá thầu khác nhau. Bên cạnh đó, ngành nghề và mục tiêu quảng cáo cụ thể (số lần hiển thị, số lần nhấp, chuyển đổi) cũng ảnh hưởng đến chi phí của bạn.
Cách tính tiền quảng cáo của Facebook
Cách tính tiền quảng cáo của Facebook

Ngoài ra, để chiến thắng trong cuộc đấu giá quảng cáo, quảng cáo của bạn cần có tổng giá trị cao nhất. Tổng giá trị này được tính toán dựa trên 3 yếu tố chính:

  • Giá thầu: số tiền mà nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả để đạt được kết quả mong muốn.
  • Tỷ lệ hành động ước tính: chỉ số ước tính khả năng một người dùng cụ thể sẽ tương tác với quảng cáo hoặc thực hiện chuyển đổi mong muốn

Lưu ý: Sử dụng nội dung câu view và thủ thuật câu tương tác sẽ không giúp nâng cao hiệu quả quảng cáo.

  • Chất lượng quảng cáo: Facebook áp dụng nhiều thước đo để đánh giá chất lượng quảng cáo, bao gồm: ý kiến đóng góp của người dùng, và kết quả đánh giá về các thuộc tính chất lượng thấp trong quảng cáo.

Bạn chỉ phải trả tiền cho những kết quả thực tế, ví dụ như khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn hoặc khi quảng cáo được hiển thị một số lần nhất định. Nếu chạy quảng cáo ở Việt Nam, bạn sẽ chịu 5% thuế. Nếu đã đăng ký nộp VAT và cung cấp mã số thuế thì thuế VAT đã đóng sẽ được hoàn lại.

2. Thời điểm thanh toán quảng cáo Facebook

Sau khi đã tìm hiểu cách tính tiền quảng cáo của Facebook, bạn có thắc mắc khi nào bạn sẽ phải thanh toán tiền quảng cáo cho nền tảng này không? Thời điểm thanh toán quảng cáo Facebook sẽ phụ thuộc vào cách bạn thanh toán. Tóm gọn lại, Facebook sẽ thanh toán chi phí quảng cáo vào 1 trong 2 thời điểm sau (tuỳ vào thời điểm nào đến trước):

  • Ngưỡng thanh toán: Chi phí quảng cáo của bạn sẽ được tự động chi trả bất cứ khi nào bạn chi tiêu một số tiền chạm đến ngưỡng thanh toán. Đây là cách bạn thanh toán chi phí quảng cáo nếu sử dụng PayPal hoặc thẻ ghi nợ/tín dụng.
  • Ngày thanh toán: Bạn sẽ chi trả quảng cáo vào ngày lập hóa đơn hàng tháng. Facebook tự động tính phí bạn đối với mọi chi phí còn lại.

Để hình dung rõ hơn, hãy cùng tham khảo qua ví dụ sau đây. Ngưỡng thanh toán Facebook của bạn đang là 340.000đ, ngày thanh toán là 01/07/2025. Tới ngày 08/07/2025, các chiến dịch trong tài khoản quảng cáo mới chỉ tiêu tới 300.000đ (chưa đạt ngưỡng 340.000đ) thì tới 00h00 ngày 09/07/2025, Facebook sẽ thu phí quảng cáo là 300.000đ luôn mà không chờ tới ngưỡng 340.000đ nữa.

3. Các loại chi phí quảng cáo Facebook Ads

Các loại chi phí quảng cáo Facebook
Các loại chi phí quảng cáo Facebook
  • CPM – Cost Per Mille: Chi phí trên một nghìn lần hiển thị

CPM là chi phí bạn phải trả cho mỗi 1.000 lượt hiển thị trên quảng cáo Facebook của mình. CPM trên tất cả các ngành dao động trong khoảng 11.20 USD (khoảng 284.000 VND). CPM sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho bạn nếu mục tiêu của bạn là nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Đây là mô hình định giá phổ biến nhất, có sẵn và được bật theo mặc định cho tất cả các mục tiêu quảng cáo. Tuy nhiên đối với CPM, bạn phải trả tiền cho số lần hiển thị, ngay cả khi không thu được lượt nhấp chuột nào. Loại chi phí này sẽ đem lại rủi ro đặc biệt cao đối với những quảng cáo có hiệu suất thấp hoặc nhắm mục tiêu sai.

  • CPC – Cost Per Click: Mức giá mỗi lượt nhấp

CPC (viết tắt của Cost per click – Chi phí mỗi lần nhấp) là mô hình quảng cáo trả phí, trong đó doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của họ. Khác với CPM, doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi khách hàng thực sự quan tâm và nhấp chuột vào quảng cáo, với mức giá trung bình cho mỗi lần nhấp là 1.86 USD (khoảng 47.000 VND) cho tất cả các ngành nghề.

  • CPA – Cost Per Action: Mức giá mỗi hành động

Với CPA, bạn chỉ trả tiền khi người dùng thực hiện hành động mong muốn, như mua hàng, đăng ký hay tải xuống. Thời gian tính toán CPA sẽ khác nhau tùy theo hành động mà bạn muốn theo dõi, đảm bảo bạn nắm được thông tin này để đánh giá hiệu quả chiến dịch. CPA trung bình khi chạy quảng cáo trên Facebook rơi vào khoảng 18.68 USD ( khoảng 475.000 VNĐ).

  • CPL – Cost Per Like: Chi phí trên mỗi lượt thích

CPL (Chi phí mỗi lượt thích) là số tiền doanh nghiệp phải trả cho mỗi lần người dùng nhấn nút “Thích” trang Facebook của họ sau khi xem quảng cáo. Mức giá trung bình cho CPL từ 0.12 USD đến 0.16 USD (khoảng 3029 – 4039 đồng) cho mỗi lượt thích trên Facebook.

CPL phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng lượng người theo dõi trang, nâng cao nhận thức thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

  • CPV – Cost Per View: Chi phí trên mỗi lượt xem

CPV là chi phí bạn phải trả cho một lượt xem quảng cáo video của mình trên Facebook. Ưu điểm chính của loại chi phí này đó là bạn chỉ trả tiền cho những lượt xem video đủ điều kiện. CPV trung bình với quảng cáo Facebook Ads là từ 0.01 USD – 0.15 cents ( tương đương 252 VND – 3787 VND).

1 lượt xem video đủ điều kiện sẽ được tính khi người dùng xem video đó trong 3 giây đầu tiên.

Hình thức quảng cáo này là lựa chọn hoàn hảo cho các chiến dịch truyền bá thông tin, giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.

4. Chi phí quảng cáo Facebook Ads theo ngành phổ biến hiện nay

Tên ngành USD VNĐ
Ngành may mặc 0.45 USD ≈ 10.422 VNĐ
Ngành công nghiệp 2.22 USD ≈ 51.876 VNĐ
Ngành làm đẹp 1.81 USD ≈ 41.917 VNĐ
Ngành giáo dục 1.06 USD ≈ 24.584 VNĐ
Ngành tài chính 3.77 USD ≈ 87.309 VNĐ
Ngành bất động sản 1,81 USD ≈ 41.917 VNĐ
Ngành chăm sóc sức khỏe 1.32 USD ≈ 30.569 VNĐ
Ngành thể dục, gym 1.90 USD ≈ 44.000 VNĐ
Ngành luật pháp 1.32 USD ≈ 30.569 VNĐ
Ngành dịch vụ công nghệ 2.14 USD ≈ 49.559 VNĐ

5. Những yếu tố ảnh hưởng tới chi phí quảng cáo của Facebook

  • Đối tượng

Chọn đúng đối tượng mục tiêu là chìa khóa cho chiến dịch quảng cáo Facebook thành công. Việc này giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng, tiết kiệm chi phí và tối ưu hiệu quả quảng cáo. Mức giá quảng cáo sẽ thay đổi tùy theo nhóm đối tượng mục tiêu, do đó hãy xác định rõ ràng đối tượng bạn muốn hướng đến để thu hẹp phạm vi và tăng hiệu quả.

  • Mục tiêu quảng cáo

Mục tiêu quảng cáo khác nhau sẽ dẫn đến chi phí khác nhau. Ví dụ, các mục tiêu tập trung vào hành động như “Chuyển đổi” hoặc “Tạo đơn hàng” thường có chi phí cao hơn các mục tiêu hướng đến nhận thức thương hiệu như “Tăng lượt thích trang” hoặc “Tiếp cận”.

  • Chất lượng quảng cáo

Facebook cũng có những thuật toán để kiểm tra chất lượng của bài quảng cáo bao gồm độ liên quan của nội dung và chất lượng của đồ họa. Do vậy, video, hình ảnh và tiêu đề thu hút sẽ gia tăng khả năng tương tác, nhấp chuột và chuyển đổi. Từ đó giảm thiểu chi phí quảng cáo một cách đáng kể.

Quảng cáo có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao và tỷ lệ chuyển đổi cao thường có chi phí thấp hơn so với quảng cáo có hiệu suất kém.

  • Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng rất lớn đến chi phí quảng cáo. Doanh nghiệp phải cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành để giành vị trí quảng cáo tốt. Khi số lượng doanh nghiệp tham gia quảng cáo tương tự tăng cao, mức giá sẽ tự động leo thang.

  • Thời điểm, mùa vụ

Chi phí quảng cáo có xu hướng gia tăng trong các dịp lễ Tết, Black Friday và các sự kiện lớn do sự gia tăng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thu hút khách hàng. Giá thầu cao hơn là hệ quả tất yếu của xu hướng này. Doanh nghiệp cần cân nhắc điều chỉnh ngân sách và giá thầu để tối ưu hóa chi phí.

  • Ngành nghề lĩnh vực

Với mỗi ngành nghề, sản phẩm khác nhau thì mức chi phí quảng cáo sẽ khác nhau tùy vào mức độ cạnh tranh của ngành và hành vi khách hàng. Một số ngành có chi phí quảng cáo cao thường kể đến như thẩm mỹ viện, tài chính, bảo hiểm và dịch vụ tiêu dùng. Để tối ưu chi phí và đem lại hiệu quả về mặt doanh thu bạn cần tối ưu cả về mặt kỹ thuật chạy quảng cáo lẫn đầu tư về nội dung, ấn phẩm truyền thông.

  • Vị trí quảng cáo

Quảng cáo hiển thị ở những vị trí nổi bật trên Facebook, chẳng hạn như News Feed hoặc Audience Network, thường có chi phí cao hơn so với quảng cáo hiển thị ở những vị trí ít nổi bật hơn.

6. Lời kết

Qua bài viết trên, MIC Creative đã chia sẻ những kiến thức cơ bản về cách tính tiền quảng cáo của Facebook. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn tối ưu hoá chi phí khi chạy quảng cáo trên nền tảng này.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo Facebook Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing