Viết bài PR quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông là lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được một bài viết đầy ấn tượng và hiệu quả, bạn cần biết cách làm sao để viết bài PR sản phẩm một cách chuyên nghiệp nhất. Hãy để MIC CRATIVE bật mí cho bạn về về cách viết bài PR giới thiệu về sản phẩm qua bài viết dưới đây.
1. Pr sản phẩm là gì?
PR sản phẩm là các hoạt động truyền thông xây dựng hình ảnh hay những đánh giá tích cực về sản phẩm. Từ đó giúp cải thiện và bảo vệ hình ảnh sản phẩm trong mắt công chúng, đặc biệt qua những sự cố hoặc khủng hoảng.

PR sản phẩm là một trong những cách phổ biến nhất giúp khách hàng biết đến và hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là hoạt động mang tính quyết định đối với sự thành công trong việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào.
2. Lợi ích của Pr sản phẩm trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

PR sản phẩm là một trong những hoạt động marketing quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm của mình.
Đây là một cách để nhấn mạnh thông điệp của doanh nghiệp và giúp sản phẩm được gửi đến công chúng một cách chiến lược và thống nhất. Có 4 lợi ích cụ thể của việc PR sản phẩm tới doanh nghiệp:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu
PR sản phẩm không chỉ đơn thuần là việc truyền thông cho sản phẩm hay dịch vụ, mà còn giúp doanh nghiệp vươn lên về mặt thương hiệu.
Nếu được thực hiện đúng cách, PR sẽ tạo ra hình ảnh tích cực cho thương hiệu và giúp tương tác tốt hơn với khách hàng. Hình ảnh thương hiệu tốt là vốn đầu tư quan trọng, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
- Xử lý khủng hoảng truyền thông
Bài viết PR về sản phẩm giúp cải thiện và bảo vệ hình ảnh sản phẩm trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc khủng hoảng. Từ đó giữ được lòng tin của khách hàng và ngăn chặn tác động tiêu cực lên doanh nghiệp.
- Thu hút khách hàng mục tiêu
Các bài viết PR về sản phẩm sẽ giúp thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Cách viết khéo léo về sản phẩm/dịch vụ trên một trang báo hay tạp chí sẽ hỗ trợ quảng cáo hiệu quả hơn.
Sử dụng truyền thông đa phương tiện hoặc các nguồn của công ty PR sản phẩm cũng giúp truyền tải thông điệp hiệu quả và nhanh chóng đến mục tiêu.
- Tăng doanh thu
Bài viết PR về sản phẩm sẽ giúp tăng khả năng bán hàng bằng việc giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng và tăng nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Điều này giúp tạo sự tin tưởng và thúc đẩy họ mua sản phẩm của bạn.
3. Tiêu chuẩn của một bài viết pr sản phẩm hiệu quả
Để viết được một bài PR sản phẩm hiệu quả, bạn cần phải đảm bảo bài viết của bạn có những tiêu chuẩn sau:
3.1. Bài viết mang tính chia sẻ

Để viết một bài PR sản phẩm thành công, hãy nhớ rằng đây không phải là bài viết quảng cáo. Bạn cần nắm rõ thông tin sản phẩm và chia sẻ chúng một cách tự nhiên để tạo niềm tin với khách hàng. Khi khách hàng tin tưởng sản phẩm của bạn, họ sẽ tự động tìm đến bạn.
Tham khảo mẫu chia sẻ bài viết pr về sản phẩm tại kênh 14
3.2. Bài viết giới thiệu về sản phẩm
Để tạo sự thu hút bằng những bài PR giới thiệu sản phẩm, bạn cần giới thiệu rõ ràng về doanh nghiệp, sứ mệnh cùng với ưu điểm và lợi ích của sản phẩm.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng các hình ảnh, video, biểu đồ, số liệu, feedback, bằng chứng hoặc trích dẫn để minh họa và làm rõ hơn về sản phẩm của doanh nghiệp.
Tham khảo mẫu bài viết pr giới thiệu về sản phẩm
3.3. Bài viết mang tính bán hàng
Với những bài PR có mục đích bán hàng, bạn cần xác định rõ giá thành và sản phẩm mà doanh nghiệp muốn bán. Hãy tập trung vào những ưu điểm nổi bật của chất lượng của sản phẩm.

Ngoài ra, bạn nên tìm cách phát huy tối đa những điểm mạnh của sản phẩm so với đối thủ để khách hàng có thêm niềm tin với sản phẩm của doanh nghiệp.
Tham khảo mẫu bài viết pr về bán hàng
4. Những công thức viết bài pr sản phẩm chuẩn
4.1. Công thức PAS
Để viết một bài PR về sản phẩm hiệu quả, bạn có thể áp dụng theo công thức PAS. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp).

Đây được cho là một công thức rất hiệu quả và đã được áp dụng thành công. Cụ thể là như sau.
- P – Problem (Vấn đề): Đưa ra vấn đề mà sản phẩm giải quyết được. Điều này giúp khách hàng hiểu rõ về lý do cần phải sử dụng sản phẩm của bạn.
- A – Agitate (Khuấy động): Mô tả những lợi thế mà khách hàng sẽ bỏ lỡ nếu không sử dụng dịch vụ của bạn. Điều này giúp thu hút sự quan tâm của người đọc đến sản phẩm của bạn
- S – Solution (Giải pháp): Sau khi đưa ra vấn đề và diễn giải, doanh nghiệp sẽ giới thiệu về các giải pháp. Thông thường, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sẽ là giải pháp chính để giải quyết vấn đề.
Sự logic và khoa học trong cách viết bài PR giới thiệu về sản phẩm mới này sẽ tạo ra lòng tin và sự đồng cảm từ khách hàng. Đồng thời, đây cũng là công thức giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
4.2. Công thức 3S
Công thức 3S bao gồm 3 từ bắt đầu bằng chữ S trong tiếng Anh: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Viết bài PR cho sản phẩm theo công thức này sẽ giúp bài viết của bạn trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn.

- Star (Ngôi sao): Đây là nhân vật chính của câu chuyện PR của bạn, có thể là người nổi tiếng, influencer hoặc khách hàng của bạn. Nhân vật này cũng có thể là công ty, sản phẩm hoặc CEO tài năng để bạn kể câu chuyện về sản phẩm và chia sẻ giá trị tốt cho khách hàng, tạo niềm tin với họ.
- Story (Câu chuyện): Khi viết bài PR cho sản phẩm, chúng ta sẽ tạo ra một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính đã chọn, với tính sáng tạo và logic để truyền tải thông điệp đến người đọc. Câu chuyện này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và cảm thấy kết nối với thương hiệu hơn.
- Solution (Giải pháp): Bài viết PR về sản phẩm sẽ tiết lộ giải pháp hoặc hành động cần thiết để nhân vật chính vượt qua khó khăn hoặc đạt được thành công và hạnh phúc, dựa trên câu chuyện mà bạn đã xây dựng. Những giải pháp này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
4.3. Công thức Strings
Công thức Strings là cách viết bài PR sản phẩm hiệu quả. Công thức này giới thiệu sản phẩm một cách tổng quát, liệt kê các tính năng và lợi ích của sản phẩm theo dạng các liên tiếp nhau và kết thúc bài viết bằng cách nhắc lại sản phẩm kèm theo lời kêu gọi hành động (CTA) .
Điều này giúp bài viết của bạn trở nên hấp dẫn và thu hút được sự chú ý từ khách hàng.
5. Hướng dẫn các cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm
Bước 1: Xác định mục tiêu và đối tượng của bài PR sản phẩm
Trước khi viết bài PR cho sản phẩm, hãy đặt ra mục tiêu rõ ràng và xác định đối tượng của bài viết. Mục tiêu là những gì bạn muốn đạt được thông qua chiến dịch, như giới thiệu sản phẩm mới, thông báo sự kiện hay xử lý khủng hoảng.
Còn đối tượng mục tiêu có thể là khách hàng, đối tác, nhà đầu tư hoặc báo chí. Việc xác định rõ mục tiêu và đối tượng sẽ giúp bạn lựa chọn nội dung, phong cách và ngôn ngữ phù hợp cho bài viết PR về sản phẩm của mình.
Bước 2: Tìm kiếm và thu thập thông tin cho bài PR sản phẩm
Sau khi xác định mục tiêu và đối tượng, bạn cần tìm kiếm và thu thập thông tin cho bài viết PR về sản phẩm. Chuẩn bị thông tin về sản phẩm, nhu cầu của khách hàng khi sử dụng sản phẩm… Các số liệu, feedback của khách hàng khi sử dụng sản phẩm nếu có.
Tuy nhiên, hãy kiểm tra tính xác thực của các nguồn thông tin mà bạn sử dụng và ghi chú lại chúng để trích dẫn cho những thông tin trong bài PR của bạn. Việc thu thập thông tin giúp bạn có nội dung chính xác, đầy đủ cho bài viết PR về sản phẩm.
Bước 3: Lên dàn ý cho bài PR
Lên dàn ý cho bài viết PR về sản phẩm là một trong những bước quan trọng của người làm content. Một dàn ý chi tiết sẽ đem đến cho bạn một cấu trúc rõ ràng, logic cho bài PR.
Có nhiều cách để lên dàn ý cho một bài viết PR. Tuy nhiên, phương pháp được xem là phổ biến và hiệu quả nhất là triển khai dàn ý theo công thức 5W1H (Who, What, When, Where, Why, How). Công thức này giúp bạn trả lời các câu hỏi cơ bản về bài PR cho sản phẩm, bao gồm:
- Who: Ai là đối tượng mà bài PR hướng đến?
- What: Bài PR nói về sản phẩm gì? Điều gì là quan trọng và đáng chú ý trong bài PR?
- When: Bài PR được viết hoặc phát hành vào thời điểm nào? Thời điểm này có liên quan gì đến nội dung của bài PR?
- Where: Bài PR được viết hoặc phát hành ở đâu? Kênh này có liên quan gì đến nội dung của bài PR?
- Why: Tại sao bạn viết hoặc phát hành bài PR? Mục tiêu và lợi ích của bài PR là gì?
- How: Bạn sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu qua kênh truyền thông nào? Sử dụng phong cách và ngôn ngữ như thế nào để gây ấn tượng?
Dựa vào công thức 5W1H, bạn có thể lên dàn ý cho bài PR sản phẩm theo ba phần chính: Giới thiệu, Thân bài, và Kết luận.
- Giới thiệu: Là cơ hội để bạn thu hút sự chú ý của người đọc và giới thiệu về chủ đề của bài PR. Sử dụng nhiều kỹ thuật như kể câu chuyện, dùng số liệu thống kê, đưa ra câu hỏi gợi mở để tạo ra một đoạn giới thiệu hấp dẫn. Tuy nhiên bạn cần trả lời các câu hỏi Who, What, When, và Where để người đọc hiểu rõ hơn về chủ đề bài PR .
- Thân bài: Cung cấp những thông tin chi tiết về nội dung của bài viết PR về sản phẩm. Đưa ra những trích dẫn, dẫn chứng, so sánh để tăng tính thuyết phục và minh bạch cho bài PR. Đồng thời, tập trung trả lời các câu hỏi Why và How để người đọc hiểu rõ hơn về lý do và cách thức thực hiện của bài PR về sản phẩm
- Kết bài: Tóm tắt lại các điểm chính và kết thúc bài viết một cách mạnh mẽ và ấn tượng. Bên cạnh đó, bạn có thể nhắc lại thông điệp chính kèm theo lời kêu gọi hành động để tạo ra một phần kết hiệu quả. Đừng quên cung cấp nguồn thông tin hoặc liên hệ của bạn để người đọc có thể liên lạc được.
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa bài PR
Sau khi viết xong bài PR theo dàn ý, bạn cần kiểm tra và chỉnh sửa bài PR để nâng cao chất lượng và hiệu quả của bài PR.
Có nhiều cách để kiểm tra và chỉnh sửa bài PR, tùy thuộc vào thời gian và nguồn lực của bạn. Một cách kiểm tra và chỉnh sửa phổ biến và hiệu quả là theo công thức 3R (Read, Review, Revise).
- Read: Bạn cần đọc lại bài PR của mình kỹ lưỡng để chú ý đến nội dung, phong cách, và ngữ pháp của bài PR. Hãy chú ý đến các câu văn, từ ngữ và cấu trúc câu để đảm bảo bài viết PR về sản phẩm của bạn truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.
- Review: Kiểm tra và đánh giá xem bài PR có đạt được mục tiêu với sản phẩm, dịch vụ và hướng đến độc giả hay không. Hãy đánh giá bài PR của mình theo góc độ của người đọc để đảm bảo bài PR của bạn đáp ứng nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu.
- Revise: Hãy sửa chữa những thiếu sót trong quá trình đọc bằng cách thêm, bớt, sắp xếp lại, hoặc thay đổi những từ, câu, hoặc đoạn văn trong bài PR.
6. Một số mẫu bài viết pr về sản phẩm mới cho từng lĩnh vực
6.1. Mẫu bài viết PR về sản phẩm cho lĩnh vực nhà hàng
Ở các mẫu bài viết PR nhà hàng theo dạng giới thiệu thì ngay đoạn mở đầu, anh chị cần cho khách hàng biết thương hiệu nhà hàng mình là gì, phục vụ các dịch vụ hay món ăn gì và quảng cáo sơ bộ về những ưu điểm chỉ riêng nhà hàng của bạn có. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng các mẫu quảng cáo này, hãy sử dụng cho những chương trình mới hoặc thời gian đầu phát triển.

Tham khảo mẫu bài viết tại Kênh 14
6.2. Mẫu bài viết PR về sản phẩm cho lĩnh vực thời trang
Với bài sản phẩm về thời trang thì yêu cầu người viết content phải làm nổi bật được 2 yếu tố quan trọng của sản phẩm đó chính là chất liệu và mẫu thiết kế. Chẳng hạn chất liệu lụa thì hợp với thời tiết nào, lợi thế của chất liệu vải và điểm cần lưu ý trong quá trình sử dụng chất liệu nào….
Về mặt thiết kế thì liên quan tới dáng người cân nặng, khuôn mặt, hoàn cảnh xuất hiện nên sẽ phải nêu bật được thiết kế đó là thiết kế gì, có nguồn gốc, lịch sử hay lấy cảm hứng từ đâu phù hợp trong bối cảnh nào, là thiết kế mới hay cũ, điểm nhấn nổi bật trong thiết kế là gì…

Tham khảo mẫu bài viết PR về sản phẩm tại Kênh 14
7. Những lỗi mà người mới bắt đầu thường gặp khi viết bài PR cho sản phẩm
- Lỗi sai chính tả, ngữ pháp
Không phải ai cũng hoàn hảo trong việc viết nội dung và ngay cả những nhà văn tài ba nhất cũng có thể mắc lỗi về ngữ pháp. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn mới bắt đầu với những câu từ lộn xộn.
Để phát triển khả năng viết, hãy nghiên cứu nhiều tài liệu về content marketing và các tips hướng dẫn viết nội dung từ sách báo, website và trang mạng xã hội. Học hỏi từ những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng hơn.
- Lỗi sao chép nội dung
Một sai lầm phổ biến khi viết bài PR về sản phẩm là việc vay mượn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, khiến cho bài viết trở nên mất tính đặc trưng và như một nồi lẩu thập cẩm.
Để tránh điều này, hãy nghiên cứu thật kĩ từ đầu để tạo ra một bài viết có thông điệp rõ ràng và thể hiện được những nét độc đáo riêng của bạn.
- Lỗi lặp từ và sai chính tả
Trước khi xuất bản và chia sẻ bài PR với khách hàng, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra cẩn thận để sửa các lỗi dấu câu và chính tả. Thói quen kiểm tra lại bài viết trước khi đăng tải sẽ giúp bạn tránh những lỗi không đáng có và tăng tính chuyên nghiệp của bài viết.
Vì vậy, hãy dành thời gian để review lại bài viết của mình trước khi chia sẻ với khách hàng.
8. Lời kết
Hy vọng những chia sẻ của MIC CREATIVE trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về cách viết bài PR giới thiệu về sản phẩm hiệu quả và thu hút người đọc. Hãy áp dụng những mẫu và công thức đã học để viết bài PR cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!
Nếu bạn cần tư vấn dịch vụ viết bài cũng như booking PR báo chí chuyên nghiệp, hãy liên hệ với chúng tôi qua các thông tin dưới đây:
- Địa điểm làm việc: Tầng 5, 357 – 359 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
- Email: contact@miccreative.vn
- SĐT: 024.8881.6868