Chi phí Marketing chiếm bao nhiêu trong doanh thu là hợp lý?

Đăng ngày: 13/05/2023

Xác định chi phí Marketing đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát và phân bổ ngân sách khi lập cho một kế hoạch truyền thông Marketing. Cùng MIC CREATIVE tìm hiểu tất tần tật các thông tin  về chi phí Marketing là gì, có những loại nào? Làm thế nào để tính và phân bổ tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp ở bài viết dưới đây nhé! 

Chi phí Marketing chiếm bao nhiêu là hợp lý

1. Chi phí Marketing là gì ?

Khái niệm về chi phí Marketing
Khái niệm về chi phí Marketing mà doanh nghiệp cần biết 

Chi phí Marketing là toàn bộ phần ngân sách của doanh nghiệp chi cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo và các hoạt động bổ trợ khác cho marketing nhằm bán được sản phẩm và dịch vụ. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tính chất dịch vụ, sản phẩm,… mỗi doanh nghiệp, tổ chức lại có quy mô ngân sách lớn nhỏ khác nhau dành cho hoạt động Marketing.

2. Tổng hợp các loại chi phí Marketing phổ biến 

Các chi phí Marketing mà doanh nghiệp cần biết
Các chi phí Marketing mà doanh nghiệp cần biết

2.1. Chi phí bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là một yếu tố quan trọng trong các hoạt động kinh doanh vì họ giúp sản phẩm tiếp cận với thị trương mục tiêu một cách trực tiếp. Các doanh nghiệp, nhất là các công ty B2B thường tập trung vào việc đào tạo và phát triển đội ngũ bán hàng để họ có thể hiểu được nhu cầu và sở thích của khách hàng và giới thiệu sản phẩm cho họ. Các khoản chi phí cho nhân viên bán hàng bao gồm: chi phí tuyển dụng, đào tạo, thưởng, đãi ngộ, chi phí sản xuất nội dung bán hàng,…

2.2. Chi phí cho hoạt động quan hệ công chúng (PR)

Chi phí cho hoạt động quan hệ công chúng (PR) bao gồm chi phí cho việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với các bên liên quan như nhân viên, truyền thông, chính phủ, nhà đầu tư, cộng đồng,… và chi phí cho việc tổ chức các sự kiện, truyền thông, vận động hành lang, quản lý khủng hoảng,… nhằm tạo dựng và củng cố hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trong mắt công chúng.

2.3. Chi phí nghiên cứu thị trường

Việc nghiên cứu thị trường là một hoạt động thiết yếu để doanh nghiệp có thể hiểu được thị trường và đối thủ cạnh tranh của mình và từ đó xây dựng các kế hoạch marketing và kinh doanh hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp lớn có một bộ phận chuyên trách về nghiên cứu thị trường để cung cấp các dữ liệu quan trọng về xu hướng thị trường, hành vi của khách hàng, chiến lược của đối thủ cạnh tranh cho các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

Chi phí nghiên cứu thị trường không phải là một khoản cần đầu tư một cách nghiêm túc. Việc nghiên cứu và phân khúc thị trường tốt sẽ đem lại những dữ liệu quan trọng để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.

2.4. Chi phí Marketing Online

Một số chi phí Marketing Online có thể kể đến là các chi phí quảng cáo, sản xuất nội dung thiết kế, vận hành website, tiếp thị qua các kênh mạng xã hội, email,…

2.5. Chi phí trả cho đối tác quảng cáo bên ngoài

Vì thiếu người và kinh nghiệm để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, nhiều doanh nghiệp thường chọn hình thức thuê bên thứ ba để thiết kế và triển khai chiến dịch, bao gồm các khoản phí như: chi phí quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên báo chí, TVC, chi phí quảng cáo trên mạng xã hội,…

2.6. Chi phí nhân sự Marketing

Chi phí nhân sự Marketing (tiền lương) sẽ dùng để trả cho nhân sự Marketing bên trong (người quản lý, nhân viên Marketing, nhân viên thiết kế, cộng tác viên Marketing,…) hoặc thuê bên ngoài trong trường hợp doanh nghiệp muốn tiết kiệm nhân lực và chi phí. Tùy thuộc vào quy mô và số lượng nhân viên mà chi phí cho nhân sự Marketing sẽ khác nhau ở mỗi doanh nghiệp.

2.7. Chi phí in ấn và gửi thư

Chi phí cho chiến dịch Marketing trực tiếp thông qua in ấn và gửi thư báo là một trong những hình thức marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu tốt. Hình thức marketing này bao gồm: thiết kế các ấn phẩm truyền thông, bưu thiếp, tờ rơi, phiếu giảm giá, poster, banner… Tuy nhiên, việc dự toán kinh phí dành cho chi phí này thường khó đạt được độ chính xác cao do chênh lệch giá in ấn trên thị trường ở từng giai đoạn, do đó, chi phí cho chiến dịch trực tiếp in ấn thường bị phát sinh nhiều hơn so với dự toán ban đầu.

2.8. Các chi phí khác

Tùy thuộc vào mục tiêu Marketing của doanh nghiệp, ngoài các khoản chi phí tiếp thị (Marketing cost) chính được liệt kê ở trên thì sẽ có các khoản chi phí tiếp thị khác như: chi phí cho hoạt động xây dựng thương hiệu, thiết kế logo, thiết kế hình ảnh, thiết kế video marketing, chi phí cho tư vấn Marketing, quà tặng cho khách hàng,…

3. Chi phí Marketing chiếm bao nhiêu doanh thu là hợp lý? 

Tùy thuộc vào thực trạng doanh nghiệp cũng như thị hiếu thị trường mà ban lãnh đạo sẽ lựa chọn và áp dụng các chi phí Marketing khác nhau. MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn các cách tính chi phí Marketing để giảm thiểu ngân sách và mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tính chi phí Marketing cần dựa trên những yếu tố nào
Tính chi phí Marketing cần dựa trên những yếu tố nào

3.1. Tính chi phí Marketing dựa trên doanh số bán hàng 

Cách tính chi phí Marketing đơn giản nhất và phổ biến nhất mà nhiều doanh nghiệp sử dụng là dựa vào doanh số bán hàng. Theo phương pháp này, doanh nghiệp chỉ cần áp dụng một tỷ lệ % cho doanh số bán hàng để tìm ra ngân sách Marketing phù hợp và cân đối. Công thức tính như sau: Chi phí marketing = Doanh số bán hàng x % chạy marketing

Doanh thu sản phẩm càng cao thì chi phí dành cho marketing càng được đầu tư nhiều và mạnh mẽ hơn. Đây là một số gợi ý để sử dụng chi phí marketing hiệu quả:

Chi phí cho Marketing được sử dụng hiệu quả khi không vượt quá 10% doanh số. Ví dụ doanh thu là 5 triệu đô, chi 3% cho marketing thì dựa theo công thức trên ta sẽ tính được chi phí marketing là 0,15 triệu đô. 

Do đó, chi phí marketing tỷ lệ thuận với doanh thu của doanh nghiệp. Chi phí đầu tư cho marketing càng lớn, hiệu quả marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp có doanh thu lớn. Vì vậy, việc chú trọng đẩy mạnh các hoạt động Marketing là điều cần thiết và tối quan trọng trong mỗi doanh nghiệp.  

3.2. Tính chi phí Marketing dựa trên đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới cần xác định được khoản ngân khách mà các đối thủ kinh doanh cùng ngành hàng đang chi cho hoạt động marketing, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý nhằm chiếm lại thị phần từ đối thủ.Khi sử dụng phương pháp tính chi phí Marketing dựa trên ngân sách hoạt động của đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể rút kinh nghiệm từ những hoạt động của đối thủ đã thực hiện qua việc phân bổ chi phí cho Marketing để có thể đề ra những chiến lược marketing hợp lý cho doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên, khi theo đuổi cách phương pháp này, doanh nghiệp cần phải thường xuyên chi ngang bằng hoặc nhiều tiền vào marketing hơn đối thủ để củng cố vị thế trên thị trường và duy trì doanh thu.Do đó, đây là phương pháp mang tính bị động và khá mạo hiểm, không đảm bảo sự phát triển bền vững vì doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng vào các hoạt động marketing thay vì tập trung thời gian và nguồn lực vào phát triển những giá trị cốt lõi của mình.

Vì vậy, trước khi lựa chọn phương pháp hạch toán chi phí marketing, doanh nghiệp phải nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng các phương án hợp lý, đồng thời xem xét sự tương đồng giữa mô hình kinh doanh của mình với các đối thủ khác trên thị trường. Ví dụ, nếu bạn là một công ty khởi nghiệp nhỏ thì không thể áp dụng phân bổ chi phí marketing như các công ty lớn vì các công ty lớn thường đầu tư rất lớn cho các hoạt động marketing.

3.3. Tính chi phí Marketing dựa trên một tỷ lệ nhất định

Bộ phận marketing và lãnh đạo của doanh nghiệp nên thống nhất ngân sách cụ thể dành cho các hoạt động marketing dựa trên nguồn lực của công ty và những mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp. Phương pháp này thường được các doanh nghiệp nhỏ sử dụng vì nó phụ thuộc nhiều vào ngân sách của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp tính chi phí Marketing dựa trên một tỷ lệ nhất định, những người quản lý có thể không hiểu rõ về dự án và tính khả thi và các loại chi phí cần thiết không được xác định chính xác, điều này có thể dẫn đến chi phí cho Marketing quá thấp không đảm bảo để mang về hiệu quả cho dự án.

3.4. Tính chi phí Marketing dựa trên kỳ vọng của doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào việc đề ra chi phí cho các hoạt động Marketing, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu và kỳ vọng của mình: tăng thị phần, tăng doanh thu, mở rộng quy mô kinh doanh, đẩy mạnh quảng cáo, tăng độ nhận diện thương hiệu,…
Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng phương thức này theo 3 bước sau:
– Bước 1: Xác định kỳ vọng doanh nghiệp
– Bước 2: Đưa ra mục tiêu cụ thể cần đạt được của doanh nghiệp
– Bước 3: Ước tính chi phí dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp

4. Các sai lầm thường gặp khi xác định chi phí Marketing

Một số sai lầm thường gặp khiến các doanh nghiệp đầu tư làm Marketing nhưng không hiệu quả như:
– Không nghiên cứu kỹ về thị trường, đối thủ cạnh tranh khi triển khai dự án
– Không hiểu thế mạnh của doanh nghiệp mình
– Xác định sai kênh Marketing
– Đội ngũ Marketing thiếu kinh nghiệm thực chiến

5. Chi phí hợp lý cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp

Đo lường chi phí Marketing phù hợp với doanh nghiệp
Dựa vào quy tắc ngón tay cái – Đánh giá dựa trên kinh nghiệm, các doanh nghiệp thuộc ngành hàng tiêu dùng nên dành ra khoảng từ 6 – 12% doanh thu cho hoạt động marketing. Các doanh nghiệp B2B nên đầu tư từ 2 – 6% trên tổng doanh thu để thực hiện các hoạt động marketing.
Tuy nhiên, đối với một số tập đoàn lớn có ngân sách và nguồn lực mạnh, họ có thể sẵn sàng chi một nguồn ngân sách khổng lồ cho các hoạt động marketing với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm mới, tái định vị thương hiệu hoặc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mới, thị trường mới,…

6. Giải pháp pháp tiết kiệm chi phí Marketing

Giải pháp tiết kiệm chi phí Marketing
Giải pháp tiết kiệm chi phí Marketing
  •  Xác định đúng đối tượng Marketing

Một cách hiệu quả để giảm chi phí Marketing là xác định chính xác khách hàng mục tiêu. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch Marketing phù hợp, đặc biệt quan trọng đối với những công ty có ngân sách Marketing hạn chế. Thay vì tập trung thu hút những khách hàng mới thì việc tiến hành các hoạt động Marketing nhắm đến những đối tượng có nhu cầu mua hàng cao sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng thời trang Mẹ và Bé thì không nên tiếp cận các khách hàng nữ từ độ tuổi trên 50.

  •  Đầu tư chi phí cho Digital Marketing

Trong thời buổi công nghệ phát triển vượt bậc như hiện nay, nếu không áp dụng Tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing thì cũng như tự đặt mình vào thế yếu thế trong cuộc cạnh tranh với những người sử dụng phương tiện giao thông hiện đại. Tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành xu hướng Marketing mới trong những năm gần đây giúp doanh nghiệp có thể giảm thiểu được chi phí cho Marketing nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao, đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp B2B.

  •  Đẩy mạnh SEO

Tăng cường SEO (Search Engine Optimization) hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là bộ các phương pháp nhằm nâng cao vị trí của một website trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, trong đó phổ biến nhất là Google. SEO là một giải pháp hiệu quả hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và xây dựng độ tin cậy cho website một cách tự nhiên và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Chi phí thực hiện cũng không quá lớn, đồng thời việc tăng cường SEO mang lại lợi ích lớn cho việc phát triển thương hiệu lâu dài và giúp duy trì một lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

  •  Đầu tư xây dựng Content Marketing chất lượng

Nội dung chất lượng và có giá trị là một lợi thế lớn cho doanh nghiệp, đồng thời tiết kiệm chi phí Marketing. Qua nội dung mà doanh nghiệp chia sẻ, người dùng sẽ nhận được nhiều thông tin bổ ích về những vấn đề mà họ quan tâm. Bên cạnh đó, người dùng cũng ngày càng thông minh hơn, họ sẽ thường bị thuyết phục để mua hàng bởi nội dung cung cấp đủ cho họ thông tin lợi ích, ưu điểm nổi bật của sản phẩm hơn là quảng cáo quá mức. Vì thế việc xây dựng nội dung chất lượng, hấp dẫn, phù hợp là một trong những cách nhanh nhất và miễn phí để giúp bạn tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu.

  •  Tận dụng các công cụ Marketing miễn phí

Marketing tự động hóa giúp các công ty tiết kiệm thời gian và công sức cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiếp thị qua mạng xã hội( Social Marketing) là việc dùng mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Một số kênh social có lượt truy cập lớn như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok Ngoài ra, mạng xã hội có tốc độ lan truyền cao nên thông tin sản phẩm của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đến được với nhiều người dùng hơn. Dù không có kết quả rõ ràng và cụ thể như khi phải trả phí để sử dụng, nhưng việc tận dụng các công cụ Marketing miễn phí sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một phần chi phí tiếp thị cho những hoạt động mà công cụ miễn phí có thể hỗ trợ được.

7. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về chi phí Marketing, cách tính phí Marketing hợp lý và một vài giải pháp giúp tiết kiệm ki phí Marketing. Mong rằng thông tin này sẽ bổ ích cho bạn. Nếu bạn đang cần đơn vị Agency giúp thực hiện các dịch vụ Marketing tổng thể, hãy liên hệ MIC Creative thông qua:

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing