1. Giới thiệu về thương hiệu Biti’s
BITI’S là một thương hiệu giày dép lâu đời (xuất hiện năm 1982), đã đóng góp vào tuổi thơ của một bộ phận đông đảo người Việt Nam với những đôi xăng-đan “mã xấu nhưng vô cùng bền”. Chính nhờ độ bền qua nhiều năm tháng, sản phẩm của Biti’s trở thành lựa chọn được cộng đồng Việt ưa chuộng, đáp ứng được nhu cầu phù hợp với mức thu nhập chưa quá cao vào thời bấy giờ.
Sản phẩm phổ biến của thương hiệu trong những năm 2000s là những đôi dép cao su và điển hình nhất là đôi dép xăng-đan với Logo Biti’s in hoặc thêu trên quai dép. Đôi xăng đan trên đã “Nâng niu bàn chân Việt” của không biết bao nhiêu thế hệ trẻ em Việt Nam. “Tuy kém thẩm mỹ, không có họa tiết siêu nhân, màu sắc sặc sỡ,… nhưng đi cả năm chưa hỏng” là đánh giá chung của phần lớn khách hàng.
Quảng cáo “huyền thoại tuổi thơ” của Biti’s
Tuy nhiên vào khoảng năm 2010, thị trường Việt Nam đánh dấu sự du nhập của các thương hiệu lớn là Nike, Adidas và 02 đối thủ vô cùng mạnh là Vans và Converse với các mẫu giày Teen hiện đại, đã làm mưa làm gió trong giới trẻ. Dần dần, thương hiệu quốc dân ngày nào chìm dần vào quên lãng, Slogan “Nâng niu bàn chân Việt”, các chiến dịch kêu gọi “Người Việt dùng hàng Việt” cũng không còn xuất hiện.
2. Chiến dịch PR của Biti’s Hunter: Đi để trở về
Để vực dậy thương hiệu trên chính thị trường nước nhà, Biti’s đã xây dựng chiến dịch PR cho mẫu sản phẩm mới nhất của hãng: những đôi giày thể thao Biti’s Hunter. Chiến dịch được đặt tên là “Đi để trở về”, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu sau nhiều năm vắng bóng.
Thông tin về chiến dịch:
- Tên chiến dịch: “Đi để trở về”
- Thời điểm triển khai: 2016
- Sản phẩm: Giày thể thao Biti’s Hunter
- Đối tượng mục tiêu: Giới trẻ Việt Nam, trong độ tuổi 18 – 30
- Giải pháp truyền thông:
-
- Quảng cáo trên Mạng xã hội, quảng cáo truyền hình
- Booking người nổi tiếng
- Giảm giá, khuyến mãi kích cầu
- Quảng cáo truyền hình
Biti’s Hunter là dòng sản phẩm giày thể thao đáp ứng được các tiêu chí của tệp khách hàng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến: trẻ trung, năng động, nhiều mẫu lựa chọn khác nhau. Canh bạc thực sự của hãng nằm ở việc liệu sản phẩm có thể thu hút được giới trẻ và thể hiện được giá trị ngang hàng so với các sản phẩm của các “ông lớn” đã sẵn có tiếng trên thị trường.
Đây là điều vô cùng khó để đạt được, đặc biệt với một thương hiệu được phần lớn cộng đồng xem là “thương hiệu sản xuất giày dép trẻ em” . Nắm bắt được yếu tố trên, chiến dịch PR của Biti’s Hunter được triển khai theo các định hướng sau:
Hợp tác với người nổi tiếng
Để thực hiện điều này, chiến dịch quảng cáo của Biti’s được triển khai với sự góp mặt của hai ca sĩ nổi tiếng nhất trong giới trẻ khi đó: Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn. Sản phẩm Biti’s Hunter được góp mặt trong 02 MV ca nhạc là “Lạc Trôi” và “Đi để trở về”:
- MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP: Là MV ca nhạc có bối cảnh cổ trang, tuy nhiên các nhân vật trong MV và cả ca sĩ lại đi đôi giày Biti’s Hunter mang đậm nét hiện đại. Chính yếu tố trái ngược này đã khiến Biti’s Hunter trở thành đề tài được bàn tán phổ biến trong giới trẻ, giúp sản phẩm được biết đến rộng rãi trên mạng xã hội.
- MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn: Trái với hình ảnh trái ngược ở MV trên, “Đi để trở về” lại tạo ra sự hài hòa, hợp lý giữa nội dung và sản phẩm: “Đôi giày” và hành trình “Đi để trở về”. MV cũng ngầm thể hiện thương hiệu vẫn luôn đồng hành cùng khách hàng đúng với giá trị “Nâng niu bàn chân Việt” xưa cũ.
MV “Đi để trở về”
Hai MV được ra mắt vào cuối năm 2016 (Lạc trôi) – đầu năm 2017 (Đi để trở về), với nội dung, hình ảnh, lời và nhạc phù hợp với không khí Tết cận kề. Đây cũng là yếu tố giúp nhạc phẩm được đón nhận rộng rãi hơn bởi khán giả trên cả nước.
Chính sách về giá
Tâm lý của người Việt luôn chuộng đồ ngoại và thường so sánh, hoài nghi các sản phẩm nước nhà. Do đó, giá thành sản phẩm Biti’s Hunter được thương hiệu đặt ngang với sản phẩm phân khúc thấp – trung với các sản phẩm từ các thương hiệu lớn.
Với mức giá khoảng 799.000 – 1.500.000 VNĐ cho sản phẩm thường và các phiên bản đặc biệt, Biti’s đã có cho mình một mức giá ngang hàng với các thương hiệu lớn. Tuy mức giá trên bị nhiều người cho là khá cao, Biti’s liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu tại các cửa hàng Biti’s và trên các sàn thương mại điện tử.
Với chiến dịch “làm mềm” giá bán này, Biti’s đã đánh được vào tâm lý ưa đồ rẻ của người tiêu dùng Việt, đồng thời vẫn thể hiện được giá trị sản phẩm đủ sức cạnh tranh với các nhãn hàng quốc tế khác trên thị trường.
Truyền thông và quảng cáo
Ngoài 02 MV ca nhạc, Biti’s cũng đã thực hiện những chiến dịch truyền thông trên các nền tảng truyền hình và mạng xã hội như sau:
- TVC quảng cáo truyền hình: Video quảng cáo của Biti’s Hunter đánh mạnh vào sự năng động với hình ảnh các bạn trẻ sử dụng đôi giày trong các hoạt động Dance Sport, thể thao,… TVC có sự góp mặt của các Dancer nổi tiếng trong giới trẻ và 02 ca sĩ Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn.
- Các chiến dịch Hashtag: Chiến dịch Hashtag được triển khai rộng rãi trên mạng xã hội với các Hashtag phổ biến gồm #HunterInBlack, #Teamdi, #TeamTroVe,… thu hút hàng triệu bài đăng và lượt tương tác.
- Quảng cáo trên Facebook: Với tệp người dùng được hướng đến là giới trẻ, Biti’s đã triển khai quảng cáo trên nền tảng Facebook, là nền tảng mạng xã hội thịnh hành nhất thời bấy giờ.
3. Trở thành thương hiệu giày dép Việt Nam thành công nhất
Biti’s đã làm được điều không tưởng với việc cả 02 MV trên đều trở thành những bản Hit lớn trong nền âm nhạc Việt Nam vào thời điểm ra mắt. Điều đó đã gắn hình ảnh Biti’s Hunter với 02 nghệ sĩ, khiến hình ảnh đôi giày trong mắt cộng đồng trở thành “Giày của Sơn Tùng” và “Giày của Soobin Hoàng Sơn”.
Biti’s Hunter nhanh chóng trở thành sản phẩm được săn lùng mạnh mẽ nhất trên thị trường vào thời điểm đó, đạt mốc 300% doanh số bán hàng trong tuần đầu ra mắt. Fan của 02 ca sĩ săn lùng tìm mua những đôi giày Biti’s Hunter, khiến sản phẩm luôn trong tình trạng hết hàng trong tuần MV được công chiếu.
Sự thành công của chiến dịch đã trở thành tiền đề quan trọng của nhiều chiến dịch thành công khác sau này. Các chiến dịch đó có thể kể đến là:
- “Đi để trở về” mùa 2 & 3: Được định hướng là một chiến dịch lâu dài, “Đi để trở về” được thương hiệu triển khai hàng năm vào dịp giáp tết. MV mùa 2 vẫn được thực hiện bởi ca sĩ Soobin Hoàng Sơn và có sự hợp tác với Da Lab vào mùa 3 đã giúp Biti’s liên tục gặt hái được thành công với các nhạc phẩm ý nghĩa, phù hợp với không khí Tết cổ truyền.
- “Đi để trở về” mùa 4: Vẫn là chiến dịch ấy, nhưng đi để trở về mùa 4 trở nên đặc biệt và thành công hơn tất thảy với phim ngắn “Hành trình đặc biệt Tết”. Phim ngắn thu hút được hàng triệu lượt xem và chia sẻ chỉ trong tuần đầu ra mắt, lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.
Phim ngắn “Hành trình đặc biệt Tết” Biti’s Hunter
- “Bước về phía mặt trời”: Đây là một trong những chiến dịch được hưởng ứng mạnh mẽ nhất mà Biti’s từng thực hiện. Chiến dịch với sự góp mặt của hoa hậu hoàn vũ 2017 H’Hen Niê đã truyền tải những thông điệp tích cực tới phái yếu, giúp lan tỏa niềm tin về phụ nữ về niềm kiêu hãnh và giá trị bản thân, đi kèm với Hashtag #ChangeYourGirlsDestiny.
- Hợp tác với các thương hiệu lớn: Để có thể thu hút tình cảm từ giới trẻ, Biti’s đã triển khai các sản phẩm Biti’s x Marvel, Biti’s Disney,… ăn theo các trào lưu văn hóa đại chúng phổ biến trong thời điểm. Các sản phẩm đã góp phần trong bộ sưu tập của không ít các tín đồ phim ảnh Việt.
Trên các nền tảng mạng xã hội, Biti’s cũng tạo được sự hấp dẫn trong cộng đồng với chiến dịch #TeamDi và #TeamTroVe hưởng ứng cho MV và chiến dịch. Thương hiệu đã thu về 12.000 lượt tương tác, chia sẻ của người dùng, đánh dấu thương hiệu vào danh sách một trong những chiến dịch PR thành công nhất được thực hiện bởi một thương hiệu thuần Việt.
Chiến dịch PR của Biti’s Hunter ngoài ra cũng giúp thương hiệu gắn liền với một phần văn hóa Tết Việt. Không chỉ giới trẻ Việt Nam, những video chiến dịch đầy ý nghĩa được khán giả cả nước đón chờ như một chương trình đặc biệt dịp lễ Tết.
Một số giải thưởng Biti’s đã đạ1t được thông qua chiến dịch:
- Giải Đồng Chiến Dịch Truyền Thông Xuất sắc nhất Châu Á
- Giải Vàng Best Use of Video tại PR Asia Awards 2017
- Sự kiện có ảnh hưởng tích cực đối với đời sống giới trẻ nhất 2017 – lễ trao giải WeChoice Awards.
Đúng với mục tiêu đề ra của mình, Biti’s đã thu hút được sự chú ý và chấp thuận của giới trẻ, đạt được mục tiêu kinh doanh, được Forbes định giá 17 triệu USD (2017) và được biết đến rộng rãi trong cộng đồng người tiêu dùng Việt.
Sự “hồi sinh” của Biti’s đến từ chiến lược PR thích hợp hướng đến đúng nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu hướng đến, chiến lược giá thích hợp cùng với việc tạo ra các cuộc tranh luận có kiểm soát trong cộng đồng. Đây được xem là một trong những chiến lược PR thành công nhất của một thương hiệu thuần Việt từ xưa tới nay.
4. Lời kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về chiến dịch PR của Biti’s Hunter. Đây là chiến dịch PR đáng chú ý, thể hiện tiềm năng của hoạt động truyền thông – Marketing khi doanh nghiệp hiểu rõ được thị hiếu khách hàng mục tiêu và có các chiến lược thích hợp.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing – Truyền thông – Quảng cáo, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội