Tiktok tăng trưởng chóng mặt đã trở thành mối đe dọa cho các gã khổng lồ Facebook, Twitter,.. Điều gì khiến một công ty non trẻ tiếp cận nhanh và chinh phục người dùng đến vậy? Cùng MIC Creative tìm hiểu tại bài viết dưới đây.
1. TIKTOK TĂNG TRƯỞNG TẠO ÁP LỰC NÊN CÁC ÔNG LỚN MẠNG XÃ HỘI?
Theo các trang báo cáo tài chính, các trang mạng xã hội này đang đối diện mới doanh thu sụt giảm, thị phần và người dùng không mấy khả quan và nguyên nhân chính là do sự bành trướng của Tiktok. Vậy tại sao một công ty non trẻ như Tiktok lại có thể cạnh tranh gay gắt như vậy? Có thật sự chỉ vì Tiktok tăng trưởng nắm đầu xu hướng “nhanh và chậm” của người dùng hay không?
Tiktok tăng trưởng vì khởi đầu xu hướng video ngắn? Điều này không đúng hoàn toàn. Các short video đã phổ biến trên nhiều mạng xã hội. Nếu Facebook khá thành công với trend series “”review phim” thì Instagram lại được lòng người dùng với tính năng Reels. Giờ đây, thay vì mất nhiều ngày để xem những bộ phim dài cả chục tập, mỗi tập 1-2 tiếng thì chúng ta có thể biết nội dung qua những video tóm tắt chỉ 2-3 phút.
2. FACEBOOK CÓ THUA TRÊN ĐƯỜNG ĐUA ĐỊNH DẠNG VIDEO NGẮN?
Trên thực tế, Facebok hoàn toàn có thể đánh bản quyền các video review phim dựa trên lượng người dùng khổng lồ và tài chính mạnh. Tuy nhiên Facebook sẽ gặp không ít khó khăn khi tạo ra một nền tảng độc lập với tính năng tương tự như Tiktok tăng trưởng? Điều này phần lớn do thật toán phân phối của 2 nền tảng trên.
Ở Facebook, người dùng cập nhật thông tin qua việc theo dõi các Fanpage, bài quảng cáo hay những người cung cấp kiến thức phù hợp
Đối với Facebook, khi lướt newsfeed các bạn sẽ thấy gì? Những bài post từ những người hoặc Fanpage bạn theo dõi, bài quảng cáo. Thử đứng ở góc độ bạn là Creator, bạn muốn bài viết của bạn tiếp cận được nhiều người hơn đi, bạn sẽ làm cách nào? Có thể là share bài viết vào các cộng đồng, tag bạn bè,… những cách không tốn phí. Và bổ thì không có rẻ, cách nhanh nhất và mạnh nhất vẫn là chạy quảng cáo cho bài viết. Đó cũng chính là nguồn doanh thu của Facebook.
Nhìn sang Tiktok, nội dung mà chúng ta được ưu tiên nhìn thấy sẽ là “For you” chứ không phải là “Following”. Tiktok tăng trưởng sẽ tự động phân phối những nội dung theo sở thích được phân tích từ hành vi xem của người dùng để đề xuất những video phù hợp thay vì chỉ những kênh mà chúng ta theo dõi.
Ở góc độ chúng ta là Content Creator, chúng ta rất muốn nội dung của mình được tiếp cận nhiều người hơn, và Tiktok đã làm điều đó giúp nhà sáng tạo một cách free. Không những thế, một minh chứng cho việc Tiktok ưu ái Creator thế nào đó là Douyin (phiên bản Tiktok dành riêng cho quê hương Trung Quốc của nó) không những không thu tiền mà còn trả tiền cho các Creator để sản xuất những nội dung với rất sự đầu tư rất lớn cả về sức sáng tạo và chi phí, sử dụng rất nhiều những kĩ xảo “hollywood”.
Với “thuật toán phân phối nội dung” này của Tiktok tăng trưởng, nó đã đánh trực tiếp đến nguồn doanh thu của Facebook, và vì yếu tố dòng tiền này đã làm cho gã khổng lồ Facebook không thể tạo ra một nền tảng tương tự như của Tiktok.
Như vậy, chúng ta có thể thấy được, Tiktok tăng trưởng thành công không phụ thuộc hoàn toàn vào xu hướng nhanh và ngắn của người dùng.
Đối với các chủ sở hữu nền tảng, Tiktok hay Facebook là các sản phẩm của doanh nghiệp. Chiến lược phát triển sản phẩm là một hàm số, và hành vi khách hàng chỉ là 1 biến số trong hàm số đó. Một sản phẩm mới thành công sẽ phải dựa trên rất nhiều biến số khác nữa: nguồn lực doanh nghiệp, sự đe dọa của đối thủ, chính trị, văn hóa,….
Cảm ơn các bạn đã đọc bài, hi vọng góc nhìn này của mình mang lại giá trị cho các bạn. Hãy để lại ý kiến để thảo luận cùng MIC Creative nhé!
Đánh giá của bạn post