1. Tại sao chiến lược Content Marketing lại quan trọng?
Content Marketing là chiến lược cần thiết để thương hiệu thu hút và thúc đẩy khách hàng. Tuy nhiên, với sự phát triển của AI, Content Marketing đang thay đổi nhanh chóng.
Một chiến lược có chủ ý sẽ xem xét cách sáng tạo nội dung, phân phối, quản trị và công nghệ có thể làm việc chặt chẽ để hỗ trợ mục tiêu doanh nghiệp. Đây là cốt lõi của một chiến lược nội dung tốt.
Chiến lược là tối đa hóa giá trị của bạn, thậm chí thông qua các hoạt động khác biệt với đối thủ hoặc thực hiện các hoạt động tương tự một cách khác biệt. Dù nhóm của bạn có 1 thành viên hay cả nghìn người thì nội dung vẫn là cách mạnh mẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật nếu có chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.
2. Phân biệt chiến lược Content marketing với chiến thuật
Một nhầm lẫn phổ biến nhiều người mắc phải khi tiếp thị nội dung là chỉ tập trung vào chiến thuật mà không có chiến lược tổng thể. Nhiều người dùng từ “chiến lược” khi nó chỉ là “chiến thuật”.
Chiến thuật là các nhiệm vụ hoặc hành động riêng lẻ cụ thể hoặc hoạt động bạn thực hiện để đạt được mục tiêu chiến lược của mình. Chiến lược đề cập đến cách bạn kết hợp các chiến thuật cụ thể với nhau thành một kế hoạch tổng thể – bạn phải nhìn thấy toàn bộ khu rừng thay vì chỉ những cái cây.
Ví dụ: Giả sử hai nhóm trong công ty bạn đang tạo cùng một nội dung cho hai kênh riêng biệt (ví dụ, công ty bạn có 2 fanpage để bán cùng 1 loại sản phẩm). Họ đang cạnh tranh để có cùng một đối tượng, cùng một phần trong hành trình của người mua – cùng một sự chú ý. Họ không những không làm việc cùng nhau mà còn thực sự chống lại nhau. Và đó là dấu hiệu rõ ràng rằng không có chiến lược, ngay cả khi bản thân chiến thuật đó khá thông minh.
3. AI có thể thay đổi chiến lược Content Marketing của bạn như thế nào?
Từ khi ChatGPT ra mắt, lưu lượng tìm kiếm đã giảm đáng kể vì người dùng ngày càng lấy câu trả lời trực tiếp từ AI hơn là ấn vào kết quả tìm kiếm trên website. AI đã hoàn toàn thay đổi thói quen tìm kiếm và tiêu thụ nội dung.
Google hiện đang thử nghiệm beta AI trong kết quả tìm kiếm của mình. Mỗi khi bạn tìm kiếm, câu trả lời AI sẽ xuất hiện ở đầu trang và dưới đó, kết quả tìm kiếm kiểu trước đây của Google sẽ được hiển thị. Nơi bạn thường thấy quảng cáo được tài trợ là biểu đồ kiến thức cung cấp câu trả lời cho câu hỏi của bạn. Có nhiều kết quả khác nhau về độ chính xác hoặc giá trị của thông tin đó.
Rất nhiều công ty không dùng công cụ AI để thúc đẩy chiến lược nội dung tốt hơn. Họ có thể thử nghiệm nhưng vẫn sợ và không chắc chắn về khả năng sáng tạo của AI. Nhiều sự nghi ngờ đó xuất phát từ những sai lầm khi triển khai các công cụ này.
Những vấn đề như tính chính xác của nội dung và vấn đề bản quyền vẫn chưa được giải quyết. Bởi vì các công ty vẫn đang thử nghiệm nên không ai biết liệu họ có cải thiện được điều gì với AI hay không. Vì vậy, các công ty vẫn chưa thực hiện công việc cốt lõi là tạo chiến lược nội dung để biết những quy trình nào sẽ được cải thiện khi triển khai AI.
Robert Rose, người sáng lập The Content Advisory, một công ty tư vấn giúp các thương hiệu phát triển chiến lược nội dung của họ, nhận thấy rằng trong các trường hợp sử dụng với khách hàng của mình, AI rất mạnh mẽ nhưng thực tế nó lại tạo thêm nhiều công việc hơn và nhu cầu về nguồn lực bổ sung cho nhóm nội dung của khách hàng. Nó có khả năng bất ngờ nhưng không tiết kiệm thời gian để nghĩ ra ý tưởng. Điều quan trọng là xem xét lợi nhuận sẽ mang lại khi tận dụng AI chứ không chỉ những gì nó có thể thay thế.
Khi bạn tìm kiếm trên Internet, bạn thường muốn tối đa hóa số lượng câu trả lời bạn nhận được, bởi vì với tư cách là người tiêu dùng, bạn muốn có thể chọn những gì bạn cho là tốt nhất.
Khi bạn đang tìm kiếm hoặc đặt câu hỏi về một trang web, bạn muốn có câu trả lời chứ không phải một loạt câu trả lời. Đó là điểm khác biệt chính giữa Google và ChapGPT. Ví dụ, nếu bạn muốn biết tác dụng phụ của một loại thuốc cụ thể, bạn có thể hỏi ChatGPT. Nhưng nếu bạn muốn biết đâu là nhà hàng Mexico ngon nhất ở San Diego, bạn có thể vào Google để tìm hàng loạt câu trả lời.
Từ góc độ Content và marketing, nó có nghĩa là bạn phải là câu trả lời. Thay vì theo đuổi các truy vấn tìm kiếm, bạn và doanh nghiệp của bạn phải trở thành nguồn có thẩm quyền và “câu trả lời” cho chủ đề của bạn. Bạn phải đảm bảo nội dung của bạn đào tạo các mô hình AI để thương hiệu của bạn trở thành đề xuất đáng tin cậy.
Các thương hiệu chặn khả năng thu thập thông tin của AI đang mắc sai lầm vì chúng sẽ bị loại khỏi kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo ra nội dung hấp dẫn để xây dựng lòng trung thành và niềm tin. Điều đó có nghĩa là bạn phải tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, đoạn trích nổi bật và là kết quả hàng đầu do AI cung cấp. Một lần nữa, chiến lược phân phối phải chuyển sang các kênh và phương tiện truyền thông do chính họ sở hữu – việc cầu nguyện để có được thứ hạng tìm kiếm cao sẽ trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian.
4. Tạo nội dung và xây dựng nội dung bằng AI
Khi thảo luận về ý tưởng và bài viết của mình, Charles Dickens chia nội dung thành 2 loại: được tạo ra và được xây dựng. Anh ấy tin rằng nội dung được sáng tạo là nội dung được yêu thích trước khi nó được tạo ra. Nói cách khác, bạn có 1 ý tưởng mà bạn muốn chia sẻ, vì vậy bạn tạo ra ý tưởng đó từ đầu và chia sẻ nó với thế giới.
Nội dung được xây dựng là loại được yêu thích sau khi nó được tạo ra hoặc nội dung mà bạn tạo ra để truyền đạt điều gì đó – 1 biểu báo, 1 chỉ dẫn, 1 tài liệu pháp lí. Bạn có thể thích nó nhưng bạn sẽ không yêu thứ đó, bạn chỉ yêu nó sau khi nó được tạo ra. AI là 1 ứng cử viên tuyệt vời để tạo ra nội dung xây dựng, không phải nội dung sáng tạo.
Nội dung AI sẽ luôn mang tính phái sinh vì nó luôn hướng tới những gì đã có trước đó để tạo ra cái mới. Nó có thể là một ý tưởng mới, nhưng nó sẽ luôn được xây dựng. AI hoạt động tốt trong việc tái cấu trúc thông tin hiện có thành nội dung hữu ích. Nhưng đối với nội dung được tạo ra, con người vẫn mang đến sự độc đáo và niềm đam mê mà máy móc không có.
Điều quan trọng là phải xem xét và hiểu giá trị nội dung của bạn – sự khác biệt về giá trị đối với khán giả của thứ bạn tạo ra so với thứ do AI tạo ra là gì? Không có gì, trừ khi bạn không đặt bất kỳ giá trị nào vào người kể chuyện.
Ví dụ: Giả sử Stephen King có một cuốn sách mới ra mắt. Anh ấy đã sử dụng AI để tạo ra nó. Nhưng có tên anh ấy trên đó. Nếu nó hay, bạn có thể yêu thích nó giống như thứ mà chính Stephen King đã tạo ra. Anh ấy có thể sẽ không yêu thích nó nhiều, nhưng nếu đó là thứ anh ấy tạo ra và là tác giả, và bạn biết nó do anh ấy tạo ra, thì bạn sẽ đặt nhiều giá trị hơn cho nó. Nói cách khác, khán giả của bạn đặt nhiều giá trị hơn vào người kể chuyện chứ không chỉ câu chuyện được kể.
Thay vì tự động hóa quá trình sáng tạo, hãy sử dụng AI làm trợ lý nghiên cứu để tạo ra ý tưởng và đẩy nhanh quy trình làm việc của bạn. Sự sáng tạo, ý tưởng và quyền tác giả của con người vẫn rất cần thiết để tạo ra tiếng vang cho nội dung được tạo ra. Tập trung khả năng sáng tạo của bạn vào nội dung mà chỉ bạn mới có thể tạo, đồng thời tận dụng AI để tăng năng suất cho nhu cầu nội dung thuộc lòng của bạn.
5. Kết luận
AI sẽ không là mối đe dọa của Content Creator nếu họ là người giỏi sáng tạo, đưa ra ý tưởng hoặc biết lên chiến lược tổng quan. Thay vì sợ hãi AI sẽ thay thế mình, Content Creator hãy học cách tận dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, tạo ra nhiều kết quả hơn.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.