Chuyển giao công nghệ là bước đệm cho quyết định này
Vào ngày 24-5 vừa qua, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc đã đưa ra danh sách gồm 19 ngành nghề dự kiến sẽ được công nhận chính thức trong đó có nghề “Livestream” là được chú ý hơn cả. Lý do cho sự thay đổi này là do nền kinh tế Trung Quốc ngày càng dựa vào công nghệ số và sản xuất thông minh. Năm nay, có thêm 19 ngành nghề mới xuất hiện, bao gồm livestream, chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ sư lập kế hoạch cho sản phẩm văn hóa, quản lý hệ thống sản xuất thông minh, và kỹ thuật viên công nghệ sinh học.
Tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động
Theo đó, việc công nhận Livestream như một nghề mới có thể nâng cao ý thức nghề nghiệp của những người hành nghề, đồng thời tăng cường việc làm và cho phép họ được hưởng lợi từ các chính sách quốc gia có liên quan như trợ cấp đào tạo nghề và đánh giá kỹ năng
Từ góc độ rộng hơn, điều này thậm chí có thể làm giảm số lượng người thất nghiệp. Theo khảo sát, có hàng triệu thanh niên Trung Quốc mong muốn làm việc như người dẫn livestream hoặc người có ảnh hưởng trên Internet. Khi nghề nghiệp của họ được công nhận chính thức thì họ sẽ không chỉ dừng lại ở việc mong muốn nữa mà sẽ mạnh mẽ vượt ra khỏi vùng xám. Rào cản gia nhập ngành rất thấp, chỉ cần nhấc điện thoại lên và kết nối Internet là xong. Tuy nhiên, để trở nên nổi bật lại không hề dễ vì thị trường đặc biệt cạnh tranh.
Tương lai nào cho thị trường livestream Việt Nam?
- Về mặt cung-cầu: Năm 2023, người Việt trung bình dành 13 tiếng mỗi tuần để mua sắm qua livestream, với khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng mỗi tháng và hơn 50.000 nhà bán hàng tham gia. Livestream trở nên phổ biến nhờ khả năng tương tác trực tiếp và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm. Đặc biệt với thế hệ Gen Z, dự kiến sẽ chiếm 30% khán giả trực tuyến vào năm 2025, cho thấy tiềm năng của hình thức thương mại này có thể bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa.
- Về mặt pháp lý: Livestream vẫn chưa có nhiều quy định chính thức tại Việt Nam do đây là lĩnh vực mới phát triển từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, vấn đề này luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm khi nhiều lần thảo luận trong các cuộc họp Quốc hội và trong các phát biểu chính thức. Gần đây nhất là đề xuất thay thế dự thảo Nghị định 72/2013 với nội dung: chỉ các mạng xã hội có giấy phép từ Bộ TT&TT mới được phép livestream và phát sinh doanh thu. Điều này cho thấy khả năng lớn việc “bán hàng dạo” trên mạng xã hội cũng có thể trở thành một nghề trong tương lai.
Trung Quốc đã có bước tiến đáng kể trong việc quản lý lĩnh vực livestream khi công nhận đây là một nghề dưới sự quản lý của nhà nước. Sự thay đổi này không chỉ tạo ảnh hưởng sâu rộng đến ngành livestream tại Trung Quốc mà còn mở ra cơ hội để các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam, áp dụng kinh nghiệm quản lý hiệu quả trong tương lai.
Meta mở rộng hợp tác với Universal Music, cấp phép âm nhạc trên toàn bộ ứng dụng
Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Khi gắn kết là sức mạnh hồi sinh mạnh mẽ